\n
03:41 -08 Thứ năm, 28/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 82

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 79


Hôm nayHôm nay : 3136

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351169

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12150848

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Nhân

Chuyện cụ bà 70 tuổi bị lừa và nỗi xót xa của hai chữ “nghệ nhân”

Đăng lúc: Thứ bảy - 12/12/2015 05:37 - Đã xem: 2402
Chuyện cụ bà 70 tuổi bị lừa và nỗi xót xa của hai chữ “nghệ nhân”

Chuyện cụ bà 70 tuổi bị lừa và nỗi xót xa của hai chữ “nghệ nhân”

Câu chuyện về một nghệ nhân đã 70 tuổi bị chương trình “Tôn vinh nghệ nhân dân gian” của một công ty truyền thông lừa lấy 10 triệu đồng tiền tiết kiệm và những rắc rối trong việc xét tặng Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Nhân dân khiến nhiều người xót xa.

10 triệu tiền tiết kiệm và niềm vui ngắn tày gang tay

Việc một công ty truyền thông tư nhân, lấy danh nghĩa Bộ VH,TT&DL, Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa tôn giáo Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc gửi hồ sơ “vòi tiền” các cá nhân (tổ chức) dưới hình thức trao bằng chứng nhậnnghệ nhân văn hóa dân gian mới đây phần nào phản ánh thực trạng về “cơn khát” được vinh danh của nhiều nghệ nhân.

Dấu tích của một chương trình vinh danh nghệ nhân vừa bị tuỵt còi.
Dấu tích của một chương trình vinh danh nghệ nhân vừa bị tuỵt còi.

Sự việc này dù đã được chấn chỉnh kịp thời nhưng cũng đã để lại nhiều câu chuyện đau lòng. Trong đó câu chuyện về một nghệ nhân 70 tuổi vì quá tin vào những lời ngon ngọt của đội ngũ “tiếp thị” chương trình nên đã “bấm bụng” đem 10 triệu tiền tiết kiệm phòng thân khi về già “tài trợ” cho công ty để được vinh danh. Theo “gợi ý” trong bản đăng ký của công ty truyền thông tư nhân này gửi cho các nghệ nhân và doanh nghiệp thì mức hỗ trợ (tài trợ) truyền thông cho chương trình tối thiểu là 30 triệu, tối đa 1 tỷ. Tuy nhiên, vì xét thấy hoàn cảnh của nữ nghệ nhân này “đáng thương” nên công ty này đã phá lệ nhận 10 triệu đồng của bà và cho bà được vinh danh.

Người nghệ nhân già sau khi đem toàn bộ số tiền cả một đời chắt chiu, dành dụm, ki cóp... nộp cho chương trình đã vui mừng khôn xiết. Bà bỏ cả nửa tháng trời chuẩn bị để chờ ngày được ra Hà Nội gặp Chủ tịch nước nhận bằng vinh danh. Điều đau đớn nhất là khi chương trình bị Thanh tra Bộ VH,TT&DL đình chỉ mà bà vẫn chưa biết. Cho đến khi báo chí báo tin bà mới nước mắt ngắn dài vì đầu hai sợi bạc vẫn bị lừa.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên công ty truyền thông này dùng chiêu tổ chức chương trình vinh danh nghệ nhân văn hóa dân gian này để vòi tiền các cá nhân và doanh nghiệp. Một độc giả tên Bùi Thu Trang chia sẻ rằng, vào năm 2012, khi vừa tốt nghiệp đại học chị đã làm ở công ty này tầm 3 tháng. Lúc đó, công ty này cũng đang thực hiện đúng chương trình này để mời gọi vinh danh nghệ nhân. Sau đó, chị Trang thấy mình như đang đi “lừa đảo người khác” nên đã xin nghỉ việc. Trong ngần đấy năm, chẳng ai có thể tưởng tượng được có bao nhiêu câu chuyện đau lòng như trường hợp nghệ nhân 70 tuổi kể trên đã xảy ra. Và điều gì khiến nhiều người khát khao được vinh danh nghệ nhân đến vậy?

