\n
19:01 EDT Thứ năm, 28/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 69

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 54


Hôm nayHôm nay : 13090

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 361123

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12160802

Trang nhất » Tin Tức » NS Cải Lương

TAM PHỤNG KỲ DUYÊN : LÊ THIỆN - KIỀU MAI LÝ - MỸ CHI

Đăng lúc: Thứ sáu - 21/11/2014 05:59 - Đã xem: 2392
TAM PHỤNG KỲ DUYÊN : LÊ THIỆN - KIỀU MAI LÝ - MỸ CHI

TAM PHỤNG KỲ DUYÊN : LÊ THIỆN - KIỀU MAI LÝ - MỸ CHI

Họ là những nữ nghệ sĩ đã đạt đến trình độ thể hiện xuất sắc những vaio diễn tính cách. Mỗi người một vẽ tạo nên sự lộng lẫy cho bức tranh sân khấu thông qua nét sáng tạo duyên dáng. Gọi họ là “Ngũ Phụng” bởi phong cách biến hóa tài tình của họ có thể vừa làm khán giả căm giận, lại vừa phì cười bởi sự dí dỏm đáng yêu. Và bao giờ cũng vậy khi con phụng xòe đuôi múa thì đó là vũ khúc tuyệt vời nhất mà khách thưởng lãm thu vào tầm mắt với một sự thán phục.
TAM PHỤNG KỲ DUYÊN

NSUT LÊ THIỆN: Con gái xứ Bồng Sơn
Chị có môt tuổi thơ sớm xa gia đình, sớm gắn bó với đoàn Văn Công Quân đội Nam Bộ từ năm chị 10 tuổi. Cũng như biết bao nữ diễn viên văn công từ nhỏ đã say mê ca múa, NSUT Lê Thiện tham gia đội văn nghệ xã Bồng Sơn, Hoài Nhơn, bình Định, rồi khi về đoàn được tham gia hát đồng ca, được diễn kịch, chị đã bắt đầu bộc lộ nhiều năng khiếu. Song, với Lê Thiện trong sự mênh mông vô tận của niềm đam mê, còn chất chứa rất nhiều hoài bão đẹp. Đó là sự đa dạng trong diễn xuất.
Image
Tháng 10 – 1956, đoàn Văn Công Quân đội Nam Bộ chuyển qua đoàn Văn công Sư đoàn 303, chị và một số anh em diễn viên được điều ra Hà Nội tham gia đoàn Văn Công Tổng cục Chính trị. Lúc này chị được học múa balê, rồi tham gia diễn cải lương. Sau khi xem NSUT Lê Thiện diễn trong vở Lá cờ tự do, nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Bạch đã mời chị về đoàn cải lương Nam Bộ. trên sân khấu này chị được nhiều người thầy dìu dắt và tạo được ấn tượng qua các vở: Dệt gấm, Khuất Nguyên, Thạch Sanh, Võ Thị Sáu, Tình riêng nghĩa cả, Hòn Đất, Tiếng súng đầu xuân, Kiều Nguyệt Nga… Năm 1967 chị được cử sang đoàn Văn công quân giải phóng, được tham gia lưu diễn sang các nước: Trung Quốc, Nga, triều Tiên, Hungary, Bungary, Đức, Cu Ba.
Đến năm 1969 chị được Bộ Văn hóa của sang Pháp biểu diễn phục vụ Hội nghị Paris vàn năm 1970 vào trường Sơn phục vụ bộ đội. trên suốt chặng đường gắn bó với nghệ thuật, NSUT Lê Thiện không quên những ngày được hát múa trong đoàn văn nghệ thiếu nhi phục vụ Bác Hồ, đó là những tháng ngày tự hào đối với người nghệ sĩ. Ngoài tài năng ca diễn, chị còn là một nhà quản lý với chức năng Phó Giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang. Mặc dù hiện nay NSUt Lê Thiện đã về hưu, nhưng chị vẫn gắn bó với các thế hệ diễn viên trẻ, nhất là khóa đào tạo diễn viên mới của nhà hát nhằm truyền đạt những kinh nghiệm về nghề.
Nhắc đến NS Lê Thiện là phải nhắc đến những bài ca, những vai diễn đã in sâu trong lòng công chúng như: Lý Thượng du (dân ca Trung Bộ), Niềm thương mến, Tình đồng hương, Cây Liễu (dân ca Nga), Trống cơm (dân ca Bắc Bộ), Bạch Mao Nữ (ca khúc Trugn Hoa), trích đoạn cải lương Trạng Nồi… Đặc biệt với dạng vai đào lẳng độc, chị nổi tiếng với vở Rạng ngọc Côn Sơn. Chị đã diễn thật tài tình lòng ghen hờn của thần phi Nguyễn Thị Anh. NSUT Minh Vương nhận xét đây là vai đào độc hay nhất của Lê Thiện, một đối trọng với nhân vật Nguyễn Trãi trầm tĩnh nhưng không khuất phục cái ác do anh thể hiện và chị là một tấm gương sáng cho các diễn viên trẻ phấn đấu sống chết với nghề.

