Các đại sứ xem hầu đồng

hầu đồng

hầu đồng

Tối 26/2, lần đầu tiên, một phái đoàn ngoại giao với sự tham gia của 22 đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đã được chứng kiến màn trình diễn "Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" tại Phủ Dầy, Nam Định, nơi khởi nguồn của Đạo Mẫu Việt Nam.
 
Trình diễn các giá hát văn hầu đồng. Ảnh: TTXVN.
Phát biểu sau buổi hầu đồng kéo dài hơn 2 tiếng tại Phủ Dầy, bà Katherine Muller-Marin, trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam xúc động nói, đây là lần đầu tiên bà được chứng kiến một nghi lễ độc đáo như vậy. Bà chia sẻ, bà hy vọng hồ sơ "Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" sẽ sớm được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại vào tháng 12 tới tại Ethiopia.
 
Không chỉ riêng bà Katherine, các đại sứ đều tỏ ra hứng thú khi được chứng kiến màn trình diễn do thanh đồng Trần Thị Huệ thực thi. Đối với họ, đây là một cơ may hiếm có. Đại sứ Kazaztan khi xem xong, rất hào hứng cho biết, ông sẽ kể về chuyến đi này với bạn ông đang công tác tại UNESCO ở Paris và đề nghị bạn ủng hộ Việt Nam.
 
Đại sứ Phạm Sanh Châu, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam cho biết, giống như thánh địa Mecca của Hồi giáo hay Rome của Thiên Chúa giáo phải tới tận nơi mới hiểu được không khí Thánh, việc tổ chức một đoàn ngoại giao tới Phủ Dầy lần này cũng nhằm mục đích giúp họ cảm nhận được không khí linh thiêng của nơi khai sinh ra đạo Mẫu Việt Nam.
 
Lan Anh / tienphong.vn được không khí Thánh, việc tổ chức một đoàn ngoại giao tới Phủ Dầy lần này cũng nhằm mục đích giúp họ cảm nhận được không khí linh thiêng của nơi khai sinh ra đạo Mẫu Việt Nam.
 
Lan Anh

Nguồn tin: tcgd theo SK - TP