Mỹ Châu bật khóc khi chia tay Lệ Thủy

NSƯT Mỹ Châu và NSND Lệ Thủy

NSƯT Mỹ Châu và NSND Lệ Thủy

Bất ngờ trong chuyến lưu diễn sang Mỹ, NSND Lệ Thủy và con trai là ca sĩ Dương Đình Trí đã đến Atlanta – tiểu bang Georgia, Mỹ thăm NSƯT Mỹ Châu. Hai ngôi sao sáng của sân khấu cải lương đã hội ngộ. Và khi chia tay, NSƯT Mỹ Châu đã không cầm được xúc động.
NSƯT Mỹ Châu và NSND Lệ Thủy
NSƯT Mỹ Châu và NSND Lệ Thủy

Phóng viên: Khi NSND Lệ Thủy đến Atlanta chủ yếu để thăm bà, lúc đó tâm trạng bà như thế nào?

NSƯT Mỹ Châu: Tôi vui lắm. Bởi hai chúng tôi chưa bao giờ đứng chung trên một sân khấu. Có đi thu âm cũng chỉ nói với nhau vài câu rồi mạnh ai nấy thu cho xong vai diễn của mình. Chị Lệ Thủy và cháu Đình Trí đã ghé thăm tôi trước ngày sinh nhật của tôi là một sự kiện đáng ghi nhớ trong đời. Bởi cả hai chị em đều lớn tuổi, như đèn treo trước gió, chẳng biết vô thường sẽ đến lúc nào, nên giây phút đó đáng quý lắm. Chị Thủy đã tặng quà cho tôi, thật sự tôi rất xúc động đón nhận tình cảm đó, bởi nó mang ý nghĩa là món quà trước ngày sinh nhật. Tôi tặng lại chị Thủy chiếc nón để che nắng khi đi biển và ưu tiên để chị Thủy chọn màu nón mà mình yêu thích. Vui lắm, khi Đình Trí đã ghi lại hình ảnh bằng chiếc điện thoại dễ thương.

Chúng tôi đã vui đùa chụp ảnh nói chuyện “tam quốc chí”, nghĩa là đủ thứ chuyện để cười đau cả bụng. Rồi sau đó nói luôn cả chuyện “trong nhà ngoài phố” từ 12 giờ trưa nói đến đói bụng luôn, rồi chúng tôi kéo nhau đi ăn món thịt nướng Hàn Quốc, Tiếp đến, đi uống cà phê, sinh tố và cuối cùng là món ăn của quê hương VN bánh tráng cuốn thịt nướng và tôm. À, còn ăn bún tôm, bì chả nữa. Cứ mỗi một chỗ là ngồi mấy tiếng đồng hồ. Đến gần 8 giờ tối mới chia tay nhau. Trong lúc chị Thủy đến Atlanta ghé thăm nhà tôi để rồi khi chia tay cả hai chị em đều rơi lệ.

 

NSND Lệ Thủy và NSƯT Mỹ Châu tại ngôi nhà của NSƯT Mỹ Châu ở TP Atlanta
NSND Lệ Thủy và NSƯT Mỹ Châu tại ngôi nhà của NSƯT Mỹ Châu ở TP Atlanta

Trước đây có nghệ sĩ nào đến thăm bà khi lưu diễn đến Atlanta?

- Có nhiều chứ, chị Ngọc Giàu, Hồng Nga, Ngọc Đáng, Linh Tâm, Vũ Luân, Thoại Mỹ, Cát Tuyền… Riêng Phương Hồng Thủy thì ở Atlanta nên chúng tôi gặp nhau hoài. Mỗi người nghệ sĩ đến thăm tôi đều mang lại cho tôi nhiều kỷ niệm. Vui nhất là được nghe những mẫu chuyện về cuộc sống nghệ thuật hiện nay của mỗi người. Ai cũng tràn đầy tình cảm và nội lực khi còn yêu quý bộ môn cải lương.

Mới đây, nghe tin mẹ của NS Vũ Luân qua đời mà Luân không về thọ tang mẹ vì nhiều lý do, tôi rất chạnh lòng, bởi cuộc đời nghệ sĩ là như thế, như đạo diễn Đoàn Bá cũng sang Mỹ du lịch thăm con, rồi gửi xác thân ở xứ người. Vừa rồi anh rể tôi về thăm quê hương và do căn bệnh đột ngột cướp đi mạng sống của anh, chị tôi qua đời cách đây khá lâu, giờ đến anh rể, các cháu tôi rất đau buồn.

 

NSND Lệ Thủy và NSƯT Mỹ Châu trao tặng nón cho nhau
NSND Lệ Thủy và NSƯT Mỹ Châu trao tặng nón cho nhau

Sinh nhật năm nay so với mọi năm chắc có nhiều điều bà muốn tâm sự với khán giả yêu thương bà?

