\n
03:37 EDT Thứ ba, 19/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 230794

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12030473

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả - Đạo diễn

CỐ SOẠN GIẢ - NGHỆ SĨ ĐỨC PHÚ

Đăng lúc: Thứ năm - 11/09/2014 22:00 - Đã xem: 4614
CỐ SOẠN GIẢ - NGHỆ SĨ ĐỨC PHÚ

CỐ SOẠN GIẢ - NGHỆ SĨ ĐỨC PHÚ

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc dòng dõi hát bội và hồ quảng, nghệ sĩ Đức Phú đã được cha là ông bầu Thắng và các anh là Nghệ sĩ Minh Tơ - Nghệ sĩ Khánh Hồng .... dẫn dắt vào nghề từ lúc mới 12 tuổi.
Ngày xưa, tại đình Thái Hưng, Cầu Quan ( thuộc đường Yesin, Sài Gòn ) nằm phía sau 1 rạp hát nho nhỏ có tên là Diên Hồng. Hàng đêm, người dân thành phố Sài Gòn nhất là những người lao động và những ông bà cụ mê hát bội và hồ quảng thường đến đây để thưởng thức những vở hát bội như : Triệu Tử Long đoạt ấu chúa, Thất hiền quyến, Phàn Lê Huê...... là những vở tuồng cổ hầu như đến tận bây giờ khi nhắc lại, các cụ ông cụ bà sẽ hẳn không quên những gương mặt quen thuộc với ánh đèn sân khấu hát bội của ngày xưa như : cô bảy Sự, bà bảy Phùng Há..... Đó là là những tên tuổi đã thực sự làm nên những trang sử về sân khấu hát bội, hồ quảng, cải lương cho đến ngày hôm nay người dân của thành phố Sài Gòn hẳn vẫn còn nhớ mãi.

Trong đó có 1 cậu bé nhỏ con nhưng có gương mặt sáng sủa, lanh lợi thông minh trong đoàn hát của cha mình ( bầu Thắng ). Mỗi khi ánh đèn sân khấu sáng lên, cậu ta được hóa trang sắm vai khi thì là quân sĩ, khi thì là cậu bé Qúach Hải Thọ ( trong vở tuồng Bao Công tra án Qúach Hòe )..... Có những đêm không có vai diễn thì cậu ta lại lân la cận kề bên ban nhạc để đánh trống chầu, hay tập hát hò những lúc rảnh rỗi. Đó là Nghệ sĩ Đức Phú.

Vì gia đình toàn là những người nổi tiếng về nghệ thuật hát bội và cải lương hồ quảng như nghệ sĩ Minh Tơ ( anh ba ), nghệ sĩ Khánh Hồng ( anh tư ), nghệ sĩ Đức Phú đã thừa hưởng những gì được gọi là di truyền dòng máu nghệ thuật thêm với sự thông minh với nghề cha truyền con nối, ông đã không ngần ngại trao dồi và học hỏi những kinh nghiệm để phát phát huy những tài năng mà ông đã cống hiến cho xã hội, những vở hồ quảng mà cho đến tận bây giờ mà khi nhắc đến, mọi người đều khảng định đó là của Nghệ sĩ, Nhạc sĩ ĐỨC PHÚ.
Năm 1962, khi nền tảng sân khấu cải lương của Việt Nam lúc bấy giờ có phầnảnh hưởng đến 1 số vở ca kịch của Đài Loan, do những vũ đạo ca từ, nhạc nền rất tình cảm lại gần gũi với phong cách tình cảm của người dân Việt Nam. Ông đã không ngần ngại dựa theo những thiên tình sử làm cảm động lòng người, thức trắng ngày đêm bên cạnh có thêm sự giúp sức của vợ con ( ca sĩ Hồng Loan ), nghệ sĩ Đức Phú đã đưa lên sân khấu kịch bản đầu tay trong cuộc đời làm nghệ thuật của ông, vở ca kịch hồ quảng : LƯƠNG SƠN BÁ - CHÚC ANH ĐÀI.
Ánh đèn sân khấu rạp Hào Huê ( Đồng Khánh Chợ lớn ) đêm mùa hè năm ấy, người dân Sài gòn, Chợ lớn háo hức đến rạp đông như trẩy hội phần đông là người Hoa kiều, họ rất lấy làm ngạc nhiên và hãnh diện vì tên của vở hồ quảng lại là tên của 1 thiên tình sử của nước họ nay lại được chuyển thể sang hồ quảng của Việt Nam " LƯƠNG SƠN BÁ - CHÚC ANH ĐÀI "]

