Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.
Xem tiếp...
NS lão thành Tám Vân đã ra đi, ông đã để lại cho đời nhiều vai diễn ấn tượng trên sân khấu cải lương. Nhớ về ông, nhân ngày giỗ đầu, sầu nữ NSUT Út Bạch Lan đã tâm sự về những ngày đầu bà đến với sân khấu cải lương và được người thầy dìu dắt vào nghề. Không chỉ cho bà nghề hát mà còn dạy bà đạo đức làm người
Khi cánh màn nhung khép lại rồi,
Chỉ còn hiu hắt nổi đơn côi
Xiêm y trả lại cho sân khấu
Cả những niềm vui lẫn ngậm ngùi.
Đó
là những lời thơ mà cố nhà thơ Kiên Giang – Hà Huy Hà đã viết để nói về
đời nghệ sĩ chúng tôi. Thuở đó mới nghe qua bài thơ, tôi chưa hình dung
hết những gian nan, vui buồn của nghề hát. Bởi, bên cạnh tôi có thầy,
nghệ sĩ Tám Vân – ông luôn “mớm” vào đầu tôi và những đứa trẻ mới vào
nghề chân trời màu hồng của sáng tạo. thời điểm đó làm đào hát trên sân
khấu đoàn Thanh Minh, Thanh Nga, tôi rạng danh nhờ những vai đào thương,
ra sân khấu là phải khóc, vở nào cũng bị đánh đập, la mắng, rồi ca vọng
cổ đến 6 câu, có khi vai sắp tắt thở vẫn ca. Cảm xúc dâng trào vì đêm
nào cũng nghe khán giả vỗ tay ầm ầm. Ông quan sát tôi, hễ thấy đêm nào
lơ là một chút là lại gần nói nhỏ: “Con đừng chủ quan nha. Đêm nay phải
hay hơn đêm qua”. Ông như chiếc gương soi cho tôi và nhiều bạn diễn, vì
từ thời mới chập chững vào nghề, còn là môt vũ công, ra sân khấu múa một
bài trước giờ mở màn, ông đã quan sát. Ông biết cách để dạy chúng tôi,
không phải hô hào, lớn tiếng, mà nhẹ nhàng, bỏ nhỏ, chỉ dẫn từng cách
“khai sắc” khi bước từ cánh gà ra ánh sáng sân khấu. Gương mặt những đứa
nhỏ múa như chúng tôi có bừng sáng và lọt vào mắt mấy soạn giả, thầy
tuồng hay không là nhờ vào những phút giây “khai sắc” đó. Khi tôi bước
lên ngôi vị đào chánh, trong mắt ông tôi vẫn là đứa con nít. Đêm nào
“cường điệu” một chút, làm mặt diêm dúa môt chút, là y như rằng những
câu “bỏ nhỏ” hết sức tế nhị: “Tâm gương nó chán nhìn con rồi, vì nó
không quen với lối làm tuồng này”. Tôi hiểu ngay, chờ gải lao bôi mặt
làm lại.
Nói
có vông hồn cô Thanh Nga, má Ba bầu Thơ. Thời tôi hát đào Thanh Nga còn
bé xíu, vào hậu trường hay chạy theo chị hai để tíu tít nói cười. Rồi
Nga trổ giò lớn đại, nhanh chóng được má ba mời NSND Phùng Há, Năm Châu
về dạy riêng, để chuẩn bị làm đào chánh thế tôi. Lúc đó tôi buồn lắm, sợ
mình mất đi ngôi vị đào chánh. Rồi ngày đó đã tới, Nga thay tôi hát vở
Người vợ không bao giờ cưới, Nga đường hoàng làm đào chánh, có vở tôi
phải làm vai mẹ của Nga, dù tôi mới 20 tuổi. Vừa ngồi làm tuồng, vừa
khóc, bao nhiêu phấn đắp lên mặt nước mắt hai hàng trôi rõ trên gương
mặt buồn thảm như hai hàng thẹo của lưỡi kiếm oan nghiệt. Tôi tủi vì
nghĩ tại sao mình không phải là con của bầu, tại sao tôi mồ côi cha, mẹ
sống kiếp mua gánh bán bưng, cuôc đời lại xui khiến chi cho tui gặp anh
Văn Vĩ, để rồi vướng vào nghiệp hát não nề này. Dòng suy nghĩ có miên
man, nặng trĩu, thì môt bàn tay đặt lên vai tôi rung nhẹ. Thầy tôi đứng
sau lưng tôi nhìn vào tấm gương mỉm cười. Ông chộp lấy hộp phấn, mở nắp
môt cách điêu nghệ, rồi dùng bông phấn đắp mặt lại cho tôi. Ông vẽ thêm
những đường nhăn của vai người phụ nữ đau khổ, vai môt bà mẹ đầu tiên
tôi phải đóng dù đang là môt đào chánh. Tôi nhớ mãi câu ông nói: “Nghề
hát không có vai nào hèn mọn đâu con. Đóng vai mụ khi còn trẻ là có dịp
biến hóa để khẳng định khả năng ứng biến. Nghề hát đâu phải lúc nào cũng
phải là đào chánh. Rồi có lúc xuống ngựa, ai dạy con hát vai mụ, nếu
không phải học lúc này”.
Tôi gật đầu, cố tươi tỉnh để ông vẽ nốt
đường nhăn còn lại trên cái trán mà ngày hôm qua ông đã hôn lên khi tôi
được khán giả tặng vô số hoa hồng. tôi nhớ bàn tay của thầy tôi, bàn tay
ấm nồng và nhân hậu. Từ bàn tay này ông đã dìu dắt biết bao nghệ sĩ vào
nghề, từ bàn tay này ông đã cưu mang, song hành với người vợ - soạn giả
Nhị Kiều, làm nên biết bao kiệt tác cho sân khấu cải lương.
