11:44 PDT Thứ bảy, 08/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 430

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 424


Hôm nayHôm nay : 45357

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 502665

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 79479780

Trang nhất » Tin Tức » SG Nguyễn Phương

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

Xem tiếp...

SG Nguyễn Phương
SG Nguyễn Phương
SGNP

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

16:06 | 04/07/2020

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

15:27 | 02/07/2020

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

SG Nguyễn Phương, ảnh do Khôi Nguyên chụp tại San Jose, California, USA

Chân dung Soạn Gỉả Nguyễn Phương & Chương trình Gìn Vàng Giữ Ngọc

12:39 | 12/07/2015

CLVNCOM - Tịnh Đế Liên Hoa LMH xin kính gởi đến quý vị «Chương trình gìn vàng giữ ngọc» do soạn giả Nguyễn Phương biên soạn.

Một Chuyện Tình Buồn….

Một Chuyện Tình Buồn….

01:02 | 27/03/2015

CLVNCOM - ‘ ‘Già háp ‘ ‘ như Nguyễn Phương, bỗng nhiên cao hứng nói chuyện tình yêu… lại là một chuyện tình buồn nữa thì… thì là ‘ ‘ già mà… mà còn ham !’ ‘

Một Chuyện Tình Buồn….

09:50 | 15/02/2015

CLVNCOM - ‘ ‘Già háp ‘ ‘ như Nguyễn Phương, bỗng nhiên cao hứng nói chuyện tình yêu… lại là một chuyện tình buồn nữa thì… thì là ‘ ‘ già mà… mà còn ham !’ ‘
Tuy nhiên vì chuyện tình buồn nầy liên quan tới cái nghề viết tuồng cải lương của tôi nên khi có người hỏi : Trong đời viết lách của anh, có chuyện gì vui, buồn, xin kể nghe chơi... Chuyện vui khi viết mà phải lách thì nhiều lắm. Còn chuyện buồn khi viết tuồng thì cũng khá nhiều, nhưng có chuyện tình buồn của Nguyễn Phương, xin kể các bạn nghe mà chia xẻ những vui buồn của cái nghề nghiệp viết và lách.

Nghệ Thuật Hát Hồ Quảng ( 4 ) Kỷ thuật biểu diễn cơ bản phỏng theo Hí Khúc Trung Quốc.

19:48 | 05/11/2014


CLVNCOM - Trước khi sang phần 2: kỷ thuật biểu diễn của nghệ thuật hát Hồ Quảng, tôi xin nhắc lại về phần ca nhạc phim Đài Loan được ghi âm và sử dụng trong tuồng cải lương Hồ Quảng.
Có bạn liệt kê ra trong tuồng cải lương Hồ Quảng hơn bảy chục ( 70 ) bài nhạc Đài Loan. Xét lại, tôi thấy có nhiều bài nguyên là bản Tàu đã được Việt Nam hóa lâu rồi và được liệt kê trong các bài bản nhỏ cổ nhạc thường dùng trong sân khấu cải lương như bài Phảnh Phá, Dì Phảnh, Mành Bản, Sương Chiều, Xách Xủi, Xí Xàng Líu, Xế Xảng…

Nghệ thuật cải lương Hồ Quảng ( 3 ) Phim Thanh Xà Bạch Xà hoàn thiện cho ca khúc Hồ Quảng

Nghệ thuật cải lương Hồ Quảng ( 3 ) Phim Thanh Xà Bạch Xà hoàn thiện cho ca khúc Hồ Quảng

15:41 | 27/10/2014


CLVNCOM - Sau sự thành công vang dội của tuồng cải lương nhạc Đài Loan Lương Sơn Bá –Chúc Anh Đài, soạn giả Đức Phú và các soạn giả của các đoàn chuyên hát cải lương tuồng Tàu, cải lương tuồng cổ ở các đoàn Huỳnh Long, Khánh Hồng – Minh Tơ, Tấn Thành Ban, Hoa Xuân - Mười Vàng loay hoay mãi vẫn chưa sáng tác được vở tuồng nào khác có thể thu hút khán giả kỷ lục như tuồng LSB – CAĐ.

Phượng Mai & Kim Tử Long diễn LSB-CAD trong show Đêm Đáp Ơn Thầy- Minh Cảnh - Vũ Bảo

Phác thảo Nghệ Thuật Hát Hồ Quảng (Phần 2) - Chuyện tuồng Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài.

