Những nghệ sĩ xứng đáng được nhận danh hiệu 5: NSƯT Giang Châu: Vinh danh những cống hiến cho nghề

Những nghệ sĩ xứng đáng được nhận danh hiệu 5: NSƯT Giang Châu: Vinh danh những cống hiến cho nghề
Anh được anh em đồng nghiệp quý mến bởi đó là một tài năng sống giản dị, chân thành. Nghệ danh Giang Châu đi vào lòng công chúng không chỉ vì cái tâm, cái đức anh dành cho tình yêu nghệ thuật, mà còn vì anh luôn âm thầm cống hiến, góp phần dìu dắt đàn em đến với nghề. Một cá tính đáng quý ở NSƯT Giang Châu, chính là anh luôn nghĩ đến đồng đội, không vì lợi ích cá nhân.
.

Image

Được phát hiện tài năng từ Hãng dĩa Việt Nam, nơi soạn giả Loan Thảo phụ trách nghệ thuật đã lăng xê nhiều giọng ca trẻ môt thời như: Minh Vương, Thanh Tuấn. Chí Tâm, Thanh Kim Huệ, Viễn Sơn… thành những ngôi sao trẻ rất được khán giả ái mộ. Nơi mà Minh Cảnh, Minh Phụng, Tấn Tài, Lệ Thủy, Mỹ châu, Phượng Liên, Dũng Thanh Lâm… đạt tới đỉnh cao danh vọng, trở thành lực lượng ngôi sao sân khấu hùng mạnh đang chiếm lĩnh thị trường băng dĩa tân cổ, cải lương thập niên 70. Và NSƯT Giang Châu thời đó đã được soạn giả Loan Thảo mời ký hợp đồng độc quyền, bởi ông thích giọng ca, mến tài năng và cá tính chân thật hiền hậu của chàng trai quê.

Ông đã “đẩy” một loạt bài tân cổ như: Vợ chồng quê, Se chỉ luồng kim, Hát hội trăng rằm… để Giang Châu ca chung với NSƯT Thanh Kim Huệ và khi dĩa được phát hành, đánh dấu một dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp ca hát của cháng kép trẻ. Từ đó NSƯT Giang Châu được đồng nghiệp và khán giả nhìn nhận một giọng ca trẻ triển vọng. Nhờ thu dĩa chung với Thanh Kim Huệ mà anh quen với NS Thanh Điền. Vốn thích những giọng ca trẻ mới, Thanh Điền mời anh về hát kép chánh đoàn cải lương Xuân Liên Hoa do Thanh Điền và gia đình thành lập. Trong vở “Quỷ kiến sầu” ở SK này, anh đã chính thức ra mắt khán giả Sài Gòn với tư cách kép chánh đàng hoàng, thoát khỏi cảnh làm kép phụ ở các đại ban. Sau năm 1975, NSƯT Giang Châu theo đoàn Hoa Anh Đào – Kim Giác lưu diễn ở các tỉnh miền Tây… hằng ngày anh thường mở các đài phát thanh chờ nghe chương trình ca cải lương… Một hôm, anh nghe Thanh Tuấn, Minh Phụng, Thanh Kim Huệ, Ngọc Hương… và một số nghệ sĩ khác ca bài ca cách mạng trên đài, anh mừng lắm quyết định quay trở về Sài Gòn ngay. Về tới TP anh thấy anh em nghệ sĩ tất bật tập tuồng mới, đoàn hát mới được thành lập đã tạo thêm niềm hưng phấn nơi anh. Anh đã đến gặp NS Thanh Điền nhờ giới thiệu với NSND Diệp Lang để về đoàn Sài Gòn 2. Lúc này NSƯT Thanh Tuấn đang là kép chánh, thường hay đi hát chầu, nên đoàn cần người hát thế vai, vậy là anh được chọn. Khi đoàn Sài Gòn 3 thành lập, Giang Châu về tập vở “Mái tóc người vợ trẻ” để khai trương đoàn hát. Trong vở này, cùng hát chánh với anh là nghệ sĩ Đức Minh… Trên sân khấu này, anh và các đồng nghiệp đã hết lòng dìu dắt các nghệ sĩ trẻ, dành cho họ nhiều bài học kinh nghiệm. Với công tác từ thiện anh luôn là người hết lòng tham gia, mang lời ca tiếng hát đến cho những mảnh đời bất hạnh. Anh đã từng theo NSND Lệ Thủy đến biểu diễn phục vụ hàng ngàn khán giả công nhân tại Công ty Pou Yuen, Bình Tân, đến thăm các nghệ sĩ neo đơn, nghèo khó. Tấm lòng của anh còn được kể đến với việc tham gia cùng các nghệ sĩ trong đoàn, làm thật tốt những cảnh diễn với sự sáng tạo nhiệt tình. Anh đã cùng với NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy tham gia biểu diễn trong các vở của chương trình Sân khấu vàng, đã xây dựng hơn 30 căn nhà tình thương, trao tặng đồng bào nghèo. Tấm lòng của anh rát đáng quý và đáng trân trọng, anh xứng đáng được xét tặng danh hiệu NSND đợt này.

Khổ Gia Trường và Thanh Hiệp thực hiện

Nguồn tin: khangbang ( theo BSK)