\n
16:35 EDT Thứ năm, 28/03/2024
hình music online

Tin mới nhất

Đăng Nhập - Đăng Ký

qua tang

> KHÓI LỬA BIÊN THÙY 1 - 07/05/2019 10:32
Chúc vui Xem thêm
Yêu cầu: Trần Minh Thương
Người nhận: Minh Thương

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 57

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 46


Hôm nayHôm nay : 11170

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 359203

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12158882

Trang nhất » Tin Tức » DV Điện Ảnh - Kịch Nghệ

Hơn 4 năm sống và diễn với bệnh ung thư

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/09/2016 03:30 - Đã xem: 1824
NSƯT Duy Thanh

NSƯT Duy Thanh

Nhìn NSƯT Duy Thanh trên màn ảnh ít ai biết rằng sau vẻ ngoài bình thường ấy là một cơ thể đang chống chọi với căn bệnh ung thư phổi suốt 50 tháng qua

Những ngày này, khi căn bệnh ung thư phổi đã đến giai đoạn cuối, khán giả vẫn thấy NSƯT Duy Thanh với mái tóc bạc trắng xuất hiện thường xuyên trên phim truyện truyền hình. Ông vẫn đang chinh phục khán giả với vai Hòa “vâu”, một chủ doanh nghiệp nhiều thủ đoạn, trong phim “Lựa chọn cuối cùng” đang phát trên sóng VTV1.

Vừa truyền hóa chất vừa đóng phim

Hơn 4 năm kể từ khi mắc ung thư phổi, NSƯT Duy Thanh vẫn kiên cường chống lại bệnh tật, vẫn đóng phim, say mê với những vai diễn và mong muốn cống hiến thật nhiều cho nghệ thuật.

'NSƯT Duy Thanh vai Hòa “vâu” trong phim “Lựa chọn cuối cùng” đang phát sóng trên VTV1 Ảnh: NGUYỄN HOÀNG DƯƠNG'

NSƯT Duy Thanh vai Hòa “vâu” trong phim “Lựa chọn cuối cùng” đang phát sóng trên VTV1 Ảnh: NGUYỄN HOÀNG DƯƠNG

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn cho biết khi tham gia “Lựa chọn cuối cùng”, nghệ sĩ Duy Thanh vừa truyền hóa chất vừa đóng phim. Tinh thần và nghị lực của ông thực sự là nguồn động lực cho đoàn làm phim vượt qua khó khăn và hoàn thành tác phẩm. NSƯT Duy Thanh bảo đã làm việc với đạo diễn Vũ Hồng Sơn rất nhiều phim, ngay cả cách đây mấy năm, khi tâm trạng còn chưa hoàn toàn bình thường do biết mình mắc bệnh ung thư, ông vẫn tham gia phim “Chạm tay vào nỗi nhớ” của Vũ Hồng Sơn và gần đây là phim “Lựa chọn cuối cùng”. “Anh Sơn bảo rằng nếu tôi còn sức khỏe hễ có phim là anh ấy sẽ mời tôi tham gia, còn tôi cũng luôn cố gắng để nhận lời. Sức khỏe không biết diễn biến ra sao nhưng tôi tâm niệm cứ làm được phim nào là hay phim đó, miễn mình không phiền đến ai” - NSƯT Duy Thanh nói.

Người chuyên vai ác

Thành công với những vai phản diện như bí thư Đảng ủy xã nhiều mưu mô trong bộ phim truyền hình “Đất và người”, vai công an trong loạt phim “Cảnh sát hình sự”, Tùng trong “Bão qua làng”, Hòa trong “Lựa chọn cuối cùng”…, ít người biết NSƯT Duy Thanh đến với nghệ thuật rất tình cờ. Năm 1978, khi đang là công nhân cơ điện, thấy Nhà hát Tuổi Trẻ tổ chức thi tuyển diễn viên, ông đăng ký và gắn bó với nghiệp diễn từ đó.