Xót xa hai chữ “nghệ nhân”

Phải thừa nhận rằng có một bộ phận không nhỏ người Việt Nam rất háo danh, không chỉ trong lĩnh vực văn hoá. Vì thế mà đã từng có rất nhiều “chương trình vinh danh” ở nhiều lĩnh vực được các công ty tư nhân tổ chức hàng năm dưới cùng một hình thức mang tên “tài trợ để được vinh danh”. Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng bàn khi người ta xem đó là một hình thức mua bán danh tiếng “vô thưởng vô phạt” đang đầy rẫy ngoài xã hội. Nhưng với câu chuyện vinh danh nghệ nhân thì lại khác.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Vượn (90 tuổi) ở Phú Xuyên (Hà Nội) bao năm qua vẫn gìn giữ những tấm bằng khen như báu vật. Ảnh: Mỵ Lương.
Nghệ nhân Nguyễn Thị Vượn (90 tuổi) ở Phú Xuyên (Hà Nội) bao năm qua vẫn gìn giữ những tấm bằng khen như báu vật. Ảnh: Mỵ Lương.

Ở Việt Nam, vào năm 2000, khi nhận thấy các “báu vật nhân văn sống” (cách gọi “Nghệ nhân dân gian” của UNESCO) đang đứng trước nguy cơ dần bị rơi rụng vì tuổi già, chính GS Tô Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội đã đệ trình lên Bộ VH,TT&DL kế hoạch vinh danh các “Nghệ nhân dân gian” - những người cả một đời cống hiến và gìn giữ những vốn cổ văn hóa quý báu của dân tộc và đã được đồng ý. Trong 15 năm qua, Hội Văn nghệ dân gian đã phong tặng và vinh danh được 320 “Nghệ nhân dân gian” ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tiếp theo, vào trung tuần tháng 11 vừa qua, Hội đồng cấp Nhà nước đã phê chuẩn việc phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) (không có danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân - NNND) cấp Nhà nước cho 617 cá nhân ở 56 tỉnh thành, trong đó 17 cá nhân được truy tặng.

So với 12 năm trời ròng rã kiên trì “đấu tranh” của nhiều tổ chức, cá nhân và báo đài để nghị định xét tặng các danh hiệu NNƯT, NNND trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể được đưa từ văn bản ra thực tế thì đây là một thành công đáng kể. Tuy nhiên, so với hàng nghìn nghệ nhân có nhiều đóng góp to lớn trên nhiều lĩnh vực di sản như: âm nhạc, chơi nhạc cụ, ẩm thực, múa rối, nặn tò he, làm diều sáo, nghề thủ công truyền thống, nắm giữ tri thức dân gian và sở hữu nghệ thuật trình diễn dân gian nằm rải rác trên khắp cả nước thì con số 320 và 617 chưa thấm tháp vào đâu.

Nghệ nhân Đào Thị Sại (Nam Định) - người từng được xem là pho từ điển sống về hát Văn.
Nghệ nhân Đào Thị Sại (Nam Định) - người từng được xem là "pho từ điển sống" về hát Văn.

Hơn thế nữa, việc xét tặng có quá nhiều thủ tục nhiêu khê, phức tạp và cứng nhắc về tiêu chí xét duyệt khiến cho nhiều nghệ nhân bị thiệt thòi. Theo đó, việc xét duyệt các danh hiệu NNƯT, NNND sẽ được tiến hành 3 năm/lần, với 3 vòng xét duyệt từ các Hội đồng cấp cơ sở, cấp Bộ và cấp Nhà nước. Bên cạnh đó còn một loạt các thủ tục về bằng khen, giấy tờ chứng nhận, băng đĩa hình, bản kê khai thành tích (để chứng minh tri thức, kỹ năng và đóng góp của nghệ nhân đối với sự nghiệp bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể) … cần có trong hồ sơ. Rồi cả việc phải qua NNƯT một thời gian mới được “nâng cấp” thành NNND cũng tạo nên những sự phiền hà khó gọi tên. Đó là chưa kể cơ chế xin cho vẫn khiến cho việc phong tặng và vinh danh mang nặng thủ tục hành chính.

