17:00 PDT Thứ năm, 31/10/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 192


Hôm nayHôm nay : 21230

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2195948

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 88502549

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.

Xem tiếp...

Luu việt hung

Làm bầu - nghề coi... khán giả

Đăng lúc: Thứ tư - 12/06/2013 13:51 - Đã xem: 4226
Nghệ sĩ Hồng Vân (bìa trái) và nghệ sĩ Ái Như (bìa phải) - hai “bà bầu” của làng kịch thành phố - Ảnh: Gia Tiến

Nghệ sĩ Hồng Vân (bìa trái) và nghệ sĩ Ái Như (bìa phải) - hai “bà bầu” của làng kịch thành phố - Ảnh: Gia Tiến


Dù ở đâu, nhà hát hay một góc quán, lúc
sang hay lúc khó... sân khấu vẫn là nơi giữ lửa nghề, tìm phút thăng hoa
của người nghệ sĩ. Và sau cánh màn nhung còn rất nhiều câu chuyện

Nghề làm bầu được xem là nghề coi khán giả. Mỗi đêm diễn, từ màn nhung cánh gà sân khấu
nhìn xuống, thấy khán giả đầy thì cảm xúc của bầu cũng đầy, mà khán giả lưng lửng thì cảm xúc của bầu cũng... lưng lửng (!)

Mối quan hệ giữa khán giả với ông bầu gần như là mối quan hệ giữa mặt trăng với thủy triều vậy, trăng tròn thì nước lớn. Nói về nghề của mình, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu IDECAF cho biết: “Nghề làm bầu không coi vở diễn, chỉ coi khán giả...!”.
Dạo này kinh tế khó khăn, tâm trạng làm bầu của Văn Long - sân khấu Nụ Cười Mới -
cũng trồi sụt thất thường. Ông bầu lên thay nghệ sĩ Hữu Lộc (ra đi vì
một tai nạn giao thông hồi năm 2010) này tâm sự: “Hồi trước có những tên
tuổi như Hoài Linh, Chí Tài, Thanh Thủy... thì sân khấu 300 ghế của Nụ
Cười Mới thường kín chỗ. Nửa năm trở lại đây, mỗi đêm diễn chỉ độ
100-150 vé, hôm nào kín khán giả thì mừng. May mà khán giả ít trả vé,
khoảng 100 suất diễn thì đôi khi bị trả vé một suất!”.

Buồn vui theo... chiếc vé

Từng là một diễn viên trước khi cáng đáng vai trò làm bầu cho sân
khấu Nụ Cười Mới, so sánh tâm trạng diễn viên với tâm trạng làm bầu, Văn
Long nói: “Lúc trước làm diễn viên chỉ diễn, gặp hôm khán giả đông thì
diễn sung lên một chút, còn khán giả thưa thớt thì cũng... không sao.
Lương mình vẫn lĩnh đủ. Bây giờ mỗi đêm mở màn nhìn xuống khán giả chỉ
khoảng 100 ghế là... buồn”.
Phía sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, đạo diễn Ái Như dí dỏm rằng từ
lúc làm bầu chị mới có những kinh nghiệm mà... bỏ tiền mới mua được.
Kinh nghiệm mua bằng tiền này hiểu đúng theo nghĩa đen, nghĩa là những
lúc đầu tư âm thanh, ánh sáng, sân khấu... phải hao hụt mất một số tiền
mới mua được kinh nghiệm kinh doanh. Nhưng đó là chuyện bên lề, nỗi băn
khoăn của êkip Thành Hội - Ái Như - Lê Bảo Anh vẫn là tính chuyên nghiệp
của sân khấu, làm sao thuyết phục được khán giả đến rạp. Điều mà đạo
diễn Ái Như thừa nhận là khán giả của Hoàng Thái Thanh còn ít, nhưng đó
là những khán giả yêu mến sân khấu này thật sự như lời chị nói: “Từng
đêm diễn, nhìn xuống khán giả tôi thấy họ có một nhu cầu đòi hỏi nghệ
thuật rất lớn mà để thỏa mãn được nhu cầu đó, chúng tôi phải lao tâm lao
lực. Họ là những khán giả kén chọn, khó tính, nhưng chúng tôi biết đó
là những khán giả yêu sân khấu Hoàng Thái Thanh”.

