Đinh Cường vẽ Bùi Giáng

Họa Sĩ Đinh Cường vừa qua đời 8-1-2016

Họa Sĩ Đinh Cường vừa qua đời 8-1-2016

Trong mảng tranh chân dung của họa sĩ Đinh Cường, không có những bóng hồng cụ thể mà chỉ là những “tóc gió thôi bay” lãng đãng như sương như khói, một vẻ đẹp vĩnh hằng mà người nghệ sĩ theo đuổi suốt cuộc đời mình. Song Đinh Cường lại vẽ khá nhiều những chân dung bè bạn, bằng hữu thân thiết của anh mà Trịnh Công Sơn là một ví dụ rõ nhất, hoặc sau này là Bửu Chỉ khi họa sĩ xứ Huế đột ngột lìa đời

 

Phóng to
Trong mảng tranh chân dung của họa sĩ Đinh Cường, không có những bóng hồng cụ thể mà chỉ là những “tóc gió thôi bay” lãng đãng như sương như khói, một vẻ đẹp vĩnh hằng mà người nghệ sĩ theo đuổi suốt cuộc đời mình. Song Đinh Cường lại vẽ khá nhiều những chân dung bè bạn, bằng hữu thân thiết của anh mà Trịnh Công Sơn là một ví dụ rõ nhất, hoặc sau này là Bửu Chỉ khi họa sĩ xứ Huế đột ngột lìa đời.

Có một nhân vật mà Đinh Cường đã tung hết bút lực vào các chân dung: nhà thơ Bùi Giáng của “biển xanh dâu” và “mộng ban đầu rất xa”. Trong nhiều năm, kể từ khi Đinh Cường còn sống và sáng tác tại quê nhà cho tới vài năm trở lại đây, khi định cư tại tiểu bang Virginia của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, Đinh Cường đã vẽ vài chục chân dung “trung niên thi sĩ”; có bức thì “tròng con mắt đã mỏi mòn có phải/sắc của trời hương của đất lưa thưa”, hoặc có khi là “uống và say nói lăng nhăng/miệng mồm lý nhí thằn lằn đứt đuôi”, rồi lại “nhớ nhung từng đợt xôn xao/tuổi già vây chặt chiêm bao lối về”, hay xiết bao tha thiết ngậm ngùi “ta đi còn gửi đôi dòng/lá rơi có dội ở trong sương mù”… (*)

Phóng to
Phóng to
Phóng to

Trong ngôi nhà ở vùng Fair Fax, Virginia, có tầng hầm mở ra một cánh rừng thưa, nơi Đinh Cường làm studio của ông, có treo nhiều chân dung Bùi Giáng mà người viết những dòng này từng được xem khi đến thăm Đinh Cường mấy năm trước. Xin giới thiệu một số tranh ấy và vài thủ bút của Bùi Giáng gửi Đinh Cường.

(*) Chữ in nghiêng trong ngoặc kép là thơ Bùi Giáng



 
Theo NGUYÊN NHÂN Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Họa sĩ Đinh Cường đã ra đi


 
 

Một người thân của ông cho biết sau một thời gian khá dài lâm bệnh nặng, người họa sĩ đã trút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện ở bang Virginia – Hoa Kỳ vào 9g40 ngày 8-1 giờ Việt Nam (21g40 giờ Virginia, Hoa Kỳ).

Bên sông Hương - tranh sơn dầu của Đinh Cường.
Bên sông Hương - tranh sơn dầu của Đinh Cường.

Họa sĩ Đinh Cường sinh năm 1939, tại Thủ Dầu Một - Bình Dương; ông tốt nghiệp Trường cao đẳng mỹ thuật Huế năm 1963, đến năm 1964 thì tốt nghiệp giáo khoa hội họa Trường cao đẳng mỹ thuật Gia Định.

Ông có thời gian dài dạy hội họa ở Huế, tại Trường nữ trung học Đồng Khánh và Trường cao đẳng mỹ thuật Huế. Năm 1989, ông sang Hoa Kỳ định cư ở tiểu ban Virginia cùng vợ bà ba người con.

Nhiều người biết đến Đinh Cường, Trịnh Công Sơn và Bửu Ý là những người bạn thân thiết cả trong cuộc sống lẫn trong nghệ thuật.

Thái Bá Vân từng viết về Đinh Cường, rất hay, rằng:

... Và tôi nghĩ tới Đinh Cường, đã đi, đã miên man với hình hài, màu sắc, mà, có khi đã ra ngoài hội họa. Vậy thì con đường đó là dài, là đẹp, là không nhằm một chủ ý thiển cận nào. Đi mà không cần biết đến...

THÁI BÁ VÂN

Trong một lần viết về Đinh Cường, nhạc sĩ họ Trịnh cho rằng: “Trong hội họa, tôi gọi Đinh Cường là thi sĩ của hoài niệm”. Điều này, có lẽ do họa sĩ Đinh Cường đã định hình được một phong cách riêng, tạo ảnh hưởng cho nhiều họa sĩ miền Nam cả trước và sau năm 1975.

Nhắc đến Đinh Cường, người yêu nghệ thuật nghĩ ngay đến dòng tranh thiếu phụ đài các, ẩn hiện bên thành quách rêu phong; trong cảnh có người và trong người có cảnh, rất mỹ miều và sang trọng...

Cô gái Lý Sơn - tranh sơn dầu của Đinh Cường.
Cô gái Lý Sơn - tranh sơn dầu của Đinh Cường.
Họa sĩ Đinh Cường - Ảnh: Thái Lộc
Họa sĩ Đinh Cường - Ảnh: Thái Lộc

Được biết, họa sĩ Đinh Cường dự định về VN trong tháng HAI để triển lãm tranh chung Trịnh Công Sơn – Đinh Cường tại TP.HCM kỷ niệm sinh nhật người bạn quá cố Trịnh Công Sơn. Ước nguyện chưa thành thì ông đã đi xa, không biết dự định của người họa sĩ có được thực hiện sắp tới đây hay không

 
THÁI LỘC

Nguồn tin: tcgd theo TTO