Danh nhân Việt Nam hài hước qua nét cọ họa sĩ Chóe

Danh nhân Việt Nam hài hước qua nét cọ họa sĩ Chóe
Giáo sư Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phạm Duy, Trịnh Công Sơn... hiện lên đầy hóm hỉnh trong tranh của cố họa sĩ.
 

Tại TP HCM vừa có cuộc triển lãm 30 tác phẩm hý họa mang tên "Danh nhân Việt Nam qua nét cọ của Chóe". Đây là lần đầu tiên các tác phẩm sơn dầu được công bố từ sau khi họa sĩ qua đời vào năm 2003. Trong ảnh: chân dung Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê.

 

Chân dung nhạc sĩ Phạm Duy.

Năm 1995, nhà sưu tập tranh Hàn Đức Minh đã đặt hàng họa sĩ Chóe thể hiện chân dung của các văn nghệ sĩ, danh nhân Việt Nam trong bộ sưu tập. Sau đó, các tác phẩm được bán lại cho một nhà sưu tập ẩn danh.

 

Chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Nhà sưu tập ẩn danh - người đồng ý công bố các tác phẩm - chia sẻ bộ sưu tập này trị giá tiền tỷ.

 

Nhạc sĩ Văn Cao.

Họa sĩ Chóe chắt lọc những nét tinh túy của nhân vật để thể hiện vào tác phẩm. Dù không hoàn toàn được sáng tác theo hình dạng thật của nguyên mẫu, mỗi bức tranh đều thể hiện được phẩm chất, thần thái và cá tính của người nghệ sĩ.

 

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu.

Sinh thời, họa sĩ Chóe cho biết: "Sau bộ tranh thể hiện các danh nhân văn hóa thế giới và bộ tranh thể hiện chân dung 41 Tổng thống Mỹ, tôi cảm thấy đã đến lúc chín mùi để vẽ các danh nhân văn hóa Việt. Tôi ôm ấp ý định vẽ chân dung cụ Nguyễn Du trong một bức tranh ghép khổ lớn. Trong đó, hình ảnh của cụ Nguyễn Du ẩn hiện thấp thoáng từ 3.254 câu thơ Kiều". Tuy vậy, ông chưa kịp thực hiện ấp ủ này thì lâm trọng bệnh và qua đời.

 

Học giả Đào Duy Anh.

"Tôi vẫn xem công việc hàng ngày của mình là bọt biển. Nhưng chính bọt biển lại cho tôi biết được thủy triều, sức gió, sức bão và độ mặn của biển sâu", họa sĩ Chóe từng chia sẻ về hoạt động sáng tác của ông.

 

Thi sĩ Bùi Giáng.

 

Thi sĩ Nguyễn Bính.

 

Thi sĩ Tản Đà.

 

Nhà văn Sơn Nam.

 

 

Nhà văn Nguyễn Tuân.

Các họa phẩm có kích cỡ 50x65cm.

 

Nhà văn Nam Cao.

Triển lãm diễn ra từ ngày 7-9/8 tại phòng tranh Lạc Trường Xuân, quận 1, TP HCM. Sau dịp này, ban tổ chức cho biết sẽ tiếp tục trình làng các tác phẩm còn lại trong bộ sưu tập tranh của họa sĩ Chóe.

 

Thất Sơn

 

Sách 'Nghề cười' kỷ niệm 10 năm ngày mất họa sĩ Chóe

'Nghề cười' là quyển sách tập hợp các tác phẩm đặc sắc của họa sĩ Chóe trên các lĩnh vực hội họa, văn học và âm nhạc.

Cuốn Nghề cười là tập hợp 17 truyện ngắn, 9 tản văn, 24 bài thơ, 10 ca khúc. Đính kèm theo sách là một CD nhạc gồm các ca khúc do Chóe sáng tác, được các ca sĩ nổi tiếng trình bày. Ngoài ra, ấn phẩm này còn có những bức thư xúc động mà họa sĩ Chóe viết cho vợ con ông.

sach-to-jpg-1362996539-1362996567_500x0.
Bìa sách "Nghề cười".

Đến với cuốn sách, những ai yêu hội họa có thể thưởng thức 100 trang màu in các bức tranh hý họa, biếm họa chân dung các văn nghệ sĩ nổi tiếng như: Hoàng Hiệp, Phạm Trọng Cầu, Trịnh Công Sơn, Trần Tiến… cùng 28 bức chân dung các tác giả nữ đoạt giải Nobel, chân dung 42 đời tổng thống Mỹ, một số tác phẩm trích trong "The World of Chóe", tranh tự họa…

Họa sĩ Chóe tên thật là Nguyễn Hải Chí, sinh ngày 11/11/1943 tại Chợ Mới, An Giang. Ông qua đời vào ngày 12/3/2003.