- Sinh nhật của tôi luôn được tổ chức mang tính gia đình và tình thâm ruột thịt. Bởi thế, sinh nhật năm nào cũng ấm áp nghĩa tình và đơn giản. Đã ba lần sinh nhật trôi qua mà ông xã của tôi cứ mãi đi xa. Cứ mỗi lần sinh nhật là một tay ông xã tôi – NS Đức Minh - chọn cho tôi từng cái áo và chọn luôn cả màu sắc. Tôi có cái tật thích màu tím, đen, còn ông xã tôi cứ thích tôi mặc màu rực rỡ và chọc tôi với câu nói vui vẻ: “Thủ Thừa ơi thay thêm cái áo khác để chụp hình”.

Anh ấy vẫn gọi tôi là Thủ Thừa vì đó là quê hương tôi. Rồi sinh nhật năm nay lại vắng thêm một người anh rể, đó là chồng của chị tư tôi. Anh ấy đã đi xa rồi. Mà thôi, hiện tại ơn trên ban phước lành cho bao nhiêu thì tôi cứ trân quý mà nhận bấy nhiêu. Tôi xin được cảm ơn tất cả những tấm lòng đã cùng đến chia sẻ với tôi, từng nỗi buồn, niềm vui của cuộc sống và trong ngày sinh nhật của tôi. Tôi rất trân quý tình cảm của khách mộ điệu tri âm, cùng gia đình, người thân và bạn bè thân yêu. Tôi nguyện nhớ mãi từng câu, từng chữ, từng hình ảnh đã đem đến cho tôi nụ cười niềm vui đặc biệt của ngày sinh nhật.

 

'NSND Lệ Thủy và NSƯT Mỹ Châu ăn bún thịt nướng - món ăn quê nhà do kiều bào chế biến tại Mỹ. Ảnh: Đình Trí'

NSND Lệ Thủy và NSƯT Mỹ Châu ăn bún thịt nướng - món ăn quê nhà do kiều bào chế biến tại Mỹ. Ảnh: Đình Trí

- Riêng về cuộc hội ngộ thú vị giữa hai nàng “Nữ tướng Quế Minh” và “Tiểu thư Lý Thiên Kim” trong vở “Kiếp nào có yêu nhau” trên đất Mỹ, bà nhớ nhất điều gì?

- Thật là hiếm hoi và quí báu vô cùng khi chúng tôi có cuộc hội ngộ này. Tôi và chị Lệ Thủy ít có cơ hội gặp nhau. Hồi đó có đi thu âm cũng chỉ gặp nhau gật đầu chào, có khi ăn cơm trong vội vàng để hoàn tất cho kịp. Do đó, khi hội ngộ tại Atlanta, biết bao câu chuyện vui buồn, chuyện hậu trường, chuyện gia đình... từ lúc cả hai chúng tôi bắt đầu đi hát, rồi nổi tiếng, rồi đoạt Huy Chương Vàng giải Thanh Tâm, chị Thủy đoạt năm 1964, tôi 1967. Đây là giải thưởng cao quí nhất dành cho những tài năng triển vọng trên sân khấu cải lương... Trên hết vẫn là sự quý mến nhau, để rồi khi chia tay thì chúng tôi đã xúc động vì không biết khi nào mới gặp lại nhau.

 

NSND Lệ Thủy và NSƯT Mỹ Châu
NSND Lệ Thủy và NSƯT Mỹ Châu

Nhờ ông xã mà bà đã thay đổi rất nhiều, có thể đi ăn những quán hàng vỉa hè, có thể ngồi sau chiếc xe gắn máy mỗi khi về nước để được đi khắp nơi. Bà có nghĩ đến một ngày sẽ hội ngộ với các đồng nghiệp trên một sàn diễn để nhớ về chồng mình?

- Tôi đã hoạt bát, nhanh nhẹn hơn xưa là nhờ ông xã tôi. Và tôi dừng lại không hoạt động sân khấu thì ông xã tôi cũng biết. Có lẽ chỉ nên hội ngộ khi đủ duyên gặp nhau như vừa qua chị Thủy, cháu Trí và tôi đã gặp. Còn việc quay lại sàn diễn thì tôi không nghĩ đến. Tôi sẽ nhớ mãi khoảnh khắc của cuộc hội ngộ với chị Lệ Thủy, vì đó là những điều xuất phát từ sự trân quý, dung dị của hai người nghệ sĩ đã dành trọn tình yêu cho nghề hát. Và may mắn là chúng tôi đã được khách tri âm đón nhận, nâng niu cho đến tận bây giờ.

Tôi xúc động vô cùng khi biết có nhiều nhóm bạn là khán giả, cứ đến ngày sinh nhật của tôi thì cùng đặt bánh, đặt hoa, nấu ăn, rồi cùng mừng sinh nhật tôi. Các bạn đã nghe những bài hát, những vở tuồng cải lương và hát cùng nhau những đoạn mà các bạn thích. Tôi thật sự xúc động vì điều đó, mãi mãi không bao giờ tôi quên những tình cảm quý báu mà khách mộ điệu tri âm đã dành cho tôi trong cuộc sống này.

 

NSND Lệ Thủy, NSƯT Mỹ Châu và ca sĩ Dương Đình Trí
NSND Lệ Thủy, NSƯT Mỹ Châu và ca sĩ Dương Đình Trí

Tác giả bài viết: Thanh Hiệp

Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn