Chèo sân đình được tái hiện trong tour diễn quanh Hà Nội

Chèo sân đình được tái hiện trong tour diễn quanh Hà Nội
"Tiếng trống chèo" là chuỗi chương trình biểu diễn các vở, trích đoạn chèo cổ đặc sắc tại các sân đình trên địa bàn Thủ đô.

Chèo sân đình là một loại hình nghệ thuật cổ, được thực hiện bởi những phường chèo, biểu diễn ở các sân đình, chùa hoặc sân các gia đình quyền quý. Nhằm khôi phục không gian chèo nguyên bản, Nhà hát Chèo Việt Nam và nhóm truyền thông "Tôi xê dịch" thực hiện tour diễn "Tiếng trống chèo".

Tieng-trong-cheo-body-6873-1441439249.jp

Tranh vẽ phóng tác một buổi diễn chèo sân đình. 

Nhóm Tôi xê dịch khởi xướng chương trình từ mong muốn tái hiện nguyên vẹn loại hình chèo sân đình để khán giả có thể thưởng thức không khí tưng bừng, rộn rã của văn hóa "ra đình xem hội". Người xem có thể tới gần hơn với khán giả khi sân khấu thiết kế là một chiếu chèo ở giữa làm không gian diễn tấu. Ba mặt sân khấu rộng mở.

Tại mỗi buổi diễn, khán giả sẽ được xem một tiết mục mở đầu với nhiều nhân vật kinh điển của làng chèo xuất hiện như Thị Mầu, Xúy Vân, Tiểu Kính Tâm, Mãnh Ông, Lưu Bình, Dương Lễ... Tiếp sau đó, các tiết mục thay đổi tại mỗi điểm diễn. Trong đêm diễn mở màn tối 5/9 tại Đình Tháp (Dịch Vọng, Cầu Giấy), hai trích đoạn trong vở Quan Âm Thị Kính được biểu diễn, gồm Thị Mầu lên chùa và Việc làng. Đêm diễn thứ hai vào ngày 12/9 tại đình Tứ Liên (Âu Cơ, Tây Hồ) là trích đoạn trong vở Lưu Bình - Dương Lễ. Đêm cuối vào ngày 19/9 tại đình Xuân Tảo (Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm) diễn trích đoạn trong vở Kim Nham.

Ngoài xem biểu diễn, khán giả có dịp khám phá không gian văn hóa đêm hội chèo đình làng Bắc Bộ. Năm tuyến nhân vật điển hình trong Chèo là Đào, Kép, Lão, Mụ, Hề cũng được chú trọng giới thiệu thông qua bộ tranh minh họa của họa sĩ JeetzDung.

Với mong muốn mang lại không gian gần gũi, chân thực hơn về chèo dân gian, các nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam sẽ hướng dẫn cho khán giả có thể tự mình sắm vai các nhân vật, tập hát chèo, thử múa quạt...

Cả tour diễn đều mở cửa miễn phí cho người xem. Tuy nhiên, kinh phí chương trình được thực hiện theo hình thức gây quỹ cộng đồng. Người tự nguyện góp quỹ cho chương trình sẽ được tặng một số quà tặng.

Lam Thu

Nguồn tin: tcgd theo VNE