\n
01:36 EDT Thứ bảy, 12/10/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 120

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 118


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 338257

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16943054

Trang nhất » Tin Tức » Soạn Giả - Đạo diễn

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Đạo diễn Trần Văn Thủy:Phim tài liệu chính là thước hình về đời người

Đăng lúc: Thứ hai - 31/10/2016 05:01 - Đã xem: 2144
Đạo diễn Trần Văn Thủy

Đạo diễn Trần Văn Thủy

Ngày 30/10, tại Nhà sàn Art café số 6 Vĩnh Phúc, cuộc trò chuyện với đạo diễn Trần Văn Thủy đã diễn ra và thu hút nhiều sự tham gia của những người yêu điện ảnh. Xung quanh các vấn đề về cách thức làm phim tài liệu, đạo diễn Trần Văn Thủy đã đem đến cho người theo dõi những hiểu biết mới mẻ trong quá trình làm nghề.
Đạo diễn Trần Văn Thủy được biết đến là nhà làm phim tài liệu lớn ở Việt Nam,rất nhiều tác phẩm của ông đã được dịch sang nhiều thứ tiếng.
Thân phận con người là “bàn thờ” của tác phẩm tài liệu
Trong buổi nói chuyện trao đổi về chuyện nghề tại không gian nghệ thuật của Nhà sàn Art café, đạo diễn Trần Văn Thủy đã giải đáp những khúc mắc của các nhà làm phim tài liệu về vấn đề làm sao để có một bộ phim hay, hấp dẫn mọi người, có ích và sống lâu bền với thời gian?
 
Ông cho rằng, các nhà làm phim trẻ đang đứng trước những điều kiện vô cùng thuận lợi để “thai nghén” ra các tác phẩm “để đời”, trong đó có việc nới lỏng quyền tự do trong sáng tạo nghệ thuật, đi kèm với sự phát triển của các hệ thống phương tiện làm nghề tiên tiến.
 
Tuy nhiên, đạo diễn tài ba vẫn cho rằng, cho dù được hỗ trợ bởi các thiết bị công nghệ hiện đại, được sống trong một nền nghệ thuật bước đầu thoát dần khỏi chính trị thì bản thân mỗi nhà làm phim cần phải có đầy đủ các nền tảng về tri thức và lối sống, tinh thần và sự đồng điệu mới có thể tạo ra được một bộ phim hay.
 
Ông nhấn mạnh, nếu một sản phẩm văn hóa không có tư tưởng thì không được gọi là tác phẩm, chỉ là một sản phẩm. Từ tác phẩm để có thể trở thành một tác phẩm hay, được quan tâm, thậm chí là kiệt tác thì tác phẩm ấy phải đề cao thân phận con người, phải tránh khỏi những vết xe đổ của những lý tưởng viển vông, của sự hô hào trống rỗng của các thế hệ đi trước.
 
Ông cho rằng, thân phận con người là “bàn thờ” của chúng ta, đời sống của nhân dân là “bàn thờ” của chúng ta, không có thứ tụng ca nào có thể tồn tại ở một cuộc sống đầy tai ương mà tất cả sẽ bị vùi dập. Khi bị kìm kẹp, chúng ta vẫn có một Vũ Trọng Phụng tài hoa và rất nhiều tác gia vĩ đại khác, tại sao nay chúng ta lại không có nổi một tác phẩm để đời?
 
Ông cũng nhắc lại bi kịch của bản thân gặp phải khi xây dựng bộ phim tài liệu“Người dân quê tôi”, kể về cuộc sống của những người dân bình thường trong chiến tranh ác liệt ở miền Nam Việt Nam. Bộ phim khi vừa được đệ trình đã bị lên án vì bị cho là đi ngược với tinh thần phổ biến lúc bấy giờ: ta thắng, địch thua, tachính nghĩa, địch phi nghĩa. Bộ phim là sự phản ánh sự khốc liệt đến trần trụi của chiến tranh, xóa bỏ mọi danh giới địch – ta, chiến tranh chỉ mang đến đến đau thương với hình ảnh u ám của những xác chết và nhà cháy.
 
Đề tài chiếm 80% thành bại của phim tài liệu
Trong cuộc trao đổi với những nhà làm phim tài liệu trẻ, ông cho rằng, từ tri thức, nhân cách, bản lĩnh, từ thấu hiểu xã hội của mình, đồng bào mình, thấu hiểu những nhu cầu của cuộc sống mà nảy sinh ý tưởng, đề tài làm phim. Ý tưởng và đềtài làm phim tài liệu có thể bắt đầu từ chủ trương của cấp trên, từ chủ quan của người làm phim nhưng cũng thường nảy sinh từ hiện thực cuộc sống ta quan sát, chứng kiến hoặc được mách bảo.
 
Như vậy, người làm phim tài liệu tích cực, đích thực phải là một người yêu nghề, phải thực sự quan tâm đến nhu cầu của xã hội mà mình đang sống. Theo đạo diễn Trần Văn Thủy, một bộ phim tài liệu hay thì 80% sự thành bại là do đề tài quyết định. Việc tìm đề tài từ trước tới nay vẫn là tối quan trọng, trong đó thân phận con người bao giờ cũng là một đề tài kinh điển và hấp dẫn.Ông cho rằng, phim tài liệu chọn lựa đề tài không dễ như phim truyện. Đó là bởi đặc tính của phim tài liệu chỉ phảnánh những gì đang xảy ra và sẽ xảy ra, tức ở thời hiện tại và tương lai, tuyệt đối không đề cập đến các vấn đề quá khứ.
 
 
Ông mong muốn những nhà làm phim khi bắt tay vào hành nghề phải bắt đầu từ ý thức lớn để sẵn sàng vượt qua rào cản. Nếu không có một niềm tin giống niềm tin tôn giáo thì các nhà làm phim sẽ vĩnh viễn không tồn tại trong lòng công chúng cũng như không thể trở thành người có ích cho cuộc đấu tranh vì đời sống nhân dân, cho thân phận con người giữa bề khổ được.
 
Muốn vậy chúng ta cần phải có một điểm xuất phát cụ thể. Ông cho rằng, mọi sự thành bại của các nhà làm phim đều bắt đầu từ tri thức, sự hiểu biết, một nền tảng về xã hội học cùng với những rung cảm với đời, với nghề.
 
Chốt lại những quan điểm về tầm quan trọng của đề tài trong phim tài liệu, người nghệ sĩ gạo cội của làng phim tài liệu nước nhà nhấn mạnh, lựa chọn đề tài cần phải xuất phát từ chính thế giới quan của tác giả. Phải làm sao để khi không cần “mua chuộc” nhà đầu tư, đề tài xây dựng trong phim tài liệu vẫn đủ sức mạnh để biến nhà làm phim trở thành những người nghệ sĩ được giới làm nghề và các nhà đầu tư tin tưởng, trọng vọng.

Tác giả bài viết: Phạm Trang
Nguồn tin: duyenclvn theo songmoi.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.