18:02 PDT Thứ năm, 31/10/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 269

Máy chủ tìm kiếm : 60

Khách viếng thăm : 209


Hôm nayHôm nay : 23670

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2198388

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 88504989

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.

Xem tiếp...

Luu việt hung

Cải lương có cần 'phá cách'?

Đăng lúc: Thứ bảy - 10/10/2015 17:45 - Đã xem: 4357
Thanh Điền & Thanh Kim Huệ

Thanh Điền & Thanh Kim Huệ

Hầu như ai cũng nhớ NSƯT Thanh Điền qua vai ông quan huyện trong vở Ngao Sò Ốc Hến lừng lẫy một thời. Ông và vợ là Thanh Kim Huệ (vai Thị Hến) giờ vẫn đi hát sô với trích đoạn ấy, mà khán giả cứ mê hoài mới lạ! Nhưng công việc chính của ông bây giờ là đi đóng phim, đóng mấy chục bộ không còn nhớ nổi.

 

.
 
'Thằng khùng' Thanh Điền âm mưu phá... cải lương thêm lần nữa - ảnh 1Vợ chồng NSƯT Thanh Điền và Thanh Kim Huệ trong vở Ngao Sò Ốc Hến
Ông vừa khỏe mạnh, vừa đẹp trai, vừa trải nghiệm cuộc đời, cho nên đạo diễn khỏi lo lắng chi nhiều. Ông vô nhiều vai giám đốc vì có cái tướng “ngon lành”, lên đồ vest thấy đã gì đâu! Hoặc vô vai thầy giáo vì hễ đeo mắt kính lên là mọi người nói ông giống y thầy giáo. Muốn hiền thì hiền, còn muốn đểu thì ông chỉ cần nhếch mép là thấy đểu ngay. Thành ra vô mấy vai ông hội đồng cũng “ăn tiền” luôn. Ông đi suốt, rất khó tìm được ông.
Vậy mà đùng một cái, nghe nói ông đang có một dự án để… phá cải lương. Hỏi, thì ông cười ha ha: "Phải phá chứ. Để nó hoài vậy thì tự nó chết ngắc cho coi. Mà đâu phải bây giờ tôi mới phá, mấy chục năm nay tôi đã phá hết mấy lần, hiệu quả lắm. Tôi chẳng khi nào chịu ngồi yên, cứ lọ mọ tìm đường để “phá cách” cho cải lương. Nè, phá cách chứ không phải phá hoại nghen. Không phá, để nó cũ mòn thì nó sẽ chết. Tôi mong mình có chút thay đổi để cải lương tiếp cận được lớp trẻ".
* Hú hồn. Ông có thể tiết lộ kế hoạch của ông?
- Tôi làm mới bản vọng cổ, tạm gọi là ca vũ nhạc kịch. Bây giờ dù có giọng ca vàng như Lệ Thủy, Minh Vương… đi nữa mà cứ đứng ca hết 4 câu vọng cổ thì tụi nhỏ cũng không tiếp thu nổi. Tôi chỉ cho ca hai câu thôi, hoặc nếu ca nguyên bài thì cũng xen vào những cảnh múa hoặc diễn phù hợp với nội dung bài hát. Trong vòng 10 - 12 phút, khán giả được nghe giọng hát, được xem vũ điệu múa, sinh động vô cùng. Người ta đã cất công đi đến rạp thì có lẽ cũng nên cho người ta thưởng thức khác đi, chứ nếu chỉ nghe vọng cổ thì ở nhà họ bấm máy đĩa là xong.
Tôi đã viết xong kịch bản cho mười mấy bài vọng cổ, chỉ chờ rạp Hưng Đạo đưa vào sử dụng là tôi và NSND Trần Ngọc Giàu sẽ cùng dàn dựng. Tôi nghĩ kế hoạch này khả thi vì nó cũng nhỏ gọn, không quá tốn kém, đặc biệt tôi sẽ sử dụng sân khấu nhỏ 300 chỗ trên lầu để ấm cúng, không bị loãng. Giá vé vừa phải để khán giả có khả năng đi xem. Và mời cả những nghệ sĩ trẻ đến biểu diễn, nhất là diễn viên điện ảnh, ca nhạc. Tôi thường đi đóng phim với các em, thử test rồi, em nào ca vọng cổ cũng được, dù không chuyên nghiệp, nhưng sẽ là cái lạ và thích thú cho khán giả.
Thanh Điền và Kim Tuyến trong phim Con dâuThanh Điền và nữ diễn viên Kim Tuyến trong phim Con dâu
Thanh Điền (trước) trong phim Kỳ ánThanh Điền (trước) và hai diễn viên trẻ trong phim Kỳ án
* Ông có lo là mình sẽ bị “chửi” vì đã phá cải lương, làm cho nó không còn nguyên chất nữa?
- Thì ngày xưa bác Bảy Viễn Châu cũng bị chửi vì đã khai sinh ra tân cổ giao duyên, nhưng thời gian đã chứng minh bác làm đúng. Bây giờ mình cứ thử đi, sai thì sửa, thành công thì tới luôn. Chứ không thử thì cái chết là đương nhiên. Tôi đã bị “chửi” mấy lần rồi, sợ gì nữa. Lần tôi dựng vở Chắp cánh chim bằng (đoàn Sài Gòn 1, thập niên 1980), tôi cho nhân vật Phạm Ngũ Lão phi thân như kiếm hiệp, và cải lương hồi ấy thường làm 3 màn, 3 cảnh, tôi làm tới 20 cảnh, chưa kể tôi còn cho Phạm Ngũ Lão ca vọng cổ với tiếng trống chầu làm đệm để đoàn quân bước đi. Báo chí nói tôi quá trời, nào là phá hình thức, phá cải lương. Nhưng giá vé từ 2 đồng, chợ đen vọt lên 20 đồng. Sướng ghê luôn. Tôi còn nhớ báo Thanh Niên viết một bài bênh vực tôi, với cái tựa nghe rất hay: Thanh Kim Huệ không sợ Võ Tắc Thiên. Hồi đó, đài truyền hình đang chiếu phim Võ Tắc Thiên, người ta mê mẩn ôm cái tivi mà. Nhưng Chắp cánh chim bằng với Thanh Kim Huệ làm đào chánh đã kéo người ta đến rạp cỡ đó, cho nên báo mới viết vậy.
