Nghệ nhân sơn mài Việt cẩn vỏ trứng lên chiếc xe độc nhất vô nhị

Chiếc xe sẽ được bán đấu giá

Chiếc xe sẽ được bán đấu giá

Chiếc xe vespa độc nhất vô nhị được các nghệ nhân sơn mài ở Bình Dương cẩn vỏ trứng lên toàn bộ thân xe vừa ra mắt tại Hà Nội.
Chiếc xe vespa hình con ong là một biểu tượng lẫy lừng và bền bỉ của văn hóa Ý. Nghệ thuật quan trọng với người Ý đến nỗi nó là thứ đứng đầu trong đời sống, nên không ngạc nhiên khi các thiết kế của Vespa luôn luôn là hình mẫu của vẻ đẹp đa dạng và sự tinh tế.

Và cuộc hội ngộ giữa Tây và Đông, giữa chiếc xe tinh tế biểu tượng của văn hóa Ý với nghệ thuật sơn mài của người Việt đã cho ra một kết quả mỹ mãn, đó là chiếc xe vespa được cẩn vỏ trứng độc nhất vô nhị trên thế giới vừa ra mắt chiều 17.10 tại Hà Nội.

 nghe nhan son mai viet can vo trung len chiec xe doc nhat vo nhi hinh anh 1

Buổi ra mắt chiếc xe tại Trung tâm Văn hóa Ý tại Hà Nội

Trong những chất liệu truyền thống của sơn mài cổ, vỏ trứng là chất liệu thuần khiết và an lành nhất. Vỏ trứng là một trong những điều kỳ diệu của tự nhiên. Nó giúp bảo vệ, cung cấp dưỡng chất và tạo nên sự sống. Bởi vậy, giữa vỏ trứng và nghệ thuật cẩn trứng của các nghệ nhân Việt Nam luôn tồn tại một sự tương đồng đầy ý nghĩa. Sử dụng một trong những chất liệu mỏng manh nhất của Mẹ Trái đất, những người thợ sơn mài đã làm nên những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời.

Kỹ thuật cẩn trứng đòi hỏi tay nghề của những nghệ nhân xuất sắc nhất, ngoài sự khéo léo tinh tế của đôi bàn tay, còn cần sự tỉ mỉ kỹ lưỡng, thao tác chính xác đến tuyệt đối, cũng như "cảm giác" rất tinh tế của những dịch chuyển nhạy cảm nhất về sắc độ.

 nghe nhan son mai viet can vo trung len chiec xe doc nhat vo nhi hinh anh 2

Nghệ nhân sơn mài của Hanoia đang cẩn vỏ trứng lên thân xe

Toàn bộ chiếc xe đã được các nghệ nhân xưởng chế tác của Hanoia tại Bình Dương được cẩn trứng 100% phần thân (nơi vốn là lớp vỏ sơn). Trứng được tuyển lựa những mảnh vỏ thật đều màu, gần như đồng nhất.

Những mảnh vỏ mỏng manh ấy được bẻ vụn thành hàng triệu mảnh li ti có diện tích gần như nhau, rồi các "tế bào" vỏ trứng ấy lại được người nghệ nhân sơn mài dùng nhíp dính từng mảnh nhúng vào keo, dán đều khít lên bề mặt theo yêu cầu tạo hình. Sau 2 lớp keo, 2 lớp sơn, một nước màu nhuộm, một lớp vỏ trứng và sáu lớp bóng - cuối cùng chiếc vespa đã khoác lên một tấm áo ảo diệu.

 nghe nhan son mai viet can vo trung len chiec xe doc nhat vo nhi hinh anh 3

Chiếc xe sẽ được bán đấu giá để giúp đỡ các trẻ em bị dị tật hàm mặt

Chiếc xe vespa độc đáo này sẽ được bán đấu giá tại buổi Gala Dinner  được tổ chức ngày 29.10 tại Hà Nội), Hanoia và Vespa sẽ dành tặng số tiền thu được cho quỹ Operation Smile, để gây quỹ phẫu thuật cho những em bé Việt Nam bị dị tật hàm mặt.

Nguồn tin: duyenclvn theo danviet.vn