14:08 | 23/10/2014


CLVNCOM - Để biết tại sao khán giả ái mộ cải lương thích xem tuồng cải lương có nhạc Đài Loan, tôi xin giới thiệu chuyện phim và chuyện tuồng cải lương Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài, vở tuồng đầu tiên của loại tuồng hát cải lương có nhạc Đài Loan được giới khán giả ái mộ và ký giả kịch trường gọi là tuồng Hồ Quảng.

Tâm thư soạn giả Nguyễn Phương và đề án cải lương Hồ Quảng

Tâm thư soạn giả Nguyễn Phương và đề án cải lương Hồ Quảng

21:29 | 30/09/2014


CLVNCOM - Cháu Thiện Giả, cailuongvietnam.com
Bác rất xúc động khi đọc bài Cây Đa Viễn Xứ của cháu sáng tác tặng bác. Bác sẽ nhờ giọng ca của con nuôi bác nns Ngọc Đan Thanh ca để thu lại kỷ niệm. Bác cám ơn cháu đã có lòng nghĩ đến bác.

  Phác thảo Nghệ Thuật Hát Hồ Quảng (1) - SG Nguyễn Phương

Phác thảo Nghệ Thuật Hát Hồ Quảng (1) - SG Nguyễn Phương

07:09 | 28/09/2014



CLVNCOM - Ngày 20 tháng 9 năm 2014, nhân dự tiệc cuối hạ của Hội Rồng Vàng Tuổi Vàng Montréal, tôi gặp lại các văn hữu thân thương. Anh Lâm Văn Bé, nguyên Giám Đốc Sở Văn Hóa và Thư Viện Phố thị Côte-des-neiges / Notre-Dame-de-Grace, Thành phố Montréal, Canada hỏi tôi: “Trước đây sau khi xuất bản cuốn Ngũ Đại Gia của sân khấu cải lương và cuốn Buồn Vui Đời Nghệ Sĩ, Nguyễn Phương dự tính viết cuốn Nghệ Thuật Hát Hồ Quảng. Đến nay công việc đi tới đâu rồi?”

Kim Lan, Bích Thuận, Phùng Há, Kim Cương

Một Thời Ăn Quán Ngủ Đình. Hoài niệm một thế giới « ảo » ngày xưa.

18:45 | 25/08/2014


CLVNCOM - Ông Bích, bạn của tôi trong Hội Tuổi Vàng Rồng Vàng nói: « Hơn sáu mươi năm trước, Nguyễn Phương đã sống một cuộc sống « ảo » giống như hiện nay các bạn trẻ thích sống trong thế gìới « ảo » qua computeur , anh nghĩ coi có đúng không? »

Tác giả & NS Kim Nguyên tại San Jose - 2014

Một thời gạo chợ nước sông. Tình cảm lứa đôi qua câu hát huê tình. Câu hát huê tình miền sông nước Hậu Giang.

17:56 | 03/08/2014



CLVNCOM - Tôi theo nghề hát cải lương từ năm 1948, lúc đó gánh hát Tiếng Chuông của Bầu Cang di chuyển bằng ghe chài nhỏ, do một chiếc tàu chạy bằng máy dầu kéo nên phải mất cả ngày lẩn đêm mới di chuyển được từ tỉnh này qua tỉnh khác.

Những ghi nhận đáng nhớ cuộc gặp soạn giả Nguyễn Phương tại Mỹ

Những ghi nhận đáng nhớ cuộc gặp soạn giả Nguyễn Phương tại Mỹ

17:40 | 22/05/2014


CLVNCOM - Khoi hẹn và được gặp với soạn giả Nguyễn Phương là vào 11 giờ sáng, Chủ nhật ngày 15 tháng 12 năm 2013, vừa nhảy lên xe, thì mới nhớ rằng không có đem theo GPS, Khoi lại chạy vào nhà chộp lấy GPS, vì không rành đường khu đó lắm nên Khoi sợ bị đi lạc và sợ trể giờ.

Đãi cát tìm vàng: Ai là cha đẻ của bài Tân cổ giao duyên?

Đãi cát tìm vàng: Ai là cha đẻ của bài Tân cổ giao duyên?

