Đạo diễn hành động nổi tiếng Bollywood và ước mong cháy bỏng về Việt Nam

Đạo diễn Peter Hiền (phải) và  Bình Minh (trái)

Đạo diễn Peter Hiền (phải) và Bình Minh (trái)

"Những danh thắng nổi tiếng, biệt thự, cao ốc sang trọng, những chiếc áo dài truyền thống và cách tân của Việt Nam cùng với vẻ đẹp trong cách đối nhân xử thế của con người Việt Nam sẽ được lồng ghép khéo léo trong Sám hối, bộ phim ca ngợi tình cha con cao đẹp", đạo diễn Ấn Độ gốc Việt Peter Hiền chia sẻ về bộ phim Việt Nam đầu tay của anh.
.
Đạo diễn Peter Hiền (phải) đang chỉ đạo Bình Minh diễn xuất. Ảnh: T.L.Đạo diễn Peter Hiền (phải) đang chỉ đạo Bình Minh diễn xuất. Ảnh: T.L.

Ngày cuối cùng trong suốt 9 ngày làm việc liên tục 16-18 tiếng, trước khi rời Việt Nam về Bollywood, đạo diễn Peter Hiền chia sẻ với Tiền Phong về bộ phim đầu tay mà anh vừa là đạo diễn, vừa viết kịch bản.

Vốn là đạo diễn hành động nổi tiếng, tại sao anh lại bắt tay làm một bộ phim tình cảm như  Sám hối?

Tôi biết ở Việt Nam có nhiều bộ phim nói về người mẹ, còn phim của tôi nói về sự hy sinh của người cha dành cho con. Dù là bộ phim tình cảm, nhưng trong phim cũng có nhiều pha hành động. Tôi muốn làm bộ phim cho thế giới thấy được vẻ đẹp của Việt Nam, một đất nước tuyệt vời, không thua kém nước nào.

Chính vì thế, phim của tôi toàn nói về cái đẹp. Những danh thắng nổi tiếng, biệt thự, cao ốc sang trọng, những chiếc áo dài truyền thống và cách tân của Việt Nam cùng với vẻ đẹp trong cách đối nhân xử thế của con người Việt Nam sẽ được lồng ghép khéo léo trong Sám hối. Thậm chí, các tuyến metro tại TPHCM dù chưa hoàn thiện nhưng đã được đưa vào trong phim để thấy sự phát triển của Việt Nam trong tương lai.

Ngoài ra, trong kịch bản của tôi cũng có các cảnh quay tại Hà Nội, vịnh Hạ Long, Đà Nẵng… để cho thế giới thấy rằng nước mình nơi nào cũng đẹp.

Đang đắt sô tại Bollywood, tại sao anh vẫn muốn về Việt Nam làm phim?

Dù đã có kinh nghiệm làm phim tại Bollywood hơn 20 năm, nhưng vốn mang trong mình dòng máu Việt, nên tôi vẫn mong muốn được làm phim trên quê ngoại (mẹ anh là người Bạc Liêu, bố người Ấn Độ - PV). Tôi cũng đã trở về Việt Nam nhiều năm và có cộng tác với một số hãng phim trong nước. Hai tháng trước khi có ý định tự làm phim ở Việt Nam, khi đang loay hoay chưa biết thủ tục thế nào thì tôi được Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Cục Điện ảnh Việt Nam mời sang tham quan và tìm hiểu cơ hội làm phim ở Việt Nam. Tôi viết xong kịch bản và phải chờ đợi một năm mới được cấp phép.

Tôi đang thực hiện ba bộ phim cùng lúc, trong đó có hai phim tại Bollywood và một phim tại Việt Nam. Trung bình mỗi phim tôi làm trong khoảng 60-70 ngày. Vì thế, tôi phải chạy đi chạy lại giữa Việt Nam và Ấn Độ và phải sắp xếp thời gian rất khéo léo mới có thể đảm bảo tiến độ của những bộ phim này. Do tôi quen với lịch làm việc kín đặc ở Bollywood, một tháng có 30 ngày thì làm việc cả 30, nên 9 ngày làm việc liên tục tại Việt Nam từ sáng đến tối là chuyện bình thường. So với khối lượng sản xuất khoảng 10-15 phim/năm của tôi nhiều năm trước, thế là ít đấy.