Gần ba năm thành lập, sân khấu Hoàng Thái Thanh ra mắt 19 vở, quả là
một khối lượng công việc rất nhiều. Đó là cách làm việc cật lực để xây
dựng một phong cách kịch trong khi chờ khán giả tới. “Vì lượng khán giả
của chúng tôi ít nên vở mới sẽ mau thành vở... cũ, mà họ lại luôn yêu
cầu vở mới. Điều này quả là một áp lực với chúng tôi. Do vậy, ngay cả
khi dựng lại những vở cũ, chúng tôi cũng cố gắng làm mới để hợp với khán
giả hôm nay!” - nghệ sĩ Ái Như tâm sự.
Bầu Văn Long của Nụ Cười Mới cũng đồng tình chia sẻ rằng để thu hút
khán giả thì trước tiên phải ra kịch mới. “Khán giả bây giờ không còn
thụ động nữa. Khi xem kịch, có điều gì không ổn là họ phản ảnh ngay trên
trang web của sân khấu hoặc trên Facebook. Do vậy, cái khó là phải có
kịch bản chắc tay, nhưng thật ra những người viết kịch kỳ cựu hiện nay
làm việc không nhiều vì họ bận viết phim. Có khi họ chỉ giao kịch bản
30-40 trang với cái ý và cái sườn. Nhiều lúc chúng tôi làm một vở kịch
chỉ từ một cái tứ kịch bản nào đó thôi, rồi mình gia giặm thêm” - Văn
Long nói về cái khó của việc đòi hỏi một kịch bản hay, hoàn chỉnh lúc
này.

Tâm sự làm bầu

Đóng góp của những người làm bầu là định hình phong cách của mỗi sân
khấu. Sân khấu IDECAF là những vở náo kịch hoặc kịch lịch sử hoành
tráng. Sân khấu Hồng Vân theo dòng kịch chuyển thể văn học, kịch kinh
dị. Sân khấu Nụ Cười Mới là những tiếng cười dân dã. Sân khấu kịch Sài
Gòn là những vở kịch sinh hoạt, kịch kinh dị... Những phong cách đó đang
làm nên bộ mặt của sân khấu kịch nói TP.HCM hôm nay.

NSND Hồng Vân nói rằng làm bầu là câu chuyện đối nhân xử thế. Bà bầu
này nổi tiếng mát tay trong việc lăngxê những gương mặt trẻ của sân khấu
Phú Nhuận. Khi còn nắm sân khấu kịch Sài Gòn, ông bầu Phước Sang cũng
rất mau mắn trong việc giúp đỡ các nghệ sĩ lúc khó khăn. Tiệc ma chay,
cưới hỏi gì của giới nghệ sĩ đều thấy Phước Sang sốt sắng lo. Còn ông
bầu Huỳnh Anh Tuấn thì tự hào đã lo đầy đủ chế độ phúc lợi như bảo hiểm y
tế, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản... cho các nghệ sĩ của IDECAF. Văn
Long thì đùa rằng làm bầu là “làm dâu trăm họ”, vừa chiều khán giả, vừa
chiều diễn viên. Không được lòng khán giả thì khổ, mà bị diễn viên mè
nheo, ra yêu sách cũng... mệt.

Nghề làm bầu là chiều khán giả, nhưng nói thế không có nghĩa là họ
không có những băn khoăn nghề nghiệp. Như bầu Văn Long tâm sự: “Mỗi năm,
chúng tôi đều cố gắng làm một, hai vở có chất lượng nghệ thuật. Chúng
tôi vẫn cần những vở như vậy để cảm nhận sự lao động nghệ thuật. Làm
nghệ sĩ đâu phải chỉ hài bông lơn...”. Còn phía sân khấu IDECAF, ông bầu
Huỳnh Anh Tuấn nói rằng mỗi lần ra nước ngoài, học hỏi từ thế giới thì
cũng muốn làm cái này cái nọ lắm. Nhưng rồi, mỗi đêm vạch tấm màn nhung
nhìn khán giả ông lại tự hỏi: “Liệu có thể mạo hiểm với những khán giả
dưới kia không?”. Quả thật, với nghề làm bầu, chuyện bán vé là lẽ “sinh
tử”, không dễ dàng mạo hiểm được...!