Chính điều này khiến một số trường hợp được xem là “báu vật nhân văn sống” vô cùng quý giá như: nghệ nhân ca trù Nguyễn Thị Chúc (một trong ba “báu vật” của Giáo phường ca trù Thăng Long), nghệ nhân đàn đáy Vũ Văn Hồng, nghệ nhân quan họ Nguyễn Thị Nguyên (một trong hai báu vật cuối cùng của làng quan họ)... ra đi mang theo những nỗi niềm của cả một đời cống hiến. Ngoài ra, các nghệ nhân còn lại đều đang ở vào tuổi “gần đất xa trời” nên bắt các nghệ nhân phải chờ đợi để được vinh danh cũng khiến việc truy tặng trở nên hình thức bởi họ chẳng sống được bao lâu để hưởng các chế độ của một nghệ nhân.

Cố nghệ nhân Xẩm Hà Thị Cầu và nghệ nhân Kim Sinh.
Cố nghệ nhân Xẩm Hà Thị Cầu và nghệ nhân Kim Sinh.

Và đó là lý do vì sao những nghệ nhân chân chính vẫn chưa bao giờ thôi khát khao được một lần ôm trong mình tấm bằng nghệ nhân do Nhà nước trao tặng cho những chính cống hiến của họ. Càng bất nhẫn hơn khi nhiều đơn vị kinh doanh nắm được điểm yếu này để lừa đảo, vòi tiền… khiến cho không ít nghệ nhân mất tiền mà vẫn ôm nỗi ngậm ngùi tiếc nuối.

Nhiều nhà nghiên cứu đã tỏ ra xót xa khi đến thời điểm này nhiều nghệ nhân vẫn phải sống trong chờ đợi và bị nhiều người không tốt lợi dụng.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng, phần lớn các nghệ nhân đều lớn tuổi và sống nhiều ở khu vực nông thôn, trong số đó rất nhiều người có cuộc sống khó khăn nên sự vinh danh đối với họ như một liều thuốc tinh thần quý báu. Vì lẽ đó, chuyện họ “khát” danh hiệu âu cũng là dễ hiểu. Nhưng thật xót xa khi “cơn khát” đó vẫn chưa bao giờ được “giã khát” vì vẫn còn quá nhiều những thứ thủ tục hành chính rườm rà. Đó không chỉ là nỗi xót xa của cá nhân mỗi nghệ nhân mà là nỗi xót xa của toàn xã hội.

Hà Tùng Long
 

Sự trắng trợn của chương trình “Tôn vinh Nghệ nhân văn hoá dân gian”

Một công ty tư nhân tại Hà Nội đã lấy danh nghĩa của Bộ VH,TT&DL, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa tôn giáo Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc để tổ chức chương trình “Tôn vinh Nghệ nhân văn hoá dân gian” khiến cả nghệ nhân lẫn cơ quan quản lý văn hoá một phen hoảng hốt.

“Tài trợ” 30 triệu đến 1 tỷ mới được nhận bằng

Sự việc được phát hiện khi cách đây không lâu một số thành viên của diễn đàn Đạo Mẫu Việt Nam đưa lên trang Facebook thắc mắc vì lần đầu tiên thấy một chương trình “Tôn vinh Nghệ nhân văn hóa dân gian” đầy lạ lùng và khó hiểu.

Theo đó, trung tuần tháng 8 vừa qua, một số cá nhân và doanh nghiệp bỗng nhiên nhận được hồ sơ hoặc mail do Công ty CP Truyền thông - DV Truyền hình (địa chỉ ở số 1, ngõ 91, đường Nguyễn Khang, P. Yên Hoà, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) gửi. Hồ sơ gồm đơn đăng ký tham dự chương trình Nghệ nhân văn hóa dân gian, cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp cống hiến vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc.

Đơn đăng ký mà BTC chương trình gửi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp... đề nghị tự nguyện tài trợ.
Đơn đăng ký mà BTC chương trình gửi cho các cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp... đề nghị tự nguyện tài trợ.

