\n
23:35 EDT Thứ hai, 18/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 38


Hôm nayHôm nay : 13024

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228158

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12027837

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Thuật

Nâng niu tiếng lòng dân tộc

Đăng lúc: Thứ hai - 20/06/2016 02:28 - Đã xem: 1840
Một buổi biểu diễn hát bội trên đất Mỹ

Một buổi biểu diễn hát bội trên đất Mỹ

Với cải lương, đàn tranh, hát bội…, những người đi trước đã thắp sáng ngọn lửa yêu nghề, lan tỏa đến các bạn trẻ, cùng nhau giữ gìn nguồn cội trên xứ người
Ở Seattle, miền Tây Bắc nước Mỹ, có một đoàn văn nghệ dân tộc mang tên Hướng Việt do bác sĩ - nghệ sĩ Hồng Việt Hải sáng lập. 15 năm qua, nhiều thế hệ nghệ sĩ đàn tranh và các nhạc cụ dân tộc đã trưởng thành từ mái nhà nghệ thuật này. Họ tiếp nối con đường của GS-TS Trần Văn Khê, truyền bá âm nhạc dân tộc đến những tâm hồn đồng điệu trên thế giới.

Ngôi làng Việt trong tâm trí

Sau những giờ hành nghề bác sĩ, nghệ sĩ Hồng Việt Hải sử dụng phòng mạch của mình làm nơi dạy đàn. Không chỉ ở nơi này, các nghệ sĩ đàn tranh học trò của ông vẫn tiếp tục nhân rộng các lớp học tại nhà, tại hãng xưởng, nơi làm việc.

Chúng tôi không khỏi bất ngờ khi biết nghệ sĩ đàn tranh Thúy Loan là con gái cố giáo sư - nhạc sĩ Chung Quân, tác giả ca khúc “Làng tôi” nổi tiếng.NSND Kim Cương nhớ lại: “Năm 1952, bản nhạc “Làng tôi” của nhạc sĩ Chung Quân đã giành được giải của công ty điện ảnh, làm bản nhạc nền cho phim “Kiếp hoa”. Đây là một trong số ít phim Việt Nam được thực hiện trong thời kỳ này”.

 

Một buổi biểu diễn hát bội trên đất Mỹ
Một buổi biểu diễn hát bội trên đất Mỹ

 

Chị Thúy Loan đưa chúng tôi đến thăm khu nhà tưởng niệm cố giáo sư - nhạc sĩ Chung Quân trong nghĩa trang ở Seattle. Chúng tôi đã thắp hương tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa đã để lại cho đời tuyệt phẩm “Làng tôi” mà ai từng một lần nghe đều yêu quý, trân trọng quê nhà.

Trong số các con của giáo sư - nhạc sĩ Chung Quân, chị Thúy Liễu nối được nghiệp cha, sáng tác nhiều bài ca rất hay. Nghệ sĩ Thúy Loan bộc bạch: “Gia tài lớn nhất mà cha tôi để lại chính là ngôi làng Việt trong tâm trí chúng tôi. Tình yêu quê hương đã giúp chúng tôi có được trái tim yêu quý âm nhạc dân tộc. Tôi xem việc gắn bó với đoàn văn nghệ dân tộc Hướng Việt là cách phát huy tốt nhất những giá trị âm nhạc dân tộc Việt ở xứ người”.

Không riêng gì Thúy Loan, các nghệ sĩ của mái nhà chung Hướng Việt vẫn ngày ngày tiếp tục phát huy tối đa việc giảng dạy để nhân rộng hiệu quả trong hoạt động biểu diễn. Qua từng ngón đàn, họ hướng tâm hồn các bạn trẻ đến với âm nhạc ngũ cung, bày tỏ tấm lòng yêu thương quê hương, đất nước.

Chị Thúy Loan từng về Việt Nam để tham dự chương trình “Hội ngộ đàn tranh” do CLB Tiếng hát Quê hương phối hợp với Cung Văn hóa Lao động TP HCM tổ chức. Chị và các học trò, đồng nghiệp trẻ đã cùng hòa quyện tiếng đàn với NSƯT Hải Phượng, Nhà giáo Ưu tú Phạm Thúy Hoan… Trong thời gian tới, qua những đêm âm nhạc dân tộc của Hướng Việt, nghệ sĩ Thúy Loan vẫn tất bật với công việc mà chị yêu thích.

