Đang truy cập :
639
•Máy chủ tìm kiếm : 4
•Khách viếng thăm : 635
Hôm nay :
74450
Tháng hiện tại
: 1329332
Tổng lượt truy cập : 80306447
Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.
Xem Cho Trọn Cuộc Tình với đoàn cải lương Tân Dạ Lý
Vở diễn đã được thu hình và sẽ phát lại trên đài truyền hình VHN
(Việt Hải Ngoại TV) trong thời gian sắp tới. Đây là vở cải lương thứ 6 của đoàn
Tân Dạ Lý kết hợp cùng đài truyền hình VHN thực hiện, khoảng 3 tháng một lần
giới thiệu một vở diễn mới, trọn tuồng.
Nét mới của “Cho Trọn Cuộc Tình” trên
sân khấu đoàn cải lương Tân Dạ Lý lần này chính là sự tham gia lần đầu tiên của
nghệ sĩ Linh Tâm (vai Thành) và Cẩm Thu (vai Yến Lan), Philip Nam (vai Nguyễn
Hùng) bên cạnh các nghệ sĩ lâu nay của đoàn Tân Dạ Lý là nghệ sĩ Văn Chung (vai
ông Năm, là vai cũ của nghệ sĩ Văn Chung cách nay hơn 40 năm trên sân khấu Dạ Lý
Hương), nghệ sĩ Tuấn Châu (vai Dũng, đây cũng là vai anh đã đóng cách nay hơn 10
năm đã thu video, với các nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Kim Tử Long, Vân
Hà, hề Thanh Nam...), nghệ sĩ Hồng Loan (vai Thúy An, người yêu của Dũng), nghệ
sĩ Xuân Mỹ (vai Xuân, con gái của Dũng).
Ngoài ra, vở diễn cũng đã được cắt
gọn lại chỉ còn khoảng 2 tiếng so với vở diễn nguyên gốc trước đây dài 3 tiếng,
dù vậy, nội dung chính của bản cắt gọn vẫn giúp người xem hiểu được câu chuyện,
với lời vọng cổ và lời thoại được soạn giả Yên Ba viết trau chuốt, trữ tình,
nhưng cũng rất đời. Những màn ca, diễn thêm của các nhân vật để dẫn giải cảm xúc
cho người xem và tình tiết câu chuyện đã giản lược bớt. Vở diễn còn bổ sung sự
hấp dẫn bằng cảnh trí đẹp, ánh sáng rực rỡ, và màn chiếu bối cảnh thật trên nền
phông trắng khá đẹp mắt.
Nội dung vở cải lương “Cho trọn cuộc tình”
Vở diễn kể về
bi kịch gia đình của Dũng, người võ sĩ quyền Anh từng vô địch nhiều năm khi còn
trẻ, nay đã “treo găng”, đang đối diện với sự tan vỡ gia đình. Dũng sống ly thân
với người vợ Yến Lan, vốn là một quả phụ giàu có, xinh đẹp, từng say mê Dũng và
đeo đuổi chinh phục Dũng làm chồng, nhưng vì bản tính lẳng lơ, phóng đãng, vô
trách nhiệm với gia đình của nàng nên Dũng không thể sống tiếp đời vợ chồng, mà
phải ly thân, chờ ngày ra tòa ly hôn. Thành con trai riêng của Yến Lan và Xuân
con gái chung của Dũng và Yến Lan đang độ tuổi đôi mươi, sống cùng với mẹ, rất
bất mãn người mẹ mà họ vốn yêu thương, với mong chờ sự tái hợp trở lại của mẹ
cha, nhưng đó chỉ là ước vọng không tưởng. Bởi Yến Lan đang say mê kẻ sở khanh,
đẹp mã Nguyễn Hùng. Còn Dũng thì tình cờ gặp gỡ và yêu thương Thúy An, người con
gái tuổi vừa đôi mươi, xinh đẹp. Thúy An vốn sinh ra trong một gia đình bất
hạnh, người cha đã bỏ bê mẹ của cô, khiến bà sinh cô chưa được bao lâu thì mất,
người cha đưa cô vào viện mồ côi, bà ngoại đến đón cô về nuôi ăn học. Khi cô
trưởng thành, người cha muốn nhận lại con, với mục đích sẽ tìm cho cô người
chồng giàu sang. Nhưng Thúy An yêu Dũng chân thành mà không e ngại sự chênh lệch
tuổi tác. Với Dũng, Thúy An như một điểm tựa cuối đời, giúp anh tìm lại niềm vui
sống sau những tổn thương mà anh đã trải qua bên người vợ cũ. Trớ trêu thay,
Thành (con riêng của Yến Lan) sau thời gian quen biết với Thúy An (vốn là bạn
thân của Xuân, em gái Thành) cùng nhau lập “ban tam ca Yêu màu hồng”, Thành đã
yêu đơn phương Thúy An. Từ một thanh niên lêu lổng, anh đã thay đổi ngày một tốt
hơn và chờ dịp thổ lộ tình si.
