Đang truy cập : 225
•Máy chủ tìm kiếm : 1
•Khách viếng thăm : 224
Hôm nay : 7959
Tháng hiện tại : 76677
Tổng lượt truy cập : 79053792
Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.
Những chiếc áo, long bào mới của bài vọng cổ vua
rong khỏang thời gian lặng của đời nghệ sĩ, tưởng Mỷ Châu sẽ tìm quên sự nghiệp bên niểm vui gia đình, nhưng không, lửa nghệ thuật vẫn bùng cháy trong cô hơn bao giờ hết. Gần đây cô trình làng cho bản vọng cồ thêm nhừng chiếc áo
Khi lắng nghe bài "Tri âm Dạ khúc", khi ở câu năm xuống xề, có một càm giác lạ nhự một dòng nước chảy qua bao khe suối với nhừng cung bậc ngay càng trủng nối tiếp nhau . "Uống nước nguồn triền sông Vàm Cỏ, ăn trái bần chua nghe chua chát tình đời". "bần", "tình", "đời" duờng như xừ lý không phải hai xề mà đến 3 xề gần nhau. Cái xề cuối cùng của Mỹ Châu nghe như tiếng lòng " quằn quặn" không giống như cái xề thường nghe, "xề quặn".
Mỹ Châu biết tận dụng chất giọng trời phú cúa mình là cô có thể ca dây cao nữ mà còn ca cà dây nam thấp, làm cho giọng ca cô thêm trầm bồng, có cảm giác như cô nghe được lời cô ca, cô kiểm soát được những gì cô muốn. Nghe bài "Chị tôi" Mỷ Châu dùng một số hơi gió qua khe núi đề lột tả tâm trạng nhân vật, tùy tâm trạng mà cô dùng nhửng kỉ thuật khác nhau. " Trèo lên cây khế mà rung, khế rụng đùng đùng không biết khế ai'", trèo lên cây khế chắc nghe lời ca này không muốn xuống.
Nhìn lại một thời gian trước, cách xừ lý xuống câu vọng cố Mỵ Châu củng có nét mới. Khi cô xuống vọng cổ, cô ca hai chừ cuối thật khác người (đế khỏi phải cô đơn trong cuộc thế xoay chiều), chử "xoay" không lên xuống theo hình dấu ^ mà hơi ngang ngang xoáy xoáy và chử "chiều" không có cảm giác "tuột"
Trong một khuôn, ngoài cách ca như người khác, cô còn áp dụng nói trong ca đề tạo cảm giác gần gủi với cuộc sống, rồi lên xuống gần cuối câu, không theo trường canh gõ nhịp. Tùy tâm trạng nhân vật và nội dung mà Mỹ Châu áp dụng một cách tài tình.
Đôi khi nghe có tiếng khóc, nức nờ trong giọng ca cúa Mỹ Châu, cô có năng khiếu ca thật trầm và ở đó cô tìm ra nguồn cảm xúc qua ngân, ngèn ngẹn.
Không ai có thế quên cô cùng Minh Cảnh là nhửng người đầu tiên dùng hò Huế. Cô ca nhạc ca theo phong cách ca cố , lối ngâm thơ " hậu trường" đế làm đa dạng hóa bài ca cồ. Ngâm thơ hậu trường thôi mà ai củng muốn một lần gặp mặt.
Chính nghệ sỉ gạo cội Diệp Lang cũng ngạc nhiên khi mồi lần nghe Mỹ Châu ca, mồi lần ca cứ nghe hơi khác khác. Mỹ Châu làm khán giả lặng người khi dùng hai hò liên tiếp xuống vọng cố như " Sài Thành" trong Khách sạn Hào hoa.
Không phải tất cả nhửng cái áo cô may, cái phuy cô kết điều được ưa chuộng. Một lối cô xuống vọng cố "ngang chàng" như "....Môi hồng" trong bàn " Anh cho em mùa xuân", '.....Sông dài" trong bài "Sông Quê" tuy lạ nhưng tôi và một số người tôi quen không thích lắm, nhưng cô không áp dụng thường xuyên dù có nhiều khán giá khác ưa chuộng.
Nhìn lại sức lao động của cô qua các gia tài đồ sộ ( hàng trăm vở cài lương và bản vọng cố ) đề thấy sự " Vượt qua chính mình", " không muốn sự trùng lắp trong các nhân vật, cô kết hợp cách ca mới và chân phương với nhau. Văn hóa , cải lương luôn hạnh phúc như một đứa bé thôn quê nghèo khi có những chiếc áo mới Mỷ Châu may vào dịp tết. Bản vọng cổ sẽ thêm biến thiên, da dạng để kéo dài tuỗi thọ.
Thành viên CLVN
Mã an toàn:
Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.
Ý kiến bạn đọc