17:30 PDT Thứ năm, 31/10/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 160


Hôm nayHôm nay : 22412

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2197130

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 88503731

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.

Xem tiếp...

Luu việt hung

Chuyện chưa biết về dây đờn độc nhất dành riêng cho NSƯT Mỹ Châu

Đăng lúc: Thứ bảy - 26/10/2013 09:39 - Đã xem: 7466
Chuyện chưa biết về dây đờn độc nhất dành riêng cho NSƯT Mỹ Châu

Chuyện chưa biết về dây đờn độc nhất dành riêng cho NSƯT Mỹ Châu




Ít có cô đào nào của làng cải lương Việt Nam lại có vẻ ngoài và giọng ca mang chút gì đó u ẩn và huyền bí như NSƯT Mỹ Châu.
Ngay cả giọng ca của chị cũng trở thành độc nhất khi rơi đúng vào nốt Đô của tân nhạc, và vào chữ Oan của cổ nhạc. Giọng hát “lỡ ba lỡ tư” của Mỹ Châu đã có thời làm khó các thầy đờn, và rồi từ đó “dây Mỹ Châu” nức tiếng đã ra đời…

Thành danh nhờ mẹ

Mỹ Châu sinh năm 1950, trong một gia đình nghèo ở Thủ Thừa, Long An. Cha Mỹ Châu mất sớm, một mình mẹ chị còng lưng nặng gánh nuôi con. Bởi vậy, Mỹ Châu không bao giờ làm điều gì khiến mẹ phải phật ý. Ngay cả việc Mỹ Châu trở thành đào hát, cũng là ý thích của mẹ.

Image
NSƯT Mỹ Châu cùng chồng là nghệ sĩ Đức Minh.


Mỹ Châu còn nhớ, mẹ chị mê cải lương vô cùng. Có khi đang bán hàng, nghe đoàn hát ở đâu về là bà cũng tất tả quang gánh chạy theo coi. Bởi thế, trong những trưa gió đồng về mát rượi, mẹ chị ngồi gội tóc bên nhà, thả lời ca ướt rượt, mênh mang trên ruộng lúa bao la. Vì thế, Mỹ Châu mới 8 tuổi đầu đã được mẹ cho đi học ca vọng cổ. Mẹ gửi chị cho nhạc sĩ Bảy Vân, hiện là lão nghệ nhân đờn tài tử ở TP.Tân An, Long An. Học với thầy Bảy Vân được mấy năm, Mỹ Châu đã vững vàng gần hết 20 bài cổ nhạc tài tử và nhiều thể điệu cải lương.

Mỹ Châu kể lại: “Đó là một ngày rất lạ lùng, năm ấy tôi vừa tròn 11 tuổi. Khi đang ngồi trong lớp học thì má từ ngoài cửa bước vào thưa cùng cô giáo: “Thưa cô, tôi xin cho cháu Châu nghỉ học để theo đoàn hát”. Cả lớp ngỡ ngàng, tôi cũng ngỡ ngàng. Vì từ khi rất nhỏ tôi đã ước ao được ăn học thành tài để trở thành bác sĩ”. Nhưng Mỹ Châu vẫn nghe lời mẹ nghỉ học, bởi hơn ai hết chị không muốn mẹ phải buồn, phải khổ vì có đứa con cãi lời.

Chị vẫn nhớ như in cái cảm giác lủi thủi cất sách vở vào cặp rồi bước ra khỏi lớp học. Lúc đó, trong ý nghĩ non nớt của chị chỉ là nỗi xót xa, luyến tiếc vì sẽ chẳng bao giờ được gặp lại thầy cô, bạn bè, được nắn nót những con chữ thân thương nữa. Mỹ Châu khóc, mà không cho mẹ hay, vì chị biết rằng, mẹ vạn bất đắc dĩ mới làm như thế. Nhà Mỹ Châu, cơm còn chưa đủ no, gạo mỗi ngày phải vét đáy khạp thì làm sao đủ tiền để cho chị ăn học tới nơi tới chốn. Nhưng mẹ chị đã không lầm, nhờ sự kiên quyết ấy mà làng cải lương Việt Nam đã có một cô đào thương với “dây Mỹ Châu” thuộc hàng độc nhất.

Mỹ Châu vẫn không thể nào quên cái ngày của năm 1961, quê chị mịt mù gió dữ, mẹ một tay xách giỏ, một tay dắt Mỹ Châu liêu xiêu bước khỏi mái lá xác xơ, run rẩy. Mẹ và Mỹ Châu cùng theo gánh Tiếng Chuông của ông bầu Ba Can. Những năm đầu, cơ cực không tài nào tả xiết. Đến tận bây giờ, Mỹ Châu vẫn còn nhớ cái năm chị 13 tuổi, đã được đứng hát ở rạp Hưng Đạo, nhưng tiền vẫn không đủ để hai mẹ con no bữa. Lúc ấy, có một xe mì gõ đẩy ngang, mẹ sợ Mỹ Châu mất sức, nhưng lại không có tiền nên chỉ kêu đúng một tô. Mỹ Châu biết mẹ cũng đói lòng, nên nằng nặc đòi mỗi người chia một nửa. Mẹ cương quyết không chịu, Mỹ Châu nước mắt lưng tròng, từng giọt nóng hổi tròn lăn trên làn da còn non nhuốt lông măng.

