\n
16:12 EST Thứ sáu, 13/12/2024
hình music online

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 54


Hôm nayHôm nay : 6185

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 165985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18016246

Trang nhất » Tin Tức » NS Tuồng - Bài Chòi

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

Xem tiếp...

Người giữ lửa cho tuồng Phú Mẫn

Đăng lúc: Thứ sáu - 21/10/2016 07:16 - Đã xem: 2024
Trưởng đoàn tuồng Nguyễn Đức Tý.

Trưởng đoàn tuồng Nguyễn Đức Tý.

Đã 10 năm nay, cứ như có “phép màu”, vào mỗi buổi tối, người dân thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh lại rộn ràng tiếng trống tuồng khắp làng trên xóm dưới. Phép màu ấy đến từ lòng nhiệt huyết của ông Nguyễn Đức Tý - Trưởng đoàn tuồng Phú Mẫn, một người con của quê hương năm nay đã 63 tuổi.

Trưởng đoàn tuồng Nguyễn Đức Tý. 

Không thể đứng im nhìn Tuồng Phú Mẫn lắng xuống như “nốt nhạc” buồn, ông Tý cùng các cộng sự của mình không quản khó khăn, dùng bao công sức, nhiệt huyết và rất nhiều thời gian tạo ra… “phép màu”.

Ông Tý kể: Lịch sử của tuồng Phú Mẫn cũng có trên 200 năm tồn tại và phát triển, dẫu có lúc thịnh lúc suy nhưng ở mảnh đất này dường như chưa bao giờ vắng tiếng hát tuồng. 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, lại được nuôi dưỡng trong mạch ngầm văn hóa của quê hương, ông Tý sớm có ý thức về con đường làm nghệ thuật. Lớn lên, ông thi tuyển vào khoa Tuồng- Trường Nghệ thuật sân khấu Việt Nam.

Tốt nghiệp với tấm bằng loại ưu, ra trường, ông về công tác tại Đoàn tuồng giải phóng Trung Trung Bộ thuộc Ban Tuyên huấn Khu uỷ Khu V. Trong giai đoạn từ năm 1976 đến 1992 ông về làm nhạc công rồi nhạc trưởng tại Đoàn tuồng Quảng Nam - Đà Nẵng, Đoàn tuồng Hà Bắc… cho đến khi nghỉ công tác. 

Hơn 10 năm trước, khi chưa có sự nhiệt huyết của ông Tý, đoàn tuồng thôn Phú Mẫn tưởng như đã thất truyền. Cán bộ văn hoá cũng như người dân ngày đêm lo lắng mất đi truyền thống văn hoá độc đáo.

Tất cả đều mong vực dậy đoàn tuồng năm xưa, khơi dậy phong trào văn hóa địa phương, truyền lại cho thế hệ sau, nhưng không ai đủ sức đứng ra gánh vác, cho đến khi đoàn tuồng may mắn có được một vị trưởng đoàn mẫn cán, giàu kinh nghiệm, luôn hết mình vì nghệ thuật như ông Tý.

Năm 2005, ngay khi vừa “tiếp quản” đoàn tuồng, ông Tý gặp vô vàn khó khăn. Ông Tý cùng những người tâm huyết quyết tâm tìm mọi cách kiện toàn lại đoàn.

Một mặt, ông lo thành lập Hội đồng nghệ thuật với tổ chức chặt chẽ, nề nếp, có đầy đủ tổ nam, nữ diễn viên, tổ nhạc, kế toán, thủ quỹ; mặt khác, ông cùng các diễn viên có vốn hiểu biết về tuồng trong thôn sưu tầm, khôi phục các vở, trích đoạn tuồng cổ ở Phú Mẫn để các diễn viên luyện tập, biểu diễn. 

Ông Tý chia sẻ: “Công việc của đoàn đang trên đà tiến triển tốt đẹp thì chúng tôi gặp phải vấn đề về âm nhạc. Bởi, trong nghệ thuật sân khấu tuồng, bên cạnh lời ca, vũ đạo, trang phục thì âm nhạc bao giờ cũng đóng vai trò quan trọng.

Vì âm nhạc ngoài chức năng làm nổi bật giọng hát, điệu múa, còn phải lột tả được cái thần thái của các nhân vật lại vừa minh hoạ cho các hoạt cảnh như mưa gió, bão táp, chiến trận… Việc sử dụng hiệu âm nhạc trong sân khấu khiến anh chị em diễn viên có lúc tưởng bỏ ngang giữa chừng”.

Song với kinh nghiệm mấy chục năm làm nghề, hơn ai hết, ông Tý là người hiểu được vấn đề. Đêm đêm, ông ngồi sưu tầm, chỉnh lí, biên soạn thành các cuốn giáo trình âm nhạc rồi phát cho từng thành viên trong đoàn để luyện tập sao cho nhuần nhuyễn nhất.

