Nghệ sĩ Vân Hương - soạn giả Phi Long qua đời

Nghệ sĩ Vân Hương - soạn giả Phi Long qua đời
Theo lời chị Phương – con gái nghệ sĩ Vân Hương cũng là soạn giả Phi Long, hơn một tháng qua, nghệ sĩ này điều trị tại bệnh viện Triều An với 4 chứng bệnh: tiểu đường, phổi, tim mạch và xuất huyết não. Ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 22 giờ 10 phút ngày 27-10, thọ 79 tuổi.
i.

 

Nghệ sĩ Vân Hương lúc sinh thời

Nghệ sĩ Vân Hương lúc sinh thời

Nghệ sĩ Vân Hương tên thật là Huỳnh Văn Tỷ, sinh năm 1936, tại Sài Gòn. Ông yêu thích nghệ thuật cải lương, quyết tâm đến với nghề bằng việc học ca vọng cổ theo nhịp và gắn bó với đờn ca tài tử. 

Năm 1950, nghệ sĩ Vân Hương diễn nhiều vai hề trên sân khấu của ông bầu Bảy Cao (Đoàn cải lương Hoa Sen). Tiếng lành về ông lọt đến tai ông bầu Xuân (Diệp Nam Thắng) và ông này mời nghệ sĩ Vân Hương về diễn hề tại Đoàn cải lương Dạ Lý Hương. 

Sau năm 1975, nghệ sĩ Vân Hương diễn hàng trăm vai, nhưng có hai vai được khán giả yêu thích: Cà keo trong vở "Tình ca biên giới" (Đoàn Cải lương Sài Gòn 3) và Hoạn quan trong vở "Nàng Xê Đa" (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang).

Ngoài ca diễn, nghệ sĩ Vân Hương còn là tác giả kịch bản với bút danh Phi Long (tên của người con trai). Ông đã sáng tác nhiều kịch bản: Lá thắm chỉ hồng; Một mối lương duyên; Chuyện tình ngang trái; Đời chú bảy Ninh; Yêu vì tiền, chết vì tình…. Một thời gian dài ông là phó đoàn Đoàn Cải lương Sài Gòn 3. Với cá tính cương trực, ông sống chan hòa, luôn chăm lo chu đáo cho đời sống anh em nghệ sĩ, công nhân hậu đài của đoàn hát này.

“Phong cách diễn hề của ông và giọng ca ban đầu ảnh hưởng hề Văn Hường rất nhiều, nên ông lấy nghệ danh là Vân Hương. Tuy nhiên, về sau, ông nỗ lực và có nhiều sáng tạo, thoát khỏi bản sao của thần tượng, được khán giả yêu mến” – NSƯT Minh Vương tâm sự.

 

Nghệ sĩ Vân Hương - soạn giả Phi Long qua đời

 

Nghệ sĩ Vân Hương đã từng thành lập Hãng phim Bình Minh, sản xuất rất nhiều video cải lương được khán giả yêu thích vào những năm 1990. Ông còn là một gương mặt quen thuộc với khán giả xem kịch trong nhà ngoài phố với các vai hài duyên dáng. 

Tang lễ của nghệ sĩ Vân Hương được tổ chức tại số 78 đường số 2, phường Long Trường, quận 9, TP HCM. Lễ động quan lúc 16 giờ ngày 31-10, sau đó đưa đi an táng tại khuôn viên chùa Bửu Thạnh, quận 9, TP HCM.

 

Tin ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: NLĐ