Đang truy cập : 163
•Máy chủ tìm kiếm : 5
•Khách viếng thăm : 158
Hôm nay : 59148
Tháng hiện tại : 1936338
Tổng lượt truy cập : 78971431
Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.
Dù đã gần 10 năm trôi qua kể từ ngày chiến lược “Củng cố và nâng cấp nghệ thuật cải lương” được đề ra thế nhưng đến nay, sân khấu (SK) cải lương vẫn chưa đi lên được một “cấp” nào, thậm chí còn có những bước thụt lùi đáng lo ngại.
CLVNCOM - Đẹp như Hằng Nga cũng ế! không biết có ai tin không nhưng đó là sự thật. Các chàng trai thiên đình mà nối máu dê cua Hằng Nga là bị đày xuống trần gian liền như Trư Bát Giới chẳng hạn nên chẳng có ai dám hó hé gì, còn các chàng trai trần gian thì lâu lắm mới ghé thăm mà nhiều khi chưa gặp mặt được vội về trái đất. Thật là uổng công trang điểm má hồng dung nhan vào mỗi độ trăng tròn.
CLVNCOM - Tôi được tin : ông Bầu Ba Bản, chủ nhân đoàn hát Thủ Đô ở Saigon vừa tạ thế ở San Diego, hưởng thọ được 97 tuổi.
Năm 2011, nhân dịp qua San José thăm gia đình con gái, tôi đi Westminster, đến khu Phước-Lộc-Thọ thăm các bạn Văn Chung, Phượng Liên, Hương Huyền, Kim Tuyến, Ngọc Đan Thanh và Chí Tâm...
Các bạn nhắc thời hoàng kim của sân khấu cải lương và ngỏ ý muốn mở lớp đào tạo nghệ sĩ cải lương ở hải ngoại. Tôi biết các bạn yêu nghề và muốn đào tạo một thế hệ nghệ sĩ trẻ tiếp nối thực hiện niềm đam mê nghệ thuật cải lương của các bạn. Họ hỏi tôi về cách thức truyền nghề của các nghệ sĩ tiền phong và cách thức mà trường nghệ thuật sân khấu trong nước hiện đang dùng để các bạn rút kinh nghiệm, làm thành một chương trình giảng dạy hữu ích và dễ thực hiện.
Sáng 26-11, Hội Sân khấu TPHCM đã tổ chức buổi họp mặt các nghệ sĩ nổi tiếng chuẩn bị cho chương trình “Soạn giả NSND Viễn Châu – Tri ân khán giả quê nhà”.
Giữa buổi họp thu hẹp trong phạm vi nội bộ, anh em giành nhau phát biểu những sáng kiến “độc đáo” nhằm cứu vãn sân khấu Cải Lương hải ngoại. Dũng Thanh Lâm, một trong ba kép đẹp trai (Thành Được, Hùng Cường, Dũng Thanh Lâm), làn hơi trầm bỗng, truyền cảm, ký giao kèo cao nhất nước từ 3 triệu tới 4 triệu rưỡi vào cuối thập niên 60, nêu lên tinh thần hy sinh cá nhân:
Những ngày đầu của tháng 11 này, không biết từ nguồn tin nào, khán giả thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) đã rỉ tai nhau “vở này nghe bảo xem hay lắm…”. Mới 19 giờ, trước giờ đơn vị Sân khấu cải lương Sen Việt (Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM) biểu diễn vở cải lương Cơn hồng thủy tới 30 phút mà phía trong hội trường Trung tâm Sự kiện và tổ chức hội nghị tỉnh Đồng Nai đã không còn một chỗ trống…
Liên hoan Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012 đã khép với rất nhiều huy chương được trao. Tuy nhiên, người làm nghề và khán giả mộ điệu vẫn băn khoăn không hiểu vì sao các nhà quản lý lại "dị ứng" với đề tài lịch sử - vốn đã từng làm rạng danh cải lương?
Lễ bế mạc Liên hoan sân khấu (LHSK) cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 tối 3/11 đã khép lại hai tuần lễ tranh tài của 22 đơn vị nghệ thuật cải lương trong cả nước. LH kết thúc, nhiều vấn đề vẫn còn lại...
Những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, khi tôi viết Hồi Ký Sân Khấu và những vấn đề liên quan đến kỹ thuật ca, diễn, dàn nhạc của sân khấu cải lương tuồng Tàu, cải lương pha hát Quảng, cải lương Hồ Quảng, tôi nhiều lần về Việt Nam tìm tài liệu, phỏng vấn các nghệ sĩ bậc thầy Phùng Há, Thành Tôn, Mười Vàng, Đinh Bằng Phi và các nghệ nhân người Hoa: ông Dương Tỷ đạo diễn, ông Hà Cẩm Đường, trưởng đoàn và anh Lâm Chấn Oai kép chánh đoàn ca kịch Thống Nhất Triều Quảng ở quận 5 Sài Gòn.
