Sinh viên đóng kịch chuyên nghiệp

Một phân cảnh trong Tấm và hoàng hậu ở lần công diễn đầu tiên (tháng 10-2014) -

Một phân cảnh trong Tấm và hoàng hậu ở lần công diễn đầu tiên (tháng 10-2014) -

Cả đội kịch hơn chục người từng phải tập luyện mấy tuần liền dưới tầng hầm nhà kho của trường, tối tăm, nhiều muỗi và 
ẩm mốc.

Sinh viên đóng kịch chuyên nghiệp
Một phân cảnh trong Tấm và hoàng hậu ở lần công diễn đầu tiên (tháng 10-2014) - Ảnh: MẠNH KHANG

Từ phục vụ sinh viên trong trường, nhưng rồi vở Tấm và hoàng hậu của các bạn sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) được sân khấu kịch Hồng Hạc (Q.3, TP.HCM) mời biểu diễn (3 suất trong tháng 7-2016).

Nội dung kịch bản và phục trang gần như được giữ nguyên so với phiên bản đội kịch từng thực hiện. Phần lớn diễn viên cũng là sinh viên thành viên đội kịch.

Ghép bàn học 
làm sân khấu

Những suất diễn đầu tiên hơn trăm người xem được đội kịch tổ chức trong... phòng học. Các bạn phải tự làm mọi thứ từ việc ghép bàn ghế làm sân khấu, dựng cánh gà, sắp xếp chỗ ngồi, thiết kế và trang trí sân khấu, làm đèn màu... “Lần đó, trong suốt 3 giờ đồng hồ, đội kịch phải “diễn chay” vì không có micro.

Đèn follow (đèn rọi theo nhân vật) được một thành viên đứng cuối phòng học rọi lên từ chiếc đèn pin công suất lớn. Dù vậy, mọi người đều rất hạnh phúc vì khán giả đã khóc cười cùng đội”, Bùi Thiên Huân (khoa văn học và ngôn ngữ - nguyên đội trưởng đội kịch CKT) nhớ lại.

Nơi tập luyện của đội kịch cũng rất thất thường, khi thì tập ở sảnh lớn, lúc phải đứng trước hành lang, thậm chí phải “đóng quân” dưới hầm giữ xe đồng thời là kho chứa bàn, bục giảng hư hỏng của trường.

Có những hôm để thuận lợi cho việc học và làm thêm của các bạn, đội kịch quyết định tập luyện tại nhà của một thành viên. Giờ tập được cả đội thống nhất bắt đầu từ 23g đến 2g rạng sáng hôm sau.

“Diễn xong thì tất cả lăn ra ngủ để sáng còn đến lớp. Tụi mình phải rất khó khăn để cân đối mọi thứ. Nhưng cũng vì thế mà cả đội gắn kết hơn và tự hứa sẽ diễn thật tốt trong vở kịch sắp tới”, Nguyễn Tiến Phát (thành viên đội kịch và cũng là biên kịch vở Tấm và hoàng hậu) tâm sự.

Nam Anh (đội trưởng đội kịch CKT) cho biết: “Đội kịch chỉ hơn chục người nhưng vở diễn nào số diễn viên cũng bằng tầm đó. Đồng nghĩa các bạn phải luôn học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt mọi khâu: nội dung kịch bản, trang trí sân khấu, thiết kế trang phục, chuyển cảnh...”.

Hình thành “Không gian kịch nói sinh viên”

Thiên Huân cho biết những ngày đầu bước vào CLB văn nghệ xung kích CKT (với ba đội hát, múa, kịch), Huân cảm thấy khá “ganh tị” với các bạn đội hát, múa.

Trong năm học, nhóm hát múa liên tục được tập luyện và trình diễn ở nhiều chương trình, liên hoan khác nhau, trong khi thành viên đội kịch có rất ít việc. “Tụi mình chỉ diễn vài tiểu phẩm tuyên truyền hay nhiều nhất là kịch ngắn cho chiến dịch Mùa hè xanh”, Huân cho hay.

Quá “bức bí” và muốn thỏa đam mê, đội kịch đã quyết định “làm liều”. Cuối năm 2013, nhóm bạn cho ra đời vở kịch Hạc huyết đánh dấu tác phẩm kịch dài đầu tiên của CLB với thời lượng lên đến 3 giờ. “Cháy vé” ngay từ những suất diễn đầu tiên, khán phòng chật kín người xem, nhiều lời động viên sau khi hạ màn... nhóm càng có thêm động lực.

Dự án “Không gian kịch nói sinh viên Nhân văn” ra đời không lâu sau đó lấy kịch dài làm hoạt động định kỳ đã thể hiện quyết tâm của nhóm trong việc đưa kịch đến gần hơn với sinh viên.

Đây cũng là mô hình không gian kịch nói của sinh viên không chuyên đầu tiên và duy nhất tại TP.HCM tính đến thời điểm hiện tại.

Gắn bó với đội kịch trong nhiều năm, Thiên Huân cho biết: “Dù là kịch của sinh viên không chuyên, dù thành viên đội đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau nhưng không vì vậy mà tụi mình hời hợt, quên đi chuyện học các kiến thức liên quan kịch”.