Đơn đăng ký này đề nghị người đăng ký hỗ trợ (tài trợ) hoạt động quảng bá - truyền thông cho chương trình với mức tối thiểu 30 triệu đồng và mức tối đa là 1 tỷ. Nếu các cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp... nào hỗ trợ (tài trợ) số tiền trên sẽ được tặng bằng Nghệ nhân văn hóa dân gian hoặc bằng Chứng nhận vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa di sản dân tộc, được báo cáo thành tích với lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong phủ chủ tịch. Chương trình vinh danh và trao bằng sẽ được diễn ra vào 29/11 tới đây tại Phủ Chủ tịch nước.

Kèm theo hồ sơ còn có hình ảnh 2 mẫu dự kiến “Bằng chứng nhận Nghệ nhân văn hóa dân gian” và “Bằng chứng nhận có đóng góp vì sự nghiệp bảo tồn văn hóa dân tộc”. Trong bằng, đề rõ 3 đơn vị tham gia trao tặng bằng là: Bộ VH,TT&DL, Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa tôn giáo Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc.

Điều đáng nói là một “bằng chứng nhận” cấp nhà nước mà quốc huy lại là một hình thù kỳ lạ không giống quốc huy thường thấy trên các mẫu bằng do Nhà nước ban hành. Ngoài ra, cách trình bày trên bằng cũng bị sai về mặt văn bản hành chính.

Làm giảm uy tín của cơ quan quản lý văn hoá, gây phản cảm

Ngay khi thông tin này được các thành viên trong cộng đồng Đạo Mẫu Việt Nam gửi đến PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội di sản văn hóa Việt Nam thì ông đã ngay lập tức liên lạc với ông Trần Khánh Dư - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn văn hóa tôn giáo (Đơn vị thành viên của Hội di sản văn hóa Việt Nam và là đơn vị có tên trong tấm bằng dự kiến) thì bản thân ông Dư cũng không hề hay biết gì về chương trình này.

GS Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam cho biết Ban tổ chức Chương trình này có mời Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam do ông làm Giám đốc đứng ra bảo trợ và đóng góp bằng việc tặng bằng khen động viên tinh thần. Ngoài ra, cá nhân GS Hoàng Chương không biết gì thêm.

Thư ngỏ chương trình gửi cho các cá nhân và tổ chức.
Thư ngỏ chương trình gửi cho các cá nhân và tổ chức.

Tuy nhiên, dưới góc độ là Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội di sản văn hóa Việt Nam, PGS.TS Đỗ Văn Trụ chia sẻ với Dân Trí rằng, đây là một chương trình không đúng đắn vì đơn vị này không có thẩm quyền phong tặng hay vinh danh nghệ nhân hoặc thực hiện các công việc tương tự.

Theo PGS Trụ, đơn vị có thẩm quyền phải là Bộ VH,TT&DL và trong đợt rồi Bộ cũng đã tổ chức trao bằng “Nghệ nhân ưu tú” cho một số nghệ nhân. Tiếp đến, PGS Trụ cho rằng đơn vị này không đàng hoàng khi lấy danh nghĩa của Bộ VH,TT&DL, Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa tôn giáo Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc để phong tặng (vinh danh) nghệ nhân mà lại “vòi tiền” gây hoang mang cho nhiều cá nhân và tổ chức, làm giảm uy tín của các cơ quan trên, gây phản cảm. PGS Trụ nhấn mạnh, ngay cả Hội di sản văn hóa Việt Nam thì cũng chỉ được phép làm những gì theo đúng điều lệ mà Nhà nước cho phép.

Cuối cùng, PGS Trụ cho rằng việc làm của đơn vị này không đúng pháp luật nhưng may là chưa triển khai nên đã ngăn chặn được kịp thời. Tuy nhiên, thông qua sự việc này phải đưa ra một sự cảnh báo và chấn chỉnh để hoạt động quản lý – bảo tồn di sản văn hóa không bị lợi dụng.