Lấp lánh như ngọc quý

Ở quận Cam, miền Nam California, chúng tôi đã gặp nghệ sĩ Hải Đệ (Trần Tường Nguyên), người đang cùng nghệ sĩ Ngọc Bầy giữ gìn nghệ thuật hát bội trên đất Mỹ. Nếu đời sống sân khấu cải lương ở Mỹ ngày càng khó khăn khi các buổi biểu diễn ngày càng bán được ít vé thì với nghệ thuật hát bội còn khó hơn gấp mấy lần. Tuy nhiên, đoàn hát bội đồng ấu của nghệ sĩ Ngọc Bầy đã được Hội Văn nghệ Việt - Mỹ tạo mọi điều kiện để sinh hoạt, truyền nghề cho những người Việt xa quê trong độ tuổi từ 11 đến 21.

Trong không gian ngan ngát hương trầm, chúng tôi như được trở về những buổi cúng đình ngày xưa. Nghệ sĩ Hải Đệ vẫn giữ được phong độ trong vũ điệu “Ðiềm hương mở cửa trời” như từ lúc còn ở Trường Quốc gia Âm nhạc (nay là Nhạc viện TP HCM) do nghệ sĩ Ngọc Bầy dạy. Nghệ sĩ Ngọc Bầy đã tham gia diễn trong “Nhật Nguyệt”. Các diễn viên trẻ: David, Thanh Quốc, Hữu Thịnh, Aria Cowen trong “Tứ Ðại Thiên Vương” đã cùng nhau làm nên vũ điệu “Khai thiên lập địa” bằng các động tác vũ đạo thật đẹp mắt…

Nghệ sĩ Ngọc Bầy và nghệ sĩ Hải Đệ đã gầy dựng được nhiều chương trình biểu diễn khiến khán giả Mỹ không khỏi ngạc nhiên khi đến xem các trình thức hát bội. Với họ, hát bội lấp lánh như viên ngọc quý, như tiếng lòng dân tộc Việt.

NSƯT Ngọc Khanh nhận xét: “Tôi từng sang Mỹ nhiều lần, cùng GS-TS Nguyễn Thuyết Phong, nhạc sĩ Khương Cường của Học viện Âm nhạc Việt Nam đến diễn thuyết về âm nhạc dân tộc và hát bội tại Trường Đại họcWashington D.C. Sau đó, tôi về quận Cam và đến với nghệ sĩ Ngọc Bầy, Hải Đệ. Cả hai đã thắp sáng ngọn lửa yêu nghề, lan tỏa đến các bạn trẻ. Họ đã nhiều lần bỏ tiền túi ra để tổ chức những chương trình biểu diễn, giảng dạy, mong sao có được thế hệ trẻ cùng giữ gìn nguồn cội dù xa cách quê nhà”.

Trong khoảng sân rộng đủ để nghệ sĩ Ngọc Bầy tổ chức những buổi dạy hát bội, nghệ sĩ Hải Đệ phụ giúp bà trong nhiều công việc, từ thiết kế sân khấu cho đến thị phạm về vũ đạo, võ thuật. Bộ môn hát bội lâu nay vốn thiếu nhạc công. Việc dùng dĩa thu sẵn âm nhạc hát bội rồi bấm cho đúng nhịp, phối hợp nhuần nhuyễn với những nghệ sĩ biểu diễn là một việc không dễ, đòi hỏi cái tâm của người tham gia. “Hát bội là bộ môn mà ngay trong nước còn khó sống nói gì đến hải ngoại. Thế nhưng, cô Ngọc Bầy đã tỏ ra hết sức tâm huyết. Chúng tôi cũng lao vào, các bạn trẻ đam mê đã hăng hái làm nghề một cách kỹ lưỡng” - nghệ sĩ Hải Đệ tâm sự.

 

Tôn kính hát bội

Các suất biểu diễn hát bội trên đất Mỹ đều xuất phát từ một tâm nguyện đáng quý, đó là sự tôn kính. Bộ môn nghệ thuật được xem là kinh điển này với những tích tuồng dạy con người sống nhân nghĩa đã lan rộng trong cộng đồng người Việt mỗi mùa cúng Kỳ Yên dù ở Mỹ không có đình mà thay vào đó là hoạt động văn nghệ của các chùa.

“Hơn 20 bạn trẻ đã gắn bó với nhóm hát bội của chúng tôi. Cho dẫu có khó khăn đến mấy, chúng tôi cũng phải giữ gìn bộ môn hát bội của tổ tiên” - nghệ sĩ Ngọc Bầy khẳng định.


Tác giả bài viết: Thanh Hiệp
Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn
Từ khóa:

giữ gìn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này