Không để con cháu nghệ sĩ nghèo thất học

NSND Bạch Tuyết, nhạc sĩ Trương Minh Châu trao học bổng NSND Viễn Châu

NSND Bạch Tuyết, nhạc sĩ Trương Minh Châu trao học bổng NSND Viễn Châu

Gần 100 trường hợp con em nghệ sĩ được tiếp sức đến trường
Có gần 100 con em nghệ sĩ nghèo và công nhân sân khấu trong nhiều năm qua nhận được học bổng từ 3 quỹ mang tên NSND Phùng HáNSND Bảy Nam và NSND Viễn Châu. Nhờ có nguồn quỹ này mà nhiều con em nghệ sĩ, công nhân hậu đài sân khấu được tiếp tục đến trường.

Tiếp sức để vượt khó

Biết rõ thực trạng thất học của con em trong các gia đình nghệ sĩ sân khấubao đời nay nên di nguyện của những nghệ sĩ tiền bối là tạo ra quỹ học bổng tiếp tục làm điểm tựa cho những con em gia đình nghệ sĩ, công nhân ngành sân khấu hiếu học, để các em có đủ điều kiện tiếp tục đến trường. Các thế hệ nghệ sĩ đang sống đã thực hiện đúng di nguyện tốt đẹp này của các bậc tiền bối và mở rộng phạm vi hoạt động của quỹ bằng việc tổ chức những suất hát mang về doanh thu cao, bồi đắp thêm cho nguồn quỹ, đồng nghĩa với việc tạo cơ hội cho các em thực hiện được mơ ước đổi đời từ trong nghèo khó nhiều hơn.

 

NSND Bạch Tuyết, nhạc sĩ Trương Minh Châu trao học bổng NSND Viễn Châu cho con em nghệ sĩ nghèo tối 16-6 tại khách sạn Oscar
NSND Bạch Tuyết, nhạc sĩ Trương Minh Châu trao học bổng NSND Viễn Châu cho con em nghệ sĩ nghèo tối 16-6 tại khách sạn Oscar

 

Các em nhận học bổng thời gian qua đều có cha mẹ làm việc tại 20 đoàn nghệ thuật, sân khấu, rạp hát đang trong tình trạng gần như ngưng hoạt động hoặc chỉ mở màn “thoi thóp” từng suất diễn. Trên thực tế, truyền thống của nghề hát là nối nghiệp gia đình. Con cái, dâu rể đều quây quần trong gánh hát nên có người chỉ học hết bậc tiểu học, có người chỉ biết đọc, biết viết đã rời ghế nhà trường. Đó là khi các gánh hát, các đoàn và rạp hát cải lương còn hưng thịnh. Ngày nay, sàn diễn lâm cảnh bi đát, kéo theo nhiều hệ lụy thì việc học của lớp trẻ trong các gia đình nghệ sĩ sân khấu càng bị bỏ bê, nhiều em sống lang thang, không nghề nghiệp, không kiến thức, trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình.

Từ quỹ học bổng của NSND Phùng Há ra đời cách đây 7 năm, đến hôm nay, sự trợ cấp từ quỹ này đã giúp nhiều em học đến đại học. Quỹ học bổng của NSND Bảy Nam cũng đã giúp cho 10 em học sinh đang học đại học, trong đó có em Trần Thanh Nhã - con trai của nghệ sĩ Bạch Lan (rời sàn diễn vì thương tật). Nhã đã là sinh viên năm thứ ba Trường ĐH Y Dược TP HCM.

“Quỹ học bổng của các nghệ sĩ tiền bối đã giúp tôi ý thức hơn việc phải trang bị kiến thức, theo đuổi ngành nghề mình yêu thích, để có thể nuôi sống bản thân, lo cho gia đình và cứu giúp những mảnh đời bất hạnh” - Thanh Nhã tâm sự. Ngoài học bổng của NSND Bảy Nam, Nhã cũng được tiếp sức thêm bằng học bổng NSND Viễn Châu để em có điều kiện hoàn thành năm cuối đại học.