Mỹ Châu kể, mẹ chính là chỗ dựa lớn nhất và duy nhất trong lòng chị. Khi Mỹ Châu nổi danh, có sự nghiệp, có tất cả thì mẹ chị vẫn vậy, không dám xài phung phí một đồng nào. Mỹ Châu bồi hồi tâm sự: “Tôi đi hát, có chút đỉnh tiền đưa má, má cất kỹ, không xài một đồng, bảo để dành sau này cho con đi lấy chồng. Tôi may đồ cho má, má không chịu mặc, còn rầy tôi sao lo cho má làm chi. Má lo cho tôi từ miếng ăn đến giấc ngủ. Mỗi suất diễn của tôi đều có má đi theo, má tự tay làm đầu, kết trâm cài, thay phục trang cho tôi”.

Cứ như thế, bên cạnh Mỹ Châu luôn có người mẹ thầm lặng dõi theo con, khóc cười cùng các vai diễn của con. Mỹ Châu có lần đã chia sẻ, sự nghiệp của chị chính là nhờ mẹ mà đạt thành, chứ nếu ngày ấy, Mỹ Châu không nghe lời mẹ và mẹ không cương quyết theo tới cùng thì đến giờ Mỹ Châu cũng không biết mình sẽ đi về đâu.

Nhưng ai rồi cũng phải về với đất, như chiếc lá vàng phải rơi về cội. Năm 1990, mẹ Mỹ Châu đột ngột mất, để lại trong lòng chị một khoảng trống rất lớn mà cho đến tận bây giờ, nỗi đau ấy vẫn chưa hề nguôi ngoai. Mỹ Châu nghẹn ngào trong nước mắt: “Tôi còn nhớ như in ngày cuối cùng má mất. Đêm ấy tôi đi quay vở Giai nhân và loạn tướng, má đi theo và còn khen nức nở. Sáng hôm sau má thức dậy tập thể dục, làm đồ ăn sáng xong thì đột nhiên ngã quỵ, căn bệnh tim tái phát và má đã vĩnh viễn ra đi. Tôi không thể tưởng tượng nổi mình lúc đó như thế nào nữa. Cứ như người mất hồn, cứ như tôi đang thương lượng với sự tuyệt vọng. Mà má thì thật sự đi rồi… Phải mất một thời gian rất lâu sau đó tôi mới lấy lại được sự thăng bằng trong cuộc sống”.

“Dây Mỹ Châu”

Đã kinh qua bao nhiêu gian khó, cơ cực không gì tả xiết, nhưng khi hỏi, Mỹ Châu luôn bảo rằng chị vô cùng may mắn khi được “tổ đãi, người thương”. Thật vậy, từ lúc bàn chân non nớt của cô bé 11 tuổi bước vào làng sân khấu cho đến lúc sang Mỹ định cư, giọng ca Mỹ Châu vẫn chưa bao giờ phai mờ trong lòng người mộ điệu. Vừa đến gánh Tiếng Chuông, vai đào con trong vở Giai nhân bên suối mộng đã khiến người ta nhớ mãi cái giọng ca lanh lảnh, trong vắt của cô bé Mỹ Châu.

Image
NSƯT Mỹ Châu.


Năm 15 tuổi, Mỹ Châu về gánh Út Bạch Lan - Thành Được. Lúc này chị đã trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, giọng ca đã đủ chuẩn để trở thành đào chánh. Giọng ca Mỹ Châu “làm mưa làm gió” trong làng cải lương thời bấy giờ. Chị cùng “ông hoàng đĩa nhựa” Tấn Tài đã làm nên những tuyệt phẩm không bao giờ phai dấu với thời gian. Và sau đó, chị về hát chung với “hoàng tử sân khấu” Minh Phụng, đã trở thành giọng ca khiến biết bao nhiêu người mê đắm. Mỹ Châu đã đoạt HCV giải Thanh Tâm khi chỉ mới 16 tuổi.

Có thể nói, NSƯT Mỹ Châu đã được tạo hóa ban tặng cho nhiều ưu thế để trở thành đào chánh. Trước tiên là vóc dáng quý phái, sang trọng, phảng phất chút u buồn, huyền bí mà không hề quá bi lụy. Mỹ Châu có năng khiếu từ nhỏ, lại được thầy Bảy Vân đào tạo vững chãi về bài bản. Đặc biệt, đôi mắt buồn và chất giọng đầy u uẩn, mượt mà nhưng có gì đó trúc trắc của Mỹ Châu khiến chị nhập vai nào là khán giả đồng cảm ngay số phận bi thương của vai ấy. Vì lẽ đó, Mỹ Châu đã chinh phục được hàng triệu người mến mộ cải lương qua biết bao nhiêu thập kỷ.

