\n
16:37 EST Thứ sáu, 13/12/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 70


Hôm nayHôm nay : 6584

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 166384

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18016645

Trang nhất » Tin Tức » NS Cải Lương

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

NSƯT Thanh Kim Huệ: Xua đau khổ để thương yêu

Đăng lúc: Chủ nhật - 24/07/2016 08:31 - Đã xem: 2554
NSƯT Thanh Kim Huệ

NSƯT Thanh Kim Huệ

Ở tuổi lục tuần, NSƯT Thanh Kim Huệ nghiệm ra cuộc sống là một bộ sách, mỗi người có cách đọc của mình; cuộc sống cũng là một câu hỏi, mỗi người có lời giải riêng

Phóng viên: Vẫn bám nghề dù vượt qua nhiều cam go, thử thách, cuộc sống của chị hiện nay như thế nào?

- NSƯT Thanh Kim HuệTôi vẫn đi hát hằng đêm, các sô diễn không tập trung tại TP HCM mà ở các tỉnh, phần lớn là nhận hát các chương trình văn nghệ của Phật giáo. Vượt qua nhiều cam go trong đời, tôi nhận thấy mình may mắn là còn được đứng trên sân khấu, vẫn được gặp khán thính giả thương mến tiếng hát của mình. Khán giả quen gọi tôi là cô Lan. Với họ, tôi vẫn là một cô Lan đáng thương trong vở “Lan và Điệp” của soạn giả Loan Thảo.

NSƯT Thanh Kim Huệ Ảnh: THANH HIỆP
NSƯT Thanh Kim Huệ Ảnh: THANH HIỆP

Khán giả yêu mến vai Lan từ năm chị mới 14 tuổi qua đĩa thu âm. Vậy “cô Lan” Thanh Kim Huệ của thập niên 1970 với hiện nay khác nhau điều gì?

- “Cô Lan” 14 tuổi ngây thơ, chưa biết gì nhiều về những cạm bẫy trong cuộc sống. Còn “cô Lan “ở tuổi gần 60 đã quá từng trải với đời. Tôi được cọ xát với sàn diễn quá nhiều vai diễn hay, cho mình quá nhiều bài học quý để ứng xử trong cuộc đời.

Chị có mãn nguyện với những gì đạt được trên bước đường nghệ thuật của mình?

- Nhìn lại, tôi thấy mình mãn nguyện lắm. Thanh Kim Huệ có được vị trí trong nghệ thuật, được công chúng biết đến với nhiều vai hay, bài ca cổ lưu dấu với thời gian và một mái ấm gia đình hạnh phúc dù con trai không theo nghề nhưng làm nhiếp ảnh gia, cũng gắn với nghệ thuật.

Nói đến mái ấm hạnh phúc của người trong giới, mọi người không thể không nói đến cặp đôi Thanh Kim Huệ - Thanh Điền. Chị và anh Thanh Điền gắn bó bên nhau trên 45 năm, điều gì giúp hai người giữ được lửa hạnh phúc gia đình?

- Hồi đó, tôi ghét anh ấy lắm. Đi chung đoàn hát, nhìn cái mặt thấy không ưa. Ấn tượng đầu tiên là thấy hình anh ấy trên tờ quảng cáo, xấu đau xấu đớn, tôi nói trong bụng: “Thằng cha nào xấu quá, vầy mà đòi làm kép hát?”. Cuối cùng, “thằng cha” ấy lại là cha của con tôi. Năm 1969, Đoàn hát Hoa Phượng bị lũ cuốn trôi ghe, nước vào nhấn chìm tất cả, anh ấy ra tay cứu “mỹ nhân” vì tôi không biết bơi. Ảnh lấy cái trống đặt tôi lên, rồi đẩy vào bờ, một bên tay thì ôm má tôi lúc đó đi theo đoàn hát để lo cho tôi. Sau nghĩa cử đó, tôi yêu anh ấy. 45 năm yêu nhau, chịu đựng nhau, dỗ dành nhau chứ không phải chỉ có ảnh dỗ dành tôi, để sau mỗi trận cãi vã, từ chuyện nghề cho đến cuộc sống đời thường, chúng tôi vẫn là của nhau. Ảnh đi quay phim còn tôi vẫn đi hát, niềm vui giờ là cưng chiều cháu nội.

Hình như cũng có giai đoạn khó khăn nhất đối với anh chị?

- Đó là giai đoạn chúng tôi dồn hết sức làm mới cải lương, đưa cải lương raNhà hát TP với kịch bản “Bến tương tư”. Lúc ấy, chúng tôi mời ca sĩ Phương Thảo (đang ăn khách nhất thời đó) diễn cải lương; bên kịch có tăng cường Thành Lộc, Thanh Thủy... nhưng rồi lỗ nặng, phải bán nhà trả nợ, đi ở thuê, con cái nheo nhóc. Tôi đã vượt qua được để tồn tại cho đến nay là nhờ vào tình yêu nghề không có gì thay đổi được.

Bây giờ, nhìn lại giai đoạn đó, chị có tự “cười” mình?

- Tôi nghĩ ra cuộc đời này thật ngắn ngủi, đừng dành... dù chỉ một phút cho những người, những việc khiến mình phân tâm, buồn nản. Trên thực tế, cuộc sống là một bộ sách, mỗi người có cách của mình; cuộc sống cũng là một câu hỏi, mỗi người có lời giải riêng. Những lúc nhìn lại quá khứ, tôi cảm ơn nghị lực từ ông xã, anh ấy chính là điểm tựa để tôi vượt qua những khó khăn trong nghề. Lúc thất bại do làm bầu gánh, nếu anh ấy nản thì chắc chúng tôi đã buông xuôi tất cả. Tôi mỉm cười khi hài lòng với những gì đang có và đã vượt qua.

