Triển khai dự án "Sân khấu học đường" tại Kiên Giang

Triển khai dự án "Sân khấu học đường" tại Kiên Giang
Kiên Giang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn cùng với 03 địa phương khác là Thành phố Hà Nội, Thành phố Cần Thơ, tỉnh Phú Thọ triển khai dự án "Sân khấu học đường" trong năm 2015.
Đưa âm nhạc dân gian vào học đường là một trong những biện pháp cơ bản và quan trọng để truyền bá và giáo dục lòng yêu mến tự hào, ý thức bảo tồn phát huy những di sản âm nhạc dân gian nói riêng, văn hóa dân gian nói chung trong thế hệ trẻ. Đánh giá được tầm quan trọng đó, từ năm 2001 đến năm 2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện dự án "Sân khấu học đường" tại hơn 100 trường Trung học cơ sở với các loại hình nghệ thuật Tuồng, Chèo, Cải lương và Dân ca kịch. Thông qua các hình tượng nghệ thuật được truyền dạy, dự án đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam trong quá trình hình thành nhân cách của học sinh Trung học cơ sở; giúp các em cảm thụ được các giá trị của nghệ thuật sân khấu truyền thống, rèn luyện ý thức trân trọng, giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa dân tộc; tạo ra đội ngũ khán giả trẻ và tạo nguồn diễn viên cho các loại hình nghệ thuật sân khấu dân tộc trong hiện tại cũng như trong tương lai. Dự án "Sân khấu học đường" đã được cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, dư luận báo chí, các chuyên gia, nhân dân và đặc biệt là thầy cô các trường Trung học cơ sở và phụ huynh học sinh đánh giá cao. Để tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội, Thành phố Cần Thơ, tỉnh Kiên Giang, Phú Thọ  tiếp tục triển khai dự án "Sân khấu học đường" năm 2015.


Các em học sinh các trường Trung học cơ sở sẽ được truyền dạy loại hình nghệ thuật 
Cải lương và Đờn ca tài tử

Theo kế hoạch tại tỉnh Kiên Giang; dự án sẽ triển khai truyền dạy loại hình nghệ thuật Cải lương và Đờn ca tài tử. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang đã chọn 03 trường Trung học cơ sở có phong trào văn nghệ tốt để thực hiện dự án, gồm: THCS Lê Quý Đôn, THCS Nguyễn Du, THCS Hùng Vương, với sự tham gia của gần 60 em học sinh có nhân tố, năng khiếu nghệ thuật tập luyện các trích đoạn: Trần Quốc Toản ra quân, Thái hậu Dương Vân Nga, Rạng ngọc Côn Sơn, Tiếng trống Mê Linh, Tiếng sóng Rạch Gầm, Kiếm bạt Kiên Giang. Sau khoảng thời gian 02 tháng trong dịp hè, các em học sinh được các nghệ sĩ, diễn viên có nhiều kinh nghiệm đến từ Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang, Trung tâm Văn hóa tỉnh trực tiếp truyền dạy, giúp các em tiếp cận, học, thực hành biểu diễn các bộ môn nghệ thuật sân khấu truyền thống. Dự kiến vào cuối tháng 8/2015, Ban Điều hành, Ban Tổ chức thực hiện dự án, các nghệ sĩ trực tiếp truyền dạy, đội văn nghệ xây dựng chương trình diễn báo cáo tổng kết dự án.


Hình tượng nhân vật AHDT Nguyễn Trung Trực trong trích đoạn "Kiếm bạt Kiên Giang" 
sẽ được các nghệ sĩ Đoàn Cải lương Nhân dân Kiên Giang đưa vào giảng dạy

Với việc triển khai thực hiện dự án này, hy vọng trong thời gian tới, Kiên Giang có những cơ chế và điều kiện thuận lợi cho các em học sinh tiến hành biểu diễn giao lưu với các bạn cùng trang lứa trong những tiết sinh hoạt ngoại khóa ở các trường học trên địa bàn; tới những xóm, ấp biểu diễn phục vụ cộng đồng dân cư, góp phần tạo nên sức sống mạnh mẽ cho nghệ thuật Cải lương và Đờn ca tài tử, góp phần làm giàu thêm đời sống văn hóa, tinh thần phong phú cho nhân dân địa phương.

Nguồn: kiengiangvn.vn