NS KIỀU MAI LÝ: Tôi học từ bạn diễn…

Image

Tôi gặp chị trong chương trình kỷ niệm môt năm thành lập Sân khấu Vàng. Bao năm qua rồi cái tên Kiều Mai Lý gắn chặt với số phận người phụ nữ tay lắm chân bùn, hễ được đạo diễn giao vai “lên đời” một chút cũng chỉ dừng lại ở mức “chủ hụi”, “má mìn”, hoặc vai mấy cô lỡ thì chị cho rằng “chắc kỳ này mình lên hương thiệt”. Ở đời thường thì khác, có một Kiều Mai Lý rất đỗi thân thiện, khiêm tốn và đàng hoàng chung thủy. Một Kiều Mai Lý sống chết với nghề, luôn đem niềm vui đến cho mọi người. Hơn 40 năm sống với biết bao số phận từ hiền lành đến độc ác, nhưng mẫu số chung trong cách thể hiện của chị là luôn làm khán giả cười ngặt nghẽo. Ghét đó rồi lại thương chị đó, là đánh giá chung của nhiều khán giả khi nhắc đến chị. Đặt vấn đề này với chị su khi xem chị diễn vai cô Sen trong vở Đoạn tuyệt, chị cười giòn tan: “Cuộc đời vốn là một bài toán khó, mọi giải pháp tốt nhất ít khi chiều con người. Tôi đi theo nghề hát với nguyện vọng trở thành đào hát chánh nhưng có ai ngờ mình lai rẽ sang hát đào lẵng, đào độc. Nguyên tắc nếu có là sự trung thành với tính cách nhân vật. Nếu để ý sẽ thấy vai tôi dễ làm người xem ghét xay, ghét đắng nhưng đạo diễn thường cho thêm một nhân vật thích “dằn xéo” cái độc của tôi, lôi tôi đi từ sự trân tráo, mặc cảm để trở thành trò cười trên sàn diễn. Tôi học từ cuộc sống. Ví như bài vọng cổ được soạn giả NSND Viễn Châu nhìn bằng con mắt trào phúng khiến bản chất nó buồn cô quạnh nhưng lại rất hài hước bởi ngôn từ, cá tính và nội dung châm biếm. Đối với tôi dạng nhân vật khó diễn nhất là chuyển đổi tâm lý liên tục, chứ một màu xuyên suốt thì có vẻ như lừa khán giả. Hồi ở Dạ Lý hương, sáu năm dài tôi được học nghề từ các bậc tiền bối nét diễn, cách ca và cả kỹ thuật thâm nhập mọi tính cách nhân vật đều được tôi học lóm qua các vở: Bốn triệu đô la một bộ trà , men rượu hương tình, Gái nhảy, Đời là một chữ T…Sau này có được những bạn diễn ăn ý như: NSUT Bảo Quốc, NS Văn Chung, bảo Chung, Hồng Nga, NSND Ngọc Giàu, cố NS Kim Ngọc, Ns Mỹ Chi…đã đúc kết cho tôi kah1 nhiều bài học, nhất là bài học để diễn những vai lẵng độc. Cái độc phải có cơ sở, chất lẵng cũng cần phải có chỗ để tỏa sáng, nếu không xác định được thì ví như mình đi lang can mà không có hành lang vây”