NSƯT Duy Thanh vai Hòa “vâu” trong phim “Lựa chọn cuối cùng” đang phát sóng trên VTV1 Ảnh: NGUYỄN HOÀNG DƯƠNG
NSƯT Duy Thanh vai Hòa “vâu” trong phim “Lựa chọn cuối cùng” đang phát sóng trên VTV1 Ảnh: NGUYỄN HOÀNG DƯƠNG

Sau này, ông có duyên với truyền hình, điện ảnh và trở thành một trong những gương mặt quen thuộc với khán giả trong “Săn bắt cướp”, “Ngọn đèn trong mơ”, “Tráng sĩ Bồ Đề”, “Đất và người”, “Khi đàn chim trở về”, “Chạy án”... Đóng phim hơn 30 năm, NSƯT Duy Thanh đã có gia tài vai diễn đồ sộ. Ông cho biết những vai diễn ông đóng, đặc biệt là phim truyền hình, nhiều đến không nhớ nổi nhưng nhớ nhất vẫn là “Đất và người” và “Khi đàn chim trở về”. Điều đặc biệt là đa số những vai NSƯT Duy Thanh đóng gây ấn tượng đều là phản diện, có lẽ chính vì thế mà khán giả nhớ đến ông nhiều hơn. Nói về cái duyên với các vai này, NSƯT Duy Thanh nhớ lại năm 1979, đạo diễn Hà Văn Trọng đi tìm diễn viên cho phim “Đất mẹ”. Ông tìm đến nhà NSƯT Duy Thanh rồi bảo “cậu đóng vai phản diện có khi được đấy”. Lúc ấy, nam diễn viên mới về Nhà hát Tuổi Trẻ được một năm và chưa từng đóng vai ác nên câu nói đó cứ ám ảnh mãi. Năm 1990, trong vở “Cuộc đời tôi”, người đóng vai phản diện chẳng may bị ốm, lại sắp đến hội diễn, thế là đạo diễn Phạm Thị Thành chọn NSƯT Duy Thanh cho vai này. Ban đầu, NSƯT Duy Thanh không tin mình làm được nhưng sau thấy khán giả chấp nhận nên... cứ làm tới, cho đến tận bây giờ.

Không buông xuôi

Không biết định mệnh hay ngẫu nhiên, 3 nghệ sĩ từng đóng trong phim “Đất và người” (đạo diễn: Nguyễn Hữu Phần và Phạm Thanh Phong; dựa theo tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma” của nhà văn Nguyễn Khắc Trường) đều mắc bệnh ung thư: Nghệ sĩ Tuấn Dương mắc bệnh ung thư thực quản, qua đời năm 2013; nghệ sĩ Hán Văn Tình bị ung thư phổi vừa qua đời và NSƯT Duy Thanh cũng mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Nếu không biết về NSƯT Duy Thanh, ít ai nhận ra đằng sau vẻ ngoài rất bình thường ấy là một diễn viên đã chống chọi với căn bệnh ung thư phổi suốt 50 tháng qua.

Khi ký hợp đồng đóng phim “Bí mật tam giác vàng” hồi giữa năm 2012, NSƯT Duy Thanh quyết định kiểm tra sức khỏe để chuẩn bị lên đường. Lần kiểm tra này, ông được phát hiện tràn dịch phổi. Nhưng mới hút được một tuần, dịch lại đầy trở lại. Nghi bị lao, ông vào viện kiểm tra nhưng các kết quả đều cho thấy không phải do bệnh này. Bác sĩ tiến hành chụp cắt lớp và phát hiện NSƯT Duy Thanh có khối u trong phổi. Ông bảo ngày nhận kết quả mình bị ung thư phổi giai đoạn cuối, ông sốc và choáng váng đến tận vài tháng sau.

NSƯT Duy Thanh nói lúc đầu ông rất hoảng loạn nhưng giờ thì không sợ chết nữa. Ông đã xác định phải chung sống với bệnh tật và chiến đấu với nó. Vì thế, ông bình thản đón nhận mọi thứ đến với mình và vẫn nhận lời đóng phim khi có thể. Vợ NSƯT Duy Thanh cũng luôn luôn sát cánh với chồng và ủng hộ ông trong công việc. Biết chồng yêu nghệ thuật, bà không ngăn cản ông đóng phim mà còn động viên nếu thấy vai nào ngắn ngắn vừa tầm thì nhận cho đỡ buồn, đỡ nhớ nghề. NSƯT Duy Thanh bảo nếu đạo diễn yêu cầu đi xa thì ông vẫn đồng ý, chỉ đề nghị là đừng đi dài quá vì sức khỏe không bảo đảm sẽ ảnh hưởng đến cả đoàn. Còn khi nhận lời, ông luôn cố gắng để hoàn thành vai diễn, đúng giờ, đúng lịch trình mà đoàn yêu cầu. “Nhiều lúc tôi cũng mệt nhưng mình đã nhận vai thì phải có trách nhiệm. Hơn nữa, không khí nhiệt huyết của đoàn làm phim cũng thôi thúc tôi cố gắng hơn” - NSƯT Duy Thanh bày tỏ.

