16:52 PDT Thứ năm, 31/10/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 220

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 20947

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2195665

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 88502266

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.

Xem tiếp...

Luu việt hung

Sau liên hoan còn lại gì?

Đăng lúc: Thứ năm - 08/11/2012 04:28 - Đã xem: 6144
Lễ bế mạc Liên hoan sân khấu (LHSK) cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 tối 3/11 đã khép lại hai tuần lễ tranh tài của 22 đơn vị nghệ thuật cải lương trong cả nước. LH kết thúc, nhiều vấn đề vẫn còn lại...

Những lỗ hổng đáng ngại!

Thành công lớn nhất của LH lần này là nỗ lực tuyên truyền để kéo khán giả đến rạp của địa phương tổ chức. Đa phần các suất diễn khán giả đến xem chật kín khán phòng. Công tác tổ chức khá nghiêm túc và chỉn chu, từ việc sắp xếp giờ giấc luyện tập, biểu diễn của các đơn vị đến việc giữ gìn trật tự trong từng buổi diễn. Khuyến khích đề tài đương đại, nhiều vở diễn tham gia LH đã mạnh dạn đối mặt với những tiêu cực, vấn nạn tham nhũng, lạm dụng chức quyền, tệ nạn xã hội, sự suy thoái đạo đức của một bộ phận giới trẻ... Nhờ vậy, LH như bức tranh phản ánh khá trung thực hơi thở và nhịp đập của đời sống đương đại.

Tuy nhiên, LH cũng cho thấy thực trạng “loay hoay” làm mới cải lương đã được nói đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Ở nhiều vở diễn, cải lương đang bị “kịch hóa” với xung đột kịch dồn dập, thiết kế sân khấu hiện đại nhưng thiếu hẳn chất trữ tình tự sự của cải lương, nhất là trong tâm lý, tính cách nhân vật và chất âm nhạc. Trong tình trạng khủng hoảng kịch bản, một nửa vở diễn tham dự LH phải “vay mượn” từ kịch nói: Tiếng vạc sành, Dòng nhớ, Người thi hành án tử, Vú cát, Người đàn bà mười ba bến nước, Giậu mồng tơi gãy dập, Nói dối là trọng tội, Một phút một thời, Khi hoa nở trái mùa, Nguồn sáng phía chân trời, Biển và bờ… Việc chuyển thể là không mới, nhưng điều đáng nói là đa phần các vở diễn chú trọng quá nhiều vào hành động nhân vật, tình huống kịch, tiết tấu… mà thiếu sự tính toán về bố cục, mạch diễn để đưa bài bản cải lương vào một cách hợp lý. Thủ pháp dàn dựng của nhiều đạo diễn khô cứng, thiếu hẳn sự mềm mại của cải lương. Cảnh âu yếm vợ chồng trong vở Người đàn bà mười ba bến nước là một ví dụ điển hình cho sự thô vụng khó chấp nhận. Hai diễn viên múa minh họa “vờn” nhau bên chiếc cối giã thóc trong tiếng chày là quá thô thiển, mang lại cảm giác khó chịu cho người xem.

Cội nguồn - vở diễn được đánh giá cao về chủ đề tư tưởng, cách làm mới của sân khấu cải lương xứng đáng nhận Huy chương vàng  

Nhiều lỗ hổng đáng ngại của một số người làm nghề cũng hiện rõ trong LH… Không thiếu những chi tiết, tình huống kịch sơ sài, gượng ép đến mức khó chấp nhận. Đạo diễn cố tình “ép” diễn viên cầm dao khi cãi cọ để dẫn đến tình huống tử vong (Giậu mồng tơi gãy dập); giữa làng quê mộc mạc, “nữ thần” thuồng luồng xuất hiện trong trang phục “thiếu vải” vừa phản cảm, vừa chẳng ăn nhập gì đến tổng thể (vở Người đàn bà mười ba bến nước). Sự thiếu vốn sống của tác giả, đạo diễn qua kịch bản một số vở cũng khiến người xem băn khoăn. Liệu có nên để một phụ nữ biết chắc mình sẽ sinh con dị dạng giữ lại bào thai và sinh con? (vở Nỗi đau ngày ấy). Người nhiễm HIV nếu sống tốt, sinh hoạt lành mạnh sao lại chỉ sống được có 5 năm? (Trở về miền sáng)…

Việc sử dụng nhạc nền là các bài hòa tấu có sẵn cũng ít nhiều làm giảm hiệu quả của vở diễn. Thậm chí, vở Người thi hành án tử còn khiến khán giả giật mình khi đưa cả nhạc Mozart vào, không hiểu với mục đích gì! Vẫn còn tồn tại trường hợp tùy tiện trong cách sử dụng bài bản cải lương, diễn viên nói thay vì ca, ca thì... lạc và trật nhịp.

NSƯT Khưu Minh Chiến, Trưởng đoàn cải lương Cao Văn Lầu, Bạc Liêu nuối tiếc: “Không dễ tập hợp đông đủ anh em làm nghề như dịp này, nhưng để thực sự học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thì giới làm nghề lại chưa được thỏa mãn. Mỗi người làm nghề có một ý tưởng, quan điểm sáng tạo riêng. Quan điểm mới của người này chưa chắc đã là mới với người khác và ngược lại. Giá như có những buổi trao đổi, tọa đàm để cùng nhìn nhận lại cách làm mới cải lương dựa trên thực tế là những vở diễn dự thi; có những nhận xét, đánh giá từ những người có uy tín, giỏi chuyên môn có lẽ việc làm mới cải lương sẽ hiệu quả hơn, trang bị thêm cho anh em những kiến thức cần thiết về nghề nghiệp. Khi cái đúng, cái sai không rạch ròi thì người đúng chẳng biết mình đúng, người sai chẳng biết mình sai chỗ nào!”.

