\n
07:28 -08 Thứ tư, 13/11/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 06:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 5721

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 195853

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 17657326

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Thuật

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Khai thác cải lương cho nghệ thuật múa

Đăng lúc: Thứ ba - 16/10/2018 11:04 - Đã xem: 1930
MÚA

MÚA

NSND Đặng Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật - hội nghệ sĩ múa Việt Nam: Khai thác cải lương cho nghệ thuật múa


Save up to 50% on the Best Vegas Shows!

NSND Đặng Hùng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật - Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, đã dành cho Báo Cần Thơ cuộc trao đổi về thực trạng múa ở ĐBSCL hiện nay và những giải pháp để vực dậy bộ môn nghệ thuật này.

 

 

* Xin ông cho biết đôi điều nhận xét về múa ở ĐBSCL?

- Vùng đất ĐBSCL sở hữu những chất liệu múa tuyệt vời. Điều đó không phải do con người tạo ra mà do thiên nhiên tạo dựng. Vùng đất với nét văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng, văn nghệ dân gian, điều kiện tự nhiên đặc trưng, được phản ánh vào trong nghệ thuật, trong đó có múa.

Nước ta có múa Chăm, múa Khmer hay những điệu múa mang đặc thù Tây Nguyên, Tây Bắc… Vì vậy, ĐBSCL hoàn toàn có thể sở hữu một nét múa riêng biệt, nếu biết khai thác và sáng tạo. Múa không chỉ là động tác, múa là phản ánh hiện thực, hiện thực ấy dựa trên các mối quan hệ giữa người với người, quan hệ giữa người với thiên nhiên, trên cơ sở những ấn tượng có được từ thế giới xung quanh... để xây dựng các tác phẩm múa chất lượng.

* Theo ông, nghệ sĩ múa ĐBSCL sẽ khai thác những lợi thế, tài nguyên ấy như thế nào?

- Theo tôi, hướng tốt nhất là trên cơ sở khai thác nghệ thuật cải lương. Cải lương có trình thức, điệu bộ, động tác… rất gần với múa. Miền Trung đã từng khai thác tuồng cho nghệ thuật múa và thành công. Dĩ nhiên, để phong phú, biên đạo, nghệ sĩ múa sẽ kết hợp thêm những loại hình khác như hò sông nước, dân ca, đờn ca tài tử…

* Ông đánh giá thế nào về khả năng tạo lập dấu ấn riêng của nghệ sĩ múa đồng bằng?

- Tôi hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ nghệ sĩ múa và biên đạo ở ĐBSCL, kể cả chuyên nghiệp lẫn quần chúng. Tôi ấn tượng về phong trào múa ở vùng đất này. Ngày càng xuất hiện nhiều biên đạo có tư duy nghệ thuật tốt, yêu nghề và dám thử sức cái mới. Điều đó rất cần cho múa trong bối cảnh nghệ thuật đương đại ngày nay.

* Lạm dụng múa minh họa, bê đỡ vô tội vạ, gây phản cảm là thực trạng đang diễn ra với nghệ thuật múa, theo ông, nguyên nhân do đâu?

- Có tình trạng đó, theo tôi, nguyên nhân chính là họ không biết gì về múa mà làm theo bản năng nhưng thiếu kinh nghiệm. Bởi, nếu họ biết, họ sẽ lý giải được: vì sao phải bê đỡ, bao nhiêu người là cần cho bài múa mình đang dàn dựng… Điển hình như tại Liên hoan Hẹn hò 9 dòng sông ở An Giang vừa qua, có đến 5 tiết mục múa mà cả khán giả lẫn giám khảo đều không hiểu: rối rắm, bê đỡ lộn xộn… Múa là để khán giả hiểu, là tâm tình để khán giả thương chứ không phải làm cái mình thích. Như vậy không phải là múa.

* Xin cảm ơn ông! .