Cùng hoàn cảnh như Nhã, em Nguyễn Thị Băng Tâm, con của công nhân sân khấu Đoàn Cải lương Hương Mùa Thu, đã có đủ nghị lực để thi vàoTrường Cao đẳng Phát thanh và Truyền hình. “Mỗi quý có được 3 triệu đồng, trong suốt 4 năm học là số tiền không nhỏ đối với em. Số tiền này giúp em trang trải rất nhiều cho việc học. Trước đây, không có khoản tiền này, em phải đi bán vé số mỗi ngày sau giờ học”.

Hoàn cảnh đáng thương hơn là em Nguyễn Hoài Vinh - học lớp 5 Trường Tiểu học Bông Sao, quận 8, TP HCM - con của công nhân hậu đài Nguyễn Hoài Hậu, đã rời ghế nhà trường để đi bán bánh giò, vì gia cảnh khó khăn. Biết được thông tin này, NSND Kim Cương tìm đến tận nhà, trao học bổng và dẫn em vào trường xin cho em được quay lại lớp, tiếp tục học.

Tương tự, các em: Lê Trần Thanh Trang, con của nghệ sĩ Trần Thị Thu Hà (Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP HCM), Trịnh Nguyễn Minh Triết - con của nghệ sĩ Chấn Cường (Đoàn Đồng ấu Bạch Long), Lê Nguyễn Hữu Tài - con của hậu đài Nguyễn Hữu Lộc (nhóm Bầu Trời Xanh), Phan Duy Khang - con của nhân viên phục trang Tuyết Trâm (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), Phan Ngọc Yến Duyên - con của hậu đài Minh Mẫn (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), Nguyễn Tuấn - con của nhân viên Nguyễn Kim Long (Nhà hát Kịch TP HCM), Trương Vĩnh Phúc - con của nhân viên phục trang Phạm Thị Ngọc Quyên (Nhà hát Kịch TP HCM)... đều được tiếp tục đến trường sau khi nhận học bổng mang tên các nghệ sĩ tiền bối.

Thắp lửa yêu thương

Sau suất diễn gây quỹ trao học bổng cố NSND Viễn Châu, đạo diễn Quốc Kiệt (Trưởng Đoàn 3 Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) đã làm một việc hết sức ý nghĩa, đó là mời nhiều nghệ sĩ ngôi sao, cùng với anh và Công ty Á Châu đứng ra tổ chức nhiều đêm diễn chuyên đề sân khấu, biểu diễn cáctác phẩm nổi tiếng của ông “Vua vọng cổ”, mang chủ đề “Nhân rộng tình thương” để gây quỹ. “Chúng tôi mong sao sẽ có thêm nhiều suất học bổngtrao đến các em, giúp các em tiếp tục việc học. Khi sàn diễn cải lương đìu hiu như hiện nay, rất nhiều em bỏ học, đi kiếm việc làm phụ giúp ba mẹ. Cứ đà này, khả năng cuộc sống của các em sau này còn khổ hơn cả đời cha mẹ” - đạo diễn Quốc Kiệt tâm sự.

NSND Bạch Tuyết trong đêm trao học bổng của NSND Viễn Châu đã nói: “Nhân rộng tình thương theo tâm nguyện của các bậc tiền bối, giúp các cháu vượt qua hoàn cảnh để không bị thất học là trọng trách của chúng tôi. Tôi tin rằng từ những đốm lửa nhỏ chúng ta đang nhen nhóm sẽ bừng sáng thêm ước nguyện vào đời của con em nghệ sĩ. Vì tri thức trong cuộc sống hội nhập rất quan trọng, các em muốn thoát nghèo, vững chí bước tới tương lai thì phải được học, được trang bị kiến thức”.

Tác giả bài viết: Thanh Hiệp

Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn