NGƯỜI CUỐI CÙNG TRONG “TỨ TRỤ BẦU SÔ” ĐÃ RA ĐI…

Hoàng Biểu, Ngọc Giao, Sỹ Đặng, Duy Ngọc

Hoàng Biểu, Ngọc Giao, Sỹ Đặng, Duy Ngọc

Trong lĩnh vực sân khấu - ca nhạc - kịch nghệ ở miền Nam trước và sau năm 1975 (thế kỷ trước) có 4 ông bầu sô được xưng tụng: “Nhất Biếu, nhì Giao, tam Ngọc, tứ Đặng” (Hoàng Biếu, Ngọc Giao, Duy Ngọc và Sỹ Đặng). Suốt gần 3 thập niên của thế kỷ trước (60, 70, 80) họ đã thâu tóm hết các hoạt động sân khấu ca nhạc ở các rạp hát nổi tiếng như Quốc Thanh, Quốc Tế, Trần Hưng Đạo, Hào Huê, Hoàn Kiếm…

Không chỉ sở hữu các rạp hát, 4 ông “vua” này còn điều phối cả những ca sĩ nổi tiếng lúc bấy giờ như: Elvis Phương, Thái Châu, Duy Quang, Phương Đại, Thái Thanh, Phương Dung, Thanh Thúy, Khánh Ly, Giao Linh, Lê Thu, Thanh Tuyền, Mộng Tuyền… Trong 4 bầu sô này thì Hoàng Biếu và Sỹ Đặng đã mất khá lâu, bầu Duy Ngọc cũng mới ra đi đầu năm nay (ngày 25/1/2016), người duy nhất còn lại là Ngọc Giao cũng đã không còn trụ thêm được nữa, ông trút hơi thở cuối cùng lúc 19 giờ 20 ngày 25/7/2016. 

nguoi-cuoi-cung-trong-tu-tru-bau-so-da-ra-di
Ngọc Giao

Ngọc Giao tên thật là Nguyễn Ngọc Giao, sinh tại làng Phù Lễ (Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế), trong một gia đình nghèo có đến 7 anh chị em. Đầu thập niên 1960, Ngọc Giao vào Sài Gòn lập nghiệp, và dù chưa qua một trường lớp đào tạo chính quy nào về nghề báo nhưng ông vẫn trở thành một cấy bút viết sân khấu, điện ảnh sắc sảo, được nhiều người biết đến tên tuổi… Nghề báo tạo cho ông nhiều mối quan hệ với giới văn nghệ sĩ, cùng với niềm đam mê nghệ thuật. Và ông đã nghiễm nhiên trở thành một phần trong thế giới showbiz thời bấy giờ. Nhờ các mối quan hệ và sự quen biết giới ca sĩ nên chỉ trong một thời gian ngắn, ông đứng ra thành lập đoàn nghệ thuật mang tên Ngọc Giao. 

nguoi-cuoi-cung-trong-tu-tru-bau-so-da-ra-di-1
Chế Linh và Ngọc Giao
nguoi-cuoi-cung-trong-tu-tru-bau-so-da-ra-di-2
Hoàng Biểu, Ngọc Giao, Sỹ Đặng, Duy Ngọc

Từ đó đến năm ông giải nghệ (2001) với hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực ca nhạc, tên tuổi của Ngọc Giao rất được các nghệ sĩ Sài Gòn nể trọng. Và dù đã “rửa tay gác kiếm”, nhưng mỗi lần các nghệ sĩ lão thành của Sài Gòn xưa tổ chức họp mặt, đều thấy Ngọc Giao xuất hiện giữa anh em bạn bè…

Người nhà của Nghệ sĩ Ngọc Giao cho biết ông trở bệnh chỉ một tháng nay và ra đi khá bất ngờ. Linh cữu nghệ sĩ Ngọc Giao quàn tại tư gia số 031 Lô 8, Cư xá Thanh Đa (Q. Bình Thạnh- TP.HCM). Di quan lúc 7 giờ ngày 29/7 và hỏa táng tại Bình Dương.

Tác giả bài viết: HÀ ĐÌNH NGUYÊN

Nguồn tin: duyenclvn theo tamnhin.net