Chữa trị được một năm, NSƯT Duy Thanh tham gia phim “Chạm tay vào nỗi nhớ” của đạo diễn Vũ Hồng Sơn. Thời điểm đó, ông bê nguyên cái đầu rụng hết tóc vì truyền hóa chất lên màn ảnh. Sau này, khi trải qua rất nhiều đợt truyền hóa chất, bác sĩ cho NSƯT Duy Thanh nghỉ ngơi vài tháng để tủy phục hồi, ông lại dành thời gian, dồn sức cho phim “Bão qua làng” nhưng rồi tình trạng bệnh lại diễn biến xấu. Những ngày quay cuối cùng của “Lựa chọn cuối cùng”, NSƯT Duy Thanh đề nghị đoàn làm phim cố gắng quay gấp rút vì tóc ông sắp rụng do truyền hóa chất. Tuy nhiên, lịch không thể thay đổi do việc xin bối cảnh quay trong nhà giam rất khó, NSƯT Duy Thanh buộc phải đội tóc giả để thực hiện các cảnh này. Đến nay, NSƯT Duy Thanh cảm nhận sức khỏe của mình chỉ còn khoảng 50%.

Nói về mong muốn cuối đời, NSƯT Duy Thanh cho biết bây giờ ông muốn giữ được sức khỏe để tiếp tục tham gia đóng phim vì vẫn muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho điện ảnh - truyền hình. Thời gian này không thể đóng phim nhưng NSƯT Duy Thanh vẫn cố duy trì các sinh hoạt bình thường. Những hôm trời đẹp, ông dạo phố với bạn bè, còn khi thời tiết xấu thì đọc sách và lấy đó làm nguồn vui sống.

Muốn hiến xác cho khoa học

NSƯT Duy Thanh có mong muốn sau khi ông qua đời sẽ hiến xác cho khoa học. Ông đã đề đạt mong muốn của mình với bệnh viện nhưng các bác sĩ trả lời ý muốn này khó thực hiện vì thân thể của ông không còn lành lặn. Không hiến được xác, mong muốn của NSƯT Duy Thanh là được hỏa thiêu, tro cốt của ông được gia đình mang tới cột mốc biên giới số 92, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt và rắc xuống đó.

NSƯT Duy Thanh cho biết hiện tại, người thân đổ dồn tất cả công sức, tài chính vào chữa trị cho ông. “Mặc dù tinh thần rất thoải mái nhưng tôi nghĩ mình chẳng để lại được gì cho con nên khi mất đi cũng không muốn mọi người quá vất vả chuyện chôn cất, mồ mả” - ông tâm sự.


Tác giả bài viết: Hoàng Lan Anh
Nguồn tin: Duyenclvn theo nld.com.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

QUY DUY TRI TRANG WEB

Share mạng xã hội

Tin ngẫu nhiên

Sân khấu thiếu vở diễn mang hơi thở thời đại?

Giải thưởng năm 2023 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã không tìm được giải A ở cả vở diễn sân khấu và kịch bản văn học

 

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

 

Thù lao diễn viên xiếc vẫn 200.000 đồng/buổi, NSND Phi Vũ chạnh lòng

So với các ngành nghề khác, nghệ sĩ xiếc vẫn đang chịu sự bất cập do chịu sự chi phối của quy định, tiền bồi dưỡng cho nghệ sĩ, diễn viên xiếc không vượt quá 200.000 đồng là điều khiến NSND Phi Vũ chạnh lòng.

 

Vì sao NSƯT Trinh Trinh có duyên với vai Bùi Thị Xuân

Trong vở kịch sử Việt "Tình sử Thăng Long" vừa diễn tại Nhà hát Bến Thành, NSƯT Trinh Trinh đã có những lớp diễn đầy cảm xúc với vai Bùi Thị Xuân. Cô tâm sự đó là duyên số gắn kết cô với nhân vật lịch sử này.

 

NSƯT Tú Sương, Trinh Trinh tạo điểm nhấn nổi bật cho vở "Xuân về trên đất Thăng Long"

Giữa những sàn diễn sáng đèn với vở tuồng dựa theo lịch sử Trung Quốc, thì Đồng Ấu Bạch Long dưới sự đầu tư của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn đã ra mắt vở sử Việt "Xuân về trên đất Thăng Long" tại Nhà hát Nụ cười (Cung Văn hóa Lao động TP HCM).