Sau một thời gian cặp bồ và moi tiền của Yến
Lan, tên sở khanh Nguyễn Hùng trở mặt, ép Yến Lan phải trả số tiền do hắn lừa
gạt bằng cách bán căn biệt thự mà bà đang sống cùng 2 con, do Dũng đang đứng
tên. Yến Lan hối hận, muốn nối lại tình xưa với chồng cũ, nhưng Dũng từ chối, vì
đã quá chán chường mệt mỏi, đã hết tình với bà. Yến Lan cho con trai biết người
con đang yêu đơn phương chính là người yêu của ba Dũng, Thành thất vọng, đau
đớn, bỏ nhà ra đi.
Vì muốn có tiền giúp con mua nhạc cụ lập ban nhạc, Dũng đã
chấp nhận trở lại đấu võ đài và bị thương, khi Thúy An đến thăm anh, chăm sóc
cho anh, thì tên Nguyễn Hùng xuất hiện, để yêu cầu Dũng phải chấp nhận bán căn
biệt thự để trả tiền do Yến Lan nợ, ông ta hoảng hốt chứng kiến con gái của mình
là Thúy An, trong vòng tay của Dũng. Hắn ta tưởng rằng Dũng muốn trả thù, nên đã
quyến rũ Thúy An, kỳ thực lúc đó Dũng cũng rất hoảng hốt khi biết sự thật. Thúy
An và Nguyễn Hùng vừa rời đi, Thành đã đến gặp Dũng và cho biết tình yêu của anh
dành cho Thúy An, đề nghị Dũng hãy tác thành cho anh ta. Dũng đau khổ, nhưng
không muốn Thành thất vọng, và nhận thấy Thúy An cần có người chồng tốt đẹp hơn
mình, ngay khi Thúy An quay trở lại thổ lộ ước mong cùng anh đi thật xa nơi này,
Dũng khuyên Thúy An hãy rời xa anh. Lúc này Thành cũng thổ lộ cho Thúy An biết
tình yêu của mình và đã bị cô chối từ quyết liệt, cho biết cô chỉ yêu ba của
anh. Thúy An chạy khỏi nhà Dũng, với nỗi đau khi thấy Dũng muốn rời xa cô, chỉ
vì muốn nhường cô lại cho con trai. Thành chạy theo Thúy An để khuyên
nhủ.
Trong men say của rượu, người vợ cũ của Dũng là Yến Lan tìm đến nhà Dũng
để kiếm Nguyễn Hùng, kẻ đã khiến bà mất hết tiền bạc, lúc này tên Nguyễn Hùng
cũng tìm đến, để yêu cầu Yến Lan trả lại cây súng mà hắn đã bỏ quên trong nhà
của Yến Lan. Do không tỉnh táo, cộng thêm lòng căm thù Nguyễn Hùng, trong điên
loạn, Yến Lan đã nã súng bắn chết Nguyễn Hùng, bắn luôn cả Dũng, khi anh muốn
ngăn bà lại. Lúc này Yến Lan bừng tỉnh và ngã quỵ đau đớn, gào thét bên người
chồng mà bà đã cướp đi mạng sống, bên cạnh là tiếng khóc thương của Thúy An và
Thành vừa mới quay lại, chứng kiến sự oan nghiệt mà Yến Lan đã gây
ra.