Sau gần hai tuần diễn ra (từ 19/10 đến 3/11) Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 do Cục Nghệ thuật biểu diễn – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp tổ chức đã bế mạc vào tối mùng 3/11/2012 tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện Đồng Nai.
Bích Sơn là cháu của nghệ sĩ tài danh Bích Thuận ở đoàn hát Kim Chung. Có năng khiếu nghệ thuật từ nhỏ, lại được dì dẫn đắt, nên khoảng năm 1955-1956, Bích Sơn đã có những vai diễn sinh động trên sấn khấu Kim Chung
Nếu như giải Thanh Tâm 1958 phát cho Thanh Nga, ban tuyển chọn gồm 5 người, chỉ họp bàn vấn đề chớ không tranh luận gì cả, và kết quả là tờ biên bản do ông Trần Tấn Quốc lập mang chữ ký của năm thành viên: Nghệ sĩ Bảy Nhiêu, Năm Châu, Phùng Há (ba nghệ sĩ kỳ cựu), Trần Tấn Quốc (ký giả), Nguyễn Hoàng Minh (công chức, tham gia với tánh cách khán giả ái mộ).
“Sắc trắng tinh khôi sắc vàng óng ánh, ký ức năm xưa nằm trên đôi quang gánh nay đã theo con vào mỗi… băng chuyền”.Những tràng pháo tay vang lên không ngớt khi NSƯT Phượng Loan xuống vọng cổ ngọt ngào bài Ngọc đời con vẫn nâng niu (tác giả Châu Giang). Hình ảnh về những người nông dân hiện đại đang ngày đêm xây dựng nông thôn mới qua từng câu từng chữ hiện lên thật giản dị, thật đẹp… Bất chấp mưa gió, những hàng ghế bên dưới đông kín khán giả.
Nhắc tới nhà quê, ai ai cũng nghĩ người nhà quê mê cải lương và đặc biệt là bài ca vọng cổ. Bài ca vọng cổ, ai cũng biết, ai cũng có thể ca được mà không cần phải qua trường âm nhạc nào. Trẻ nhỏ ca, người lớn ca, thanh niên ca, phụ nữ ca. Mọi người khi có hứng là cất lên lời ca. Ca nơi trại ruộng, trên sông nước hữu tình. Ca trong những đêm đám cưới, đám giỗ. Ca trong mùa cắt gặt. Ca trong lúc giăng câu, giăng lưới giữa đồng nước mênh mông.
Nhắc tới nhà quê, ai ai cũng nghĩ người nhà quê mê cải lương và đặc biệt là bài ca vọng cổ. Bài ca vọng cổ, ai cũng biết, ai cũng có thể ca được mà không cần phải qua trường âm nhạc nào. Trẻ nhỏ ca, người lớn ca, thanh niên ca, phụ nữ ca. Mọi người khi có hứng là cất lên lời ca. Ca nơi trại ruộng, trên sông nước hữu tình. Ca trong những đêm đám cưới, đám giỗ. Ca trong mùa cắt gặt. Ca trong lúc giăng câu, giăng lưới giữa đồng nước mênh mông.
Hát bội có trước cải lương hằng trăm năm nhưng đâu ai biết rõ từ lúc nào. Đó là lời của nhiều khán giả cao tuổi từng theo dõi và biết qua về hoạt động của 2 bộ môn văn hóa nghệ thuật dân tộc này.
TP.HCM là trung tâm văn hóa lớn của cả nước. Tiếc thay, đến nay vẫn chưa có một nhà hát đa năng đúng nghĩa để nghệ sĩ cống hiến, phục vụ công chúng.
Nghệ thuật cải lương tồn tại gần 100 năm (Theo hồi ký Năm mươi năm mê hát của cố học giả Vương Hồng Sển, xuất bản năm 1968, có thể cải lương ra đời trong khoảng 1915 – 1918). Là người Việt Nam, ai cũng từng nghe một câu vọng cổ. Vậy mà, không hiểu sao và từ bao giờ, khi thấy ai ăn mặc diêm dúa hay nói những câu có vẻ ủy mị, một số người có thể miệt thị bằng một câu cửa miệng: “Sao cải lương quá”, có nghĩa là đánh đồng bộ môn nghệ thuật này với những gì… mang chất “sến”, rẻ tiền.
CLVN - Kết thúc giải Trần Hữu Trang lần thứ 11 năm 2012, có chương trình "đem vàng" về đồng bằng sông Cửu Long. Nay kết thúc giải Chuông Vàng Vọng Cổ 2012, đồng bằng thành phố Cần Thơ có "vàng" về một lần nữa, cứ như một người trúng độc đắc hai lần nhưng lần này bà con Cần Thơ biết chuơng trình Gala là chương trình gì hay không?
Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.