Tháng 10-2014, sau khi được đội kịch mời đến xem Tấm và hoàng hậu ở lần diễn đầu tiên, đạo diễn Ái Như và NSƯT Thành Hội đã rất ngạc nhiên trước sự đam mê của nhóm bạn.

Đạo diễn Ái Như cho biết: “Tôi cảm nhận được lòng yêu nghệ thuật, yêu kịch nồng nhiệt ở các bạn CKT. Nhìn các bạn, tôi như thấy tôi của ngày xưa, cũng từng khát khao mãnh liệt như vậy. Vậy nên chúng tôi đã quyết định cho các bạn đội kịch tham gia vào lớp học vỡ lòng về kịch nói trong 6 tháng hoàn toàn miễn phí để bổ sung vốn kiến thức, kỹ năng”.

Thiên Huân cho biết những vở diễn gần đây còn nhận được sự quan tâm của sinh viên các trường bạn.

Mới nhất, một số trường đã ngỏ ý mời “Không gian kịch nói” về để phục vụ nhu cầu xem kịch của sinh viên. Đội kịch CKT đang cân nhắc thời gian học và lịch diễn của cả đội để cố gắng đáp ứng sớm nhất có thể, nhằm lan tỏa các giá trị nhân văn mà kịch nói mang lại.

Ngoài Tấm và hoàng hậu, từ năm 2013 đến nay, đội kịch CKT đã nhiều lần cho ra mắt và tái diễn các vở kịch tạo được hiệu ứng tích cực: Hạc huyết (lấy cảm hứng từ tích Hạc trả ơn của Nhật Bản), Tấm và hoàng hậu (lấy cảm hứng từ truyện cực ngắn Tấm khóc, Bụt hiện ra của nhà văn Nhật Chiêu), Khúc ca dao mùa trẻ (lấy ý tưởng từ tình cảm của sinh viên trong các chiến dịch tình nguyện).

“Chuyên nghiệp - tận tâm - hết mình” là những từ chúng tôi có thể nói về êkip sinh viên này. Tấm và hoàng hậu không phải là vở diễn duy nhất của các bạn nhưng có thể xem là vở diễn đặc sắc và gây được ấn tượng cho người xem ngay từ lần đầu tiên.

Sự tìm tòi trong công việc và sự nhiệt thành của các bạn sinh viên đã thôi thúc sân khấu Hồng Hạc phải làm dự án này thật nghiêm túc để mọi người không thể nói rằng kịch sinh viên là không chuyên nghiệp” - ông Phan Duy Khương, giám đốc điều hành sân khấu Hồng Hạc, nói.


Sinh viên đóng kịch chuyên nghiệp
Một phân cảnh trong Tấm và hoàng hậu ở lần công diễn đầu tiên (tháng 10-2014) - Ảnh: MẠNH KHANG

Từ phục vụ sinh viên trong trường, nhưng rồi vở Tấm và hoàng hậu của các bạn sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) được sân khấu kịch Hồng Hạc (Q.3, TP.HCM) mời biểu diễn (3 suất trong tháng 7-2016).

Nội dung kịch bản và phục trang gần như được giữ nguyên so với phiên bản đội kịch từng thực hiện. Phần lớn diễn viên cũng là sinh viên thành viên đội kịch.

Ghép bàn học 
làm sân khấu

Những suất diễn đầu tiên hơn trăm người xem được đội kịch tổ chức trong... phòng học. Các bạn phải tự làm mọi thứ từ việc ghép bàn ghế làm sân khấu, dựng cánh gà, sắp xếp chỗ ngồi, thiết kế và trang trí sân khấu, làm đèn màu... “Lần đó, trong suốt 3 giờ đồng hồ, đội kịch phải “diễn chay” vì không có micro.

Đèn follow (đèn rọi theo nhân vật) được một thành viên đứng cuối phòng học rọi lên từ chiếc đèn pin công suất lớn. Dù vậy, mọi người đều rất hạnh phúc vì khán giả đã khóc cười cùng đội”, Bùi Thiên Huân (khoa văn học và ngôn ngữ - nguyên đội trưởng đội kịch CKT) nhớ lại.

Nơi tập luyện của đội kịch cũng rất thất thường, khi thì tập ở sảnh lớn, lúc phải đứng trước hành lang, thậm chí phải “đóng quân” dưới hầm giữ xe đồng thời là kho chứa bàn, bục giảng hư hỏng của trường.

Có những hôm để thuận lợi cho việc học và làm thêm của các bạn, đội kịch quyết định tập luyện tại nhà của một thành viên. Giờ tập được cả đội thống nhất bắt đầu từ 23g đến 2g rạng sáng hôm sau.

“Diễn xong thì tất cả lăn ra ngủ để sáng còn đến lớp. Tụi mình phải rất khó khăn để cân đối mọi thứ. Nhưng cũng vì thế mà cả đội gắn kết hơn và tự hứa sẽ diễn thật tốt trong vở kịch sắp tới”, Nguyễn Tiến Phát (thành viên đội kịch và cũng là biên kịch vở Tấm và hoàng hậu) tâm sự.

