\n
14:30 EDT Thứ năm, 28/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 53

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 50


Hôm nayHôm nay : 9530

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 357563

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12157242

Trang nhất » Tin Tức » Nhạc Sĩ

Nhạc sĩ Trần Quế Sơn: Cơ duyên với thơ Bùi Giáng

Đăng lúc: Thứ sáu - 31/08/2018 18:39 - Đã xem: 2256
TQS

TQS

Sau nhiều năm khá lặng lẽ khi chọn về sống gần gũi để chăm sóc ba mẹ già nơi quê nhà Quảng Nam, chàng nhạc sĩ lấy tên nơi mảnh đất mình sinh ra làm nghệ danh Trần Quế Sơn, bất ngờ trở lại TPHCM để thực hiện live show riêng vào tối 24-8 vừa qua.
FastDomain Web Hosting $6.95

 

 Nhạc sĩ Trần Quế Sơn bên mộ thi sĩ Bùi Giáng

Nhạc sĩ Trần Quế Sơn bên mộ thi sĩ Bùi Giáng

Cuộc gặp của những “tay chơi” 

Giữa thời buổi mà ngay cả ca sĩ ngôi sao cũng ngại thực hiện live show riêng bởi rất khó thu hồi vốn, Cõi quê - tên live show của Trần Quế Sơn như một cuộc chơi của những “tay chơi” vốn đuổi theo đam mê hơn là những toan tính thực dụng. Chọn lựa Nhà hát Thành phố để thực hiện đêm diễn cũng để nói lên ý tứ này của Trần Quế Sơn. Không gian ấy, vốn không dành cho những gì dễ dãi, chiều chuộng theo thị hiếu số đông, mà từ lâu đã trở thành bảo chứng cho những không gian nghệ thuật chất lượng cao. 

Và cả những nghệ sĩ tham gia chương trình cũng là những mảnh ghép làm nên tổng thể một đêm nhạc mãn nhãn cả nghe lẫn nhìn. Ai cũng biết, để nhận được sự gật đầu tham gia trình diễn của những nghệ sĩ như Tùng Dương, Đức Tuấn là đều không dễ. Bởi đơn giản, cá tính riêng lẫn cá tính nghệ thuật mà họ chọn lựa theo đuổi nhiều năm khiến họ luôn khắt khe với mỗi lần xuất hiện và cả không gian xuất hiện. Thế nhưng, như chia sẻ của nhạc sĩ Trần Quế Sơn, việc mời họ tham gia chương trình không hề khó khăn. “Trong số nghệ sĩ hát trong đêm Cõi quê, ngoài Đức Tuấn từng hát 2 ca khúc, có những người chưa từng hát tác phẩm của tôi trước đây. Nhưng có lẽ, họ đồng cảm với tác phẩm nên khi tôi liên lạc mời tham gia, họ đồng ý chăng? Chẳng hạn khi tôi gọi Tùng Dương thì Dương nói: “Ô, xin chào anh Sơn, anh đang làm gì đó? Anh có cõng mẹ đi chơi không?”. Đó là câu hỏi của Tùng Dương, mặc dù Tùng Dương không thân với tôi lắm”, Trần Quế Sơn nhẹ nhàng chia sẻ. Rõ ràng tuy không nói ra, nhưng dù không ném mình vào những ồn ào của đời sống showbiz những nơi sôi động nhất như TPHCM hay Hà Nội, tác phẩm của anh cũng không chạy theo thị hiếu số đông nhưng mức độ phổ biến của cái tên Trần Quế Sơn trong đời sống nhạc Việt không hề mờ nhạt. Bởi trên hết, tự thân các ca khúc gắn tên mình mà Trần Quế Sơn trình làng trước công chúng đủ để nói lên tất cả.

Ngay cả đạo diễn chương trình cũng là một cái tên gây nhiều ngạc nhiên. Đó là đạo diễn Việt kiều không hề xa lạ với công chúng, anh là linh hồn tạo tác ra những vở múa gây tiếng vang rất lớn thời gian qua như Làng tôi, À ố show. Tuấn Lê chỉ sử dụng cảnh trí và diễn viên để minh họa cho các tiết mục trong chương trình mà không hề sử dụng bất kỳ hiệu ứng màn hình LED nào như đại đa số các chương trình khác.

“Gặp được Tuấn Lê là một điều may mắn rất lớn của tôi. Trước đây, tôi từng coi À ố show, Làng tôi do Tuấn Lê làm đạo diễn và vô cùng biết ơn những nghệ sĩ sống ở nước ngoài, nhưng đã đem tài năng, kinh nghiệm học hỏi từ nước ngoài về, tạo ra những tác phẩm giá trị. Đó là những vở diễn mà văn hóa Việt được bảo tồn một cách mới mẻ trong kỹ thuật hiện đại Tây phương. Việc Tuấn Lê huấn luyện diễn viên xiếc minh họa cho chương trình rất hay, không hề ảnh hưởng gì tới ý tưởng ban đầu của tôi”, Trần Quế Sơn nói thêm về cộng sự của mình.