Sau nhiều tháng ngày nỗ lực, nhờ sự kết hợp đồng bộ, cuối cùng đoàn tuồng Phú Mẫn đã thành công khi phục dựng được nhiều trích đoạn tuồng cổ mẫu mực như: “Sơn Hậu”; “Nữ tướng Đào Tam Xuân”; “Mộc Quế Anh dâng cây”; “Lưu Kinh Đính giải giá Thọ Châu”, “Lý Thường Kiệt”; “Ngọn lửa Hồng Sơn”, “Tam hạ Nam Đường”…

Vậy là, từ chỗ sơ khai đến nay đoàn tuồng hoạt động ngày càng hiệu quả. Khi có nền tàng vững chắc, để mở rộng giao lưu, cọ sát, nâng cao trình độ chuyên nghiệp, đích thân ông Tý dẫn đoàn đi tham gia nhiều hội diễn sân khấu chuyên và không chuyên toàn quốc.

Những lần “mang chuông đi đánh xứ người”, đoàn tuồng Phú Mẫn gây ấn tượng khi đạt được nhiều giải thưởng cao. Gần đây, tại liên hoan các tác phẩm tuồng Tống Phước Phổ năm 2015 tại Đà Nẵng, với vở Ngọn lửa Hồng Sơn đoạt 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, được Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tặng Bằng khen.

Tại hội diễn sân khấu không chuyên tỉnh Bắc Ninh năm 2011, vở Lý Thường Kiệt đoạt Huy chương Bạc và được giải dàn nhạc hay nhất hội diễn… 

Cùng với việc truyền dạy âm nhạc tuồng cho các thành viên trong đoàn, ông Nguyễn Đức Tý còn giúp đào tạo nhạc tuồng cho nhiều CLB trong huyện Yên Phong như CLB tuồng Trung Bạn, Nghiêm Xá, Ngô Nội… và nhiều CLB lân cận khác.

Song song với đó, ông cũng không ngừng khôi phục, phát triển nhạc tuồng, dày công sưu tầm, phục dựng các bài nhạc lễ, nhạc hội đặc sắc của thôn và tham gia sáng tác âm nhạc để phục vụ trong các dịp lễ tết, hội hè hay các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương. 

Trong khi các sân khấu tuồng chuyên nghiệp ở nhiều tỉnh thành đang sống dở, chết dở, nghệ sĩ tuồng than thở vì đời sống khốn khó, thì ở Phú Mẫn dẫu chỉ là một đoàn tuồng góp của những nông dân, không nhà hát, không biên chế, không lương bổng gì hết, dân tự đóng kinh phí vẫn sống rất khỏe nơi thôn dã.

Họ không những tạo ra được những sân chơi tuồng đầy cảm hứng, mà còn tìm ra được cách thức duy trì sức sống cho tuồng trong cuộc sống hiện đại, song hơn hết có lẽ nỗ lực “cố giữ gìn cái vốn văn hóa truyền thống cha ông để lại”- như câu nói của vị trưởng đoàn Nguyễn Đức Tý mà tôi được nghe đã góp phần bảo tồn tuồng trong dân gian.

Tác giả bài viết: Minh Phúc
Nguồn tin: duyenclvn theo dantri.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Thông diệp của cải lương điện ảnh

Tận dụng thế mạnh của phim ảnh màn ảnh rộng thời 4.0 với hình ảnh, cảnh trí, âm thanh ánh sáng, kỷ xảo, hiệu ứng, góc quay mà sân khấu thiếu...ngoài ra phim được công chiếu được PR vào hệ thống rạp rộng khắp, với những buối ra mắt hoành tráng ..Phim cải lương có cứu được cải lương hay thổi vào đó những làn gió mới hay không qua hơn 10 năm nhìn lạ

 

Tôi và Bạn

Biết bao kỹ niệm cứ ngỡ như mới đây Ai rồi củng sẻ nhưng bạn bỏ cuộc khi mọi thứ còn dang dở quá … Tôi và Bạn như hình với bóng vậy mà … Nợ bạn một buổi ăn hẹn hò trút bầu tâm sự... Vĩnh biệt bạn nhé Đức Tiến !

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

Cuộc sống đối lập của nghệ sĩ Việt được phong tặng NSƯT định cư nước ngoài

Cùng sang nước ngoài định cư nhưng 2 nghệ sĩ Việt vừa được phong tặng danh hiệu NSƯT lại có cuộc sống đối lập nhau: Người làm việc cật lực, người tận hưởng bên gia đình.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.