Thành phần diễn viên thời ấy được phân vai như sau :

Nghệ sĩ Đức Phú trong vai Lương Sơn Bá

Nghệ sĩ Thanh Nga trong vai Chúc Anh Đài

Nghệ sĩ Bửu Truyện trong vai Mã văn Tài

Nghệ sĩ Phượng Liên trong vai Ngân Tâm
...và những nghệ sĩ tên tuổi khác đã nổi tiếng một thời mà đến thời điểm này, đã có một số nghệ sĩ định cư ở nước ngoài hay đã khuất.
Cuối đêm diễn, tiếng vỗ tay như không dứt với những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng và những vòng tay thân ái xiết chặt như không muốn rời xa những Sơn Bá, Anh Đài, Mã văn Tài, Ngân Tâm, Tứ Cửu ......và trong đó có những giọt nước mắt lăn dài trên những gương mặt thân thương của người Nghệ sĩ thành công trong vở diễn đầu tiên trên sân khấu hồ quảng hiện đại thời bấy giờ của Việt Nam dựa trên nền tảng của ca nhạc kịch Đài Loan. Thiên tình sử LƯƠNG SƠN BÁ -CHÚC ANH ĐÀI. NGHỆ SĨ ĐỨC PHÚ.

Không dừng lại ở đó, Nghệ sĩ Đức Phú đã chỉnh sửa về nghệ thuật vũ đạo, phối âm nhạc nền cho hay hơn và hoàn chỉnh hơn trong kịch bản để dựng thành phim Video vào năm 1989 và đã tạo thêm sự nổi tiếng hơn cho lớp Nghệ sĩ trẻ như : Vũ Linh, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm...... mà ông đã kiêm nhiệm Kịch bản - Đạo diễn - Âm nhạc đều mang một tên Nghệ sĩ Đức Phú.
Ngoài kịch bản Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, ông còn cho ra đời thêm những kịch bản như:
- Vương Thúy Kiều với tác giả Quy Sắc tập Trăng thề vườn Thúy
- Má hồng phận bạc
- Cung Thương sầu nguyệt hạ
- Thanh xà Bạch xà
- Xa phu đi sứ ( phỏng theo truyện Kinh Kha sang Tần )
- Dương Gíac Ai - Tả Bá Đào
- Ỷ Lan Hoàng hậu
- Đắc Kỷ
.....và đến năm 1993, trong khi đang hoàn tất phần cuối của kịch bản Đắc Kỷ. Ông bị tai biến mạch máu não và đột ngột ra đi tại nhà riêng vào mùng 3 Tết tại đường Trần Hưng Đạo, Quận I trong nỗi cô đơn vì bên cạnh không có người thân....

* Hồi ký về người cha của Nguyễn Chinh Nhân, con trai cố Nghệ sĩ Đức Phú.
Được đăng bởi chinhnhan1968 vào lúc 06:50 1 nhận xét: 
Nhãn: CỐ SOẠN GIẢ - NGHỆ SĨ ĐỨC PHÚ
XA PHU ĐI SỨ
XA PHU ĐI SỨ - Tác giả kịch bản : Cố Soạn giả ĐÚC PHÚ
NSƯT VŨ LINH – MÃI MÃI MỘT TRỊNH NGỌC ĐƯỜNG

