Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.
Xem tiếp...
Nghệ sĩ Đức Hiền:
Vào nghề viết kịch bản cải lương muộn hơn so với thế hệ tác giả đàn anh nhưng soạn giả Đức Hiền gặt hái nhiều thành công từ số lượng kịch bản khủng của mình.
Một soạn giả lớn tuổi là Hoa Phượng sau khi đọc
xong các vở ông viết đã nói: "Mày đã có khiếu nghe về âm nhạc là bắt nhịp được,
rồi làm kép hát lâu năm cho nhiều đoàn Tiếng hát Dân tộc, Hoa Thế hệ, Thanh Minh
- Thanh Nga, Tây Giang nên có nhiều kinh nghiệm sân khấu, giờ chuyển qua viết
tuồng đi". Lời khích lệ ấy đã đánh thức lòng đam mê về viết tuồng và ông chính
thức viết vào năm 1980 với kịch bản đầu tay là "Giấc mộng phù hoa" cho Đoàn Cải
lương Phù Sa. Sau đó ông tham dự trại sáng tác và chuyên tâm vào lĩnh vực viết
kịch bản. Soạn giả Đức Hiền cho biết, quan trọng nữa là giữa người viết,
người đạo diễn và diễn viên phải ăn khớp, một vở tuồng phân vai cho từng nhân
vật nó phải xuyên suốt và tạo tình huống ca ngâm. Cái khó nhất trong kịch bản
cải lương là đưa bài ca cổ vào đoạn nào cho kép, đào chính hát, khi nhân vật và
tình huống hoặc xung đột đến đỉnh điểm thì viết lời ca như thế nào cho hợp lý,
thậm chí là lời ca phải hợp với giọng và hơi của người. Viết cải lương phải biết
nhấn bài ca cho nhân vật mà mọi người gọi là đo ni đóng giày, đang lúc trò
chuyện vui vẻ mà ca bài dài và sầu thảm là hỏng ngay rồi.Muốn viết được phải chịu khó, chịu khổ để
đi về quê, vào tận hang cùng ngỏ hẻm, đi để có vốn sống thực tế, mở mang kiến
thức. Khi đã am hiểu thì sẽ chọn được đề tài hay và lời ca được trau chuốt, nói
thì dễ nhưng rất nhiều người viết xong đi chào cho các trưởng đoàn, trưởng đoàn
và hội đồng nghệ thuật chọn mới đưa cho đạo diễn, nếu xem xong họ trả lại là coi
như mất công toi... Tuy vậy, thời đó, ông bầu các đoàn cũng xộp lắm, một kịch
bản khi được nhận và công diễn cả tuần rồi trừ chi phí vé mời thì được nhận số
tiền thù lao 6%, kịch bản đó được nhiều đoàn hát thì tiền càng nhiều, không
riêng gì ông mà các soạn giả khác đa phần đều có nguồn thu nhập khá nhiều nên
cuộc sống ổn định. Một điều cần thiết cho công việc soạn tuồng cải lương
là lắng nghe góp ý từ các đồng nghiệp. Có lần, nghệ sĩ Tám Lang (tay trống gánh
hát Năm Kim Thoa) có gợi ý ông viết lại kịch bản Thạch Sanh, nhân vật thái tử
Thủy Tề là nam đã được đổi thành nữ, kịch bản này được Đoàn Phước Chung diễn rất
thành công, đến nay các vai diễn công chúa thủy tề là được lấy từ kịch bản của
ông. Theo ông, viết kịch bản cho đào kép hát không nhất thiết phải cứng nhắc bám
theo cốt truyện mà phải linh động thì mới tạo ra tính linh hoạt của vở
diễn.Soạn giả Đức Hiền tự hào: "Nghề viết cải lương với tôi nó đã thấm
vào máu, bây giờ tôi vẫn là cây viết chủ lực cho các trại sáng tác và Hội Liên
hiệp Văn học Nghệ thuật TPHCM".Soạn giả Đức Hiền (tên thật là Nguyễn Văn
Tư, sinh năm 1947 tại Châu Đốc - An Giang) đã có 200 vở cải lương được dàn dựng,
công diễn và và thu hình, trong đó 90% kịch bản cải lương và 10% là hát
bội.
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Kienthuc.net.vn
Ý kiến bạn đọc