Quê nhà Vĩnh Kim đón hương linh GS Trần Văn Khê

Quê nhà Vĩnh Kim đón hương linh GS Trần Văn Khê
Sau lễ chung thất 49 ngày GS Trần Văn Khê tại địa chỉ 32 Huỳnh Đình Hai, phường 24, quận Bình Thạnh, do chưa thể thực hiện theo di nguyện của Giáo sư, thân quyến và gia đình trong ban tang lễ đã quyết định đưa hương linh giáo sư về đặt tại nơi chôn nhau cắt rốn.

Sáng 21/8/2015 (14 tháng bảy, Ất Mùi), tại nhà 32 Huỳnh Đình Hai, đại diện gia đình cùng một số môn sinh, bằng hữu của giáo sư Trần Văn Khê đã tiến hành lễ di dời bàn thờ ông bà họ Trần-Nguyễn và bàn thờ GS Trần Văn Khê. Những người có mặt ai nấy đều xúc động nghẹn ngào khi hương hồn GS Trần Văn Khê sắp rời khỏi ngôi nhà từng ghi lại bao nhiêu kỷ niệm trong 9 năm ông sinh sống. Căn bếp nho nhỏ có chiếc bàn tròn mỗi ngày giáo sư dùng bữa và tấm tắc khen món ăn ngon. Phòng khách từng in hình ảnh khoan thai và giọng nói sang sảng của giáo sư khi trình bày về âm nhạc truyền thống, nhiệt huyết từ trái tim trước một hai người khách hay hàng trăm người vẫn say sưa như thế. Chiếc bàn mỗi sáng nguyên đán ông ngồi sáng tác bài thơ khai bút, chiếc bàn vi tính mà ông ngồi làm việc từ sáng đến tối mỗi ngày, sân vườn nho nhỏ mỗi sáng ông làm vài động tác thể dục và dạo quanh trên chiếc xe lăn,…

Lễ cúng tiễn đưa GS Khê về Tiền Giang

Chuyến xe đưa hương linh giáo sư Trần Văn Khê về ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, Tiền Giang tựa như ông Trạng Nhạc quy cố hương về trong vòng tay ông bà, cha mẹ, họ hàng, làng xóm sau gần thế kỷ bôn ba năm châu bốn biển tiếp nối sự nghiệp của tổ tiên. Ngày rời quê xa xứ hành trang nhẹ tênh, nay quay về người đã thành danh rạng rỡ với bảng thành tích vẻ vang muôn người bái phục, rạng rỡ dòng họ Trần-Nguyễn.

Ở quê nhà Vĩnh Kim, sự chuẩn bị chu đáo đã làm mọi người một lần nữa xúc động. Ngay trước cổng trang trọng treo bảng màu tím trang trí hoa sen hồng CUNG KÍNH ĐÓN HƯƠNG LINH CỐ GIÁO SƯ TIẾN SĨ TRẦN VĂN KHÊ TRỞ VỀ CỐ HƯƠNG. Từ cổng vào trong hai hàng con cháu mỗi bên hơn 10 người đang trông ngóng chờ đón thành viên vẻ vang của dòng họ vinh quy bái tổ. Ông Nguyễn Tri Triết, người cháu bên họ ngoại Nguyễn Tri Phương của giáo sư tiến ra chào đón đoàn và kính cẩn cầm bát nhang của bàn thờ GS Trần Văn Khê tiến vào trong nhà thờ họ Nguyễn Tri. Sư thầy và gia đình sắp xếp bàn thờ GS Khê kế bên bàn thờ tổ tiên. Lễ cúng rước hương linh giáo sư về Từ đường dòng họ diễn ra trong không khí ấm cúng. Ngoài hai người thay mặt dòng họ chịu lạy là ca sĩ Bạch Yến (con dâu trưởng của GS Trần Văn Khê) và bác Nguyễn Tri Triết, còn có những bà con thuộc hai họ Trần-Nguyễn và những bằng hữu, môn sinh thân thuộc của GS Trần Văn Khê:  ông Trần Bá Thùy (phu quân của nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương – em kết nghĩa của GS Khê), NGUT Thúy Hoan và nhóm Tiếng hát quê hương, NSND Kim Cương, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, TS Nguyễn Nhã và phu nhân, các môn sinh Tina Thiên Nga và Ngọc Hân, cô Nguyễn Thị Na (người giúp việc cho GS Khê suốt hơn 9 năm), …. Nhân dịp này, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân đã trân trọng chuyển cho ông Nguyễn Tri Triết tập gia phả phái nhì hệ Nguyễn Tri ngoài Huế nhờ chuyển đến gia đình Nguyễn Tri ở Vĩnh Kim. Ông Nguyễn Tri Triết và một môn sinh của GS Khê cũng hé lộ dịp này điều trùng hợp bất ngờ mà những ai được chia sẻ đều xem như sự an bài của ông bà tổ tiên: lúc sinh thời, GS Khê từng dặn dò Nguyễn Tri Triết (người cháu mà GS tin tưởng và khen ngợi rất chu đáo trong việc thờ cúng tổ tiên và giữ gìn di sản của ông bà): hãy cúng GS Khê vào ngày giỗ của ba Triết, chẳng ngờ ngày ra đi của GS cũng trùng với ngày mất của ba bác Triết (mùng 9 tháng 5 âm lịch); thêm nữa, khi môn sinh hỏi “giả sử mai đây quy định của nhà nước không cho phép đặt bàn thờ của Thầy trong nhà lưu niệm thì sao?”, GS Khê đã trả lời: nếu vậy thì Thầy muốn được đem về Vĩnh Kim chôn cất gần cha mẹ và cô Ba của Thầy. Vậy là hôm nay ý nguyện đó của Giáo sư Trần Văn Khê đã được thành toại, hương linh ông đã vinh quy bái tổ, thăm viếng và cận kề cha mẹ, tổ tiên …

Ý nguyện của Giáo sư Trần Văn Khê đã được thành toại

Sau buổi lễ, những người tham dự được hướng dẫn thăm viếng mộ của thân sinh GS Trần Văn Khê ông Trần Văn Triều-bà Nguyễn Thị Dành; bà Ba Trần Ngọc Viện, cô ruột và người trực tiếp chăm sóc dạy dỗ 3 anh em giáo sư Khê khi cha mẹ mất sớm; cậu Năm Khương, người thai giáo GS Khê bằng tiếng nhạc truyền thống và là soạn giả tài hoa sáng tác vở Giọt lệ chung tình cho gánh hát Đồng nữ ban của bà Ba Viện.

 Trong chuyến đi này, gia đình và bằng hữu, môn sinh của giáo sư Trần Văn Khê đã cùng nhau phác thảo những miếng ghép đầu tiên cho những hoạt động giữ gìn di sản Trần Văn Khê gắn liền với việc phát huy các giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam. Các hoạt động ấy, dù nằm bên trong hay bên ngoài ngôi nhà Trần Văn Khê đều là những công việc hữu ích mà những người đương thời cần làm và phải làm cho hậu thế.

 Ngọc  Hân


NHỮNG BỨC ẢNH GIA ĐÌNH

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image

Image
 

 

 

Image

Image

Image

Image

Image

Nguồn tin: NĐT & TQH