Bằng cách nào để chị tìm lại cân bằng cho cuộc sống bản thân và gia đình sau những mất mát lớn lao khi con gái qua đời?

- Cháu bỏ chúng tôi mà đi do căn bệnh hiểm nghèo. Lúc đó, tôi cố vượt qua bằng cách nghĩ theo thuyết nhà Phật, con không ở bên mình vì đã về với Phật. Để cháu ra đi thanh thản, chúng tôi tự dặn lòng không khóc, tiếp nhận thực tế bởi rồi ai cũng đến cõi vô thường. Cuộc đời tôi khá đơn giản, sinh ra có giọng hát, từ nhỏ mê chị Lệ Thủy rồi đi theo thần tượng vào nghề. Lớn lên lập gia đình, có má bên cạnh lo lắng. Khi có chồng thì theo chồng, sinh con thì chắt chiu cho con. Gần như không có gì xáo trộn đến khi con gái tôi qua đời. Giờ con trai đã có vợ, tôi có cháu nội, lại tiếp tục được dành tình thương yêu cho cháu. Xua những đau khổ để được thương yêu là lẽ sống của tôi. Từ đó, mình sống tốt, sống tử tế.

Chị nuối tiếc điều gì khi nhìn lại cuộc sống, sự nghiệp của mình?

- Chỉ tiếc một điều là sàn diễn cải lương đã qua thời hưng thịnh, trong khi lửa yêu nghề trong tôi vào thời điểm này lại hừng hực, muốn làm nhiều cái mới hơn cho sàn diễn cải lương. Tôi đã viết rất nhiều kịch bản và vẫn để trong ngăn kéo. Tôi đã từng phân vân có nên làm gì đó cho cải lương nữa không. Biết tổ nghiệp ban cho mình giọng ca nhưng khi đối mặt với những thử thách của nghề, tôi chán nản, nhất là sau lần thất bại nặng nề ấy.

Theo chị, điều gì đang là sự ngăn cản khiến sàn diễn cải lương không thu hút khán giả? Chị có nghĩ chính hệ lụy này đã kéo cải lương chựng lại?

- Ai cũng thấy bệnh nhưng trị dứt bệnh thì quá nhiều toa thuốc. Thầy thuốc chuyên khoa thì mất dạng, còn thầy lang băm lại quá trời. Chúng tôi dù được xem là “thế hệ vàng” nhưng sẽ làm được gì khi mỏi gối chồn chân? Hiện nay, cách làm cải lương vẫn như cùng đi trên một con thuyền quá cũ kỹ, nước tràn vào lỗ thủng, mọi người tìm cách bịt lại để tiếp tục hành trình nhưng chưa biết chìm lúc nào. Hậu quả là chúng ta mất trắng một thế hệ khán giả hiểu và trân trọng giá trị của nghệ thuật cải lương.

Trong tương lai, chị sẽ làm gì cho sàn diễn cải lương?

- Tôi vẫn đang bền bỉ với nghề bằng việc âm thầm giúp đỡ các diễn viên trẻ để họ tự tin trên sân khấu. Tôi làm tốt những việc trong khả năng của mình. Đúng là không thể ngồi đổ lỗi cho nhau, phải giải quyết những tồn đọng và có chiến lược để sàn diễn cải lương bắt kịp với hình thức biểu diễn đòi hỏi hiện đại. Tôi và ông xã đang nuôi dưỡng kế hoạch, nếu thành hiện thực thì sẽ là một điểm diễn mới cho sân khấu hôm nay.

Nghệ sĩ đa tài

Cha mẹ của NSƯT Thanh Kim Huệ làm nghề cho các đoàn cải lương thuê âm thanh nên chị thường xuyên tiếp xúc với nghệ thuật. Năm 14 tuổi, chị đã lên sân khấu. Sau khi đã nổi tiếng với vai Lan trong vở “Lan và Điệp” của soạn giả Loan Thảo, chị hát cặp với nhiều nam nghệ sĩ và thu thanh hơn 300 bài vọng cổ. Ngoài hát cải lương, vọng cổ, chị còn viết kịch bản và cùng chồng lèo lái Đoàn Cải lương Sài Gòn 1 thành công vang dội ở thập niên 1980 - 1990. Các vở diễn thành công mà chị tham gia với vai trò đào chánh: “Mái tóc người vợ trẻ”, “Tình ca biên giới”, “Đường gươm Nguyên Bá”, “Sông dài”, “Đời cô Hạnh”, “Sân khấu về khuya”, “Ngao Sò Ốc Hến”, “Câu thơ yên ngựa”, “Bến tương tư”… Chị đã sáng tác các vở: “Khúc ly hương”, “Em ơi đừng khóc nữa”, “Xin đừng nói yêu em”, “Nội ơi! Đừng ly dị”, “Nắng đẹp muôn màu”, “Linh hồn của quỷ”, “Tiếng hát rừng hoang”, “Công chúa Alysa”, “Bến tương tư”, “Yêu và ghen”, “Mênh mông tình mẹ”… Chị và ông xã đã thực hiện hàng loạt chương trình: “Giai điệu quê hương”, “Hoa sen trắng”… nhằm quảng bá nghệ thuật cải lương và làm từ thiện giúp người hoạn nạn.

NSƯT Thanh Kim Huệ và NSƯT Thanh Điền trong vở “Ngao Sò Ốc Hến” Ảnh: THANH HIỆP
NSƯT Thanh Kim Huệ và NSƯT Thanh Điền trong vở “Ngao Sò Ốc Hến” Ảnh: THANH HIỆP

Tác giả bài viết: Thanh Hiệp
Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn
Từ khóa:

thanh kim, câu hỏi

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.