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)
 

Nâng chất nghệ thuật múa ở Cần Thơ 

 

Múa ở Cần Thơ ngoài số lượng cũng cần nâng cao chất lượng - đó là vấn đề được nhiều đại biểu bàn tới tại buổi tọa đàm do Hội Nghệ sĩ Múa TP Cần Thơ tổ chức mới đây. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn để hiện thực hóa vấn đề này.

Ông Huỳnh Nhật Danh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP Cần Thơ, cho biết: Khoảng 5 năm trở lại đây, phong trào múa thành phố phát triển rất mạnh. Ngoài lực lượng múa của hệ thống Trung tâm Văn hóa và Nhà hát Tây Đô, còn xuất hiện nhiều nhóm múa ngoài công lập hoạt động hiệu quả. Đơn cử một số vũ đoàn như Hồng Anh, Lyly, Phương Đông, TriO… Điển hình là Vũ đoàn Hồng Anh, các diễn viên múa trẻ yêu nghề của vũ đoàn đã góp mặt cho nhiều sự kiện ở TP Cần Thơ và ĐBSCL. Sự tươi mới trong trình thức, động tác và cập nhật xu hướng múa mới chính là cách để Vũ đoàn Hồng Anh khẳng định tên tuổi.

 

 

Múa ở Cần Thơ đang phát triển mạnh.

Ông Ngô Hoàng Duyên, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa thành phố, đồng tình khi cho rằng, ngoài lực lượng biên đạo gạo cội đang làm nghề rất tốt như Huỳnh Nhật Danh, Lê Thanh, Thanh Nga… thì Cần Thơ xuất hiện nhiều biên đạo trẻ tâm huyết. Có thể kể đến 3 biên đạo đang khoác trên người áo lính là Minh Tiết, Khánh Ngọc, Lâm Thanh Thảo. Hay biên đạo trẻ Minh Châu, một Cử nhân Luật lại chọn nghề múa để theo đuổi, khẳng định tài năng với sự sáng tạo, khai thác đề tài và ngôn ngữ múa mới lạ.

Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều người lo ngại là nhiều tác phẩm múa ngày càng chạy theo thị hiếu thị trường mà thiếu bản sắc, nghệ thuật. “Những tiết mục “đương đại” kiểu thích gì múa đó, chẳng theo một quy tắc, tiết tấu nào. Nhiều tác phẩm khai thác hình thể quá mức, thô cảm khiến người xem khó chịu”- biên đạo Ngô Hoàng Duyên nói.

Một vấn đề “nóng” khác là chuyện lạm dụng múa minh họa. Đại biểu bức xúc khi nói về những tiết mục múa loạn xạ trên sân khấu, không ăn nhập gì với ca khúc. Biên đạo Huỳnh Nhật Danh cho biết: “Không phải lúc nào, bài hát nào cũng cần múa minh họa như hình thức lấp đầy sân khấu, vô thưởng vô phạt”. Ngoài ra, việc múa Cần Thơ thiếu những tác phẩm múa độc lập, múa nghệ thuật cao… cũng là trăn trở của nhiều nghệ sĩ tâm huyết.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP Cần Thơ - Huỳnh Nhật Danh, cho rằng: Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cần có định hướng bằng tập huấn, tài liệu… để người làm nghề trau dồi. Ông Danh cũng “ngậm ngùi” rằng: đôi lúc múa còn bị xem nhẹ, coi như phần “phụ họa” lấp đầy sân khấu mà chưa đánh giá hết hiệu quả nghệ thuật. Đặc biệt, thù lao cho biên đạo, dàn dựng một tác phẩm múa ở Cần Thơ còn quá hạn chế. “Bất kể múa nghệ thuật, tư duy, hoành tráng thế nào cũng vẫn “mặc định” khung giá 650.000 đồng cho một tác phẩm, dù người nghệ sĩ phải đầu tư, dành tâm huyết rất nhiều”- ông Danh chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH



Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.