Giáo sư Carl Thayer cảnh báo phim tài liệu về biển Đông của Trung Quốc

Giáo sư Carl Thayer cảnh báo phim tài liệu về biển Đông của Trung Quốc
Giáo sư Carl Thayer tại Đại học New South Wales (Úc) vừa lên tiếng cảnh báo sau khi ông thấy cộng đồng thế giới dường như không phản đối bộ phim tài liệu với tựa đề Hành trình trên Nam Hải được chiếu trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cách đây hơn 6 tháng.

Cảnh tàu Trung Quốc đến đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa - Ảnh: Chụp từ phim tài liệu về biển Đông
Cảnh tàu Trung Quốc đến đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt nam - Ảnh: Chụp từ phim tài liệu về biển Đông

Bộ phim gồm 8 phần, trong đó có phần đề cập những chuyến tuần tra phi pháp của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, cơ sở phi pháp trên những đảo, bãi đá bị Trung Quốc chiếm đóng và bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc đang có tranh chấp với Philippines.

Các cảnh quay trong phim cho thấy quốc kỳ màu đỏ của Trung Quốc được giương cao tại những đảo, bãi đá và các vùng biển mà tàu Trung Quốc đi qua nhằm khẳng định cái gọi là chủ quyền của họ.

Giáo sư Thayer nhận định với Đài GMA News (Philippines) rằng phim tài liệu không chỉ nhắm đến khán giả Trung Quốc mà còn có tác dụng như lời cảnh cáo đối với các nước có tranh chấp ở biển Đông.

Theo giáo sư Thayer, bộ phim gửi một thông điệp "rùng rợn" tới các bên tranh chấp rằng Trung Quốc sẽ dùng sức mạnh cơ bắp như cho đâm tàu để củng cố “quyền chủ quyền” của họ.

Ông Thayer chỉ ra từ khi bộ phim tài liệu về biển Đông được chiếu trên CCTV, xuất hiện dấu hiệu cho thấy đâm trực tiếp vào tàu đối phương nằm trong hành động chiến thuật của Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc.

Giáo sư Thayer khuyến cáo toàn bộ khu vực, không chỉ có các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, phải chú ý những lá cờ trong bộ phim tài liệu và bộ phim phải bị xem là thứ gây rối đối với không chỉ các nước có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông như Việt Nam và Philippines mà cả những quốc gia hàng hải trong Đông Nam Á.

Văn Khoa

 

Nguồn tin: TNO