Thông điệp của vở diễn
Vở diễn gây xúc động mạnh nơi
người xem bởi những cao trào của bi kịch được đẩy lên tột đỉnh, kết thúc của
“Cho trọn cuộc tình” không phải là sự đoàn viên, hạnh phúc, mà là bi kịch với
hai cái chết, để rồi khi cánh màn sân khấu khép lại, khiến khán giả suy ngẫm,
day dứt, khán giả được nhận lấy một cảnh báo có khi phũ phàng như... cuộc sống.
Nhưng thật và cần thiết.
Bởi cuộc đời thật của xã hội, bi kịch - nỗi đau có
khi còn khốc liệt hơn trên sân khấu. Cái đáng sợ nhất là sự dửng dưng trước bi
kịch và nỗi đau của con người. Trên sân khấu, khi soạn giả và nghệ sĩ được tỏ
bày, được chia sẻ câu chuyện đến khán giả, là đã góp phần giúp mọi người cùng
hoàn thiện, cùng chia sẻ để giảm bớt bi kịch xảy ra trong cuộc đời. Bởi sau bi
kịch, người ta sẽ lớn lên.
Chuyện cũ của vở cải lương “Cho trọn cuộc tình” ra
đời cách nay hơn 40 năm, nhưng vẫn đầy sức hút khi nó chạm và đề cập đến các vấn
đề mà ở đâu đó trong các gia đình, ngoài xã hội hôm nay vẫn đang diễn
ra.
Người xem có thể nhận thấy bức tranh muôn màu của cuộc sống, ở đó gia
đình chỉ thật sự là mái ấm cho mọi thành viên, khi cả chồng và vợ cùng nương
nhau kiến tạo yêu thương trên lằn mức ân tình.
Nét diễn của nghệ sĩ
Các nghệ sĩ tham gia lần này hầu hết
đều làm tròn vai diễn của mình.
Chỉ tiếc một điều, đây là chương trình thu
hình, nên phần lớn những đoạn hát trong tuồng đều được thu âm trước, và nghệ sĩ
hát nhép lại, trừ phần thoại trong phần giao tiếp giữa các nhân vật là diễn
live.
Ông Năm của nghệ sĩ lão thành Văn Chung rất duyên trong nét hài và cách
ca diễn vẫn còn rất mùi, cùng những lời khuyên răn cô em họ Yến Lan rất thấu
tình đạt lý.
Nghệ sĩ Văn Chung tâm sự với người viết, dù nay tuổi đã 86 rồi,
nhưng khi không tham gia sân khấu nữa, ông nhớ lắm, nhân dịp đoàn Tân Dạ Lý dựng
lại vở này, ông sẵn sàng tham gia ngay, vì là vai cũ, ông không phải học tuồng,
nghệ sĩ Tuấn Châu cũng đồng ý cắt bớt phần ca của ông khoảng 70 phần trăm, ông
chỉ còn xuất hiện 30 phần trăm so với trước đây, nhưng cũng đủ đem lại niềm vui
cho ông được gặp gỡ khán giả. Với ông, cải lương đã trở thành máu thịt, nên ông
thật khó mà nghỉ hưu, ngưng diễn nữa.
Nhân vật Dũng của Tuấn Châu có làn hơi,
cách ca hao hao nghệ sĩ Hùng Cường, nhưng cách thể hiện trong diễn xuất có những
nét chấm phá riêng, không chỉ bằng khả năng biểu cảm mà chính nghệ thuật ca
trong diễn, diễn trong ca của anh với chất giọng cao, hơi rộng và cách ca chân
phương, có chút gì đó nghèn nghẹn ở cuối câu, khiến người nghe cảm thấy xốn xang
trong dạ... Và phải chăng chính bởi cái chất giọng ấy đã khiến cho Tuấn Châu
thành công với nhân vật mang nhiều tâm trạng, có duyên phận hẩm hiu, đã làm nên
nét hay cho Dũng.