07:56 | 09/04/2014

CLVNCOM - Tôi nhận được thư của bạn khangianhandan do bạn Khôi chuyển đến tôi như sau:
Kính thưa bác,
Gần đây xuất hiện một bài báo trên tờ “ Người Lao Động” đòi trả lại thanh danh cho soạn giả Viễn Châu, số là bài báo cho rằng ký giả kỳ cựu Tần Nguyên cho biết cha đẻ của bài Tân Cổ Giao Duyên là soạn giả Lê Khanh, vào năm 2006, một bài báo Cần Thơ đăng một bài dẫn chứng chính soạn giả Mộng Vân là cha đẻ của bài Tân Cổ Giao Duyên. Bên cạnh đó, nhà báo, phóng viên hải ngoại khẳng định có dẫn chứng, vật chứng cụ thể chứng minh cha đẻ bài tân cổ giao duyên lại là nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông. Xưa nay , tụi cháu chỉ biết chỉ soạn giả Viễn Châu là cha đẻ của bài vọng cổ vua này. Vậy chúng cháu xin ý kiến của bác về đề tài còn đang tranh cải này, vì Bác là một trong những soạn giả kỳ cựu nhất, sống lâu nhất với cải lương và có kiến thức uyên bác về cải lương.
Cám ơn bác trước.
Khôi

Ngày Tết lội bì bõm trên đường ngập nước,

Ngày Tết lội bì bõm trên đường ngập nước,

09:12 | 02/02/2014

Tết năm 2008, tôi về Saigon thăm gia đình, viếng mồ mả ông bà, tìm thăm các bạn nghệ sĩ và bà con láng giềng ở xóm Bàn Cờ…

Nhà viết  sử cải lương VN xuất sắc-Nguyễn phương

Nhà viết sử cải lương VN xuất sắc-Nguyễn phương

08:19 | 28/10/2013


Gọi soạn giả, nhà báo, nhà văn, nhà phê bình cải lương Nguyễn Phương và cũng là nhà viết lịch sử cải lương thì cái nào cũng đúng như trong "kinh"
-Mục "Những bài báo đề đời của soạn giả Nguyễn Phương"
-Các bài báo viết về các nghệ sĩ nhiều thế hệ
-Hai quyền sách nhiều nhà báo lấy làm tư liệu: Ngũ đại gia sân khấu, Vui buồn đời nghệ sỹ
-Các bài viết về Thanh Nga,Lệ Thuỷ,Mỹ Châu,Thanh Kim Huệ,Hề Minh & các tài danh khác của Nguyễn Phương
-Nhiều tuồng của soạn giả Nguyễn Phương trên các sân khấu đại ban, trong đó có tuồng Chuyện tình 17 giúp nghệ sĩ đoạt giải Thanh Tâm

 Đầu Xuân, đi lạc vào cõi Thiên Thu,  Gặp Phùng Há – Năm Châu

Đầu Xuân, đi lạc vào cõi Thiên Thu, Gặp Phùng Há – Năm Châu

21:54 | 17/03/2013

Ngày 29 Tết, các con, cháu tụ hội lại nhà tôi để cúng Giao thừa và rước ông Bà và ông Tổ Cải lương như thường lệ, khi dự bửa ăn đầu năm với bánh chưng, bánh tét, thịt kho Tàu, khổ qua nhồi thịt hầm, dưa hấu, dưa món, con tôi thấy trên cánh tay trái của tôi có các vết bầm đỏ, bèn hỏi: “ Ba bị đụng ở đâu mà cánh tay bị bầm vậy.” Tôi nhìn ba vết bầm dọc theo cánh tay trái, lấy làm lạ vì tôi không đi ra khỏi nhà, không làm việc nặng và không va chạm vào đâu, tại sao lại có ba vết bầm đó.

Đâu rồi thời hoàng kim của Cải lương!

Đâu rồi thời hoàng kim của Cải lương!

10:43 | 14/08/2012


Chương trình VHNT tuần này mời quý thính giả theo dõi buổi nói chuyện của Mặc Lâm với soạn giả cải lương Nguyễn Phương về đề tài tại sao sân khấu cải lương hôm nay ngày càng xa rời khán giả và các vở tuồng hay không còn xuất hiện trên sân khấu như vài chục năm trước đây.

Soạn giả Nguyễn Phương và cuốn hồi ký Buồn Vui Ðời Nghệ Sĩ

Soạn giả Nguyễn Phương và cuốn hồi ký Buồn Vui Ðời Nghệ Sĩ

09:06 | 11/08/2012



Soạn giả Nguyễn Phương: “Cái đẹp của văn chương, cái quyến rũ của làn điệu cổ nhạc dân tộc, các câu chuyện tình vẹn thủy toàn chung của các vở tuồng đã nâng cao tâm hồn người nghệ sĩ để họ chấp nhận những lao khổ nhọc nhằn về phần mình mà được đi khắp các miền đất nước để gieo rắc những bông hoa tư tưởng đẹp, những điệu hát, câu hò đượm tình dân tộc”.

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.