Lần đầu tiên làm một bộ phim Việt mà lại tự tay viết kịch bản, anh gặp khó khăn gì?

Ba năm qua tôi đã liên tục về Việt Nam để hòa nhập vào cuộc sống của người Việt và học hỏi cách sống ở Việt Nam. Mặc dù tôi có thể nói được tiếng Việt, nhưng tôi phải thừa nhận là không thể hiểu văn hóa Việt 100%. Do đó, tôi viết kịch bản bằng tiếng Anh và nhờ hai người Việt dịch ra tiếng Việt. Họ không chỉ giúp tôi về mặt dịch thuật mà còn giúp tôi chỉnh sửa những câu thoại sao cho thuần Việt nhất.

Một bộ phim ở Bollywood thường có hai đạo diễn: một đạo diễn hành động, một đạo diễn kịch (thoại). Còn ở Việt Nam, thường một đạo diễn làm cả hai công việc. Cái khó hiện nay của tôi là khi đã có giấy phép làm phim Sám hối rồi, tôi phải sắp xếp công việc làm phim ở Bollywood sao cho hợp lý, không bị ảnh hưởng.

Bộ phim Sám hối sẽ được thực hiện trong 9 tuần tại Việt Nam và được làm hậu kỳ tại Bollywood. Dự kiến đến tháng 11 phải xong, năm 2017 mới ra mắt được.

Phim của anh có nhiều pha hành động không?

Tôi cố gắng quay những cái tốt đẹp, hoàn hảo về con người và đất nước Việt Nam, vì thế các pha hành động trong Sám hối cũng có, nhưng là những pha hành động đẹp trong thể thao, chứ không phải là các pha đánh nhau ở ngoài đường.

Cụ thể như thế nào?

Những pha hành động đẹp trong thể thao được thể hiện khi nhân vật của tôi tập môn võ tự do.

Vì sao không phải là môn phái Vovinam thuần Việt?

Sự thật là tôi vốn được học võ Vovinam từ nhỏ. Tuy nhiên, để giới thiệu cho thế giới thì võ tự do được biết đến nhiều hơn.

Bạn bè, đồng nghiệp đều cho rằng anh rất kỹ tính khi làm phim?

Vâng, tôi là người khá kỹ tính và muốn mọi thứ phải hoàn hảo. Ngay cả các phục trang trong phim cũng do tôi đích thân lựa chọn. Trước đó, tôi đã lựa chọn tới ba nhà thiết kế trang phục có tiếng, nhưng vẫn không ưng. Cuối cùng, tôi nhớ ra nhà thiết kế tên Linh. Chị không phải là người quá nổi tiếng, nhưng tôi biết chị qua những lần may đồ ở Việt Nam. 

Thường khi về Việt Nam, tôi cũng rất thích may đồ của người Việt và mang về làm quà cho vợ con. Trước tôi hay ghé qua một tiệm thời trang tại TPHCM vì thấy hàng độc, lạ nên hay mua làm quà tặng vợ con và xin contact của người thiết kế. Sau này khi làm phim, tôi đã chợt nhớ ra chị và yêu cầu chị thiết kế thử một vài bộ trang phục thì ưng luôn. Do đó, tôi đã đề nghị chị thiết kế trang phục cho Sám hối, khoảng hơn 100 bộ.

Cảm ơn anh.

Sám hối có sự tham gia của các diễn viên Bình Minh, Anh Thư, Việt Hương, Thành Lộc, Diệu Huyền, Hồng Ngân, Hồng Đào… Bình Minh và Anh Thư (bạn diễn rất thân ngoài đời) lần đầu tiên đóng vai vợ chồng - hai nhân vật chính trong Sám hối.


Nguồn tin: duyenclvn theo tienphong.vn