Đang truy cập : 211
•Máy chủ tìm kiếm : 3
•Khách viếng thăm : 208
Hôm nay : 24270
Tháng hiện tại : 999972
Tổng lượt truy cập : 79977087
Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá
Bức hình của soạn giả Lê Khanh đang đóng phim - ảnh: NM
Cái tên gần như " vô danh " Lê Khanh, ít được ai nhắc đến, không thấy một tấm hinh xuất hiện làm chao đảo choáng váng cho những ai đã nghe quen cha đẻ bài tân cô giao duyên độc tôn chỉ là vua viết vọng cổ, soạn giả Viễn Châu. Đa số công nhận Lê Khanh chỉ viết bài nhạc gối đầu cho bài vọng cổ đầu tiên còn chuyện bài nhạc này có liên quan, ăn nhằm đến phần tân cổ thì cũng đang được một số người đặt vấn đề, họ cho rằng ông lấy đầu gà gắn đít vịt thôi chớ không có giao duyên gì ở đây.
Vậy soan giả Lê Khanh là ai ? hình dáng ra sao ?
Lê Khanh là vũ sư cùng là soạn giả đem thơ, vũ lên sân khấu đầu tiên; đoàn hát miền Nam diễn thường trực một tuồng diễn nhiều đêm tại một rạp cũng do ý kiến của anh, và cái hiện tại được thạnh hành nhứt là đem tân nhạc vào vọng cổ cũng do anh sáng chế.
Khoảng 1957 Lê Khanh cho ra đời vở tuồng “Ðứa Con Hai Giòng Máu,” là vở hát mà Thanh Nga bắt đầu đóng vai “người lớn” chớ trước đó vài tháng cô còn đóng “đào con.” Lê Khanh cũng là người đưa sáng kiến cho đoàn Thanh Minh hát thường trực tại rạp Thành Xương như đoàn Kim Chung tại rạp Aristo, nhờ đó cứu vãn đoàn này khỏi rã gánh.
Theo soạn giả Lê Khanh, năm 1958, ông và soạn giả Thiếu Linh đã sáng tác bài vọng cổ gối đầu cho bài tân nhạc Cô lái đò (thơ: Nguyễn Bính, nhạc: Nguyễn Đình Phúc) do Hùng Cường và Út Bạch Lan ca; sau đó, ông sáng tác phần nhạc bài tân cổ Hai buổi chiều vàng, dựa theo ý của Thiếu Linh.
Nhà báo kỳ cựu Tần Nguyên, thành viên ban đại diện Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM, cho biết soạn giả Lê Khanh là người ký hợp đồng tập cho nhạc sĩ Đức Phú - cậu của NSND Thanh Tòng - chuyên về nhạc Hồ Quảng và ca sĩ Hùng Cường, lúc đó mới đoạt giải nhất cuộc tuyển chọn ca sĩ trẻ của đài Pháp Á, thu bài tân cổ giao duyên cho hãng đĩa Hoành Sơn năm 1960.
đến khoảng cuối năm 1965 người ta thấy Lê Khanh xuất hiện ở Ngã Tư Quốc Tế thì bị lên báo (có kèm ảnh) như sau: "Thằng này dư tài đâu đến đổi làm “ma cô” ăn, nếu đến đỗi quá dựng bảng dạy nhảy đầm cũng dư sống. Nhưng chưa, và sau đó anh cho biết, theo nghề cải lương có một dĩ vãng rất trong sạch, đào tạo nhiều học trò, đẻ ra nhiều sáng kiến, và cho đến lúc bấy giờ người ta sống phần nhiều do sáng kiến của anh (ý nói mấy đoàn hát và soạn giả).
Chẳng hạn như đem thơ, vũ lên sân khấu đầu tiên; đoàn hát miền Nam diễn thường trực một tuồng diễn nhiều đêm tại một rạp cũng do ý kiến của anh, và cái hiện tại được thạnh hành nhứt là đem tân nhạc vào vọng cổ cũng do anh sáng chế. Vậy mà không ai nhắc nhở ca ngợi công lao, cứ theo bươi móc nói xấu hoài. Nói một lúc rồi Lê Khanh bỏ đi..."Bài báo xưa năm 1965 công nhận Lê Khanh là cha để của bài vọng cổ
Soạn Già Lê Khanh đã hợp soạn với soạn Giả Thiếu Linh các tuồng Đồ Bàn Di Hận, Người Thợ Rừng
Là tác giả của các tuồng Mộng Đẹp Đêm Trăng. Mái Tóc Kỷ Niệm với sự tham gia diễn xuất của: Hữu Phước, Tấn Tài, Bạch Tuyết, Việt Hùng, Ngọc Giàu…
Mã an toàn:
Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá
Ý kiến bạn đọc