Những soạn giả một thời vang bóng: Bài 3: Điêu Huyền - Soạn giả của giới bình dân

Những soạn giả một thời vang bóng: Bài 3: Điêu Huyền - Soạn giả của giới bình dân
Những ai là con của miền đất Nam bộ, mê cải lương đều không thể không biết đến các vở: Tiếng hò sông Hậu, Khách sạn Hào Hoa, Tìm lại cuộc đời, Ánh lửa rừng khuya, Cây sầu riêng trổ bông, Kiếp chồng chung… trên sân khấu đoàn cải lương Sài Gòn II, 284 đã đưa vai diễn của nghệ sĩ Diệp Lang, Mỹ Châu, Giang Châu, Thanh Tuấn, Ngọc Bích, Tô Kiều Lan, Tuấn Thanh, Lệ Thủy, Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Tư Rọm… in sâu trong lòng của khán giả mộ điệu. “Cha đẻ” của những kịch bản này chính là soạn giả Điêu Huyền.
Giới nghệ sĩ thường gọi soạn giả Điêu Huyền bằng cái tên thân mật Chú Sáu Điều. Lúc sinh thời, ông nổi tiếng là người khó tính nhưng rất “mát tay” khi đưa tên tuổi của các nghệ sĩ trở thành “thương hiệu” khi diễn vở của mình. Năm ông mất (1983), có rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi đến viếng và khóc như một đứa trẻ.
Chất miền Tây làm nên những “tác phẩm bình dân”
Theo đạo diễn sân khấu, NSND Huỳnh Nga – người đã dàn dựng rất nhiều kịch bản của Điêu Huyền trên sân khấu Sài Gòn II thì Điêu Huyền là một tác giả tâm huyết với sân khấu và diễn viên, luôn tạo cho diễn viên mảnh đất tốt để diễn. Những kịch bản của Điêu Huyền được khán giả bình dân rất yêu thích, khi đã xem thì nhớ mãi, nhớ cả từng cái tên của nhân vật đậm chất bình dân như Cô Lài, Anh Chơn, Thừa, Hội Đồng Dư… Khán giả xem xong vở đều cảm thấy nhẹ lòng khi ra về bởi người xấu, kẻ ác bị trừng phạt hoặc tạo điều kiện cho họ hồi tâm; người thiện người tốt được cứu, được giải oan. Cấu trúc với kết cục vui vẻ từng bị cho là cũ kỹ, sáo mòn, là “nhà quê”. Nhưng cái “nhà quê” ấy cho đến bây giờ khi được dàn dựng lại trên sân khấu hay truyền hình vẫn làm nức lòng khán giả… Anh đã tạo nên Tiếng hò sông Hậu đầm ấm, nhưng cũng hào hùng khí phách Nam bộ. Những câu hát đối đáp trong vở này gắn liền với trai làng, gái quê trên đồng ruộng của Nam bộ: “Thấy em gái Ba Xuyên ngồ ngộ/ Muốn cùng ai thổ lộ đôi lời/ Chứ cấy cày cực lắm em ơi/ Hãy theo anh về vườn ăn trái… ơ hò ơ”. Ngay khi còn là một soạn giả rất có uy, nhưng bất cứ ông về cộng tác với đoàn nào thì từ diễn viên cho đến nhân viên hóa trang, anh em hậu đài, soát vé đều yêu mến. NSƯT Giang Châu kể: “Cho đến bây giờ tôi vẫn có thói quen do soạn giả Điêu Huyền truyền lại là biết quan tâm chăm sóc các bạn công nhân hậu đài, đội quân thầm lặng của sân khấu. Ông dặn tôi muốn biết mình diễn hay hoặc dở thì cứ hỏi “đội quân” này. Hay “tụi nó” khen hay, dở “tụi nó” chê chứ không biết nói gạt lấy lòng đâu. Từ lời nói đến con người của ông mang đậm chất miền Tây, ông mang nó vào những tác phẩm của mình một cách thực tế nhất”. Soạn giả Điêu Huyền tên thật là Phạm Văn Điều, sinh năm 1913 tại xã Nhơn Ái, huyện Châu Thành (nay là xã Nhơn Nghĩa, huyện Châu Thành A) Cần Thơ. Là con thứ chín trong một gia đình đông anh em, có truyền thống cách mạng. Tư tưởng yêu nước trong các vở tuồng của ông là kết tinh từ truyền thống gia đình. Tham gia cách mạng từ những năm 1940 nên ông đã sớm tiếp thu tư tưởng yêu nước, tiến bộ. Từ khi còn là học sinh Trường Trung học Cần Thơ, ông đã yêu thích nghệ thuật cải lương. Soạn giả Kiên Giang – Hà Huy Hà cho biết trong kháng chiến chống Pháp, ông đã tập tành sáng tác được 3 vở: Thiếu nhi thời loạn, Mười năm gian khổ, Chim Việt cành Nam. Sự nghiệp sáng tác của ông chín muồi nhất là từ năm 1954 đến 1983 (năm ông mất) với gần 20 vở tuồng. Qua những tác phẩm này đã làm nổi bật lên một nhân cách lớn, một tinh thần cần cù, lao động nghệ thuật không biết mệt mỏi. Tư tưởng yêu nước trong các vở tuồng của ông là kết tinh từ truyền thống gia đình: Tham gia cách mạng từ những năm 40, nên ông đã sớm tiếp thu tư tưởng yêu nước, tiến bộ.
