\n
07:16 -08 Thứ hai, 07/10/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 127

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 120


Hôm nayHôm nay : 9837

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 200346

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16805143

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả - Đạo diễn

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

NSƯT Chí Trung: 'Thời đại nào cũng sợ sự giả dối'

Đăng lúc: Thứ bảy - 30/07/2016 22:34 - Đã xem: 1812
NSƯT Chí Trung

NSƯT Chí Trung

“Không phải chúng tôi muốn ăn theo cái tên Lưu Quang Vũ như một vài người vẫn nói. Đó đơn giản là sự đồng cảm với những thông điệp không bao giờ cũ, trong bối cảnh sân khấu đang có quá ít những kịch bản hay và quá nhiều những kịch bản tầm tầm” - NSƯT Chí Trung chia sẻ về vở Lời nói dối cuối cùng đang được dàn dựng.
Đây là lần thứ tư, vị đạo diễn này chọn kịch bản của Lưu Quang Vũ để dàn dựng cho Nhà hát Tuổi trẻ, kể từ khi anh làm Phó giám đốc. Trước đó lần lượt là những vở Lời thề thứ 9 (năm 2012), Mùa Hạ cuối cùng(2013), Ai là thủ phạm (2014).

 

NSƯT Chí Trung nói:

- Chúng tôi được gia đình anh Vũ tin tưởng và cho phép chủ động lựa chọn dựng bất cứ kịch bản nào trong di sản để lại. Chủ trương chung của Nhà hát là lựa chọn, để mỗi năm gắng dựng một vở diễn như vậy. Với cá nhân tôi, một chút thành công trong 3 vở diễn vừa qua cũng xuất phát từ sự hào hứng và yêu quý những kịch bản của anh.

Nhưng, cũng phải thừa nhận, có những kịch bản của anh Vũ theo thời gian đã phần nào “trượt đi” so với thực tế. Những Tôi và chúng ta, Khoảnh khắc và vô tận, Chết cho điều chưa có… là ví dụ điển hình. Còn lại, để vượt qua khoảng cách mấy chục năm, nhiều kịch bản khác cũng cần tìm một cách tiếp cận hợp lý cho chiều sâu của thông điệp.

 

NSƯT Chí Trung

 

Chẳng hạn, Lời thề thứ 9 là chuyện của mấy anh bộ đội, nhưng thông điệp cuối cùng lại là sự băn khoăn về tính công bằng trong xã hội. Mùa Hạ cuối cùng mượn “lớp vỏ” chống tiêu cực trong giáo dục, nhưng ẩn sâu trong nó là sự ngơ ngác của thế hệ trẻ khi nhìn cách sống, cách lựa chọn của cha anh. Với Ai là thủ phạm, vụ án diễn ra trong khuôn khổ một khu tập thể cũng chỉ là nguyên cớ cho câu hỏi về “thủ phạm đích thực” của những bất công trong cuộc sống.

* Còn với "Lời nói dối cuối cùng", điều gì ở kịch bản hấp dẫn anh?

- Câu chuyện của những con người tại làng quê như Cuội, Bờm, Lụa… gắn với một thông điệp đơn giản: không thể bắt đầu mọi thứ bằng sự giả dối - cho dù là giả dối để hướng tới những mục đích tốt đẹp. Bởi, khi xây dựng nền móng trên sự thiếu trung thực ấy, tự chúng ta đã khiến mọi người đánh mất đi một thứ vô cùng quý giá: lòng tin.

Đơn giản vậy thôi, nhưng tôi tin vẫn đủ hấp dẫn với khán giả, bởi thời đại nào cũng sợ sự giả dối cả (cười). Giống như trong vở diễn, dù chàng Cuội thật lòng muốn mang lại điều tốt đẹp nhất cho mọi người xung quanh, nhưng những Bờm, Lụa, hay bé Nha bán bánh đa lại không thể chấp nhận thứ hạnh phúc được xây dựng từ một lời nói dối, để rồi từ đó không được sống với đúng con người mình…

Một cảnh trong buổi tập "Lời nói dối cuối cùng"

* Nhưng thông điệp ấy gắn với một câu chuyện mang màu sắc dân gian, nghĩa là có phần nào hơi “cũ” so với nhu cầu của khán giả trẻ bây giờ?

 

Theo kế hoạch, vở diễn Lời nói dối cuối cùng của Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ được hoàn thành vào 25/8 và chính thức ra mắt khán giả vào 29/8 tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội), nhân kỷ niệm 28 năm ngày mất của Lưu Quang vũ.

- Quả thực, so với 3 kịch bản đã dựng trước đây, Lời nói dối cuối cùng là một ca khó. Thậm chí, tôi đã tính tới phương án đưa câu chuyện về cuộc sống bây giờ, nghĩa là để chú Cuội mặc complet, đeo cà vạt và sống trong thế kỷ 21. Nhưng ý tưởng ấy không diễn ra, phần nào cũng bởi tôi tôn trọng những gì mà anh Vũ viết ra.

 

Tất nhiên, bài toán nào cũng có đáp số, cho dù bây giờ tôi vẫn đang đau đầu để ép diễn viên có thể “cảm” được hết từng con chữ trong lời thoại của anh Vũ. Và đau đầu vì cầu toàn nữa, chẳng hạn như việc “cưỡng chế” Quốc Trung bằng được để lo phần âm nhạc cho vở diễn. Chia sẻ một chút nhé: tôi muốn âm nhạc, bài trí cũng như âm hưởng của vở diễn giúp chúng ta có sự liên tưởng gần gũi giữa Hà Nội bây giờ với đất Kẻ Chợ của ngàn năm trước, nơi câu chuyện diễn ra.

* Gần 30 năm trước, trong bản dựng Lời nói dối cuối cùng của đạo diễn Phạm Thị Thành, anh là một trong 2 diễn viên vào vai công tử Lãn. Bây giờ, nhìn những gương mặt mới vào vai diễn ấy, anh có chút hoài niệm nào không?

- Cũng có, bởi những vở diễn từ kịch bản của Lưu Quang Vũ là những mốc son của thế hệ chúng tôi. Nhưng theo thời gian, cũng tới lúc chúng ta phải biết chấp nhận một câu chuyện mới của những con người mới. 

Chí Trung, Lê Khanh, Ngọc Huyền, Minh Hằng bây giờ chỉ còn cách đóng… ông bà của Bờm, Lụa, Cuội, Lãn thôi (cười). Đó cũng là lý do trong vở diễn này, các NSƯT Ngọc Huyền, Đức Khuê hay Tú Oanh cũng chỉ vào một số vai “thấp thoáng” như quan Ngự y, Hoàng hậu…

* Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Tác giả bài viết: Cúc Đường
Nguồn tin: duyenclvn theo Thể thao & Văn hóa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.