Lần phá thứ hai là khi chúng tôi tập tuồng Ngao Sò Ốc Hến, đạo diễn dựng nghiêm túc quá, khán giả đi xem thưa thớt, tôi rầu thúi ruột. Thế là chúng tôi bàn nhau phá hết lối diễn cũ, thay bằng lối hài hước, tự nhiên, gần gũi. Trời, khán giả đông không tưởng tượng. Lần nữa là khi tôi viết vở Ai giết nàng Kiều, tôi và Trần Ngọc Giàu cùng dựng, diễn ở 5B và Nhà hát Hòa Bình. Tôi cho Hồ Tôn Hiến mặc áo vest, uống bia lon. Từ Hải thì mặc quần jean, mang kính, Thúy Kiều mặc đầm. Vậy mà diễn vẫn “ra” nhân vật, khán giả vẫn “thấy” đúng là nhân vật mình muốn nói. Vui nhất là khi Hội đồng nghệ thuật không dám duyệt, phải mời ông Võ Văn Kiệt và ông Nguyễn Văn Linh xuống xem, hai ông tán thưởng, thế là chúng tôi được phép diễn. Vở Khúc ly hươngtôi cũng phá một lần nữa. Mà thôi, nói vậy để hiểu tôi luôn thao thức với cải lương. Nhiều khi nghĩ lại tôi ví mình như “thằng khùng”, không chịu yên phận.
* Hình như ông còn viết một bộ phim nữa, về cuộc sống cải lương, nghệ sĩ cải lương?
- Đúng vậy. Tôi viết kịch bản Sân khấu muôn màu, 32 tập, chuẩn bị quay. Tôi viết nhẹ nhàng như bài thơ nhưng đạo diễn biên tập lại cho có xung đột, kịch tính mạnh hơn, có ám hại, có tệ nạn. Thực ra, nghệ sĩ cũng là người hiền lành, đâu đến nỗi hại nhau như lĩnh vực kinh tế. Họ có mặt xấu nhưng tôi chỉ phê phán nhẹ thôi. Viết cái gì nặng nề quá hình như không phù hợp với cái chất của tôi. Nhưng chẳng sao, người ta biên tập lại cho phù hợp cũng được, tôi không phiền gì đâu.
Phá cả đời mình
* Ngay cả đời ông, ông cũng “phá” kia mà. Từ kép hát ông chuyển sang chụp hình, phất lên như diều. Giờ thì đóng phim…
- À, làm nghề chụp hình vì hồi đó… phá sản. Bao nhiêu tiền bỏ vô gánh hát hết, mà cải lương đang khủng hoảng, thế là tôi bán luôn căn nhà cuối cùng. Tôi nói với vợ (Thanh Kim Huệ): “Em đừng buồn, anh tin tổ nghiệp sẽ cho anh gầy dựng lại, sắm lại cho em nhiều hơn bây giờ nữa”. Tôi mở studio, hoàn toàn không biết gì về khẩu độ, tốc độ, cứ canh theo ánh sáng sân khấu mà chụp, vì tôi theo sân khấu mấy chục năm mà. Trời thương, chụp đẹp thiệt. Khán giả thương, tới chụp hoài. Rồi tôi mua nhà lại cho vợ con. Nhưng tôi vẫn dành dụm tiền, lâu lâu dựng một vở để diễn chơi, như tri ân tổ nghiệp. Làm nghề khác để nuôi thân nhưng vẫn không quên sân khấu.
Thanh Điền trong phim Đất phương NamThanh Điền trong phim Đất phương Nam
* Ông làm nhiều việc một lúc, vậy ông bố trí thời gian lúc nào?
- Bây giờ tôi đóng phim là chính, khuya về tắm rửa thay đồ vô ngồi laptop viết tới 2 - 3 giờ sáng. Sáng cũng thức sớm đi phim. Khi có sân khấu mời thì đi hát, nghỉ phim một bữa. Studio đã giao lại cho con trai, nó làm còn chuyên nghiệp hơn tôi.
* Ông làm sao giữ được thân hình như “hot boy” vậy? Có còn đánh tennis như xưa không?
- Hà hà, nói hot boy mới nhớ, tôi đi đóng phim tụi nhỏ cứ kêu là “ba”, nhưng cũng hay gọi là hot boy vậy đó. Có đứa thường ôm tôi nói: “Không biết khi con 70 tuổi con có được như ba không?”. Đầu tiên là nhờ tôi chơi thể thao, xưa đánh tennis ghiền luôn, giờ yếu hơn, lại đi phim hoài, hết đánh, chỉ tập tạ ở nhà. Sau nữa là tôi không ăn chơi trác táng, gái gú, rượu chè. Rảnh thì tôi đọc sách Phật, nhất là khi bực bội thì mở sách Phật ra đã lắng dịu, thỉnh thoảng đọc chú Đại Bi.
* Thanh Kim Huệ thường đi diễn tỉnh xa, còn ông đi phim, vậy khi nào vợ chồng gặp nhau?
- Khi bả được nghỉ hát ở nhà, tôi đi phim về tối sẽ gặp nhau. Vợ chồng già đâu có dính chùm như hồi trẻ, cũng chẳng ghen tuông gì, khỏe vô cùng. Cùng bàn luận về một kịch bản đang viết, chia sẻ, góp ý với nhau. Bả đọc sách nhiều lắm, và siêng viết lách hơn cả tôi.
Căn nhà ông ở ngay trung tâm nhưng lại vô cùng yên tĩnh và an toàn. Bên dưới là studio, trên lầu là phòng khách, phòng ngủ, phía ngoài có bảo vệ chung cho cả khu vực. Gu thẩm mỹ của ông rất Tây, sử dụng toàn màu sắc trang nhã. Đúng như lời ông hứa với vợ, đã khôi phục lại nhà cửa đàng hoàng. Con trai, con dâu, cháu nội 13 tuổi cùng quây quần ấm áp.

