\n
05:48 -08 Thứ hai, 07/10/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 114

Máy chủ tìm kiếm : 16

Khách viếng thăm : 98


Hôm nayHôm nay : 7586

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 198095

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16802892

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả - Đạo diễn

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Dấu son Thanh Minh - Thanh Nga - Kỳ 2: Đầm ấm với 2 dòng con

Đăng lúc: Thứ ba - 19/06/2018 08:03 - Đã xem: 2756
BT - TN

BT - TN

Gia đình của bà bầu Thơ thật sự là một đại gia đình. Nơi đó là tổ ấm, là trường học dạy nghề, dạy nhân phẩm cho cả mấy thế hệ.

 


Dấu son Thanh Minh - Thanh Nga - Kỳ 2: Đầm ấm với 2 dòng con
Nghệ sĩ Thanh Nga cùng bà ngoại và các em - Ảnh: Gia đình cung cấp
 

Đại gia đình

Hai dòng con, đã có 2 người chết lúc nhỏ, còn 7 người, cộng với dâu, rể, cháu nội, cháu ngoại, rõ ràng là quá đông đúc. Nhưng bà Thơ không cho ra riêng, cứ sống chung với nhau trong căn nhà lớn tại đường Trần Hưng Đạo, cùng giữ nhiệm vụ trong gánh hát, được lãnh lương như bao nhiêu nhân viên, rồi cùng ăn cơm, cùng sinh hoạt thuận thảo. Điều này không dễ chút nào. Nhưng bà bầu Thơ đã làm trụ cột một cách xuất sắc bằng chính trái tim yêu thương nhân hậu và bản lĩnh, sắc sảo.

Nghệ sĩ Hữu Châu (gọi bà Thơ là bà nội) nhớ lại: “Hồi nhỏ trong nhà mỗi lần dọn cơm là cả một cái bàn dài thật dài, vui lắm vì trong nhà ngoài con cháu thì cũng có 3, 4 người giúp việc”. Có người làm cho bà bầu Thơ suốt mấy chục năm, đoàn rã rồi vẫn thường xuyên về thăm. Đặc biệt có bà vú nuôi người Hoa làm việc từ thuở còn con gái, không có chồng luôn. Bà chăm sóc người em thứ bảy của NSƯT Bảo Quốc cho đến cậu út Chí Tiên thứ mười. Về già, bà vú vẫn gắn bó với gia đình bà bầu Thơ, ở trong nhà được kính trọng và phụng dưỡng như bậc trưởng thượng. Khi bà bầu Thơ chết, bà vú cứ quỳ khóc kêu “A mợ ơi”. Và khi bà chết thì chú út Chí Tiên chôn cất đàng hoàng. Còn một bà vú khác chăm sóc Hữu Châu, khi Hữu Châu lớn, bà được bà bầu Thơ cho tiền đi học lái ô tô, về lái cho gia đình, sau bà có chồng sang Mỹ định cư, năm nào về nước cũng mua vé vô IDECAF xem Hữu Châu diễn kịch mà rưng rưng nước mắt.

Hai dòng con của bà bầu Thơ tuy là anh em cùng mẹ khác cha nhưng rất yêu thương nhau. Có lẽ xuất phát từ sự yêu thương chân tình của ông Năm Nghĩa đối với những đứa con riêng của vợ. Chính tay ông dạy nghề hát cho Thanh Nga khi còn nhỏ xíu, và tận mắt thấy Thanh Nga lãnh giải Thanh Tâm năm 1958 rồi đến 1959 ông mới qua đời, âu cũng là mát lòng mát dạ. Còn Hữu Thình và Thanh Nga là hai anh chị lớn nhất, cứ tíu tít bên mấy đứa em sau, không hề phân biệt. NSƯT Bảo Quốc nói: “Anh hai Hữu Thình chuyên ẵm tôi, vì hồi tôi ra đời thì chưa có bà vú, tới đứa em sau tôi nhà mới mướn người làm. Anh hai tha tôi đi khắp xóm. Còn chị Ba thì hun hoài. Tuổi thơ chúng tôi trôi qua thật êm đềm trong ngôi nhà lớn đó”.

