GẶP SOẠN GIẢ "MÙA XUÂN NGỦ TRONG ĐÊM"

SG Vân Hà & vợ NS Phương Hà

SG Vân Hà & vợ NS Phương Hà

CLVNCOM - Mình không nghĩ sẽ được gặp một Soạn giả thời hoàng kim của Cải Lương ngay trên chính quê hương của mình - một tỉnh nhỏ của miền Tây Nam Bộ. Với mình đó là một niềm vinh hạnh lớn lao khi được gặp Soạn giả Vân Hà - Soạn giả thường trực của đoàn Kim Chung xưa.

Mình không nghĩ sẽ được gặp một Soạn giả thời hoàng kim của Cải Lương ngay trên chính quê hương hương của mình - một tỉnh nhỏ của miền Tây Nam Bộ.Với mình đó là một niềm vinh hạnh lớn lao khi được gặp Soạn giả Vân Hà- Soạn giả thường trực của đoàn Kim Chung.

 

Giây phút mình nhìn thấy soạn giả Vân Hà lần đầu tiên là lúc chú lom khom bán nước dù tuổi cao sức yếu. Nhưng không hiểu sao lúc đó mình  nghĩ chú là Soạn giả Vân Hà. Ở chú, hình dáng chú, gương mặt chú toát lên một vẻ tri thức nào đó mà mình  không thể giải thích bằng lời. Phép lịch sự mình bước vào chào chú và hỏi đây có phải là nhà của soạn giả Vân Hà không ạ?  Chú gật đầu ra hiệu là phải, sau đó chú vào gọi vợ là nghệ sĩ Phương Hà ra tiếp mình.  Có lẽ vì ngần ngại những giây phút ban đầu gặp người lạ nên chú có vẻ kiệm lời.  Nhưng ngồi nói chuyện một hồi lâu thì chú cởi mở hơn rất nhiều. Chú kể về kỉ niệm của mình với NS Lệ Thủy và NS Minh Phụng, do bệnh trong người mỗi lời chú nói ra đều rất  khó khăn nhưng mình vẫn kiên nhẫn chờ đợi nghe những câu chuyện sân khấu mà bấy lâu nay mong muốn được nghe, được hiểu về nghệ thuật truyền thống cải lương. Rồi chú có nhắc đến soạn giả Kiên Giang, người Soạn giả  chẳng những tài năng về  nghề mà đó là một người có nhân cách lớn lao.

 

Sau đó Soạn giả Vân Hà nói về sự kết nối của khán giả và nghệ sĩ cải lương lúc bấy giờ. Chú dẫn chứng về sự kiện NS Thanh Nga mất, chợ Bà Chiểu ở Sài Gòn hầu như nghỉ bán để đến viếng NS Thanh Nga, chỉ còn khoảng 2-3% là còn bán. Chú bảo đó là một tình cảm kì lạ và đáng quí của người khán giả với nghệ sĩ cải lương.

 

Mình nắm tay chú lúc chú đang nói, đang kể say sưa về nghề, dù câu chuyện đứt quãng nhiều lần vì di chứng do căn bệnh tai biến để lại. Nhưng mình nghe trong tiếng nói ,nhìn trong ánh mắt  là sự trân trọng về nghề, chú nói như đã lâu rồi không được nói. Và mình nhìn vào đôi mắt chú như nước mắt đang chực rơi. Mình biết chú đang  rất nhớ vào khoảng thời gian lúc bấy giờ.  Mình cũng lắng nghe lời chú bằng sự trân trọng, tình yêu thương của một khán giả với một Soạn giả tài hoa.

 

Chia tay cô chú soạn giả Vân Hà mình ra về và hẹn gặp lại trước Tết Nguyên Đán.

 

Đã về đến nhà nhưng hình ảnh lời nói của chú ám ảnh mình rất nhiều, mình nghĩ nhiều về chú, về tuổi già và thời gian. Mong rằng Chú nhiều sức khỏe, thật nhiều sức khỏe trong năm mới.

khangbang

bấm vào nghe vở tuồng MÙA XUÂN NGỦ TRONG ĐÊM

Nguồn tin: khangbang - cailuongvietnam.com