12:32 PDT Thứ bảy, 15/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 558

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 555


Hôm nayHôm nay : 33529

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1288411

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 80265526

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.

Xem tiếp...

Tình nghệ sĩ Sau cánh màn nhung

Đăng lúc: Chủ nhật - 28/12/2014 21:02 - Đã xem: 7619
Mấy năm nay cứ vào chủ nhật hàng tuần có một nhóm nghệ sĩ thường hay tụ tập họp lại với nhau ăn sáng, cà phê, tâm tình chuyện đời chuyện nghề. Trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên, ban đầu là nơi để tập họp những nghệ sĩ cùng đi đoàn Kim Chung ngày trước do NSƯT Minh Vương khởi xướng, nghệ sĩ Thanh Phú là người làm giao liên thông báo cho anh em bạn bè xưa cùng đến.
Tiếng lành đồn xa, anh em một phần quý mến Minh Vương, một phần thích cái không khí đầm ấm tình nghĩa, trước để thăm nhau, sau cùng trò chuyện, tâm sự, bao nhiêu buồn vui, thăng trầm của một thời sân khấu huy hoàng cho đến những mảnh đời phiêu bạt đó đây… sướng khổ như thế nào tất cả đều có một tình yêu duy nhất: sân khấu cải lương luôn ngự trị ở trái tim, tâm hồn. Sau mỗi lần gặp gỡ anh em đồng nghiệp lại thấy vui hơn để rồi tiếp tục công việc hàng ngày của mình mà nôn nao đợi chờ “đến hẹn lại lên”. Những khán giả trung thành, những người bạn của mấy mươi năm xưa gắn bó với sân khấu Kim Chung đã tề tựu về ôn lại kỷ niệm xưa. Có người ở tận miền Tây, có người xa tận nước ngoài đã tìm về với biết bao cảm xúc dâng trào.

Image


Dần dần cuộc gặp gỡ này mở rộng hơn dành cho tất cả nghệ sĩ cải lương, không riêng của sân khấu Kim Chung. Rất nhiều nghệ sĩ coi đây như mái nhà chung thắm đượm nghĩa tình. Mấy mươi năm lăn lộn với nghề, mỗi người có một cuộc sống riêng, một sân khấu riêng nên mối quan hệ thường gắn kết nhau khi cùng tham gia một chương trình trên băng dĩa, trên truyền hình… Tình nghề nhiều hơn tình đời. Bây giờ khi tuổi đời đã cao, sân khấu cải lương ngoài rạp tạm lắng xuống, thì những người nghệ sĩ chỉ đi hát show lẻ, hay quay phim truyền hình. Sinh hoạt nghệ thuật vẫn đều đặn, có khi còn tất bật hơn trước nhưng trong sâu thẳm tâm hồn người nghệ sĩ họ vẫn nhớ sân khấu sàn diễn bởi nơi đó chính là đỉnh của nghệ thuật sân khấu cải lương đủ sức thỏa mãn niềm đam mê khao khát sáng tạo nghệ thuật, những đỉnh điểm để người nghệ sĩ thăng hoa bằng tài năng thật sự, họ trực tiếp giao cảm với khán giả mộ điệu nối liền tình cảm sống động, cảm xúc thật giữa người nghệ sĩ với những nhân vật của mình đến người xem đang trải lòng với thần tượng. Chỉ có sân khấu sàn diễn mới có những giây phút xuất thần thiêng liêng ấy. Khán giả sau đêm diễn ra về còn ấn tượng với nghệ sĩ mình yêu thích trong các vở tuồng, trong các vai diễn kéo dài đến nhiều năm sau trong đời. Đó chính là điều kiện thiết yếu để nuôi sân khấu bền vững. Người nghệ sĩ lâng lâng bay bổng thì hiệu quả nghệ thuật của mình đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt, nó như chất men kích thích người nghệ sĩ sáng tạo không ngừng, xứng đáng với lòng ngưỡng mộ với từng tấm vé mà khán giả trân trọng dành cho nghệ thuật sân khấu cải lương.

