Nhà hát kịch Việt Nam biểu diễn kịch kinh điển tại Singapore

Một cảnh diễn trong vở kịch Hamlet

Một cảnh diễn trong vở kịch Hamlet

Mới đây, Nhà hát kịch Việt Nam tổ chức thành công chuyến lưu diễn vở kịch Hamlet tại Singapore đã tạo được tiếng vang trong làng kịch nghệ trong nước cũng như giới phê bình nghệ thuật và khán giả ở Singapore.
Cùng Nhà hát kịch Việt Nam đưa vở kịch kinh điển này ra nước ngoài là sự đồng hành của Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát. Việc tìm kiếm tài trợ cho các hoạt động nghệ thuật đỉnh cao như vậy cũng chính là bước đi đầu tiên trên con đường xã hội hóa hoạt động sân khấu của nhà hát, tiến tới xây dựng những chiến lược làm nghệ thuật một cách chuyên nghiệp và tự chủ hơn. Đây là lần đầu tiên nhà hát tự hoàn thiện kế hoạch cho một chuyến lưu diễn ra nước ngoài, từ việc tìm ý tưởng, tìm nhà tài trợ, sang tận Singapore tìm thuê rạp cho phù hợp, lo nơi ăn chốn ở cho hơn bảy chục người…
Nhà hát kịch Việt Nam biểu diễn kịch kinh điển tại Singapore 1
Tập đoàn Tân Hiệp Phát đầu tư cho nghệ thuật đỉnh cao
Ông Nguyễn Thế Vinh - Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam cho biết: “Từng nhiều chục năm trong hoạt động tổ chức biểu diễn, chưa bao giờ tôi phải chuẩn bị cho một sự kiện lớn như vậy. Để đạt tới bước hoàn chỉnh công tác tổ chức như chương trình đi lưu diễn vở kịch Hamlet tại Singapore vừa qua, bản thân chúng tôi cũng thấy thật tự hào. Đây không phải một vở diễn nhỏ trong một liên hoan mà là một vở kịch kinh điển lớn của sân khấu thế giới và chúng tôi tự chủ động lên kế hoạch một cách bài bản, chuyên nghiệp”.
Còn theo đạo diễn NSND Anh Tú - Phó Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, trong thời buổi hiện nay, nghệ thuật thực sự đang rất cần sự đầu tư nghiêm túc và chuyên nghiệp của những người nghệ si. Anh cho biết: “Cần phải khơi gợi sự thăng hoa, sự sáng tạo cũng như niềm đam mê nghệ thuật trong mỗi tâm hồn của người nghệ sĩ. Và để có được những điều này, nghệ thuật đỉnh cao, đặc biệt là những vở kịch kinh điển vốn rất kén khán giả sẽ phải cần có sự đồng hành của những nhà tài trợ có tâm và có tầm. Chúng tôi đã may mắn tìm được một người đồng hành đáng trân trọng như vậy, đó là Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát”.
Nhà hát kịch Việt Nam biểu diễn kịch kinh điển tại Singapore 2
Đại diện lãnh đạo Nhà hát kịch Việt Nam và nhà tài trợ Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát
Nói về lý do khiến một doanh nghiệp kinh doanh lớn của Việt Nam lại quyết định đồng hành cùng với nghệ thuật, bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Number 1 - Tân Hiệp Phát cho biết: “Đầu tư cho nghệ thuật là đầu tư phi lợi nhuận. Tuy nhiên, chúng tôi coi đó là cách để được chia sẻ với xã hội. Chúng tôi muốn có thật nhiều khán giả được thưởng thức những món ăn tinh thần có giá trị nghệ thuật cao như vở Hamlet”.
Chia sẻ về sự kiện này, nghệ sĩ Trịnh Mai Nguyên (vai Ginđơnxton trong vở Hamlet) cho biết: “Tôi cũng đã nhiều lần đi dự Festival sân khấu ở nước ngoài, nhưng lần đi biểu diễn Hamlet này cảm giác khác hơn rất nhiều. Chuyến đi này có sứ mệnh mới, mong đợi mới về một phương thức hoạt động sân khấu mới mẻ, đầy thách thức. Xã hội hóa là cuộc chơi sống còn vì nếu không năng động, sáng tạo thì sẽ không tìm được khán giả và không thể tồn tại được. Đối với những người gắn bó với sân khấu già nửa đời người như tôi thì điều này rất quan trọng. Trong bối cảnh hiện nay, rất khó để có thể đem đi lưu diễn xa một vở diễn hoành tráng và công phu; tuy nhiên, tập thể lãnh đạo Nhà hát kịch Việt Nam đã làm được điều này, biến giấc mơ của nghệ sĩ chúng tôi trở thành hiện thực”.

Tác giả bài viết: Nhà hát kịch Việt Nam

Nguồn tin: duyenclvn theo thanhnien.vn