Phim của đạo diễn 'Chạy án' nhiều lần bị yêu cầu dừng chiếu

MC Minh Hà và Chí Nhân

MC Minh Hà và Chí Nhân

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn chia sẻ ông đã quá quen với những yêu cầu dừng chiếu khi các bộ phim động chạm đến những vấn đề nhạy cảm trong xã hội lên sóng.
Từng là đạo diễn truyền hình được săn đón nhất 10 năm trước khi phần 1 series phim Chạy án ra mắt, Vũ Hồng Sơn sau đó tiếp tục gây dấu ấn với hàng loạt phim, trong đó có 'Chạy án 2', 'Người đàn bà thứ 2', 'Chạm tay vào nỗi nhớ'... Ngày 8/7 tới, 38 tập phim chính luận mang tên 'Lựa chọn cuối cùng' do ông làm đạo diễn sẽ chính thức lên sóng VTV, hứa hẹn sẽ lại là một 'bom tấn' trên màn ảnh khi bộ phim đề cập đến rất nhiều vấn đề gây bức xúc trong xã hội.
Vũ Hồng sơn, chạy án, lựa chọn cuối cùng, minh hà, chí nhân
Phim có sự tham gia diễn xuất của MC Minh Hà và Chí Nhân, cặp đôi gây ồn ào thời gian qua vì chuyện 'phim giả tình thật'.

Tuy nhiên, điều đáng nói là mặc dù phim khởi quay từ tháng 5/2015 và đã đóng máy vào tháng 10 năm ngoái, nhưng suốt thời gian qua mọi thông tin về 'Lựa chọn cuối cùng' đều được giữ kín. Chỉ tới ngày 28/6, trailer và thông tin về các diễn viên tham gia phim mới được công bố đầu tiên trên VietNamNet, với sự tham gia của hai diễn viên Chí Nhân - Minh Hà. Lý do như Vũ Hồng Sơn chia sẻ là vì như mọi bộ phim trước, ông muốn giữ cho bộ phim của mình gây bất ngờ với khán giả khi lên sóng thay vì kể tồng tộc hết mọi chi tiết ra ngoài khi còn trong trứng nước.

Nhưng còn một lý do sâu xa nữa mà ông và ê kíp làm phim giữ bí mật mọi thông tin về 'Lựa chọn cuối cùng' là bởi nó đề cập đến quá nhiều vấn đề nóng trong xã hội, với quy mô lớn hơn nhiều series phim 'Chạy án'. Cũng chính vì vậy mà họ không muốn trong quá trình làm phim sẽ có bất cứ sự 'can thiệp' nào làm thay đổi nội dung bộ phim. Và cái khó là phải làm sao nói đén các vấn đề nhạy cảm trong xã hội mà vẫn phải lách khéo để phim không bị stop giữa chừng.

Từ ý tưởng vỏn vẹn vài trang giấy của hai biên kịch Chu Hồng Vân, Nguyễn Tuấn Thành - cũng là hai nhà báo, 'Lựa chọn cuối cùng' đã được phát triển dần thành một bộ phim dài tới 38 tập, trải qua hàng chục lần sửa chữa kịch bản. Thậm chí có tập nhà báo Chu Hồng Vân (Tuổi Trẻ) phải đập đi viết lại hoàn toàn. Chị nói sau khi làm xong kịch bản phim, suốt nhiều tháng sau đó chị mất ngủ vì đã quen với việc thức đêm viết với cường độ cao. Có những lúc Chu Hồng Vân đã tính đến chuyện buông bỏ dự án này vì quá căng thẳng.

Vũ Hồng sơn, chạy án, lựa chọn cuối cùng, minh hà, chí nhân
Phim đề cập đến vấn đề nhóm lợi ích, chuyện mua quan bán chức, tham nhũng...

Phim đề cập tới những người là quan chức đầu tỉnh, liên quan tới nhiều thế lực có ảnh hưởng đến vấn đề nhân sự, liên quan tới doanh nghiệp với những dấu hiệu tiêu cực điển hình như tham nhũng, đấu đá nội bộ, khai thác sâu đời sống của gia đình quan chức với những tình huống éo le, những pha ngạt thở, căng thẳng khi họ bị nhiều chiếc bẫy vô hình giăng ra.

Lựa chọn cuối cùng khai thác nhiều vấn đề thời sự nóng bỏng, không né tránh những câu chuyện gai góc, nhạy cảm. Trong đó câu chuyện về nhóm lợi ích với liên minh quan chức- doanh nghiệp được đề cập sinh động. Để thực hiện trót lọt những phi vụ làm ăn bất chính, những dự án ma, những công trình vẽ ra để rửa tiền, để trục lợi, nhóm lợi ích đã bất chấp các thủ đoạn, lợi dụng tối đa các con bài chính trị, lợi dụng mối quan hệ cha con, vợ chồng, mượn tay người có quyền để kiếm tiền và lại dùng tiền để củng cố quyền lực.

Đặc biệt, bộ phim có chi tiết con trai một chủ tịch tỉnh về làm việc trong sở công thương dễ tạo liên tưởng đến sự vụ nổi đình đám gần đây liên quan đến việc bổ nhiệm con trai của cựu Bộ trưởng Bộ Công thương. Biên kịch Chu Hồng Vân nói vì kịch bản phim được viết vài năm trước, cộng với quá trình thực hiện kéo dài, cách thời điểm lên sóng khá lâu nên cái khó là phải làm sao dự đoán được nhiều vấn đề mà sau nhiều năm vẫn có thể mang tính thời sự và được cả xã hội quan tâm. Với sự nhạy cảm của một người làm báo, cùng với sự tham gia sâu sát của đạo diễn Đỗ Thanh Hải (Giám đốc trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC), cuối cùng chị đã hoàn thành kịch bản phim chính luận đầu tiên.

Vũ Hồng sơn, chạy án, lựa chọn cuối cùng, minh hà, chí nhân
Đạo diễn Vũ Hồng Sơn (trái)  tiếp tục đương đầu với những vấn đề nóng trong xã hội. 

Khi được hỏi đã chuẩn bị tâm lý thế nào, đạo diễn Vũ Hồng Sơn nói ông chưa bao giờ ngại về điều này vì đã quá quen với những áp lực khi các phim của mình lên sóng. Khi 'Chạy án' lên sóng, thậm chí đã có công văn yêu cầu dừng phát sóng nhưng đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã bảo vệ bằng được để phim tiếp tục được chiếu. Khi phát sóng 'Chạm tay vào nỗi nhớ', Học viện cảnh sát cũng đã gửi công văn sang yêu cầu dừng phát sóng nhưng sau đó lại dành cho phim những lời khen ngợi. "Phim phát sóng chỉ mong khán giả xem, các nhà báo xem viết bài, chê càng tốt, vì chứng tỏ họ có xem mới có chê".

Lựa chọn cuối cùng có sự góp mặt của các diễn viên Mạnh Cường, Tạ Xuân Thảo, Duy Thanh, Hoàng Xuân, Chí Nhân, Minh Hà... lên sóng giờ vàng trên VTV1 từ 8/7 tới.

Tác giả bài viết: Hoàng Vy

Nguồn tin: duyenclvn theo vietnamnet.vn