Ông sáng tác từ rất sớm, trước hết là truyện ngắn và thơ, sau đó mới vẽ tranh. Nhưng ông lại gây chú ý nhiều ở các bức tranh hí họa, biếm họa.

Tháng 9/1971, Chóe xuất hiện trên nhật báo Sóng Thần và trở thành họa sĩ hí họa nổi tiếng từ năm 1972. Một số báo ngoại quốc tại Mỹ, Pháp, Đức trích in các bức họa của Chóe trên Sóng Thần và nhà xuất bản Glade Publications đã chọn lọc và cho xuất bản tập tranh của Chóe với tên The World of Chóe vào cuối năm 1973 tại Mỹ. Sau năm 1975, họa sĩ Chóe làm việc tại báo Lao Động Mới với nhiệm vụ trình bày tờ báo.

Năm 1995, phó Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP HCM mời Chóe tham dự cuộc triển lãm hội họa quốc tế với chủ đề “Phụ nữ nước tôi” tổ chức tại một số thành phố của Nhật. Cũng thời gian này, Chóe được tuần báo L’Hebdocủa Pháp chọn là một trong những họa sĩ biếm họa người Việt Nam tiêu biểu.

Nhân 10 năm ngày mất của Chóe, công ty Phương Nam và NXB Văn hóa - Văn nghệ tổ chức buổi ra mắt Nghề cười tại TP HCM vào sáng 12/3.

Bạch Tiên
 

 

Nhớ Chóe và thơ

'Em vứt đi ngọn lửa. Ta từ bỏ kiếp rơm. Để đời sau không còn là tro bụi' đó là bài thơ ngắn của một họa sĩ nổi danh trong làng mỹ thuật Việt Nam - Nguyễn Hải Chí (tức họa sĩ Chóe). Kỷ niệm 5 năm ngày ông qua đời, eVăn giới thiệu bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn về một Chóe với những vần thơ đầy day dứt.

Lê Thiếu Nhơn - 

Đã 5 năm, họa sĩ Chóe rời xa cõi nhân gian đầy màu sắc. Chóe trong ký ức tôi chỉ như một chớp hiện. Chỉ một chớp hiện thôi nhưng đa dạng và sắc nét.

Chóe qua đời rạng sáng ngày 12/3/2003 tại Bệnh viện Fairfax, bang Virginia, Mỹ.

Tôi vẫn nhớ, tôi nhận được tin ấy từ một cuộc điện thoại trĩu nặng của nhà báo Chánh Trinh. Dù biết họa sĩ Chóe bị bệnh tiểu đường từ lâu và chuyến đi xa chữa chạy cũng hầu như không có hy vọng gì, nhưng tôi vẫn nghe nghẹn đắng.

achoe-1348828391_480x0.jpg

Họa sĩ Chóe. Ảnh: Nguyễn Phong Quang.

Và thú thật, dẫu đã ngồi đối diện với họa sĩ Chóe rất nhiều lần và cho đến tận bây giờ, tôi vẫn không thể nào lý giải được tại sao người đàn ông tướng tá đạo mạo với chòm râu quai nón ấy lại có thể vung tay ra những bức hí họa sâu sắc và hóm hỉnh như vậy? Hình dong của Chóe và tác phẩm của Chóe như là hai vùng trời khác biệt, mà người nào muốn hiểu ông chỉ có cách khám phá từng chút.

Người yêu mến nhiều hay người yêu mến ít đều phải thừa nhận Chóe là một người tài hoa. Ông viết truyện, làm thơ, vẽ tranh, sáng tác nhạc…đều có dấu ấn riêng. Chẳng biết có phải may mắn không, tôi từng có lần được Chóe hát cho nghe liền tù tì hơn chục ca khúc bằng chính cái giọng khàn đục của ông, mà tôi còn nhắc tên được vài bài như Ngả lưng trên đồi, Soi bóng bên hồ, Vô tình mây bay, Bầu trời đáy giếng, Hoa hồng đầy gai…

Với thơ thì khi cao hứng Chóe cũng đọc một lúc cả chùm, mà toàn là thơ ngắn, ví dụ bài Mùi môi vỏn vẹn bốn câu:

