Elvis Phương trải qua những khó khăn khi phải "đi xin một cây đàn guitar đã bể hết phần thùng đàn phía sau và chỉ còn lại duy nhất một dây, để bỏ hàng giờ đứng trước tấm gương trong phòng tắm mà vặn vẹo làm bộ điệu và hát những bài hát của tuổi thơ" và trở thành một người đàn ông giàu có của hiện tại.

"Tôi có tiền, nhà cửa, xe cộ; nhưng ai biết được rằng tôi đã phải trả cho những thứ đó bằng một cái giá rất đắt, bằng cả sự cố gắng phi thường và sự nhẫn nhục đầy nước mắt" - trích hồi ký.

Nhưng hơn hết, cuốn sách cho người đọc cảm nhận được một Elvis Phương đời hơn với những suy nghĩ của mình. Một người đàn ông trải nghiệm của hiện tại là sự kết tinh của những đắng cay, những cảm xúc lẫn lộn của chàng trai trẻ còn bồng bột nhưng đầy khát vọng, của một gã trung niên điềm tĩnh và kiên định với điều mình muốn… Elvis Phương ví mình là "ngựa hoang" nên phần lớn tiêu đề trong 12 chương sách đều được đặt theo chặng đời của một chú ngựa hoang.

Hồi ký Dòng đời của Elvis Phương có gì? - Ảnh 3.

Ông gọi mình là "ngựa hoang"

Ông tâm sự ở phần mở đầu: "Tôi đã ví mình như con ngựa hoang. Lẽ nào là tôi hoang đàng, bê bối, giang hồ lắm sao? Không! Hoàn toàn không!" Quả thực như thế, chú "ngựa hoang" ấy không hoàn toàn bất kham hay chỉ mải mê rong ruổi trên con đường âm nhạc. Tình yêu là một ngoại lệ khiến"ngựa hoang" phải lùi bước ở chương 10 "Nước mắt một loài hoa & Vì thế anh yêu em". Người phụ nữ có thể làm được điều đó chính là Lệ Hoa - người vợ ông hết mực yêu thương và nguyện dành trọn cả phần đời còn lại cho bà.

Theo Elvis Phương, động lực để ông vui sống mỗi ngày, có thể lăn lộn với nghề hơn 60 năm là nhờ có vợ luôn bên cạnh, thấu hiểu và chăm lo. Chính tình cảm sâu nặng dành cho vợ đã khiến Elvis Phương có nguồn cảm hứng viết 7 ca khúc dành tặng bà, được đăng lời trong sách, lần lượt là: Lời hẹn ước, Yêu, Bài hát cho em, Still in love with you, Bẽ bàng, Chiều thu Paris, Gót hồng thôi hết phiêu du.

Hồi ký Dòng đời của Elvis Phương có gì? - Ảnh 4.

"Dòng đời" của Elvis Phương

Trước khi ra mắt tại Việt Nam, cuốn hồi ký "Dòng đời" của Elvis Phương vướng những ồn ào về tác giả viết cuốn sách. Theo chia sẻ của nhân vật chính, cuốn hồi ký do chính Elvis Phương viết và vợ anh - chị Lệ Hoa hiệu đính, được phát hành vào ngày 8-1-2022.

Tuy nhiên, bà Thu Huyền (vợ của cố nhà báo - nhạc sĩ Trường Kỳ) đã lên tiếng cho rằng Elvis Phương đã sử dụng trái phép cuốn hồi ký "Ngựa hoang tâm sự" về Elvis Phương do chồng bà chấp bút cách đây 28 năm cùng một số tư liệu hình ảnh liên quan đến chồng bà để in cuốn hồi ký trên. Theo thông tin gia đình cố nhà báo - nhạc sĩ Trường Kỳ chia sẻ thì ông Trường Kỳ chấp bút, viết cho Elvis Phương năm 1995 "Ngựa hoang tâm sự" (hơn 400 trang).

Hồi ký Dòng đời của Elvis Phương có gì? - Ảnh 5.

Một số hình ảnh trong cuốn sách

Trong khi đó, phía ca sĩ Elvis Phương, chị Lệ Hoa - vợ danh ca Elvis Phương, xác nhận có sự việc Elvis Phương đã nhờ nhà báo - nhạc sĩ Trường Kỳ viết hồi ký. Theo đó, ông Trường Kỳ đã bay qua nhà vợ chồng Elvis Phương để thực hiện. Toàn bộ chi phí ăn ở và đi lại do vợ chồng Elvis Phương trả.

Năm 1995, ông Trường Kỳ gửi lại hồi ký cho Elvis Phương xem. Phía danh ca cũng đã gửi 3.000USD cho ông Trường Kỳ. Nhưng về sau, vì một vài lý do, Elvis Phương đã viết cuốn hồi ký với nội dung gần 200 trang, thêm phần hình ảnh tương đương số trang ấy để in thành "Dòng đời".