Một Linh Tâm với cách ca cải lương hơi “hoa lá cành”, khoe
giọng ca vọng cổ hơi dài, khá tròn vai khi thể hiện một Thành bất cần đời, nhưng
yêu Thúy An, anh cố gắng thay đổi mình ngày một tốt hơn, Thành cũng thật ích kỷ
khi ép buộc ba Dũng nhường tình yêu Thúy An lại cho anh, nhưng khi chứng kiến
cha bị mẹ bắn chết, anh đau đớn khôn cùng.
Một Xuân của Xuân Mỹ nhẹ nhàng,
sâu sắc, với khát vọng mong manh gắn kết cha và mẹ lại với nhau để gia đình được
hòa thuận như xưa.
Một Philip Nam còn khá mới trên sân khấu, nhưng cũng thể
hiện được phần nào sự đểu giả của tên Nguyễn Hùng chuyên lừa tình gạt
tiền.
Hồng Loan rất hợp khi vào vai Thúy An, người con gái tuổi hoa xinh đẹp,
dành tình yêu chân thành không tính toán cho Dũng. Dẫu rằng làn hơi, cách ca,
cách diễn trong ca của Hồng Loan nếu so sánh với nghệ sĩ Bạch Tuyết hay Phượng
Mai, Ngọc Huyền... đã từng vào vai này, Hồng Loan không bằng, nhưng Hồng Loan đã
đem lại sự tươi mát, thanh xuân cho Thúy An.
Đặc biệt vai Yến Lan của nghệ sĩ
Cẩm Thu khá thành công. Chị đã chọn cho nhân vật một giọng nói rất khàn, cách ca
cũng khàn. Khô khan trong cái nhìn vô cảm, cách cầm thuốc hút và thả khói, khi
đối diện với người chồng mà chị phụ tình. nhưng cũng khá nũng nịu bên tình nhân
mới Nguyễn Hùng, những tích tắc và hành động của nhân vật được chị chăm chút và
"thả” cảm xúc rất liều lượng, chuẩn mực, tâm lý nhân vật được chị đẩy đến cùng
và kéo lại một cách ngọt xớt, khi Yến Lan nhận ra bộ mặt lừa gạt của Nguyễn
Hùng, hối hận và muốn quay về lại với Dũng. Nghệ sĩ Cẩm Thu đã vẽ đậm nét cho
chân dung một người đàn bà phù phiếm, đua đòi. Nhưng cái giỏi của chị là sau cái
giận, chị biết làm khán giả thương nhân vật ở sự nông nổi của một tính cách phù
phiếm, nhưng cũng biết yêu thương. Với nét mặt choáng váng, thất thần, thân hình
rúm ró vì đau đớn, tiếng thét “Tôi đã giết chồng tôi rồi” của nhân vật Yến Lan
khi phát hiện mình đã bắn chết Dũng, khiến khán giả không khỏi chạnh lòng cho sự
hối hận của Yến Lan.
Cải lương những năm nay tại sân khấu ở hải ngoại rất hiu
hắt. Nhưng trong bối cảnh đó vẫn có những đốm lửa sáng lên. Lửa được giữ bằng
cái tâm, quyết không bỏ nghề từ những nghệ sĩ luôn muốn duy trì cho sân khấu
sáng đèn. Nghệ sĩ Tuấn Châu là một trong những nghệ sĩ đó.
Nghệ sĩ Tuấn Châu
nói rằng anh biết việc kiếm tiền bằng việc lập ra Tân Dạ Lý, lỗ là cái chắc,
nhưng anh và những nghệ sĩ cải lương yêu nghề, đã trót ăn cơm tổ thì phải biết
hy sinh và chịu đựng. Vấn đề là sự chịu đựng được tính bằng thời gian dài, chứ
không phải bằng thời gian ngắn. Nghệ sĩ Tuấn Châu chia sẻ: “Cải lương là nghệ
thuật rất hay của dân tộc, nếu mình để mai một, mất đi tại hải ngoại này, thì
uổng lắm.”
(B.H)
Mã an toàn:
Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.
Ý kiến bạn đọc