Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Chân Dung Nghệ Sĩ

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

NSND Minh Ngọc - Thanh Thủy: Đồng hành gặt hái thành công

Thứ bảy - 10/10/2015 15:38

ông2 hành

Tấm rèm Liên hoan Tác phẩm Sân khấu của tác giả Tống Phước Phổ tại Ðà Nẵng đã buông xuống, nhưng trong lòng các nghệ sĩ Nhà hát tuồng Ðào Tấn vẫn đọng lại nhiều kỷ niệm đẹp từ những thành công rực rỡ. Trong đó, hạnh phúc nhất là vợ chồng NSND Minh Ngọc - Thanh Thủy, khi cùng gặt hái thành tích cao trong Liên hoan.
 
Hai vợ chồng NSND Minh Ngọc - Thanh Thủy thường biến nhà mình thành sân khấu để tập luyện các vai diễn.
Chồng “vàng”- vợ “bạc”

Góp phần vào thành công vở “Sao Khuê trời Việt” của Nhà hát tuồng Đào Tấn tại Liên hoan Tác phẩm Sân khấu của tác giả Tống Phước Phổ vừa được tổ chức tại TP Đà Nẵng, NSND Minh Ngọc đoạt Huy chương Vàng với vai diễn Lê Lợi, còn nghệ sĩ Thanh Thủy đoạt Huy chương Bạc với vai cô lái đò. “Đây là một trong những lần Liên hoan hạnh phúc nhất đối với chúng tôi. Bởi lẽ ngót 30 năm “muối mặn gừng cay” và cùng theo nghiệp tổ, đây là lần thứ hai (kể từ năm 1995) hai vợ chồng mới cùng đạt giải cao trong một kỳ liên hoan sân khấu toàn quốc”, NSND Minh Ngọc chia sẻ. 
Để cùng bước đến bến bờ thành công trong Liên hoan, vợ chồng NSND Minh Ngọc đã nỗ lực vượt qua nhiều thử thách. Nhớ về những trải nghiệm trong quá trình luyện tập và biểu diễn, nghệ sĩ Thanh Thủy bộc bạch: “Khi được lãnh đạo Nhà hát tin tưởng giao đảm nhận vai, điều khó khăn nhất đối với chúng tôi chính là làm sao có thể vượt ra ngoài “cái bóng” của những nghệ sĩ bậc thầy như NSƯT Đình Thôn- từng ghi dấu ấn trong vai Lê Lợi, các nghệ sĩ đàn chị như NSND Hòa Bình, NSƯT Tuyết Mai - rất thành công với vai cô lái đò. Chúng tôi đã cố gắng học hỏi những cái hay từ sự chỉ dạy của những lớp nghệ sĩ đi trước, đồng thời nỗ lực tập luyện, tìm tòi để có được nét riêng trong cách thể hiện nhân vật”.  
Những nỗ lực, sáng tạo của vợ chồng NSND Minh Ngọc đã được ghi nhận bởi các đồng nghiệp trong ê kíp dàn dựng phục hồi, nâng cao vở “Sao Khuê trời Việt”; đồng thời chinh phục được Ban giám khảo và đông đảo khán giả đến xem Liên hoan. NSƯT Gia Thiện, Phó giám đốc phụ trách Nhà hát tuồng Đào Tấn, nhận xét: “Bằng sức nóng của ngọn lửa đam mê nghệ thuật, tài năng và kinh nghiệm nghề nghiệp bấy lâu, NSND Minh Ngọc đã thể hiện xuất sắc vai diễn người Anh hùng dân tộc Lê Lợi. Còn nghệ sĩ Thanh Thủy- tuy đất diễn trong vở rất ít, nhưng cũng đã “cháy” hết mình trong từng phút xuất hiện trên sân khấu, để thể hiện tốt nhân vật qua từng động tác diễn, cách ngắt câu, nhả chữ... Vì vậy, hai nghệ sĩ cùng gặt hái thành tích cao là xứng đáng”.


“Tâm đầu ý hợp”

Cùng đồng hành trên con đường cống hiến cho nghệ thuật truyền thống, dù có những lúc khó khăn nhưng với tinh thần Một thuyền, một bến, một dây/ Ngọt bùi ta hưởng, đắng cay ta chịu cùng, hai vợ chồng NSND Minh Ngọc đã cùng chia sẻ, động viên nhau vượt qua và nỗ lực hướng đến những cột mốc thành công. Mặc dù đã có rất nhiều năm lăn lộn với nghề, hiện cặp đôi NSND Minh Ngọc - Thanh Thủy vẫn luôn giữ “nếp xưa”, đó là thường xuyên luyện tập và trao đổi chuyên môn nghệ thuật mỗi khi nhận vai trong các vở diễn. Hai vợ chồng thường biến nhà mình thành sân khấu, thay đổi lẫn nhau - người tập, người làm khán giả. 
Nghệ sĩ Thanh Thủy kể: “Nhớ có lần tập luyện ở nhà cho các vai trong vở “Sao Khuê trời Việt”, khi diễn đến đoạn có câu hát Nam Mơ màng sông nước cỏ cây/ Hồn linh quyện mãi đất này quê cha, thì tôi đặt hai tay quờ quạng xuống mặt đất. Ông xã ngồi xem đã nhẹ nhàng góp ý: “Nếu là anh, anh sẽ rung hai tay và làm động tác như từ từ ôm đất vào lòng. Bởi như thế sẽ diễn tả tốt hơn trạng thái vừa đau đớn, xót xa trước thực tại nghiệt ngã, vừa chấp nhận cái chết nhưng ý chí, niềm khao khát được sống và chiến đấu cho dân tộc đã đưa nhân vật vượt lên trên cái chết để hóa thân vào mảnh đất quê hương”. Tôi nghe chồng phân tích mà “thấm” hơn, sửa lại động tác giúp thể hiện nhân vật thêm sâu sắc trên sân khấu”.
Là “thanh mai trúc mã” ngoài đời nên mỗi khi đóng cặp trên sân khấu, vợ chồng NSND Minh Ngọc diễn rất tự nhiên, nhập vai y như thật. Bởi vậy, tình cảm của những cặp uyên ương như Ngô Khởi với Lỗ Lâm công chúa (vở Chung Vô Diệm); Thạch Sanh và công chúa Quỳnh Nga (vở Thạch Sanh); Lữ Bố với Điêu Thuyền (vở Phụng Nghi Đình); Triệu Hoàng Cô với Cao Hoài Đức (vở Tam Hạ Nam Đường)… luôn được hai nghệ sĩ thể hiện rất sâu sắc, chân thực, sống động và gần gũi để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.    

LÊ CÔNG PHƯỢNG


 
 

Nguồn tin: tcgd theo BBĐ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa:NSND Minh Ngọc, Thanh Thủy

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN