Tui đi coi cải lương tại Cali

Tui đi coi cải lương tại Cali

CLVNCOM - phuongdiep là thành viên của trang nhà hiện cư ngụ tại miiền Đông nước Mỹ. Nhân chuyến vacation về miền Cali nắng ấm, phuongdiep đã đến xem buổi trình diễn kỷ niệm 5 năm của đoàn nghệ thuật Văn Lang và có những cảm nhận sau....
Tui về tới nhà rồi. Sau đây là bài tường trình ngắn với ACE về buổi hát của đoàn Văn Lang, mà tui hân hạnh được tham dự sau gần 30 năm không được ngồi ghế khán giả thực thụ nhìn lên sân khấu cải lương. Có chỗ nào nghịch nhĩ, xin quí vị bỏ qua !!!!!!

Náo nức với hình dung sẽ được chứng kiến tận mắt, nghe tận tai những hình ảnh, âm thanh, ánh sáng của đoàn Nghệ thuật Văn Lang trình diễn lúc 6 giờ chiều ngày 23 tháng 6, 2013, tôi hối bà chị khỏi ăn cơm chiều để đi cho kịp giờ, vì xuất hát nghe đâu sẽ dài 3-4 tiếng đồng hồ.

Xem DVD những show ca nhạc, khán giả đủ mọi thành phần quần áo như đi dạ tiệc nhảy đầm; hôm nay, chính thức là khán giả cải lương, tôi như sống lại với không khí ngày trước ở quê nhà, với những khán giả, phần lớn người trung niên, giống y như lúc tôi còn nhỏ theo má tôi đi "coi hát cải lương". Giản dị, tươm tất, gọn gàng...xếp hàng vào rạp.

Cải lương hải ngoại, phần lớn là người đã có tuổi, vẫn còn vọng nhớ quê hương, vẫn còn bị tiếng đàn kìm réo rắt, tíêng đàn bầu, đàn cò nỉ non, vẫn còn giòng máu cải lương luôn chảy trong người, nên khó có thể vắng mặt trong những buổi hát như hôm nay.

Bên phía trái tôi, một cô gái đang dìu bà cụ chậm rãi bước vào hàng ghế ngồi. Tiếng chào của người ngồi sau lưng vừa dứt khi gặp vị bác sĩ quen, thì ông đã lên tiếng "Má đưa con cầm cái giỏ xách cho, đừng ôm mệt lắm!".... Lúc tôi đang nghĩ, chỉ có mình là tương đối trẻ nhất đêm nay, thì hàng ghế trước mặt, một cặp vợ chồng tuổi khoảng 30 vừa ngồi xuống. Tiếng anh chồng cằn nhằn cô vợ: "Hên quá, chưa mở màn, mém chút nữa, nghe lời em, đi ăn phở, vô trễ, uổng lắm." Tôi làm quen hỏi thăm, cậu thanh niên này cho biết, không thiếu buổi trình diễn cải lương nào, mê lắm, "mấy thằng bạn cháu mua vé trễ, ngồi ở đàng sau."

Thì ra buổi cải lương của hải ngoại cũng đầy đủ mọi thành phần như các buổi văn nghệ khác. Ai nói cải lương mai một? Bằng cớ đêm hôm ấy, khán giả ngồi chật rạp, không dư không chỗ.

Màn mở đầu trính diễn "Về đất Kinh Châu" do NS Ngọc Đáng và Mai Thế Hiệp làm nóng không khí với màu sắc trang phục lộng lẫy, nổi bật dưới ánh đèn. Giọng ca ngọt ngào của cô NĐ, khi tha thiết, lúc oai nghiêm đối đáp người con trai MTH đã khiến khán giả nín thinh theo dõi, chợt vỡ oà tiếng vỗ tay khen ngợi lúc MTH quì, lết, di chuyển hai chân, dùng hai đầu gối trụ bộ để theo từng bước xoay lưng của bà Thái Hậu Ngọc Đáng van nài bà khứng chịu lời thỉnh cầu của mình.

Màn hồ quảng mở đầu quá hay. Tôi đã bị chìm vào không khí cải lương ngay từ lúc bắt đầu.....

Tác giả bài viết: phuongdiep

Nguồn tin: cailuongvietnam.com