35 năm trước, khi còn là cậu bé chưa đầy 10 tuổi, tôi đã theo ba đến rạp Hưng Đạo xem hát, đó cũng là lần đầu tiên tôi hội ngộ cùng anh – Trịnh Ngọc Đường của Xa phu đi sứ, qua diễn xuất của NS Vũ Linh. Cuộc hội ngộ giữa một khán giả – là tôi với nhân vật trong vở tuồng màu sắc đó đã để lại ấn tượng sâu đậm và Trịnh Ngọc Đường cũng là một trong những vai diễn tôi yêu mến nhất trong suốt 35 năm dõi theo bước đường nghệ thuật của người nghệ sĩ mà mình yêu quý. Khỏang một năm sau, Xa phu đi sứ được thực hiện khi phong trào video cải lương bùng nổ. Thời đó gia đình khó khăn, ở nhà, hễ mỗi lần bật lên vở video Xa phu đi sứ trên màn ảnh trắng đen là bà con hàng xóm đứng ngòai hành lang, bắt ghế lên cao để xem Trịnh Ngọc Đường - Vũ Linh.......
Biết được niềm đam mê của con trai, ba tôi ( Nghệ sỹ Đức Phú ) chắt chiu từng đồng lương eo hẹp, mua lại chiếc tivi màu THOMSON của người bạn, thuê đầu máy video và lấy vở tuồng Xa phu đi sứ mà lúc thời ấy, ba tôi vừa là Soạn giả kịch bản....vừa là Đạo diễn mà cũng là diễn viên thủ vai Quân Sư để tôi xem lại. Cuốn băng video Xa phu đi sứ đó cũng chính là món quà vô giá đầu tiên tôi có được trong hành trình sưu tầm hình ảnh, băng từ liên quan đến người cha mà tôi yêu mến.

Thời gian trôi qua nhanh, 30 năm sau, tôi lại tái ngộ Trịnh Ngọc Đường trên sân khấu Hội Ngộ Tài Năng. Chàng Xa phu của ba tôi ngày nào đã “già” thêm những 30 tuổi, nhưng lạ thay, nét diễn trầm tĩnh, sự thông minh thể hiện qua từng ánh mắt, nụ cười, nhất là giọng nói đầy thuyết phục, tiếng hát ngọt ngào trong màn đối đáp với vua tôi nhà Tần đang vào độ “chín”. Thời gian đã đem đến cho Vũ Linh nhiều vai diễn mới nhưng Trịnh Ngọc Đường dường như chưa bao giờ tách rời khỏi Vũ Linh, từng câu đối đáp với vua Tần khi đi sứ, thái độ đĩnh đạc, trầm tĩnh khi trở về quê nhà, trong lớp áo Xa phu hội ngộ cùng dưỡng phụ ( lúc ấy khi anh Bửu Truyện còn sống thủ vai ), nhận tội bất hiếu cho dù bây giờ Trịnh Ngọc Đường đã là phò mã đương triều nhà Triệu. Trịnh Ngọc Đường của Vũ Linh không chỉ đẹp qua nét diễn, lời ca mà anh còn thể hiện được thần khí của nhân vật – một chàng xa phu nghèo khổ nhưng có trí tuệ và bản lĩnh của con dân nhà Triệu, tôi tin chắc với thế hệ đàn em đi sau của giới nghệ thuật cải lương.....khó có được 1 hình ảnh của 1 Trịnh Ngọc Đường ngày ấy.
.......35 năm, thời gian trôi nhanh như cơn gió, tôi từng nghe một người bạn đánh giá rằng có thể Vũ Linh không còn thích hợp với Trịnh Ngọc Đường như thuở ban đầu, nhưng tôi tin tưởng rằng anh và Trịnh Ngọc Đường gần như đã hòa làm một, một khi anh trình diễn Xa phu đi sứ. Có thể trong tương lai, Trịnh Ngọc Đường sẽ trở thành vai diễn nổi bật của một nghệ sĩ nào đó thuộc thế hệ sau anh, nhưng trong lòng tôi, 35 năm hay thời gian có nhiều bao nhiêu đi nữa, anh mãi mãi là một Trịnh Ngọc Đường hay nhất. Tình yêu tôi dành cho anh – NSƯT Vũ Linh hay vai diễn Trịnh Ngọc Đường trong kịch bản Xa phu đi sứ của Cố soạn giả ĐỨC PHÚ sẽ vẫn nguyên vẹn, tràn đầy như những ngày xưa ấy.

....được viết vào những ngày đầu năm khi HTV đang bấm những thước phim đầu tiên, chuẩn bị công chiếu trên truyền hình.
San Jose - 12/03/2010
Chinh Nhân ( con trai cố soạn giả ĐỨC PHÚ )
Được đăng bởi chinhnhan1968 vào lúc 06:42 Không có nhận xét nào: 
Nhãn: XA PHU ĐI SỨ
Trang chủ
Đăng ký: Bài đăng (Atom)

Email liên hệ: thiengia@cailuongvietnam.com
Tác giả bài viết: Thiện Giả sưu tầm & tổng hợp
Nguồn tin: Nguyễn Chinh Nhân
Từ khóa:

sinh ra, gia đình, nghệ sĩ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này