Nghệ sĩ ưu tú Trần Chắt chung thủy với nghề

Nghệ sĩ ưu tú Trần Chắt chung thủy với nghề
Hơn 30 năm chỉ gắn với công việc họa sĩ thiết kế mỹ thuật truyền hình, anh không thể nhớ nổi có bao nhiêu chương trình sân khấu, ca nhạc, phim truyện… mà mình đã tham gia thiết kế. Cho đến nay, anh là một trong hai họa sĩ duy nhất được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT.
Chân dung tự họa của nghệ sĩ ưu tú Trần Chắt

Chân dung tự họa của nghệ sĩ ưu tú Trần Chắt

Tuổi nghề của NSƯT Trần Chắt chỉ kém tuổi của Đài truyền hình một năm. Năm 1971, anh cùng với Lê Liên và Tạ Minh là những sinh viên được lựa chọn về công tác ở ban Vô tuyến truyền hình ngay khi vừa tốt nghiệp đại học mỹ thuật công nghiệp khóa I.

Với vốn kinh nghiệm sau nhiều năm chung thuỷ với ngành truyền hình, hàng ngày anh truyền thụ lại cho lớp đàn em. Đối với anh, khi cường độ làm việc ngày càng nhanh, sự nhạy bén đối với từng tác phẩm là điều không thể thiếu. Anh có khả năng khiến mọi người xung quanh cùng sáng tạo và làm việc, bởi ai ở gần anh cũng bị cuốn theo sự say mê không mệt mỏi ấy.

Nghệ sĩ ưu tú Trần Chắt

Nghệ sĩ ưu tú Trần Chắt

Một điểm đáng chú ý của người nghệ sĩ này là không nhìn vào công việc đã qua để tự thỏa mãn. Anh thường soi xét những tác phẩm đã hoàn thành để tìm ra điều mình mong mỏi nhưng chưa thực hiện được. Đôi khi, vợ và hai cô con gái của anh phải giấu các bức tranh đi vì sợ một lúc nào đó, anh lại đem ra sửa chữa rồi dập xóa, nếu chưa cảm thấy ưng ý.

tran chat 2

Đối với họa sĩ Trấn Chắt, sự tồn tại của mỗi nghệ sĩ chính là tác phẩm. Vì thế, hiếm có một ngày nào mà anh không ngồi trước giá vẽ và trong phòng làm việc của anh thường có những bức tranh vẫn chưa khô màu. Tranh của anh có mặt trong viện bảo tàng Mỹ Thuật VN, bào tàng Phương Đông và nhiều cuộc triển lãm lớn ở trong và ngoài nước, bên cạnh các tác phẩm của những hoạ sĩ nổi tiếng khác. Ngoài tranh sơn dầu, Trần Chắt được giới họa sĩ đánh giá cao về các tác phẩm mực tàu giấy dó. Anh đã đạt đến trình độ thuần thục và điêu luyện trên chất liệu khó thể hiện này.

(Theo Truyền Hình)