 Quang Thi

Duy trì một sân khấu: chuyện không dễ

Tối 6-1, một điểm diễn mới là kịch Lê Hay đã
ra mắt khán giả thành phố tại Trung tâm Văn hóa quận Bình Thạnh (142
Đinh Tiên Hoàng). Trong lúc kinh tế khó khăn, sự ra đời của kịch Lê Hay
là khát vọng làm nghề hơn là tín hiệu “nở nồi” của sân khấu. Trước đây
cũng có nhiều người đầu tư vào sân khấu Trung tâm Văn hóa quận Bình
Thạnh, sân khấu Cung văn hóa Lao động và có chung kết quả là... rút lui.
Trước tiên vì các sân khấu này hẹp về không gian, rất khó xử lý. Và lý
do nữa là không phải ai cũng có duyên làm bầu...

Để có được những điểm diễn ổn định hôm nay
như kịch IDECAF, kịch Phú Nhuận, kịch Sài Gòn... thì những bầu như Hồng
Vân, Huỳnh Anh Tuấn - Thành Lộc, Phước Sang đã hơn 10 năm gầy dựng.
Những sân khấu “trẻ” gần đây như kịch Hoàng Thái Thanh, kịch Thế Giới
Phẳng, kịch Nụ Cười Mới cũng đang khẳng định chỗ đứng. Tuy nhiên, hiện
tại các ông, bà bầu phải đối diện với tình trạng khó khăn như khan hiếm
nguồn kịch bản, cạnh tranh diễn viên với phim truyền hình... Vì vậy, họ
yên tâm với sự ổn định của từng đêm diễn hơn là tính chuyện “nở nồi”
thêm sân khấu như thời chưa bị phim truyền hình, điện ảnh lấn át.

Tác giả bài viết: tuyetmai
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.

 

Giữ bản sắc cho cải lương tuồng cổ

Ngày 18-9, Sở Văn hóa - Thể thao và Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức tọa đàm "Thực trạng và giải pháp phát triển sân khấu cải lương tuồng cổ trên địa bàn TP HCM"

 

“Đêm huyền thoại” quy tụ nhiều ngôi sao sân khấu cải lương

Chương trình nghệ thuật “Đêm huyền thoại” quy tụ nhiều ngôi sao hàng đầu sân khấu cải lương sẽ diễn ra tại nhà hát Bến Thành (quận 1) vào tối 30/8.

 

Tâm Sự Thần Y 4.0

CLVNCOM .- Thơ Đây sổ đỏ cân ký độ mấy va li Đây danh hiệu thần y ngay thời 4.0 Truớc mặt là những tấm lòng bồ tát Đởi tu sĩ sợ nghiệp dẫn ta đi

 

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lại

 

NSND Thanh Nam và nghệ sĩ Chí Tâm ngồi ghế nóng "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 19 - 2024

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" là một trong những chương trình về nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện từ năm 2006 đến nay, với mục tiêu tìm kiếm, bồi dưỡng những tài năng trẻ trong lĩnh vực sân khấu cải lương.

 

Nhiều người trẻ tâm huyết với nghệ thuật hát bội

Trước dòng chảy như vũ bão của nghệ thuật hiện đại với sự du nhập của nhiều loại hình giải trí mới, các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát bội rơi vào khủng hoảng, bấp bênh. Lo ngại di sản niên đại hàng trăm năm của ông cha đứng trước nguy cơ mai một, thất truyền, các bạn trẻ Gen Z đã tâm huyết, nỗ lực tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống đến gần công chúng, tạo cầu nối giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại…

 

Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời

Nghệ sĩ Tú Trinh cho biết nghệ sĩ Bích Thuận đã qua đời tại Houston - Mỹ ngày 25-6, thọ 100 tuổi. Bà qua đời vì bệnh già.

 

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.

 

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.