Nam Anh (đội trưởng đội kịch CKT) cho biết: “Đội kịch chỉ hơn chục người nhưng vở diễn nào số diễn viên cũng bằng tầm đó. Đồng nghĩa các bạn phải luôn học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành tốt mọi khâu: nội dung kịch bản, trang trí sân khấu, thiết kế trang phục, chuyển cảnh...”.

Hình thành “Không gian kịch nói sinh viên”

Thiên Huân cho biết những ngày đầu bước vào CLB văn nghệ xung kích CKT (với ba đội hát, múa, kịch), Huân cảm thấy khá “ganh tị” với các bạn đội hát, múa.

Trong năm học, nhóm hát múa liên tục được tập luyện và trình diễn ở nhiều chương trình, liên hoan khác nhau, trong khi thành viên đội kịch có rất ít việc. “Tụi mình chỉ diễn vài tiểu phẩm tuyên truyền hay nhiều nhất là kịch ngắn cho chiến dịch Mùa hè xanh”, Huân cho hay.

Quá “bức bí” và muốn thỏa đam mê, đội kịch đã quyết định “làm liều”. Cuối năm 2013, nhóm bạn cho ra đời vở kịch Hạc huyết đánh dấu tác phẩm kịch dài đầu tiên của CLB với thời lượng lên đến 3 giờ. “Cháy vé” ngay từ những suất diễn đầu tiên, khán phòng chật kín người xem, nhiều lời động viên sau khi hạ màn... nhóm càng có thêm động lực.

Dự án “Không gian kịch nói sinh viên Nhân văn” ra đời không lâu sau đó lấy kịch dài làm hoạt động định kỳ đã thể hiện quyết tâm của nhóm trong việc đưa kịch đến gần hơn với sinh viên.

Đây cũng là mô hình không gian kịch nói của sinh viên không chuyên đầu tiên và duy nhất tại TP.HCM tính đến thời điểm hiện tại.

Gắn bó với đội kịch trong nhiều năm, Thiên Huân cho biết: “Dù là kịch của sinh viên không chuyên, dù thành viên đội đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau nhưng không vì vậy mà tụi mình hời hợt, quên đi chuyện học các kiến thức liên quan kịch”.

Tháng 10-2014, sau khi được đội kịch mời đến xem Tấm và hoàng hậu ở lần diễn đầu tiên, đạo diễn Ái Như và NSƯT Thành Hội đã rất ngạc nhiên trước sự đam mê của nhóm bạn.

Đạo diễn Ái Như cho biết: “Tôi cảm nhận được lòng yêu nghệ thuật, yêu kịch nồng nhiệt ở các bạn CKT. Nhìn các bạn, tôi như thấy tôi của ngày xưa, cũng từng khát khao mãnh liệt như vậy. Vậy nên chúng tôi đã quyết định cho các bạn đội kịch tham gia vào lớp học vỡ lòng về kịch nói trong 6 tháng hoàn toàn miễn phí để bổ sung vốn kiến thức, kỹ năng”.

Thiên Huân cho biết những vở diễn gần đây còn nhận được sự quan tâm của sinh viên các trường bạn.

Mới nhất, một số trường đã ngỏ ý mời “Không gian kịch nói” về để phục vụ nhu cầu xem kịch của sinh viên. Đội kịch CKT đang cân nhắc thời gian học và lịch diễn của cả đội để cố gắng đáp ứng sớm nhất có thể, nhằm lan tỏa các giá trị nhân văn mà kịch nói mang lại.

Ngoài Tấm và hoàng hậu, từ năm 2013 đến nay, đội kịch CKT đã nhiều lần cho ra mắt và tái diễn các vở kịch tạo được hiệu ứng tích cực: Hạc huyết (lấy cảm hứng từ tích Hạc trả ơn của Nhật Bản), Tấm và hoàng hậu (lấy cảm hứng từ truyện cực ngắn Tấm khóc, Bụt hiện ra của nhà văn Nhật Chiêu), Khúc ca dao mùa trẻ (lấy ý tưởng từ tình cảm của sinh viên trong các chiến dịch tình nguyện).

“Chuyên nghiệp - tận tâm - hết mình” là những từ chúng tôi có thể nói về êkip sinh viên này. Tấm và hoàng hậu không phải là vở diễn duy nhất của các bạn nhưng có thể xem là vở diễn đặc sắc và gây được ấn tượng cho người xem ngay từ lần đầu tiên.

Sự tìm tòi trong công việc và sự nhiệt thành của các bạn sinh viên đã thôi thúc sân khấu Hồng Hạc phải làm dự án này thật nghiêm túc để mọi người không thể nói rằng kịch sinh viên là không chuyên nghiệp” - ông Phan Duy Khương, giám đốc điều hành sân khấu Hồng Hạc, nói.


Tác giả bài viết: MẠNH KHANG

Nguồn tin: duyenclvn theo tuoitre.vn