\n
03:01 -08 Thứ ba, 19/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 49


Hôm nayHôm nay : 1877

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 232837

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12032516

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Thuật

Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/04/2016 21:26 - Đã xem: 1583
Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm

Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm

Hầu như không ai không biết vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của soạn giả NSND Trần Hữu Trang, nói về một phụ nữ tên Tô Ánh Nguyệt đã chấp nhận thua thiệt, hy sinh trong suốt cuộc đời mình vì những người mà cô thương yêu.
Nhiều khán giả, nghệ sĩ đã rất bức xúc khi xem một trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt có sự tham gia của Trấn Thành, Ngọc Giàu, Anh Đức (được tải lên YouTube gần đây) vì những người này đã đưa vào nhiều trò hài thô thiển, thậm chí dung tục, làm sai lệch trầm trọng tác phẩm.
Hầu như không ai không biết vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của soạn giả NSND Trần Hữu Trang, nói về một phụ nữ tên Tô Ánh Nguyệt đã chấp nhận thua thiệt, hy sinh trong suốt cuộc đời mình vì những người mà cô thương yêu. Ông viết vở này năm 1936, và vở đã công diễn suốt từ đó cho đến tận bây giờ, tính ra đã 80 năm. Nhiều thế hệ nghệ sĩ đã gây ấn tượng mạnh khi diễn vở này như NSND Lệ Thủy, NSND Diệp Lang, NSND Thanh Tòng, NSƯT Minh Vương, Hồng Nga, Tú Trinh, Thoại Miêu, Giang Châu... Và kịch bản này được xem như một trong những kịch bản cải lương mẫu mực. Nhiều thí sinh khi thi giải Trần Hữu Trang, Chuông vàng vọng cổ, hoặc các giải khác thường chọn một trích đoạn trong vở diễn để thi.
Tô Ánh Nguyệt... dị dạng
Thế nhưng, trong một chương trình Thúy Nga Paris by night được thực hiện tại hải ngoại gần đây, trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt (sau đó được tải lên YouTube) do các nghệ sĩ Ngọc Giàu, Trấn Thành, Anh Đức biểu diễn đã làm thay đổi rất nhiều hình tượng nhân vật lẫn ý nghĩa câu chuyện. Đặc biệt, Trấn Thành trong vai chính Tô Ánh Nguyệt đã đưa vào đó quá nhiều lớp hài bát nháo, biến cô Nguyệt hiền lành, gia giáo thành một ả đanh đá, cong cớn, trợn mắt phùng mang, xắn quần lên tới bẹn, tay bợ cặp ngực, xoay người như lên đồng và nói những câu như: Ai kêu tui đó/Mặt chó tui đây; hay đoạn đối thoại giữa 3 diễn viên: Hôm nay gặp mẹ lần đầu tiên, con muốn gì con nói một tiếng đi Tâm, mẹ sẽ làm cho con/Cho con bú một miếng/Rồi, chắc hư luôn cái bình sữa/Cái thằng này, cái đó để cho ba bú... Và khi kêu “má”, “mẹ” thì nghệ sĩ cố tình nhấn nhá, nghe như tiếng chửi thề.
 
 
Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm - ảnh 1

Trích đoạn Tô Ánh Nguyệt này đã vượt quá sự chịu đựng của người chuyên diễn hài như tôi. Nghệ sĩ cũng có quyền nghĩ ra những cách diễn hài mới, nhưng hài bậy bạ sẽ là tấm gương xấu cho trẻ em bắt chước, ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách khán giả. Đặc biệt khi đem cải lương ra bôi bác như vậy là sỉ nhục bản sắc dân tộc

Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm - ảnh 2
 

Nghệ sĩ hài Xuân Hương

 
Khán giả Trần Văn Danh (Đồng Tháp) bức xúc: “Nhiều nghệ sĩ hải ngoại đã giới thiệu cải lương chuẩn mực cho công chúng đang sinh sống ở nước ngoài, nhất là lớp trẻ. Ngược lại, nghệ sĩ trong nước thì đem một thứ cải lương kỳ quái ra trình diễn. Tôi đã từng yêu mến Trấn Thành, nhưng thấy anh dần dần diễn lố, ứng xử quá lố”.
“Quá sức chịu đựng”
Về vai diễn Minh - người tình cũ của Tô Ánh Nguyệt trong trích đoạn nói trên, nghệ sĩ Ngọc Giàu trần tình: “Trong các chương trình hài ngay tại VN, nhiều em trẻ lấy cải lương ra diễn lại, pha hài vô tùm lum, có ai nói gì đâu. Còn trong Tô Ánh Nguyệt, tôi không có giễu nhiều, chỉ nói theo Trấn Thành vài câu thôi. Lúc tập tuồng tôi cũng có cản khi thấy Trấn Thành hài nhiều quá, sợ khán giả không chịu, thì Trấn Thành có nói: “Con sẽ nói ở phần kết thúc, rằng cô Nguyệt này không phải cô Nguyệt ngày xưa, cô này bán cocktail tô, không chờ đợi mỏi mòn mà phải biết tìm hạnh phúc mới cho mình. Vậy thì không thể bắt bẻ”. Tôi chịu thôi chứ biết làm sao. Còn trách tôi sao là “người lớn” không “coi chừng” các em trẻ, trời ơi, khi ra sân khấu nó bung miếng rất lẹ, tôi làm sao cản kịp nó. Nhưng từ vụ này tôi cũng rút kinh nghiệm là từ nay về sau không nhận những kịch bản cải lương chế lại như vậy nữa. Muốn hài thì viết kịch bản mới cho yên tâm”.
Nghệ sĩ hài Xuân Hương đã cực kỳ bức xúc khi xem xong trích đoạn nói trên. “Trích đoạn Tô Ánh Nguyệt này đã vượt quá sự chịu đựng của người chuyên diễn hài như tôi. Nghệ sĩ cũng có quyền nghĩ ra những cách diễn hài mới, nhưng hài bậy bạ sẽ là tấm gương xấu cho trẻ em bắt chước, ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách khán giả. Đặc biệt khi đem cải lương ra bôi bác như vậy là sỉ nhục bản sắc dân tộc. Tôi mong các nhà quản lý phải lập tức chấn chỉnh việc này”. NSƯT Minh Vương thì cho rằng biểu diễn như trong trích đoạn trên là hành động bôi bác nghệ thuật cải lương: “Bản thân cải lương là sáng tạo, nghệ sĩ này có quyền diễn khác nghệ sĩ kia, không ai bắt phải đi theo đường cũ. Nhưng sáng tạo thế nào để đừng bôi bác. Cải lương tối kỵ chuyện bôi bác”.
NSND Trần Ngọc Giàu (Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM) nhận định: “Tôi có bàn với Sở VH-TT TP.HCM nên nhắc nhở Trấn Thành. Vì đây là diễn ở nước ngoài chứ không phải trong nước. Thực ra tầm văn hóa của Trấn Thành tới đó thôi, không phải lỡ lời đâu, mà là trong đầu anh ta nghĩ vậy là hài, vậy là hay. Các game show đã đưa Trấn Thành lên, nhưng dần dần cũng sẽ giết anh ta bởi cách cư xử càng ngày càng kỳ. Trách là trách chị Giàu, nên giữ “thương hiệu” của cái tên mình. Sắp tới hội sân khấu sẽ mở cuộc tọa đàm về cách tân cải lương, hy vọng giới yêu cải lương sẽ có tiếng nói hợp lý”.
Trấn Thành nói bậy trên truyền hình
Hôm 8.4, trong buổi phát sóng trực tiếp bán kết 5 Vietnam‘s Got Talent trên VTV3, Trấn Thành đã khiến khán giả một phen đỏ mặt tía tai khi anh nói cụm từ “giao hưởng hợp xướng” thành “giao hợp xướng hưởng”. Trong game show Song đấu phát trên VTV3 tối 9.4 , ở phần giới thiệu mở màn, đáp trả nhận xét của Việt Hương về sự “không mạnh mẽ” của mình, Trấn Thành đã “phán” Việt Hương là “đạo sĩ thúi”. Sau đó, không biết vì quá phấn khích trước màn biểu diễn tuyệt vời của chú chó hay không mà anh đã khen chú chó: “Nó đẹp mà giỏi nữa, cột tóc nhìn y như quân sư Việt Hương”, rồi: “đen đen tóc quăn quăn y chang hai chị em”. Nhiều khán giả cho rằng kiểu hài trên không thể chấp nhận trên sóng truyền hình quốc gia.
Chiều qua, Thanh Niên đã liên lạc với Trấn Thành về những việc nêu trên, quản lý của anh cho biết: hiện tại Trấn Thành đang tập trung cho việc ra mắt phim Bệnh viện ma và chuẩn bị cho Vietnam’s Got Talent tối 15.4, nên sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.
Th.A
Tác giả bài viết: Hoàng Kim
Nguồn tin: duyenclvn theo thanhnien.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này