Sống một cuộc đời đáng sống
Soạn giả Điêu Huyền đã không còn tại thế, nhưng trong giới sân khấu cải lương, mọi người vẫn nhớ cái ơn của ông. Ông đã thật sự sống một cuộc đời đáng sống khi nối tiếp, thừa hưởng những tinh hoa của các bậc tiền bối cải lương như Nguyễn Trọng Quyền, Trần Hữu Trang, Năm Châu… và đã trao lại cho những thế hệ sau ông không chỉ kinh nghiệm, tài năng, tác phẩm mà còn là tấm gương của một nhân cách sáng ngời lòng yêu nước, thương dân, yêu nghề, trân trọng nghề. Ông đã mở đường, trở thành người anh, người cha nuôi có công dẫn dắt, rèn luyện, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều nghệ sĩ trở thành tên tuổi sáng chói trong lĩnh vực sân khấu cải lương sau này.Năm 16 tuổi, NSƯT Bạch Tuyết bước vào nghệ thuật cải lương. Chính soạn giả Điêu Huyền là người đã tới xin ba của nghệ sĩ Bạch Tuyết cho chị theo gánh hát Kiên Giang do một doanh nghiệp nổi tiếng, yêu nghệ thuật dân tộc, ở Kiên Giang lúc bấy giờ thành lập. Vai cô lái đò trong vở Lá thắm chỉ hồng của soạn giả Điêu Huyền đã giúp Bạch Tuyết trở thành đào chánh của gánh hát cải lương từ đó. Theo NSƯT Bạch Tuyết thì cho đến bây giờ chị vẫn còn ảnh hưởng ở ông cách viết tuồng, cấu trúc, lời văn… để vở tuồng đi vào lòng người với những nhân vật sinh động. Còn NSND Diệp Lang cũng được ông dạy rất nhiều điều về chữ Đức và sự khiêm tốn. Nói về phương pháp dạy nghề của Điêu Huyền, NSND Diệp Lang bảo: “Không đơn giản là “cầm tay chỉ việc” mà cách truyền đạt và “thị phạm” theo cách riêng của ông. Người học trò - trước hết là một diễn viên đang học làm nghề, cứ tự chọn lọc, nắm bắt và xử lý theo khả năng, mục đích của mình. Tôi tự cho phép mình trở thành học trò của soạn giả tài đức này. Có thể ông chưa bao giờ cho tôi điểm cao, nhưng thành tích học tập lớn nhất mà tôi có được chính là vốn nghề, vốn sống được bồi đắp nên nhờ cái nhân cách làm người thanh cao, nhân hậu của người đi trước…”. Thời còn ở đoàn cải lương 284, Diệp Lang dàn dựng vở Kiếp chồng chung của soạn giả Điêu Huyền đã kéo khán giả đến rạp suốt hai năm dài với sự góp mặt của Lệ Thủy, Thanh Tòng, Diệp Lang, Nam Hùng, Thoại Miêu, Thanh Nguyệt, Hữu Tài, Quốc Nhĩ, Trần Thanh. Nội dung đề cập đến chuyện thê thiếp của cánh đàn ông, viện lý do vợ chỉ sinh con gái để “sắm” vợ lẻ kiếm con trai. Hậu quả là tán gia bại sản, vợ điên, con mù đi xin ăn; người chồng người cha lâm cảnh tội tù. Chuyện chẳng mới mẻ, song ngòi bút tài ba của soạn giả đã kiến tạo những tình tiết sôi động với tiết tấu nhanh. Thời gian gần đây, Nhà hát Truyền hình của VTV3 cùng đạo diễn Trần Ngọc Giàu đã dàn dựng lại một số kịch bản cải lương kinh điển của Điêu Huyền phát sóng trực tiếp Khách sạn hào hoa, Ánh lửa rừng khuya, Tìm lại cuộc đời… với sự tham gia của một đội ngũ nghệ sĩ trẻ như Thanh Ngân, Phượng Hằng, Trọng Phúc, Kim Tiểu Long, Linh Trung, Hữu Quốc, Trung Dân… được khán giả, đặc biệt là khán giả ở nông thôn đón nhận nồng nhiệt.
Có thể nói, sự thưa dần những nhân cách nghệ thuật lớn đầy tài hoa như Điêu Huyền, Hà Triều – Hoa Phượng, Thu An, Hoàng Khâm, Nhị Kiều, Quy Sắc… là thiệt thòi không thể bù đắp cho thế hệ nghệ sĩ trẻ hiện nay.
LÊ QUANG THANH TÂM

 

“Người làm nghệ thuật muốn đi theo chính quy phải yêu quý nghề nghiệp của mình như yêu quý từng giọt máu mang sự sống mầu nhiệm đang chảy triền miên trong cơ thể của chính mình” - Soạn giả Điêu Huyền thường nhắc nhở các học trò như thế.

 

Nguồn tin: giaoduc.edu.vn