Môi em mùi son. 
Môi em mùi rượu. 
Giờ uống một mình. 
Ta pha rượu với son


Dĩ nhiên, khi làm thơ, viết truyện hay sáng tác nhạc thì ông dùng tên thật Nguyễn Hải Chí. Còn vẽ tranh ông mới dùng nghệ danh Chóe đã gắn bó với ông từ năm 1969 trên nhật báo Sóng Thần. Nếu lần giở lại lịch sử báo chí Sài Gòn thì trước năm 1975 đã có hai cây bút biếm nổi tiếng là Ngọc Dũng ký Tuýt và Đinh Hiển ký Hĩm, cho nên tôi dè chừng rằng, khi nhà văn Viên Linh đề nghị chàng họa sĩ quê gốc An Giang học vẽ ở trường làng Nguyễn Hải Chí lấy hiệu Chóe thì cũng chưa chắc dám tin đã đặt cột mốc cho một nhân vật lừng lẫy xuất hiện.

jjj

Một trong 6 bức vẽ cuối cùng của họa sĩ Chóe.

Lúc sinh thời, Chóe luôn quan niệm cái nghề của ông là hí họa, chứ không phải biếm họa. Ông suy tư về hành trình cầm cọ mang lại niềm vui cho nhiều người: "Xin bạn hãy cùng tôi gọi con đường này là hí họa, vì hí họa là con đường rộng và lòng ta rộng theo… Trong hí họa cần cả nội dung lẫn hình thức. Không tạo được hình thức sẽ làm hỏng nội dung. Hình thức càng tốt, càng giảm được số chữ phải ghi trong tranh. Hí họa cần nhất là dễ nhìn, dễ phân biệt, tập trung làm nổi bật ý chính, tạo cho người xem chú ý ngay về sự khập khễnh của hình thức rồi mới dẫn dắt họ đến cái phi lý, cái lố bịch của nội dung”. 

Họa sĩ Chóe cũng có vẽ tranh sơn dầu, vẽ phong cảnh và vẽ chân dung, nhưng thành tựu cả đời ông vẫn là hí họa. Ông bảo rằng đó là "nghề cười" một cách chuyên nghiệp: "Tôi không cống hiến gì đâu. Tôi làm chưa bằng người làm vườn, người trồng rau. Lớn lên có một nghề và nghề ấy nuôi sống được mình là quá tốt rồi". 

Riêng tôi, tôi nghĩ những bức hí họa còn giúp Chóe vượt qua những lận đận, những lao đao, những trắc ẩn trong số phận ông, như những dòng thơ ông viết:

Trót làm người vui tính. 
Khi gặp chuyện đau lòng. 
Ta không dám khóc. 
Bằng nước mắt

Nửa đầu thập niên 1990, những hí họa của Chóe chiếm lĩnh nhiều trang báo Việt Nam. Ngoài đứng góc hí họa trên hai tờ Lao Động và Kiến Thức Ngày Nay, mỗi ngày Chóe vẽ cỡ 10 bức hí họa khác nhau đi "bán" cho các tòa soạn. Năm 1997, Chóe bệnh tiểu đường, phải đi Pháp điều trị hai lần, nhưng không thuyên giảm. 

Năm 2001, Chóe bị hư hẳn con mắt phải, con mắt trái chỉ còn thấy lờ mờ nên không còn vẽ được nữa. Hơn một năm ròng, Chóe nằm nhà làm thơ, thỉnh thoảng gọi điện bạn bè để đọc cho nghe những câu thơ suy ngẫm như 

Khi ta vẽ trừu tượng. 
Cái đầu ta hiện thực. 
Khi ta vẽ hiện thực. 
Cái đầu ta trừu tượng. 
Khi ta vẽ em. 
Đầu ta bay đâu mất.


Cuối năm 2002, vợ con Chóe đưa ông sang Mỹ với le lói mong mỏi những tiến bộ y khoa mới nhất có thể giúp ông níu kéo sự tồn tại. Ngày 18/1/2003, bác sĩ ở Virginia đã chích thuốc phục hồi thị lực cho Chóe, và tranh thủ được nhìn thấy trở lại trong khoảng nửa giờ đồng hồ, ông đòi giấy bút để vẽ nhoáng nhoàng một mạch sáu bức tranh. Đáng xót xa thay, đó cũng là những tác phẩm cuối cùng của Chóe. Ngày 4/3/2003, Chóe đứt mạch máu não, và lặng lẽ chuồi vào chốn hư vô một tuần sau đấy, ở tuổi sáu mươi.

5 năm rồi, kể từ ngày Chóe đi xa, tôi ngồi viết những dòng này trong bất chợt thảng thốt nhớ bài thơ ngắn của ông: 

Em vứt đi ngọn lửa. 
Ta từ bỏ kiếp rơm. 
Để đời sau không còn là tro bụi.

 

Nguồn tin: VNE