Chính cách làm nghệ thuật không bán vé, bao cấp, hát miễn phí đã giết chết dần mòn sân khấu cải lương! Có một thực tế không thể phủ nhận, có bán vé, có doanh thu mới định giá được sự hấp dẫn của một sân khấu nào đó, của một vai diễn nào đó và của một nghệ sĩ ngôi sao nào đó. Người ta cứ hay đỗ thừa bán vé không có người coi buộc phải cho xem không, từ đó người làm nghệ thuật đưa đến khán giả những vở diễn được đầu tư bao cấp, được “chỉ đạo” mà không cần biết vở diễn ấy có đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của khán giả hay không. Nhiều năm qua, sân khấu cải lương đưa đến khán giả vở mình muốn làm chớ rất hiếm vở làm cho khán giả. Những vở làm cho khán giả thích luôn được đón nhận nồng nhiệt. Hiện nay có một số đoàn nghệ thuật cải lương ở tỉnh vẫn bán vé được khi họ diễn những vở đáp ứng được nhu cầu của người xem, nhưng cũng có đoàn diễn những vở “cúng cụ” hát theo yêu cầu phục vụ chánh trị gần như khách đến chơi chốc lát rồi về chả ai màng đến sân khấu đang ca hát. Không biết những quản lý, những nhà nghiên cứu nghệ thuật có đi sâu sát vấn đề này không? Nhìn sang sân khấu kịch nói, phần đông những sân khấu đứng được, những vở diễn đông khách đáp ứng được nhu cầu thưởng thức cần thiết của khán giả…Vậy là sao..? Đây cũng là một nội dung mà nhóm anh em nghệ sĩ tập họp định kỳ này bàn tán.

Chỉ một buổi sáng thôi, bao nhiêu phiền toái của nghề, của cuộc đời đã được cởi mở, trút nhẹ. Có những chuyện vui, chuyện không hay, thậm chí xấu của cá nhân cũng được giải bày một cách thoải mái, nhìn nhận khách quan, người trong cuộc nhẹ nhàng hơn. Ôi, tình nghệ sĩ phía sau cánh màn nhung bên ly cà phê, tách trà sao mà thắm đượm nghĩa tình đến vậy! Mọi người có dịp biết NSƯT Minh Vương, NSƯT Thanh Tuấn là đối thủ của nhau trong những vai diễn trên sân khấu, tranh đua nhau từng miếng nghề lại là đôi bạn chí thiết cùng học một thầy ở lò cổ nhạc Bảy Trạch. Họ có những kỷ niệm thắm thiết khó phai mờ, thuở nhỏ từ một gốc bay ra, mỗi người chinh phục một khung trời trở thành những ngôi sao lớn của sân khấu cải lương và hôm nay ở tuổi về chiều họ lại khắn khít bên nhau với tình cảm nồng nàn sâu thắm của những tri kỷ, của những đối thủ đã để lại không biết bao nhiêu dấu ấn đẹp, những bài học quý giá cho bao lớp nghệ sĩ trẻ học theo.

Image

Nhiều thế hệ nghệ sĩ quây quần bên nhau. Họ từng là những ngôi sao lớn nhỏ của sân khấu cải lương, có lúc nơi hội tụ ồn ào sôi động, khán giả chung quanh cũng vui lây, họ thấy Minh Vương, Thanh Tuấn, Chí Tâm, Tài Bửu Bửu, Phương Bình, Thanh Phú, An Danh, Châu Thanh, Bảo Anh, Minh Tiến, Tuấn Cường, Kiều Tiên, Thanh Thủy, Thành Chiến, Thanh Nguyệt, Quốc Nhĩ, Vương Tuấn, Thanh Ba Còm, Dương Hồng Quân, Viễn Sơn, Quốc Trầm, Phương Dung…và đặc biệt nhất là NSƯT Giang Châu “Trùm Sò” luôn có mặt, trở thành ông đầu bếp cùng với nghệ sĩ Tiến Thành trổ tài nấu nướng chiêu đãi anh em. NSƯT Minh Vương đang tìm một mặt bằng lý tưởng để mở hẳn câu lạc bộ họp mặt nghệ sĩ. Đến đây chỉ có nụ cười và tình thân ái. Ngoài chuyện chung vui, anh em nghệ sĩ còn tìm hiểu thêm thông tin những bạn nghệ sĩ khác có hoàn cảnh khó khăn, ma chay, tang tế, cưới gả…để cùng chung đậu với nhau, chia sẻ. Cuộc họp mặt hàng tuần hiện tại có khi tăng lên hai lần mỗi tuần, tùy theo điều kiện người “chủ xị” NSƯT Minh Vương có bận show hay không.

Một nét đẹp đáng quý, đáng trân trọng của những nghệ sĩ cải lương phía sau cánh màn nhung. Anh em nghe tiếng đến tham gia ngày càng đông hơn. Người thực hiện công việc kết nối là nghệ sĩ Thanh Phú và nghệ sĩ Tài Bửu Bửu. Cả đời họ, những nghệ sĩ cải lương tài năng đã đem niềm vui đến cho đời. Nay có thêm khoảnh khắc ít ỏi dành thời gian cho mình, cho những bạn bè đồng nghiệp. Quý sao tình nghệ sĩ sau cánh màn nhung.

Đăng Minh
Tác giả bài viết: khangbang
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.

 

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.