 

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của VN: U80 mỗi ngày vẫn dành 4 tiếng học ngoại ngữ

Tiến sĩ cải lương đầu tiên của Việt Nam - Bạch Tuyết từng 3 lần tự tìm đến cái chết, sau khi kết thúc 2 cuộc hôn nhân, bà lựa chọn cuộc sống "độc thân vui vẻ".

 

Lệ Thủy, Tú Trinh, Công Ninh yêu bếp cơm chay "Lòng tốt quanh ta"

Các nghệ sĩ tham gia ca cảnh "Lòng tốt quanh ta" đã hẹn một ngày không xa sẽ đến thăm bếp cơm chay 0 đồng của cụ Hồng, cụ My.

 

Nghệ sĩ Ngân Tuấn nâng đỡ con trai cố NSƯT Chiêu Hùng nối nghiệp cha

"Ngũ hổ tướng" của sân khấu cải lương tuồng cổ gồm: Ngân Tuấn, Khánh Tuấn, Chiêu Hùng, Trọng Nghĩa và Chí Linh. Trong số này, chỉ có con trai của cố NSƯT Chiêu Hùng là theo nghề diễn viên.

 

Vì sao Anh Thư từng ngừng diễn xuất?

Mỹ nhân màn ảnh, siêu mẫu Anh Thư tái xuất màn ảnh nhỏ với vai cùng tên trong phim "Hoa vương". Vai diễn mang về cho cô tình yêu thương của khán giả, giúp cô vào tốp 5 vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 29-2023.

 

30 năm ngọt bùi cùng Bông Lúa Vàng

Bông Lúa Vàng là một giải thưởng danh giá trong làng nghệ thuật cải lương, đến nay đã được 30 năm hoạt động, tuyển chọn không biết bao nhiêu giọng ca hay, đẹp, lạ cho bộ môn cải lương.

 

Cuộc đời thăng trầm của danh ca Mộc Lan

Giữa thập niên năm 1950, tại Sài Gòn, danh ca Mộc Lan cùng với Kim Thước và Châu Hà đã tạo nên những giọng ca vang bóng một thời. Trong đó, nữ danh ca Mộc Lan được đánh giá là người tài sắc vẹn toàn, nhưng có cuộc đời chìm nổi, truân chuyên nhất.

 

Nghệ sĩ tuồng cổ Xuân Thu qua đời

Bà là con gái út của nghệ nhân Minh Tơ, em ruột của cố NSND Thanh Tòng. Tham gia đoàn đồng ấu Minh Tơ từ nhỏ, bà là cô đào đa dạng, diễn nhiều loại vai trên sân khấu tuồng cổ.

 

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Nên rà soát để các cuộc thi hoa hậu uy tín, nghiêm túc

Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày 22-12, đạo diễn Hoàng Nhật Nam chia sẻ rằng ông và các cộng sự ở Công ty Sen Vàng "lỗ tiền bạc nhưng lời văn hóa".

 

Đan Trường bất ngờ xuất hiện trong phim Tết 2024

Trailer mới nhất của Gặp lại chị bầu hé lộ sự góp mặt của ca sĩ Đan Trường; Khả Như không sợ bị so sánh với bạn diễn; Á quân Ca sĩ mặt nạ hát nhạc phim Yêu trước ngày cưới; Bùi Lan Hương tiếp tục có duyên với nhạc phim… là những tin tức điện ảnh mới nhất, nổi bật.

 

Bí quyết "trẻ mãi không già" của vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong - ca sĩ Khánh Hà

Dù đã bước vào độ tuổi "thất thập cổ lai hy" nhưng ca sĩ Khánh Hà, vợ nhạc sĩ Tô Chấn Phong, vẫn khiến khán giả "ngất ngây" bởi diện mạo trẻ hơn tuổi như "cải lão hoàn đồng".

 

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nói về việc ca sĩ hát 'Người yêu cô đơn' sai lời

Tối 22.11, các nhạc sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Giao Tiên, Đài Phương Trang, Nguyễn Vũ, Bảo Thu và Mạnh Quỳnh cùng góp mặt trong buổi công bố đêm nhạc Tìm nhau trao yêu thương.