Bao nhiêu năm, bao nhiêu mùa liên hoan, hội diễn đã trôi qua nhưng cảm nhận chung vẫn là sự thiếu năng động với lối tổ chức cũ mòn theo kiểu “bao cấp”. Mục đích lớn nhất xem ra vẫn là “đếm huy chương để đủ điều kiện xét tặng danh hiệu”. Một trưởng đoàn bức xúc: “Thú thực, tôi chẳng còn hào hứng gì với chuyện liên hoan, hội diễn, nhưng vì quyền lợi của anh em khi xét tặng danh hiệu nên vẫn cứ phải tham gia LHSK!”.

Nhìn khán giả Biên Hòa nô nức đến xem cải lương mỗi ngày, nhiều người làm nghề không khỏi luyến tiếc: Giá như Ban tổ chức làm được một cuộc khảo sát và thu thập những ý kiến phản hồi để hiểu hơn nhu cầu của khán giả cải lương hiện nay thì tốt biết bao. Tất nhiên, những ý kiến từ một cuộc LH không đủ để đại diện cho tất cả khán giả cải lương, nhưng ít nhiều cũng có những góc nhìn từ thực tế.

Một niềm hy vọng đang nhen nhóm trong giới làm nghề qua lời đề nghị của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - ông Vương Duy Biên: “Ngay sau cuộc LH này, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng các cơ quan chức năng liên quan sẽ đề xuất các giải pháp đổi mới cách thức tổ chức các cuộc LH, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và khoa học…”. Mong rằng những hạn chế đã và đang tồn tại trong mỗi kỳ tổ chức LHSK sẽ được chấn chỉnh, khắc phục.

Thảo Vân

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Thảo Vân - PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Thí sinh Lê Hoàng Nghi đoạt giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 19 – năm 2024

Tối 29-9, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" 2024 đã diễn ra với phần tranh tài của 3 thí sinh là: Dương Thị Mỹ Nhung, Nguyễn Hùng Vương, Lê Hoàng Nghi tại Nhà hát Truyền hình HTV.

 

Giữ bản sắc cho cải lương tuồng cổ

Ngày 18-9, Sở Văn hóa - Thể thao và Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức tọa đàm "Thực trạng và giải pháp phát triển sân khấu cải lương tuồng cổ trên địa bàn TP HCM"

 

“Đêm huyền thoại” quy tụ nhiều ngôi sao sân khấu cải lương

Chương trình nghệ thuật “Đêm huyền thoại” quy tụ nhiều ngôi sao hàng đầu sân khấu cải lương sẽ diễn ra tại nhà hát Bến Thành (quận 1) vào tối 30/8.

 

Tâm Sự Thần Y 4.0

CLVNCOM .- Thơ Đây sổ đỏ cân ký độ mấy va li Đây danh hiệu thần y ngay thời 4.0 Truớc mặt là những tấm lòng bồ tát Đởi tu sĩ sợ nghiệp dẫn ta đi

 

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lại

 

NSND Thanh Nam và nghệ sĩ Chí Tâm ngồi ghế nóng "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 19 - 2024

Cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" là một trong những chương trình về nghệ thuật truyền thống do Đài Truyền hình TP HCM khởi xướng và tổ chức thực hiện từ năm 2006 đến nay, với mục tiêu tìm kiếm, bồi dưỡng những tài năng trẻ trong lĩnh vực sân khấu cải lương.

 

Nhiều người trẻ tâm huyết với nghệ thuật hát bội

Trước dòng chảy như vũ bão của nghệ thuật hiện đại với sự du nhập của nhiều loại hình giải trí mới, các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát bội rơi vào khủng hoảng, bấp bênh. Lo ngại di sản niên đại hàng trăm năm của ông cha đứng trước nguy cơ mai một, thất truyền, các bạn trẻ Gen Z đã tâm huyết, nỗ lực tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, đưa các loại hình nghệ thuật truyền thống đến gần công chúng, tạo cầu nối giữa nghệ thuật truyền thống và hiện đại…

 

Nghệ sĩ Bích Thuận qua đời

Nghệ sĩ Tú Trinh cho biết nghệ sĩ Bích Thuận đã qua đời tại Houston - Mỹ ngày 25-6, thọ 100 tuổi. Bà qua đời vì bệnh già.

 

Vở "Sấm vang dòng Như Nguyệt" - dấu ấn mới của NSƯT Chí Linh, Vân Hà

Vẫn ở vị trí chỉ huy, yểm trợ cho dàn diễn viên trẻ thể hiện xuất sắc các vai diễn trong tác phẩm sử Việt, NSƯT Chí Linh, Vân Hà đã tạo thêm dấu ấn mới cho sự nghiệp.

 

Trà Vinh vận động gây quỹ xây dựng Khu Lưu niệm NSND Viễn Châu

Tỉnh Trà Vinh dự kiến xây dựng Khu Lưu niệm cố soạn giả - NSND Viễn Châu với tổng kinh phí 70 tỉ đồng từ viêc vận động xã hội hoá

 

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.