Ký ức về “má Ba”

Đến khi Hữu Châu ra đời thì anh cũng được sống trong đại gia đình êm ấm, mà ký ức của anh cứ nhớ cô Ba Thanh Nga thường hun anh và em gái. Bữa nào bé Hữu Châu không cho cô Ba hun là cô Ba giận lẫy. Và ký ức Hữu Châu còn y nguyên hình ảnh cô Ba ăn chút chút như mèo mà cứ ăn hoài, cô mặc đồ bộ chạy xe đạp đi mua chuối chiên đầu xóm, giản dị vô cùng. Cô Ba còn tự cắt móng tay móng chân chứ không cho ai cắt dù đã là ngôi sao sân khấu. Khi cô Ba có chồng luật sư Phạm Duy Lân, dọn về nhà ở đường Ngô Tùng Châu (Lê Thị Riêng bây giờ) thì Hữu Châu và đại gia đình lại có thêm những bữa cơm do chính tay cô Ba tự nấu đãi cả nhà về ăn mỗi đầu tuần được nghỉ hát. Cô Ba còn thích làm bánh nữa. Bánh ngọt cho những đứa cháu đang tuổi lớn, bao nhiêu cũng hết sạch. Và còn những buổi chiếu phim tại nhà cô với mấy bộ phim Sạc-lô được phóng lên tường vôi trắng khiến ai nấy cười như nắc nẻ. Hữu Châu nhớ lại: “Hồi đó phim mới nhập vô nên có mấy bộ chiếu đi chiếu lại hoài, bọn trẻ tụi tôi coi cười đã luôn. Nhưng coi riết thuộc lòng, hổng đứa nào cười nữa. Vậy mà không hiểu sao má Ba lại có thể cười hoài, mà cười hồn nhiên lắm nghen. Rồi má Ba còn nghịch ngợm “phổ nhạc” mấy cái bảng hiệu của người ta, xe ô tô chở má Ba đi tới rạp nhưng dọc đường má cứ nhìn ra cửa kiếng mà hát tên mấy cửa tiệm, tôi không nhịn được cười”.

Nói về học vấn thì đại gia đình này cũng đáng khâm phục. Từ Thanh Nga cho tới Bảo Quốc đều được bà bầu Thơ cho học trường Tây, là Trường Auorore (giờ là Trường Lương Định Của, trên đường Nguyễn Đình Chiểu) theo chương trình của Pháp, cho nên phong thái rất lịch thiệp, tao nhã. Bà bầu Thơ không muốn con mình mang tiếng xướng ca vô loài mà thiếu một nền văn hóa chuẩn mực. Không chịu học thì bà nhất định không cho đi hát. Vì vậy, Thanh Nga còn có một tên Pháp nữa là Juliette. Cho đến các em của Bảo Quốc sau này, thậm chí đến thời Hữu Châu, thì bà bầu Thơ cũng bắt học tới nơi tới chốn. Hữu Châu còn nhớ lúc nhỏ anh mê gánh hát lắm, cứ muốn theo ba má đi lưu diễn, nhưng bà nội bắt ở nhà đi học, tới hè mới cho theo vài buổi. Bà chịu ảnh hưởng sâu sắc của “thầy giáo Năm Nghĩa”, coi trọng văn hóa nền chứ không chỉ chạy theo hào quang tạm thời. Chính văn hóa nền vững chắc đó mới giúp con cháu bà trở thành những nghệ sĩ đẳng cấp, vừa có tài năng nghệ thuật vừa có kiến thức sâu rộng, đóng vai nào cũng có chiều sâu, cho người ta khâm phục.

Hoàng Kim - Vũ Anh


Nguồn tin: tcgd theo TN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.