\n
01:41 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 110

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 109


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 365993

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12165672

Trang nhất » Tin Tức » NS Cải Lương

Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương - Kỳ 7: Rực rỡ và lặng thầm

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/08/2014 20:04 - Đã xem: 2320
Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương - Kỳ 7: Rực rỡ và lặng thầm

Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương - Kỳ 7: Rực rỡ và lặng thầm

Đoàn kịch nói Kim Cương đã thành công rực rỡ và Kim Cương “trở thành người nghệ sĩ của nhân dân”. Nhưng bà đã dũng cảm rời xa ánh đèn sân khấu mà chọn công việc từ thiện, phục vụ người nghèo một cách thầm lặng.

 

 

Gia đình nghệ thuật kỳ nữ Kim Cương - Kỳ 7: Rực rỡ và lặng thầm  
NSND Kim Cương và Lương Thế Thành trong trích đoạn Bông hồng cài áo - Ảnh: H.K

 

Tràn đầy năng lực

Tuổi trẻ của Kim Cương đã được kích hoạt tất cả năng lực để bà làm việc đến quên mình. Bà đảm nhiệm một lúc 3 công việc diễn viên - tác giả - đạo diễn, mà cứ nhẹ như không. Bà cười: “Tôi bị dồn vô chân tường nên phải bật ra thôi. Thành lập đoàn kịch rồi, nhưng không tác giả nào viết kịch bản cho mình. Lý do: thời ấy cải lương đang mạnh, viết bảo đảm hơn, và còn lý do tế nhị là tôi trẻ quá, người ta không dám “mạo hiểm” với tôi. Thế là tôi phải tự viết cho mình, và ký tên Hoàng Dũng. Nhưng nhờ vậy mà tôi có thể trang trải sự “nổi loạn” bị dồn nén bấy lâu. Hồi đó tôi cứ hay tưởng tượng mình là người điên, rồi mình có bầu để mặc áo bầu thử xem, rồi mình đi bán hột vịt lộn, mình là dì phước trong nhà thờ… Hễ tưởng tượng ra cái gì là tôi viết nhân vật ra thế đó, rồi lên diễn thật sung sướng”. Đó là dấu ấn của Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Tôi làm mẹ, Vực thẳm chiều cao, Bông hồng cài áo… đã làm thổn thức hàng triệu trái tim khán giả.

Và dĩ nhiên, bà cũng là đạo diễn cho đoàn kịch của mình với một sự nghiêm khắc đáng nể. Nghệ sĩ Bảo Anh sau này thường đóng kép chung với bà, từng nói: “Cô Kim Cương kỹ lắm, vô tập là phải đúng giờ, phải thuộc thoại trôi chảy, phải nghiên cứu nhân vật tới nơi tới chốn, không được giỡn hớt. Đi lưu diễn cũng không được đánh bài, nhậu nhẹt quá đà làm mất thể diện nghệ sĩ. Nhờ vậy mà đoàn không bị tai tiếng. Chúng tôi rất thích sự nghiêm khắc ấy, để cho ra tác phẩm nghệ thuật tử tế”.

Thật sự, những nhân vật của Kim Cương mãi cho đến bây giờ vẫn khắc sâu trong lòng khán giả. Cô Diệu (Lá sầu riêng), bà Tư bán chè (Bông hồng cài áo) đều hy sinh đời mình cho con cái, vừa cam chịu vừa mạnh mẽ, không ai dám khinh thường, và là cái tát cho những kẻ giàu có hãnh tiến đã quên đi nhân nghĩa ở đời. Cô Bê và cô Bích (Dưới hai màu áo) lại là một trải nghiệm thú vị khi Kim Cương vừa ngây thơ chân chất bán hột vịt lộn đó thoắt cái đã hóa thân thành dân ăn chơi ngổ ngáo. Cứ như Kim Cương đang dạo chơi nghịch ngợm trong xứ sở thần tiên của sân khấu mà bà muốn hô biến thành cái gì cũng dễ ợt, tung tăng. Nói thật, thời trẻ nhiều người mê Bê và Bích lắm, vì nó không quá bi kịch như cô Diệu, mà nó vừa đủ răn đời, đủ tươi tắn, vừa đủ hiện đại, chinh phục khán giả trẻ vô cùng. Đến Tania (trong vở kịch cùng tên) thì lại bất ngờ bởi Kim Cương hóa thân thành người phụ nữ nước ngoài nhưng vẫn thật gần gũi và cảm động với người Việt. Tania với lối diễn khác hẳn, coi như một thử thách “làm mới mình” mà cả Kim Cương lẫn khán giả đều thú vị. Ấn tượng sao mà đẹp, mấy chục năm vẫn khó phai… 

Giã từ

Đoàn kịch Kim Cương sau giải phóng vẫn còn hoạt động một thời gian dưới mô hình đoàn tập thể. Nhưng rồi Kim Cương nghỉ hát, và 16 năm nay bà gần như lui về lo công tác từ thiện cho Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP.HCM. Bà cho biết: “Tôi không nói là bỏ nghề hay bỏ hát, mà chỉ thôi không xuất hiện nữa, để toàn tâm toàn ý lo cho sức khỏe của má và lo vận động kinh phí giúp người nghèo”. Đúng là dân trong nghề không ai dám nói là “bỏ hát”, mà chỉ tạm ngưng diễn mà thôi, ngưng đến khi nào thì tùy điều kiện mỗi người. Quả thật với vai trò phó chủ tịch hội, bà gánh trên vai một trọng trách rất lớn, tuổi lại cao, không thể kham cả sân khấu, nên bà quyết định chọn con đường từ thiện. Mỗi tháng bà phải tìm cho ra mấy trăm triệu đồng để hỗ trợ ăn ở và học nghề của mấy trăm người khuyết tật, thậm chí dạy nghề cho các em xong lại còn lo đầu ra cho sản phẩm. Mỗi cái tết, hội còn lo cả tỉ đồng cho 2.000 phần quà tặng người nghèo.

Bà mỉm cười: “Trời thương và mạnh thường quân cũng thương, nên tôi xin tiền không khó. Đôi khi cũng mệt trí lắm chứ, nhưng tôi nghĩ chắc trời Phật giao trách nhiệm cho tôi làm thì tôi phải làm, thôi đừng tơ tưởng tới sân khấu chi nữa. Hỏi tôi nhớ sân khấu hay không, tôi xin nói là có nhớ, nhưng không quá quay quắt, khổ sở. Vì tôi chỉ còn đoạn đời ngắn lắm, chỉ nên tập trung một thứ mà thôi. Còn chút thời gian rảnh thì tụng kinh, niệm Phật, đi chùa”.

Nhưng khán giả vẫn khao khát gặp lại bà, cho nên năm 2012 mới có một cuộc tái ngộ hoành tráng bằng live show Tạ ơn đời tại Nhà hát TP.HCM. Đúng hơn, như một lời tạ ơn khi bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Vậy là đủ cho mười mấy năm “xa nhau”, khán giả và đồng nghiệp trẻ đã cảm động khi thấy bà trút cạn sức lực cho sàn diễn. Và người ta vẫn rơi nước mắt với bà Tư của Bông hồng cài áo. Tâm hồn Việt vẫn đong đầy trong từng nét diễn mang thương hiệu Kim Cương…

Hoàng Kim


Nguồn tin: TNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.