Đặc biệt, không thể không nói đến chất giọng cực lạ của Mỹ Châu và cả kỹ thuật ca ngâm lạ so với nhiều nghệ sĩ tài danh khác. Thông thường người có làn hơi mạnh, khỏe khoắn để hỗ trợ âm giọng tròn, tạo thẩm âm cao khi phát âm. NSƯT Mỹ Châu thì ngược lại, giọng chị tròn, rõ, thẩm âm cao nhưng làn hơi của chị thì không quá mạnh chỉ trung bình, nên ít khi chị ca chồng hoặc ca cấn như nhiều nghệ sĩ khác. Bên cạnh đó, giọng của Mỹ Châu nằm ở cao độ “lỡ ba lỡ tư”, nghĩa là cao độ không lên tới “dây hò tư” còn gọi là “dây chánh đào”.

Điều này, khiến các thầy đờn cảm thấy khó khăn khi hòa âm cùng giọng của Mỹ Châu, bởi thời ấy guitar chưa hiện đại, tính năng không rộng như bây giờ. Để chơi guitar ở “dây hò tư”, các nhạc công chỉ cần thêm một cây chặn là được, nhưng giọng của Mỹ Châu “lỡ ba, lỡ tư”, thật chẳng biết đờn thế nào cho phải. Và nhạc sĩ Hoàng Thành đã nghiền ngẫm và chế ra “dây Mỹ Châu” ở giọng hò tư nhưng lại nằm ở tông Đô.

Việc hạ dây xuống thấp đã giúp cho tiếng đờn của Hoàng Thành và giọng ca của NSƯT Mỹ Châu trở nên mùi mẫn, đồng điệu đến bất ngờ. “Dây Mỹ Châu” lúc ấy khi ngân lên đã khiến nhiều người mộ điệu phải thảng thốt vì độ truyền cảm và lay động lòng người của nó. Đến mức, những giọng ca chuẩn ở “dây hò tư” cũng phải học theo “dây Mỹ Châu” để làm hài lòng người hâm mộ.

NSƯT Mỹ Châu từ lâu đã định cư ở nước ngoài cùng chồng là nghệ sĩ Đức Minh. Những năm qua, thỉnh thoảng chị vẫn về nước tham gia nhiều chương trình từ thiện, xã hội, đặc biệt là những chương trình do quê hương Long An của chị tổ chức. Ở cái tuổi “cuối mùa nhan sắc”, Mỹ Châu vẫn đủ sức chinh phục khán giả bởi vẻ quý phái pha lẫn chút huyền bí, kiêu sa trong ánh mắt nụ cười. Và “dây Mỹ Châu” độc nhất khi vang lên vẫn khiến bao nhiêu con tim rụng rời tan chảy.

Hồng Ân
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: Dòng Đời
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.

 

Giữ bản sắc cho cải lương tuồng cổ

Ngày 18-9, Sở Văn hóa - Thể thao và Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức tọa đàm "Thực trạng và giải pháp phát triển sân khấu cải lương tuồng cổ trên địa bàn TP HCM"

 

“Đêm huyền thoại” quy tụ nhiều ngôi sao sân khấu cải lương

Chương trình nghệ thuật “Đêm huyền thoại” quy tụ nhiều ngôi sao hàng đầu sân khấu cải lương sẽ diễn ra tại nhà hát Bến Thành (quận 1) vào tối 30/8.

 

Tâm Sự Thần Y 4.0

CLVNCOM .- Thơ Đây sổ đỏ cân ký độ mấy va li Đây danh hiệu thần y ngay thời 4.0 Truớc mặt là những tấm lòng bồ tát Đởi tu sĩ sợ nghiệp dẫn ta đi

 

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lại

 

NSND Thanh Nam và nghệ sĩ Chí Tâm ngồi ghế nóng "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 19 - 2024

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" là một trong những chương trình về nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện từ năm 2006 đến nay, với mục tiêu tìm kiếm, bồi dưỡng những tài năng trẻ trong lĩnh vực sân khấu cải lương.

 

Nhiều người trẻ tâm huyết với nghệ thuật hát bội

Trước dòng chảy như vũ bão của nghệ thuật hiện đại với sự du nhập của nhiều loại hình giải trí mới, các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát bội rơi vào khủng hoảng, bấp bênh. Lo ngại di sản niên đại hàng trăm năm của ông cha đứng trước nguy cơ mai một, thất truyền, các bạn trẻ Gen Z đã tâm huyết, nỗ lực tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống đến gần công chúng, tạo cầu nối giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại…

 

Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời

Nghệ sĩ Tú Trinh cho biết nghệ sĩ Bích Thuận đã qua đời tại Houston - Mỹ ngày 25-6, thọ 100 tuổi. Bà qua đời vì bệnh già.

 

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.

 

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.