Hoàng Kim 
Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp


Nguồn tin: tcgd theo TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.

 

Giữ bản sắc cho cải lương tuồng cổ

Ngày 18-9, Sở Văn hóa - Thể thao và Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức tọa đàm "Thực trạng và giải pháp phát triển sân khấu cải lương tuồng cổ trên địa bàn TP HCM"

 

“Đêm huyền thoại” quy tụ nhiều ngôi sao sân khấu cải lương

Chương trình nghệ thuật “Đêm huyền thoại” quy tụ nhiều ngôi sao hàng đầu sân khấu cải lương sẽ diễn ra tại nhà hát Bến Thành (quận 1) vào tối 30/8.

 

Tâm Sự Thần Y 4.0

CLVNCOM .- Thơ Đây sổ đỏ cân ký độ mấy va li Đây danh hiệu thần y ngay thời 4.0 Truớc mặt là những tấm lòng bồ tát Đởi tu sĩ sợ nghiệp dẫn ta đi

 

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lại

 

NSND Thanh Nam và nghệ sĩ Chí Tâm ngồi ghế nóng "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 19 - 2024

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" là một trong những chương trình về nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện từ năm 2006 đến nay, với mục tiêu tìm kiếm, bồi dưỡng những tài năng trẻ trong lĩnh vực sân khấu cải lương.

 

Nhiều người trẻ tâm huyết với nghệ thuật hát bội

Trước dòng chảy như vũ bão của nghệ thuật hiện đại với sự du nhập của nhiều loại hình giải trí mới, các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát bội rơi vào khủng hoảng, bấp bênh. Lo ngại di sản niên đại hàng trăm năm của ông cha đứng trước nguy cơ mai một, thất truyền, các bạn trẻ Gen Z đã tâm huyết, nỗ lực tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống đến gần công chúng, tạo cầu nối giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại…

 

Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời

Nghệ sĩ Tú Trinh cho biết nghệ sĩ Bích Thuận đã qua đời tại Houston - Mỹ ngày 25-6, thọ 100 tuổi. Bà qua đời vì bệnh già.

 

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.

 

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.