NS MỸ CHI: Nghiêm khắc với nghề, làm gương cho con
Đối với làng hài kịch TPHCM, chị được xem là một trong những nghệ sĩ khởi xướng phong trào tiếng cười sân khấu, tiền thân của tấu hài và kịch Trong nhà ngoài phố hiện nay. Cái tên Mỹ Chi được yêu thích qua những vai diễn trái ngược với cá tính đời thường của chị. Bởi, gặp chị ngoài đời sẽ cảm nhận một Mỹ Chi bình dị, sâu sắc và hết lòng vì bạn bè. Còn trên sân khấu, chị thường được “đo ni” những mãu phụ nữ đanh đá, lanh chanh, thậm chí rất cực đoan trong cuộc sống.
Image
Nhiều năm qua, chị xuất hiện hết sức ấn tượng qua những vở kịch như: Mất trộm đêm giao thừa, Lên đời, Khôn dại do mình, Chồng già vợ trẻ là tiên (đạo diễn Xuân phước, do Trung tâm băng Nhạc Rạng Đông sản xuất và phát hành) và nhiều vở kịch truyền hình như: Đêm 30, Xà vương trấn nhậm, Đạo trời ơi! Thần mã trở về… đã thấy một Mỹ Chi không dừng lại ở những gì đã có. Chưa hết, chị còn xuất hiện ở sân khấu cải lương, chiếc nôi mà cách đây 30 năm chị đã tốt nghiệp một khóa với nghệ sĩ Kiều Phượng Loan, Huỳnh Thanh Trà tại trường Quốc gia Kịch nghệ Sài Gòn (này là Nhạc Viện TPHCM). Vở diễn đầu năm gây xon xao dư luận chính là kịch bản Đoạn Tuyệt (đạo diễn NSND Bạch Tuyết). Ở đó chị đóng vai Vũ Thị Bích- một cô em chồng ác độc, mưu hiểm Chất hài đan xen những mảng miếng chọc cười đã được chị truyền tải dung dị, chân thành khiến người xem cưới đó, rồi có thể khóc thương cho hoàn cảnh của cô Loan. Hiện nay, với vai cô Tiên trong vở Một ông, hai bà (đạo diễn NSUT Hoa Hạ), Mỹ Chi hứa hẹn sẽ mang lại cái nhìn mới cho sở trường diễn vai lẵng độc, chuyển sang bi.
Tâm sự về nghề nghiệp, chị nói: “Bộ môn nào rồi cũng có giai đoạn bão hòa. Do đó không có gì đáng ngạc nhiên khi một số tiết mục tấu hài hết còn hấp dẫn khán giả, vì thiếu kịch bản và sự đầu tư. Thay vào đó là kịch, cải lương hài, được vận dụng mảng miếng gây cười nhưng có nhân vật, có mục đích. Tôi nghĩ nhân vật hài phải gần gũi với đời sống người dân, không nên xa rời thực tế, nói chuyện viễn vông mà bám chặt vào những bức xúc của người dân”.
Nhìn lại khoảng thời gian phần đấu cho nghề, Mỹ Chi tâm đắc ý chí không nản lòng mà chị học được từ người thầy kính yêu, đó là NSND Năm Châu, người đã dàn dựng kịch bản tốt nghiệp, giúp chị đoạt điểm cao năm 1963 với vở Giai nhân và ác quỉ. Chị nói: “Thầy luôn dạy người nghệ sĩ phải có cái tâm làm nghề, nếu chữ tâm không sáng thì khó mà vực dậy chữ tài”. Nghĩ đến cái Tâm, chị liên hệ ngay đến mái ấm gia đình mình. Nơi có ba người con ngoan, hiếu thảo và một người chồng hết lòng thông cảm, ủng hộ vợ. Nếu ai đó nghĩ rằng Mỹ Chi chuyên đóng những vai hài, thì trong cuộc sống chị sẽ là người dễ dãi. Nhưng không, Mỹ Chi rất nghiêm khắc với các con. Chị không muốn mình làm tấm gương xấu của các con, càng không hài lòng khi chuyện học hành bê bối, để người ngoài xã hội xem thường gia đình nghệ sĩ.

Nam Khánh

Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.