Năm mừng thọ ông 70 tuổi, tôi ca:
“Rồi khi thanh sắc không còn nữa,
Son phấn tàn phai buổi xế tà
Giã từ sân khấu ai còn nhớ
Một đời nghệ sĩ, kiếp cầm ca?
5/-
Còn nỗi buồn nào hơn khi người nghệ sĩ phải xa lìa ánh đèn sân khấu,
nơi mà suốt mấy mươi năm, họ đã gắn bó từ tuổi thanh xuân cho đến khi
nhan sắc phai tàn… Biết bao nghệ sĩ tài danh nay phải sống cảnh cơ hàn…
Trong đời họ đã bao lần được làm ông hoàng bà chúa, oai dũng ngất trời,
lộng lẫy kiêu sa. Buồn nào hơn khi bóng xế tuổi già, sống hiu quạnh
trong hào quang kỷ niệm. Đời quá vô tình nên người đành quên lãng, nào
họ có mơ chi bia đá tượng đồng.
6/- Một chút nghĩa chút tình sẽ
đem lại biết bao niềm an ủi cho tuổi già những nghệ sĩ cô đơn, cho những
ai chọn nghiệp dĩ cầm ca, đã cống hiến hết mình trọn đời cho nghệ
thuật. Khi thanh sắc không còn họ lặng lẽ lui vào sau sân khấu, nhường
lại ánh hào quang cho thế hệ sau mình. –Ai cũng có thể dửng dưng nhưng
khi nhìn người nghê sĩ, sức mỏi hơi tàn vẫn không rời sàn diễn. trên sân
khấu từng đêm họ vẫn chờ vẫn đợi, dóc cạn sức mình cho khán giả mua
vui.
Ông chỉ cười, bàn tay rung rung vuốt tóc tôi. Mái tóc trò và
thầy đều bạc, nhưng tâm hồn lúc nào cũng trẻ. Đúng thanh sắc không còn
có thể chúng tôi – những người nghệ sĩ sẽ lui về phía sau hậu trường,
người làm đồ hội, kẻ sống kiếp lang thang theo phương cách khác để nuôi
thân, nhưng mãi mãi tình thầy trò, đồng nghiệp và những đêm hát thật
nghiệm túc trên thánh đường nghệ thuật sẽ mãi mãi không chết. Thầy ơi,
con nhớ bàn tay của thầy…HOÀNG THUẬN*NS
Tám Vân là nghệ sĩ của đoàn hát Việt Kịch Năm Châu.Ông tên thật là Lê
Văn tám, sinh năm 1924 tại quận ba Tri, tỉnh Bến Tre. Ông đậu bằng Tiểu
Học CEPCI (thời Pháp thuộc) năm 1939, rồi thi đậu vô trường College de
Mytho (sau là College Le Myre de Vilers, đến năm 1953 đổi tên là trường
Trung học Nguyễn Đình Chiểu). Đến năm 1942, ông bỏ học theo anh ruột là
Ba Vân để học nghề hát. Đầu năm 1943, nghệ sĩ Ba Vân đặt cho ông nghệ
danh là Tám Vân. Ông đã đóng được những vai kép nhì, kép đẹp trong các
tuồng xã hội phóng tác theo kịch bản của nước Anh, Pháp của soạn giả
Nguyễn Thành Châu.
Ông đã từng hợp soạn với soạn giả Nguyễn
Phương vở Người Mặt Cháy, lấy cốt truyện trong một tờ báo ảnh của Pháp.
Nghệ sĩ Tám vân sáng chói trong vai kép chánh hát cặp với chị Kim Cúc
trong tuồng Người Mặt Cháy, Miếng Thịt Người, Áo Người Quân Tử, Cát Lan
Phương Tử, Gió Ngược Chiều, Tây thi gái nước Việt…Lúc nầy nghệ sĩ Nguyễn
Thành Châu đang chủ trương thực hiện một sân khấu “Thật và Đẹp”, anh để
bảng hiệu đoàn Việt Kịch Năm Châu thay vì đề là đoàn cải lương Năm
Châu. Nghệ sĩ Tám Vân nhờ có học cao hơn các nghệ sĩ trong đoàn Việt
Kịch Năm Châu nên ông luôn được Năm Châu khen và dùng Tám Vân như người
mẫu trong các buổi tập tuồng.
Trên các sân khấu đoàn cải lương
Kim Chưởng, Thanh Minh Thanh Nga, Dạ Lý Hương, Phước Chung, nghệ sĩ Tám
Vân thủ diễn những vai lão, lão mùi, lão độc, hoặc vai lẵng, vai hề. Ông
đã từng đóng thế vai Gia Lữ Tế của nghệ sĩ Bảy Nhiêu, vai Gia Lữ Sanh
của Năm Châu và vai Duy Bạt của Hoàng Kinh trong tuồng Gió Ngược Chiều.
và sáng tạo cho các nhân vật bất hủ theo thời gian: An Lộc Sơn, Ngũ Tử
Tư…trên sân khấu cải lương. Đây là các vai hát với nhiều tính cách khác
nhau, rất khó diễn xuất, đó là những vai hát để đời mà Tám Vân là người
duy nhứt dóng thay đàn anh một cách xuất sắc. Ông còn được khán giả ưa
thích qua vai ông Đệ tuồng Tấm lòng của biển, vai Duy Bạt tuồng Gió
Ngược Chiều, vai ông độ tuồng Tần Nương Thất, vai Tám Hổ tuồng Hai Hình
Ảnh Một Cuộc Đời và rất nhiều vai lão mùi khác trên sân khấu Thanh Minh
Thanh Nga, Dạ Lý Hương…
Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: BSK
Ý kiến bạn đọc