16:49 PDT Thứ năm, 31/10/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 210


Hôm nayHôm nay : 20810

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2195528

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 88502129

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.

Xem tiếp...

Luu việt hung

VÌ SAO SÂN KHẤU VẮNG KHÁN GIẢ ?

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/12/2015 18:40 - Đã xem: 3608
ảnh minh họa

ảnh minh họa

Hiện trạng sân khấu tại TP HCM vắng khán giả có nguyên nhân khách quan nhưng quyết định vẫn do chủ quan

Hoạt động sân khấu tại TP HCM vẫn trong tình trạng vắng khách cho dù đã có nhiều nỗ lực của người trong giới, nhiều biện pháp của đơn vị tổ chức biểu diễn nhằm kích thích sự hứng thú của người xem.

Vang bóng một thời

Từ những năm 1990, sân khấu tại TP HCM đã có những hiện tượng có thể nói là huy hoàng với các khán phòng thường xuyên đầy ắp khán giả. Sân khấu xã hội hóa được ca ngợi. Sức hút khán giả của các sàn diễn 5B Võ Văn Tần, IDECAF,  Phú Nhuận… hồi đó đã tạo được niềm tin vào sự tồn tại của sân khấu xã hội hóa mà sự công nhận có tính chất  nhà nước chính là sự chấp nhận cho tổ chức Liên hoan Sân khấu xã hội hóa lần thứ nhất - 2006 tại TP HCM.

Sở dĩ thu hút được khán giả là do lúc đó, sân khấu hoạt động theo thị trường, quy luật cung cầu nhưng sự cạnh tranh với các phương tiện nghe nhìn, truyền thông, giải trí… chưa nhiều, chưa gay gắt như hiện nay. Sự thu hút của các kênh truyền hình giải trí chưa mạnh, chưa hấp dẫn nên khán giả đến với sân khấu là lẽ tự nhiên.

 

Cảnh trong vở “Bao giờ sông cạn” của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh. (Ảnh do sân khấu cung cấp)
Cảnh trong vở “Bao giờ sông cạn” của Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh. (Ảnh do sân khấu cung cấp)

 

Về phía người làm sân khấu, họ đã mang lại cho khán giả kịch nói sự hưởng thụ đúng nghĩa. Vở diễn đạt tới sự toàn vẹn của tổng hợp các nghệ thuật viết, đạo diễn và diễn viên. Sự có mặt đông đảo khán giả là thành tố cuối cùng tạo nên một sự trình diễn hoàn chỉnh, một vở diễn đúng là một tác phẩm nghệ thuật.

Về phía khán giả, ngay từ những ngày đầu làm quen với kịch nói, họ đã tiếp cận những kiệt tác của sân khấu thế giới, làm quen với nhiều tác phẩm kinh điển, hiện thực mẫu mực của tác giả trong và ngoài nước. Sân khấu kịch Thể nghiệm (5B Võ Văn Tần), IDECAF đã là những địa điểm quen thuộc với khán giả. Nói theo thị trường đó là những thương hiệu. Tuy thiết kế kỹ thuật còn thô sơ nhưng cách làm của các sân khấu này rất sáng tạo, nghiêm túc đã lôi cuốn được khán giả.

Có thể nói, những năm “vang bóng một thời” ấy, buổi đầu còn bỡ ngỡ chưa biết nhiều về cơ chế thị trường. Người làm sân khấu, bằng cảm tính nhạy bén, bằng niềm say mê tự phát đã đến với khán giả. Họ cung cấp những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng, giúp khán giả nâng cao khả năng nhận biết, cảm thụ và trình độ hưởng thụ cái hay, cái đẹp của nghệ thuật sân khấu. Kết quả to lớn là ngoài công chúng yêu thích cải lương, chúng ta có thêm công chúng yêu kịch. Từ đó, nhiều sân kịch lần lượt ra đời, như kịch Sài Gòn, Nụ Cười Mới hay sau này là Sao Minh Béo, Hoàng Thái Thanh, Trịnh Kim Chi… và hiện nay là các nhóm kịch cà phê.

Vòng luẩn quẩn

Sân khấu TP HCM đã bỏ qua một việc rất cần thiết, lẽ ra đã phải làm sớm hơn là nghiên cứu, điều tra xã hội học về khán giả sân khấu. Không có khán giả, hoạt động sân khấu trở nên vô nghĩa. Vậy mà việc tìm hiểu đối tượng phục vụ của mình không hiểu sao chúng ta lại không quan tâm.

Hiện trạng của sân khấu xã hội hóa ở TP HCM vắng khách có nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan. Một trong những nguyên nhân chủ quan là sân khấu chưa kéo được khán giả ra khỏi sự hấp dẫn của các chương trình truyền hình, các trò giải trí đa phương tiện. Chiều theo sở thích của khán giả là chuyện vừa vui lại vừa buồn của hoạt động sân khấu. Họ đến với sân khấu thì ta vui, họ quay lưng với sân khấu ta lại buồn, lại trăn trở tìm cách mới chiều theo sở thích của họ. Cái vòng luẩn quẩn ấy dìm sân khấu vào tình trạng khủng hoảng về chất lượng, cả kịch bản lẫn vở diễn khiến người làm sân khấu chỉ đưa ra cái mà mình thích, còn cái khán giả thích thì họ chưa làm được hoặc làm ồ ạt, thiếu nghiên cứu nên đã sinh ra thừa mứa tác phẩm giải trí. Thị trường có quy luật của nó. Khi cung đã vượt cầu, sân khấu sẽ vắng bởi hiện tượng bão hòa, cái gì cũng có giới hạn, thị hiếu khán giả cũng vậy.

Nghệ thuật nào cũng có công chúng của nó. Với tư cách là khán giả, họ vừa là người thẩm định, đánh giá tác phẩm vừa là người tiêu thụ tác phẩm như một sản phẩm hàng hóa (ở đây là hàng hóa đặc biệt).

Dù nhìn khán giả ở góc độ nào thì họ vẫn là đối tượng mà sân khấu phải hướng tới. Bằng thái độ xem, bằng cách xem, khán giả có tác động ngược trở lại sân khấu. Nếu ít khán giả quá sẽ không có chiều phản hồi trở lại sân khấu. Cuộc trình diễn có thể thất bại. Để cuốn hút người xem, chúng ta phải tạo được mối quan hệ sân khấu - khán phòng - sân khấu. Mối quan hệ chỉ hình thành khi người làm sân khấu phải hoàn thành hai việc lớn: Tạo cơ hội cho khán giả tới rạp (nhà hát); tổ chức tốt cho khán giả tới rạp. Để làm được việc này, nhà hát, sân khấu phải dựa vào các kinh nghiệm tiếp xúc với thị trường và các nghiên cứu xã hội học.

Thị hiếu khán giả hay sở thích của người xem thay đổi theo thời gian, không gian và nhiều yếu tố xã hội, tâm lý khác. Thái độ tiếp nhận nội dung và nghệ thuật của khán giả có thể thụ động hoặc tích cực tùy thuộc vào trình độ diễn xuất của diễn viên, cách thức dàn dựng của đạo diễn. Tác động ngược từ khán phòng lên sàn diễn sẽ gây hưng phấn cho diễn viên, làm thăng hoa nghệ thuật biểu diễn gây hứng thú ngược lại cho khán giả - người hưởng thụ cái hay, cái đẹp của sân khấu.

 

Cảm xúc sân khấu là thật nhất

Với các loại hình nghệ thuật khác, những cảm xúc do tác phẩm mang lại hoàn toàn mang tính cá nhân, tùy thuộc vào trình độ thưởng thức và thị hiếu tốt hay kém… Ở sân khấu, những cảm xúc nghệ thuật lại có tính lây lan. Cách biểu lộ những cảm xúc ấy mang tính chất đồng loạt, nhất thể. Do vậy, tuy không giống nhau nhưng từng đêm diễn vẫn nổi lên một thành phần khán giả chiếm đa số. Kết quả thành công nhiều hay ít tùy vào cái thành phần đa số ấy.

Khán giả sân khấu có một ưu thế mà người thưởng thức điện ảnh, xiếc, rối… không so được, là sự thụ hưởng những giao lưu, quan hệ tình cảm thật, cảm xúc thật giữa con người (nhân vật) với con người (khán giả) giữa sân khấu với khán phòng và ngược lại.

 

NSƯT Trần Minh Ngọc
  •  

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.

 

Giữ bản sắc cho cải lương tuồng cổ

Ngày 18-9, Sở Văn hóa - Thể thao và Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức tọa đàm "Thực trạng và giải pháp phát triển sân khấu cải lương tuồng cổ trên địa bàn TP HCM"

 

“Đêm huyền thoại” quy tụ nhiều ngôi sao sân khấu cải lương

Chương trình nghệ thuật “Đêm huyền thoại” quy tụ nhiều ngôi sao hàng đầu sân khấu cải lương sẽ diễn ra tại nhà hát Bến Thành (quận 1) vào tối 30/8.

 

Tâm Sự Thần Y 4.0

CLVNCOM .- Thơ Đây sổ đỏ cân ký độ mấy va li Đây danh hiệu thần y ngay thời 4.0 Truớc mặt là những tấm lòng bồ tát Đởi tu sĩ sợ nghiệp dẫn ta đi

 

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lại

 

NSND Thanh Nam và nghệ sĩ Chí Tâm ngồi ghế nóng "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 19 - 2024

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" là một trong những chương trình về nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện từ năm 2006 đến nay, với mục tiêu tìm kiếm, bồi dưỡng những tài năng trẻ trong lĩnh vực sân khấu cải lương.

 

Nhiều người trẻ tâm huyết với nghệ thuật hát bội

Trước dòng chảy như vũ bão của nghệ thuật hiện đại với sự du nhập của nhiều loại hình giải trí mới, các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát bội rơi vào khủng hoảng, bấp bênh. Lo ngại di sản niên đại hàng trăm năm của ông cha đứng trước nguy cơ mai một, thất truyền, các bạn trẻ Gen Z đã tâm huyết, nỗ lực tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống đến gần công chúng, tạo cầu nối giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại…

 

Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời

Nghệ sĩ Tú Trinh cho biết nghệ sĩ Bích Thuận đã qua đời tại Houston - Mỹ ngày 25-6, thọ 100 tuổi. Bà qua đời vì bệnh già.

 

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.

 

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.