Deewatch Pure White

Biên đạo múa với bộ đôi anh em ruột Phúc Hùng - Phúc Hải, cùng dàn vũ công Nhà hát Giao hưởng Vũ kịch TPHCM hay ban nhạc của Dũng Đà Lạt cũng góp phần làm nên sự thành công cho chương trình. Có thể nói, Cõi quê là cuộc gặp gỡ của những “tay chơi” trong mặt bằng chung hiện nay trên thị trường âm nhạc và giải trí.

AllianzTravelInsurance.com
Cảm thơ Bùi Giáng đến già

Bên cạnh những ca khúc cũ từng đoạt giải của Hội Nhạc sĩ Việt Nam như Tre Việt Nam, Cõng mẹ đi chơi, trong chương trình nhạc sĩ người Quảng Nam cũng công bố nhiều ca khúc mới như: Hạt sương và cọng cỏ, Con cóc, Con rùa, Nàng tiên của đời anh… Đặc biệt, khoảng 1/3 số ca khúc trong chương trình là cảm thơ thi sĩ Bùi Giáng. Đó cũng là lý do anh thực hiện live show lần này như một sự tưởng niệm nhân 20 năm ngày rời bỏ cõi tạm của Bùi Giáng. 

Shop Our Clearance Section

Về cơ duyên đưa anh đến với việc cảm thơ Bùi Giáng, Trần Quế Sơn chia sẻ, có lẽ khởi nguồn từ việc anh vốn dĩ là người mê văn chương từ nhỏ. Chính vì vậy, sau này đọc sách Bùi Giáng dịch và bình, anh đắm đuối các cuốn như Cõi người ta, Mùi hương xuân sắc, Ngộ nhận, Đi vào cõi thơ… lúc nào không hay. Ngoài ra, anh cũng cho rằng, có lẽ do tình đồng hương nên anh dễ đồng cảm với cách hành văn và thơ của Bùi Giáng.

“Bùi Giáng đã gợi cho tôi suy ngẫm biết bao điều về cõi người ta, về sự trùng ngộ, ly biệt, về cuộc ở, cuộc đi, về cái có và không có, về hương sắc mong manh của đời… Những bài thơ huyền diệu thay, tôi cứ đọc như hát, hát như ngâm, ngâm như tiếc nuối sao ông không ở lại yêu trần gian mãi mãi”, Trần Quế Sơn nói về chuyện cảm thơ Bùi Giáng. Còn vì sao gọi là cảm thơ chứ không phải là phổ thơ như thường thấy, Trần Quế Sơn lý giải, do có những bài anh chỉ sử dụng vài câu thơ, thậm chí vài từ của ông mà thôi. “Thơ Bùi Giáng “đỉnh” và rất chặt chẽ, đọc còn thấy ngược ngược, không xuôi, nói gì phổ nhạc thơ ông, buộc tôi phải viết lại. Hơn nữa, khi ta nói phổ mà không viết lại lời thì đó là hát thơ, chứ không phải phổ thơ. Thôi thì dùng từ “cảm thơ”, tôi nghĩ, như thế sẽ hợp hơn”, anh cho biết.

Học sáng tác chính quy tại Nhạc viện TPHCM, trên hành trình gần 20 năm sáng tác, ngoài những ca khúc để lại dấu ấn trong lòng người yêu nhạc như Tre Việt Nam, Cõng mẹ đi chơi, Tình quê, Khi một mình, Yêu cái mặn mà, Em gái quê mình, Lì xì nhé, Dùi chiêng… thì mảng ca khúc cảm từ thơ Bùi Giáng là một điểm xuyết thú vị trong gia tài âm nhạc của Trần Quế Sơn. Và nói như Trần Quế Sơn thì, “thơ ông Bùi Giáng nhiều như vậy, tôi cảm tới già cũng chưa hết”.

Trần Quế Sơn tên thật là Trần Văn Tám, sinh năm 1972, tốt nghiệp chính quy Khoa Sáng tác (Nhạc viện TPHCM) và là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Anh từng phát hành 6 album: Saigon Twist, Vì anh đấy thôi, Thôn nữ, Một thời dấu yêu, Cõng mẹ đi chơi và Tình ca Quảng Nam. Anh cũng từng nhận nhiều giải thưởng về sáng tác của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. 

KHẮC TH



Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.