Chỉ nhắc nhở và chấn chỉnh, không phạt

Ông Vũ Xuân Thành - Chánh Thanh tra Bộ VH,TT&DL cũng chia sẻ với Dân trí rằng, ông cảm thấy hài hước khi nắm được thông tin về chương trình này. Ông không nghĩ một doanh nghiệp tư nhân lại táo bạo tới mức nghĩ ra những điều to tát mà xưa nay chỉ cấp Bộ, cấp Nhà nước mới có thẩm quyền thực hiện.

Theo ông Thành sau khi nắm được thông tin, Thanh tra Bộ VH,TT&DL đã chỉ đạo chấm dứt việc này. Ngày 26/11, Thanh tra Bộ cũng đã có báo cáo cụ thể gửi lên Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và có công văn chỉ đạo cho các đơn vị liên quan để chấn chỉnh vụ việc. Báo cáo ghi rõ: “Qua thông tin phản ánh trên một số trang mạng xã hội và Facebook có đăng tải thông tin, ảnh việc cấp Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo. Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiểm tra thông tin trên các mạng xã hội và nhận thấy:

Có văn bản của Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam do Giáo sư Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm ký ngày 01 tháng 7 năm 2015 gửi các cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp.

Mẫu bằng chứng nhận in trên tờ rơi mà đơn vị tổ chức chương trình gửi cho các nghệ nhân.
Mẫu bằng chứng nhận in trên tờ rơi mà đơn vị tổ chức chương trình gửi cho các nghệ nhân.

Thông báo gửi Nghệ nhân dân gian ưu tú chương trình “Vinh danh nghệ nhân văn hóa dân gian” do Bộ VH,TT&DL tổ chức nhằm tôn vinh những cá nhân, tập thể có những đóng góp lớn lao trong bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Chương trình dự kiến tổ chức vào ngày 29/11/2015, buổi vinh danh được báo cáo trực tiếp tại Phủ Chủ tịch.

Thư chào mừng của đồng chí Thứ trưởng Vương Duy Biên với nội dung: Đánh giá cao sáng kiến tổ chức chương trình vinh danh “Nghệ nhân văn hóa dân gian” tôn vinh “cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp cống hiến vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc”... Với ý nghĩa đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chào mừng và ủng hộ chủ trương tổ chức vinh danh “Nghệ nhân văn hóa dân gian” tôn vinh “cá nhân, tổ chức, doanh nhân, doanh nghiệp cống hiến vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc”.

Ảnh mẫu Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” có Quốc huy trên mẫu Bằng chứng nhận được thiết kế khác lạ không đúng với Quốc huy, rất phản cảm.

Việc vinh danh và cấp Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” của các đơn vị trên là không đúng thẩm quyền. Bộ VH,TT&DL chưa có văn bản nào chỉ đạo các Cục, Vụ chuyên môn để phối hợp tổ chức chương trình vinh danh nêu trên. Việc đưa tên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian” là để đánh lừa các tổ chức, đơn vị và cá nhân tham gia sự kiện vinh danh này.

Cận cảnh mẫu bằng chứng nhận dự kiến.
Cận cảnh mẫu bằng chứng nhận dự kiến.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Trụ, Phó chủ tịch Thường trực Hội Di sản văn hóa Việt Nam xác nhận Hội Di sản văn hóa Việt Nam có Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo. Ông Trần Khánh Dư, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo khẳng định hoàn toàn không biết việc phối hợp tổ chức vinh danh này.

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo Bộ trưởng và đề nghị Bộ có văn bản yêu cầu Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam dừng việc vinh danh “Nghệ nhân văn hóa dân gian” của Trung tâm tổ chức”.

Trao đổi thêm, ông Vũ Xuân Thành cho biết, vì chương trình chưa diễn ra nên chưa cấu thành hành vi để thông qua đó mà xử phạt theo luật. Tuy nhiên, sau khi gửi công văn chỉ đạo, nếu đơn vị này không có động thái chấm dứt thì Thanh tra Bộ sẽ có biện pháp xử lý.

Hà Tùng Long



Nguồn tin: tcgd theo Dân Trí
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.